Jump to content

Advertisements




Thương yêu ntn để đừng làm khổ nhau. Nên nghe


1 reply to this topic

#1 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 151 Bài viết:
  • 66 thanks

Gửi vào 25/10/2022 - 19:58

Sáng M1 vô tình nghe được bài hát của nick Lovewood trên mục Vườn thơ, tự nhiên cảm xúc. Lâu rồi ko viết gì, tranh thủ cảm xúc đang còn viết vội mấy trang chia sẻ.

Hồi lâu vô tình nghe được buổi nói chuyện này của Thầy Minh Niệm trên SoundClound, Thầy chia sẻ về chủ đề tình yêu. Thấy thời lượng khá dài (gần 1 tiếng rưỡi) còn định lười ko nghe hết, nhưng mà từ câu hỏi đầu tiên đã thấy bánh cuốn rùi, chắc là vì giới hạn về thời lượng chương trình nên MC Hồng Ánh cứ thế vào vấn đề luôn. Lúc đầu là tò mò vì hồi đó cũng thỉnh thoảng thắc mắc yêu ntn thì vui nhiều, cười nhiều, phấn khởi nhiều, sao mình thì hay phập phồng buồn vui lên xuống lơ lửng như cái phồng tôm vậy. Sau rồi cũng muốn nghe xem một Thiền sư giải thích về tình yêu thì ntn. Thầy Minh Niệm chia sẻ lúc nào cũng logic, có thứ tự lớp lang ấy. Và quả tình là chương trình thú vị, dẫn dắt lôi cuốn, câu hỏi thông minh thú vị thực tiễn. Nghe thầy trả lời cảm tưởng như Thầy đang trên bàn phẫu thuật, mổ xẻ bóc tách từng mớ kiến thức về tình cảm gia đình, tình yêu tình báo thành từng mảng rõ nét, cho vào từng ngăn. Thầy gọi tên được cảm xúc, vấn đề, mời lên từng thứ tình cảm mà trước nay khối người nhầm lẫn, mông lung (he he có mềnh).

Không biết lúc 40 tuổi, nghe lại cảm xúc và nhận thức lúc đấy nó ntn, trầm xuống và sâu sắc ntn nữa. Tạm thời bây giờ thấy đúng quá, À thì ra nó thế. À thì ra yêu bố mẹ, thương người ta, trân trọng gia đình,…nó là như thế chứ ko phải thế.

Mời cả nhà ai có thời gian rảnh vào nghe chơi, à mà không chơi đâu, nghe cẩn thận chậm rãi nhé ạ, nghe đến đâu thấm nhuần đến đấy ấy chứ. M1 hoan hỉ. M1 lạy cụ cho con gặp được tri âm tri kỷ sẽ đồng hành cùng con trên chặng đường lý tưởng sau này. Hi hi. Cuối cùng thì tình yêu bền vững nhất vẫn là tình yêu đất nước (đùa thoy).

Tranh thủ rảnh làm cameraman cho buổi nói chuyện. Action. Chương trình bắt đầu:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




MC Hồng Ánh giới thiệu chủ đề rất dễ thương và thú vị: “Thương yêu ntn để đừng làm khổ nhau”. Chủ đề tình yêu (TY) – thú vị và hấp dẫn vì ko chỉ là TY dành cho đôi lứa mà còn bao hàm cả những vấn đề rất rộng lớn như TY gia đình, TY đoàn thể, TY quê hương đất nước.

Phần 1: Phần chia sẻ: MC Hồng Ánh đặt câu hỏi

1: 51: Câu hỏi thứ 1: Con xin chào thầy ạ. Với chủ đề cùa chúng ta ngày hôm nay “Thương yêu ntn để đừng làm khổ nhau”, Hồng Ánh nhớ là mình có đọc ở đâu đó, ngoài quần chúng thì nói rất là nhiều “Yêu thì khổ mà ko yêu thì lỗ” nhưng mà cũng đã được đọc một cái câu chia sẻ của nhà văn Xuân Diệu cũng rất là dễ thương. Nhà văn Xuân Diệu nói “Người ta khổ vì yêu ko đúng cách”, mà có lẽ là con đồng tình với nhận xét này hơn cái câu “Yêu thì khổ mà ko yêu thì lỗ” Thầy ạ. (cười) Và chính cái lời nhận xét đưa ra của nhà văn Xuân Diệu thì cho chúng ta thấy là rõ ràng bản chất của TY ko phải là xấu mà cái vấn đề là chúng ta chưa biết cách để yêu ntn. Thầy thì Thầy nghĩ ntn về quan điểm này ạ?

6: 19: Câu hỏi thứ 2: Dạ thưa Thầy nếu mà nói như vậy thì chúng ta phải học cách yêu, nhưng mà theo con nghĩ thì có những bạn trẻ thì khi mà gặp được một cái cảm xúc mãnh liệt trong tình yêu thì họ nghĩ là mình chỉ yêu thôi, tại sao khi yêu lại phải suy nghĩ quá nhiều, suy nghĩ rồi tính toán phải học ntn để yêu ra làm sao, đơn giản là mình gặp nhau mình yêu một cách rất là chân thành là được rồi. Như vậy thì học cách yêu thì phải học cách ntn hả Thầy?

Thầy comment đùa: Thôi vật Hồng Ánh chia sẻ kinh nghiệm trước đi thầy uống trà? (cười)

12:19: Câu hỏi thứ 3: Như chúng ta cũng biết là hiện nay thì trên các Phương tiện thông tin đại chúng cũng như báo đài thì thường chúng ta hay đọc đâu đó những câu chuyện tình yêu của các bạn trẻ. Họ đến với nhau cũng rất là nhanh, có những cái hành động có những cái cử chỉ yêu thương rất là quyết liệt mà gặp phải một cái rào cản nào đó từ gia đình hay từ những vấn đề khác tác động. Các bạn nói yêu như thế là một TY rất là mãnh liệt và chân thành, và nếu nói như chúng ta để mà có được một cái TY đích thực và sâu sắc, vậy thì liệu có thể nào mình đưa cái lý trí vào ko ạ? Thì Thầy nghĩ ntn về quan điểm yêu của bộ phận giới trẻ hiện nay?

Thầy tóm gọn lại câu hỏi: Tức là Hồng Ánh cho rằng các bạn yêu bằng cảm xúc nhiều hơn là yêu bằng lý trí. Vậy thì có nên đưa lý trí vào trong TY hay không?..........

19: 30: Câu hỏi thứ 4: Dạ thưa Thầy, cái trạng thái cảm xúc trong TY thì nó cũng khó, khó để mà diễn tả ntn là đúng ntn là sai, và thường khi yêu thì người ta có nhu cầu có mong muốn để làm đẹp lòng nhau, để thỏa mãn được những cái điều tốt đẹp mà mình dành cho đối tượng của mình. Nói như vậy thì có vẻ giống như là chúng ta đang dựa dẫm và lệ thuộc rất là nhiều vào cái cảm xúc vào đối tượng mà mình yêu thương. Vậy thì đến một cái lúc nào đó khi mà mình không nhận lại được những cái điều mà mình cho đi rất là nhiều, mình lệ thuộc quá nhiều vào tình cảm của họ thì điều đó nó sẽ ntn. Và làm sao để mà yêu thương một cách đúng và hiểu, để mình ko có phải dựa dẫm, ko phải lệ thuộc, để mình ... Nói nôm na để đừng có khổ?

Phần 2: Phần Q-A giữa Thầy và đại chúng:

32: 02: MC Hồng Ánh: Chắc có lẽ là Hồng Ánh xin dành thời gian để cho đại chúng đặt câu hỏi cho Thầy với chủ đề rất là thú vị và cũng rất là dễ thương ngày hôm nay. Nếu ai có câu hỏi gì xin giơ tay để các bạn chuyển micro xuống ạ?

Thầy comment và khuyến khích mn đặt câu hỏi: Đề tài rất là hấp dẫn mà ko ai dám đưa tay lên hết. Đâu có sao đâu cái chuyện mà yêu đương lộn xộn thì ai cũng bị. Mời các bạn trẻ đưa tay lên?

32: 40: MC Hồng Ánh trước: Thầy cho con hỏi câu hỏi của con trước. Câu hỏi của Hồng Ánh thì không phải là câu hỏi về tình yêu nam nữ mà nó là một cái tình yêu của con cái dành cho bố mẹ. Ờm con đã từng rơi vào một cái trường hợp rất là cụ thể khi mà mình có cái sự khác biệt về tuổi tác cũng như về cái suy nghĩ trong cái cuộc sống giữa bố mẹ với mình. Thì có một lần thì con nhớ là khi con về thăm bố mẹ thì bố mẹ chuẩn bị rất là nhiều, nhất là mẹ, mẹ chuẩn bị rất là nhiều những cí cái quê mà mình mang lên thành phố nhưng mà cái cách sắp xếp của mẹ rất là vụng về. Và mình biết là để làm được cái điều đó thì mẹ đã phải chuẩn bị rất là nhiều bằng tất cả những cái tình thương cho nên là khi về thì trước khi đi thì con có nói là “Mẹ đừng có mang cái gì hết hoặc nếu có thì rất là ít thôi và sắp xếp rất là gọn gàng’’. Nhưng mà tới chừng khi mà mình trở lên thành phố thì vẫn lần nào cũng như lần đó và rất là nhiều. Và con gặp một cái sự cố là khi mà con mang những thứ đó lên trên nhà thì nó vung **** ra tùm lum và bị ban quản lý họ phạt, rồi họ la mình rất là nhiều. Và một cái cảm giác bộc phát lúc đó thì mình gọi điện ngay và mình tỏ ra một cái thái độ giống như là mình đã cảnh báo rồi, mình đã nói rồi và tại sao mà mẹ vẫn làm như vậy. Mình cứ tuôn ra một tràng như vậy và ….một cái phút rất là im con đã ko thấy mẹ nói gì cả. Và tới bây giờ thì con nghĩ là nếu như mà mình được thực tập Thiền, được đến với Thiền sớm hơn thì chắc có lẽ là ngay lúc đó mình ko có đưa ra những cái lời bộc phát ngay tức thì. Mà ngay tại trường hợp đó thì con lại nghĩ là À con làm như vậy là bởi vì con không muốn mẹ vất vả để chuẩn bị đồ cho mình. Thầy có nghĩ là đôi khi mình sẽ phải có cái cách ntn kiểm soát được, nhận diện được những cái lúc mà mình nghĩ là, trong đầu mình nghĩ là nói ra như vậy để mình làm cho bố mẹ mình, là bởi vì mình thương. Thì mà rõ ràng là sau này con thấy là cái hành động đó của mình đã làm cho mẹ mình rất là buồn. Thì đó cũng là một cái tình thương mà mình đưa ra không có đúng.

………Phùuuu, dài quá, nhưng câu hỏi rất thực tiễn ạ…………



Đại chúng đặt câu hỏi

40:15: Câu hỏi thứ 1: Dạ con thưa Thầy và thưa đại chúng, chủ đề hôm nay thì con ko hỏi khúc mà lúc gặp nhau cho đến lúc lấy nhau mà con hỏi khúc sau. Là bởi vì Thầy có biết cái câu í là duyên nợ. Ý là người ta nói là có duyên thì gặp nhau và có nợ thì mới lấy nhau, để giống như là trả nợ cí kiếp trước ấy ạ (cười). Thì Thầy nghĩ gì về câu ấy ạ? Theo Thầy thì câu đấy có phải để bao biện, để mà người ta có thêm cí sự chịu đựng trong hôn nhân? (cười x2) ……………..

………Cô này hỏi câu này thông minh và hài hước phết…………….

45: 44: Câu hỏi thứ 2: Có một câu hỏi được gửi về cho chương trình mà Hồng Ánh thấy có lẽ đây là câu hỏi mà rất là nhiều người mà những ai đã từng lập gia đình và đang gặp những vấn đề trong cuộc sống hôn nhân cũng sẽ rất là quan tâm. Thưa Thầy, một người đàn ông đa tình và một người phụ nữ hay ghen có cơ sở làm thế nào để sống hanh phúc với nhau. Người đàn ông đa tình thì cứ lặp lại lỗi lầm của mình còn người phụ nữ hay ghen thì cứ tha thứ hết lần này đến lần khác nhưng ko quên được và cả hai bên nhau nhưng cuộc sống không trọn vẹn, vì họ ko biết phải kết thúc ntn bởi vì còn sự ràng buộc của con cái.

1:00:52: Câu hỏi thứ 3 là Cha mẹ thương con ntn cho đúng cách để cảm thấy bớt khổ và cảm thấy mình ko thiếu trách nhiệm ạ? Cái câu hỏi này nó cũng gần giống với cái ý của câu hỏi sau được gữi lên là: Nếu mình biết điều này đúng và tốt cho cha mẹ ví dụ như là ăn uống ntn là đúng cách nhưng mà cha mẹ thì ko hiểu và ko biết cái điều đó, họ chỉ thích làm những điều ngược lại vì theo thói quen. Vậy mình có nên chiều họ hay không? Con rất sợ cái cảm giác phải hối tiếc khi không phụng dưỡng được cha mẹ, làm cho cha mẹ buồn khi còn có thể.

1: 01: 30: Thầy trả lời câu hỏi thứ 3 trước

1: 13: 00: Thầy comment: Hồng Ánh trước khi mình trả lời câu hỏi trên giấy thì có một bạn giơ tay hỏi câu hỏi sống. .......................

......... Câu này dài quá Nana.............. lười type quá, mn nghe nhé ạ. Nhưng mà Nana thấy Thầy trả lời kiểu “cừ khôi, bản lĩnh’’ ấy. Vỗ tay. Vỗ tay.

1: 17: 33: MC Hồng Ánh: Thưa Thầy, nếu mình biết điều này đúng và tốt cho cha mẹ ví dụ như ăn thế nào là đúng nhưng mà cha mẹ thì ko hiểu và ko biết, và vẫn cứ thích làm điều ngược lại bởi vì họ đã có thói quen đó từ lâu. Vậy mình có nên chiều họ hay ko? Con rất sợ cảm giác phải hối tiếc khi không phụng dưỡng được cha mẹ, làm cho cha mẹ vui khi còn có thể. Nếu mà chiều theo họ thì con biết làm như vậy thì sẽ hại họ. Vậy con sẽ làm gì ạ?

1: 19:30: MC Hồng Ánh: Một câu hỏi cuối Hồng Ánh được nhận từ giấy được gửi lên, cái này có vẻ hơi dài Thầy ạ? (cười) Thưa Thầy, con và người thương đang sống xa nhau, ................................

......... Câu này dài quá Nana lại.............. lười type quá, mn nghe nhé ạ(x2). Nhưng mà Nana thấy Thầy trả lời kiểu hài hước, Thầy “khen” người hỏi ấy, Thầy khen câu hỏi rất hay. Đúng là trùm cuối ko bao giờ làm mình thất vọng. Tadaaa

1: 21: 54: Thầy cảm ơn câu hỏi của các bạn.

1: 22: 11: MC Hồng Ánh kết thúc buổi chia sẻ + MC Hồng Ánh giới thiệu buổi ra mắt quyển sách thứ hai của Thầy Minh Niệm, quyển sách mang tên: “Làm như chơi. Làm chủ công việc và đời sống bằng năng lực tỉnh thức”. Lời chào và cảm ơn.

…….Cuốn sách này ra mắt năm 2016, vậy là buổi chia sẻ này cũng được hơn 5 năm rùi……… Cảm ơn cuộc đời vì con được lắng nghe những chia sẻ này……………………..

Sửa bởi Nananmtta: 25/10/2022 - 20:11


Thanked by 2 Members:

#2 Nananmtta

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 151 Bài viết:
  • 66 thanks

Gửi vào 28/10/2022 - 21:25

Đời về cơ bản là buồn, cho nên là biết trân trọng niềm zui, sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc của hiện tại thì buồn/khổ hem có cơ hội mà chen chân vô, mình huấn luyện tâm trí làm sao mà nỗi buồn chỉ cần thò 1 chân vô là mình mời nó ra luôn mới tài. Với lại cơm bưng nước rót mời anh vui chị buồn đi ra khỏi nhà mình rồi mà anh chị ấy dùng thơ ca hò vè gì dụ mình chơi cùng cũng tập kệ, ngồi xem anh chị ấy diễn tuồng, nhất quyết không xí xớn hùa vào diễn cùng thì mới tài năng cơ. Level này tập nhiều là huấn luyện được hết, chịu khó chíu khọ một thời gian đừng có bỏ dở. Ơ mà đừng có ghét với cả xua đuổi chi anh chị ấy, coi anh chị ấy là bạn bè, là thầy cô, là ân nhân của mình cũng được, kính cũng được nhưng nhất quyết ko dây vào, không chơi cùng, nguy hiểm lắm. Đạt level từ thù thành bạn, từ bạn thành ân nhân này đòi hỏi sự kiên trì, sức chịu đựng, sự rộng lượng, nhẫn nại, luyện tập chăm chỉ nhưng thong thả mới nhuần nhuyễn được. Cứ coi thế này cho đơn giản này: đất không chịu trời thì trời phải chịu đất thôi. Bản chất anh chị ấy là tính đồng bóng, khó chiều, lúc nắng lúc mưa chẳng biết đằng nào mà lần, thỉnh thoảng hay chơi đòn ghé thăm bất thình lình ko báo trước nữa. Mà cái tính này của anh chị ấy đảm bảo không có thay đổi được đâu. Zậy thì giải pháp đưa ra để sống hòa hợp với cặp đôi này là thay đổi bản thân mình thôi, mình chịu khổ, chịu khó, tập lì, tập trơ ra mà bao dung rồi thì dần dần trái tim được nới rộng ra rồi thì anh chị ấy có dùng bài nào mình cũng chấp hết. Lúc đó thì nội lực của mình, bản lĩnh của mình nó đàn hồi co dãn theo anh chị ấy luôn, như cái màng cao su ấy, tác động vật lý hay tác động tinh thần gì mình cũng chịu chơi hết. He he, sau một thời gian cái màng ấy nó đâu lại vào đấy mà.

Hôm trước chia sẻ buổi nói chuyện của Thiền sư Thích Minh Niệm về cách thương yêu ntn để không có khổ. Thôi hết khổ rồi mình chuyển sang vui vậy. Đồng chí vui này được cái mang lại năng lượng tích cực, ai cũng vui ai cũng quý ai cũng muốn gần nhưng mà đồng chí ấy được cái mác hoa hậu thân thiện mà chẳng thân thiện chút nào, chảnh ghê gớm, cứ bắt săn đón, chăm sóc, o bế đến đi như một cơn gió. Mà bực nhất là thỉnh thoảng vui mà ko biết là ĐANG VUI nữa cơ, đồng chí ấy đi mất tiêu rồi mới ngồi tiếc rẻ, ngẩn ngơ cà lơ phất phơ “Ơ, thế vừa vui à. Thế đi mất rồi à”. Tài thế chứ lị. Thành ra hôm nay chia sẻ nốt về đồng chí VUI. Về cách vui ntn để nó được vui dài, vui sâu, vui lâu mà hem đứt đoạn.

Tính mình hay lang thang các diễn đàn, cơ duyên ntn mà đọc được bài viết này trên Spiderum. Mặc dù là lúc đầu cũng hơi ngán vì cái kiểu wall of text, xong rồi đoạn đầu thấy hơi quen quen vì cách vào bài, nhưng rồi cũng kiên trì đọc hết, càng đọc càng phấn khởi. Ngoài ra thì cũng do cái đề bài người viết thì rất cuốn cái đứa hay hỏi “tại sao” như mình: “Những niềm vui đó, sao lại chóng tàn đến vậy?” hay “Những niềm vui đó, tại sao chúng lại tràn đầy đến thế?”

Niềm vui chóng tàn và niềm vui bền vững. Nên đọc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bài viết “sản xuất” năm 2019, tức là ngay trước đại dịch và trước giai đoạn chiến tranh, khủng hoảng như hiện nay, nhưng mà nguyên giá trị, he he, kiểu càng lúc càng thấy đúng, đúng kinh khủng. Vì mình ĐƯỢC đọc chùa, nhận chùa kiến thức, hiểu biết cảm nhận của người khác truyền đạt lại nên mình cũng muốn tri ân cơ duyên, đáp lại ân tình này bằng cách chia sẻ bài viết với mọi người, nhất là các bạn trẻ. Cuộc đời này còn gì okela hơn nếu gặp được may mắn và gặp được quý nhân. Quý nhân ở đây có thể là quyển sách, đoạn audio, bài báo, bài viết, bài hát, thậm chí chỉ câu nói vu vơ của ai đó thoy.

Lý do mình chia sẻ bài viết này trên Diễn đàn Tuvilyso.org thì là do từ mình suy ra, bụng ta suy ra bụng người, he he. Thứ nhất là tranh thủ sự phổ biến, nổi tiếng và free của Diễn đàn, mượn lượt view cao của Diễn đàn để hi vọng ai đó có duyên nhẹ nhàng sẽ lướt qua, duyên đậm đà thì đọc lướt, duyên sâu sắc thì đọc kỹ, he he. Thứ hai là mình để ý ngoài những người nghiên cứu học thuật thì ko nói nhưng những ai đi hỏi số thì đều có vấn đề, nhất là các bạn trẻ thì hay tò mò về số, về tương lai. Giống như mình thời gian trước cũng đằng đẵng đi hỏi số đến nát lá số, bây giờ thì ko còn bị kiểu “sắp tới ntn”, “tình duyên e nó lận đận”, “chồng em ra làm sao”, blaba mà cảm giác thích thú khi được trải nghiệm cuộc đời cùng lá số, khi mỗi sự kiện xảy ra lại quay ngược lại xem vì sao nó nt, tại sao nó diễn ra như vậy, à thì ra là thế, thế nó mới phê. À có một đợt còn lan man thắc mắc cái kiểu sinh giờ kém 15ph thì có lẽ nào ăn sang lá số giờ bên cạnh hem. Thế là ngồi so sánh, đối chiếu, google như đúng rùi. Nhưng mà trong nội tâm vẫn nhất quyết là lệch sang bên lá Tử Tướng hơn, tuần triệt bịt chặt cung quan cũng được, hay lơ mơ cũng được, thất thường cũng được, mau lên chóng đổ cũng được, thù dai nhớ lâu và xí xóa hòa cả làng cũng được nhưng mà mình thích cái tính xông pha dám làm dám nhận của Phá Quân, tính quân tử có chút ba phải của Thiên Tướng, tính chị đại của Tử Vi, tính chiều chuộng của Phục Binh (thỉnh thoảng suýt bị lừa nhưng mà có sao, bị lừa nhiều thì sẽ bớt ngu đi, tốt mà). Nhưng mình ghét cái kiểu mơ mộng, mờ mờ ảo ảo của Thiên Hư. Có lẽ chắc vì thế nên mới hem thích lá Thái Âm, à còn vì mình sợ Kình Dương nữa, nghe cái tên đã thấy ghê gớm, cắt xén kiểu gì ấy. Thồi thì mình thích lá nào mình dùng lá đó cho dễ sống. Với cả cái hệ trẻ không chơi già đổ đốn như mình chắc ko thể nào Thái Âm được, hem có nữ tính được nt, he he. Ôi lại lan man rồi. Quay trở lại về vấn đề hỏi số, hi vọng các bạn trẻ vì tò mò về cuộc đời lên Diễn đàn chơi nếu có duyên đọc được bài viết này sẽ biết cách tận hưởng, trải nghiệm cuộc đời, hi vọng các bạn có thể chill với cuộc đời và luôn có câu trả lời cho những thắc mắc “tại sao” nếu có lúc nào đó tự động tâm thức bạn bật ra câu hỏi này. À mà chúc mừng các bạn nhé, vì cái lúc bạn đặt câu hỏi “tại sao” là lúc bạn bắt đầu “biết sống” rùi đó ạ.

Mình xin gửi link bài viết và ko copy để các bạn có thể tận hưởng cả phần nhìn nữa, để giữ nguyên được cách trình bày của người viết, kết hợp với phần nhìn thì hiệu quả đọc sẽ cao nhất. Chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trích một đoạn nhỏ trong bài viết để dụ người đọc, hì:

"Bác tôi biết tôi nóng tính nhưng thẳng thắn, lễ phép, mau hiểu, nên hay khuyên bảo tôi. Tôi đã chép lại trong cuốn Tổ chức gia đình lời người khuyên tôi khi hai bác cháu ở trên gò có ngôi mộ tổ cụ Lê Anh Tuấn (cả ngôi mộ cụ Lê Anh Tuấn nữa) bước xuống:

“Bác đã vào thăm nhà thờ họ Lê ở Thanh Mai. Nghĩ cảnh thanh bạch của cổ nhân mà đáng phục. Ông Lê Anh Tuấn làm Tham tụng (như tể tướng) mà rất nghèo, suốt đời ki cóp, cất được mỗi ngôi nhà ngói, hiện nay dùng làm nhà thờ họ Lê. Nhà đó chỉ nhỏ bằng nửa nhà mình. Cụ Cúc Hiên (tức Lê Đình Duyên), thầy học của ông nội, cũng đậu tiến sĩ, làm đến chức Tư nghiệp Quốc tử giám mà cũng nghèo như vậy. Cháu đã có dịp vào thăm nhà thờ cụ ở làng Hạ Đình, có thấy chạnh lòng không? Cụ nghè làng Vẽ mà bác gọi là ông chú, còn bần hàn hơn; khi đã khoa bảng rồi mà ở một căn nhà tranh mái giột tường xiêu, mỗi bữa cơm chỉ có dăm con tép và bát rau muống. Chúng mình tài đức không bằng các cụ mà ở nhà ngói, cơm thường có thịt có cá, nhiều khi bác nghĩ cũng tự lấy làm thẹn. Đức giản dị, thanh bạch của cổ nhân, chúng ta đã đánh mất đi nhiều rồi.

“Số cháu sau này sẽ khá vì có Thiên phủ, Lộc tồn ở Thiên di, bác ngại cho cháu dễ mắc bẫy xa hoa mà lương tâm tán tận, nên bác khuyên cháu noi gương cổ nhân, và nhớ lời này: “Đời sống vật chất thì nên dưới mực trung, còn đời sống tinh thần thì nên trên mức ấy”.

Lời khuyên ấy tôi nhớ hoài, hồi tôi dạy học ở Long Xuyên, năm 1951-1952, đem ra khuyên lại học trò, và mới năm ngoái, một người trong số học trò đó, đã 46, 47 tuổi, lại thăm tôi, bảo không bao giờ quên được bài học ấy. Tôi rất mừng, thế là bác tôi vẫn còn sống trong tâm hồn tôi, tâm hồn học trò tôi, mặc dù người đã trở về với cát bụi hơn 45 năm rồi."

Nguồn: Spiderum






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |