Jump to content

Advertisements




9 Dấu Hiệu Bạn Bị Thiếu Kali


2 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6835 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 26/11/2022 - 02:28

9 Dấu Hiệu Bạn Bị Thiếu Kali
Nov 17, 2022

HealthNormal

Sự thiếu hụt kali có thể xảy ra khi cơ thể mất nhiều kali hơn mức hấp thụ hoặc khi cơ thể không thể hấp thụ đủ khoáng chất này từ đường tiêu hóa. Kết quả là nồng độ kali trở nên quá thấp, dẫn đến yếu cơ, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác.

Kali là một khoáng chất đóng vai trò trong hoạt động điện của tim, giúp tim co bóp và thư giãn. Nó cũng giúp điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể bạn, vì vậy việc bổ sung đủ kali trong chế độ ăn uống của bạn là điều cần thiết.

Trong video này, chúng ta sẽ nói về 9 dấu hiệu thiếu kali.

Mốc thời gian:
Intro -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


1. Yếu cơ, chuột rút - Muscle weakness and cramps -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


2. Suy nhược và mệt mỏi - Weakness and fatigue -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


3. Rối loạn tiêu hóa - Digestive problems -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


4. Táo bón - Constipation -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


5. Nhịp tim bất thường - Abnormal heartbeat -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


6. Loãng xương tê bại - Bone loss and numbness -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


7. Khó thở - Breathing difficulties -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


8. Cao huyết áp - High blood pressure -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


9. Đa niệu - Polyuria -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Làm thế nào để điều trị thiếu kali? - How to treat a potassium deficiency? -

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn









.

#2 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6835 Bài viết:
  • 5579 thanks

Gửi vào 26/11/2022 - 03:19

Các triệu chứng của Kali thấp (Hạ kali máu)
Viết bởi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



November 2nd, 2022

Kali là một khoáng chất đóng vai trò trong hoạt động điện của tim, giúp tim co bóp và thư giãn. Nó cũng giúp điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể bạn, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp đủ kali trong chế độ ăn uống của bạn.

Thiếu kali phổ biến nhất là do bệnh thận hoặc bệnh tiểu đường loại 1, cả hai đều liên quan đến huyết áp cao. Tuy nhiên, việc hấp thụ không đủ chất dinh dưỡng này cũng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt nếu bạn không ăn đủ trái cây và rau quả. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây ngừng tim, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Dấu hiệu thiếu kali

Sự thiếu hụt kali có thể xảy ra khi cơ thể mất nhiều kali hơn mức hấp thụ hoặc khi cơ thể không thể hấp thụ đủ khoáng chất này từ đường tiêu hóa. Kết quả là nồng độ kali trở nên quá thấp, có thể dẫn đến yếu cơ, mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác.

1. Yếu cơ và chuột rút

Kali được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như đậu, khoai tây và chuối, nhưng rất khó để tiêu thụ đủ lượng kali trừ khi bạn ăn những thực phẩm này hàng ngày.

Lượng kali được khuyến nghị hàng ngày là 4.700 miligam cho người lớn. Nếu bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của mình, điều đó có thể khiến bạn bị thiếu khoáng chất thiết yếu này. Triệu chứng phổ biến nhất của lượng kali thấp là yếu cơ.

Nếu cơ của bạn yếu và chuột rút, có thể là do cơ thể bạn không có đủ kali để giữ cho chúng hoạt động bình thường. Yếu cơ cũng có thể là do không đủ lượng magie (magnesium), đây là một khoáng chất quan trọng khác đối với sức khỏe cơ bắp. Nhưng điều này không phổ biến như mức kali thấp.

Một số người có nguy cơ bị thiếu kali cao hơn những người khác. Những người này bao gồm những người dùng thuốc lợi tiểu hoặc thuốc nhuận tràng, những người có hàm lượng aldosterone cao, những người ăn quá nhiều muối và phụ nữ có kinh nguyệt nhiều do mang thai hoặc dùng thuốc tránh thai.

2. Mệt mỏi

Thiếu kali có thể xảy ra do mất quá nhiều chất lỏng trong cơ thể, chẳng hạn như tiêu chảy kéo dài, nôn mửa hoặc đổ mồ hôi. Khi cơ thể không thể thay thế lượng kali bị mất, các triệu chứng thiếu kali sẽ phát triển.

Các triệu chứng thiếu kali bao gồm mệt mỏi quá mức. Những người bị thiếu khoáng chất này có xu hướng cảm thấy lâng lâng sau khi đứng lên nhanh chóng hoặc yếu khi hoạt động thể chất như leo cầu thang.

Mệt mỏi có thể được gây ra bởi nhiều thứ khác nhau. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ, điều quan trọng là bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định nguyên nhân khiến bạn cảm thấy như vậy.

3. Vấn đề tiêu hóa

Thiếu kali có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như viêm dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày. Điều này có thể đi kèm với buồn nôn, nôn và đau bụng. Việc thiếu chất dinh dưỡng này ảnh hưởng đến các cơ của ruột và ruột kết của bạn, bao gồm cả các cơ đẩy thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn.

Kali giúp điều chỉnh sự di chuyển của thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn bằng cách kích thích giải phóng dịch tiêu hóa từ dạ dày và tuyến tụy cũng như mật từ túi mật của bạn.

Nếu bạn không nhận đủ kali từ chế độ ăn uống của mình, các cơ quan này có thể không sản xuất đủ men tiêu hóa để phân hủy thức ăn đúng cách và một số phần thức ăn có thể di chuyển quá chậm qua đường tiêu hóa hoặc rời đi quá nhanh mà không được tiêu hóa đúng cách.

4. Táo bón

Táo bón là một than phiền phổ biến. Trên thực tế, đó là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người đi khám bác sĩ. Táo bón có thể có nhiều nguyên nhân. Nó có thể là kết quả của chế độ ăn uống kém, thiếu tập thể dục hoặc mất nước.

Thận cần ít nhất tỷ lệ 2:1 giữa kali và natri để hoạt động bình thường. Hầu hết người Mỹ nhận quá nhiều natri và quá ít kali từ chế độ ăn uống của họ. Điều này có thể dẫn đến mất nước và táo bón.

Một nguyên nhân gây táo bón là lượng kali trong máu thấp. Cơ thể bạn sử dụng khoáng chất để giúp điều chỉnh các cơn co thắt cơ trong đường tiêu hóa. Khi không có đủ kali trong máu, nó có thể ảnh hưởng đến mức độ bạn tiêu hóa thức ăn và khả năng hấp thụ nước của ruột.

5. Nhịp tim bất thường

Nhịp tim bất thường là do hoạt động điện bình thường của tim bị gián đoạn, dẫn đến thay đổi nhịp tim.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thiếu kali có thể gây ra nhịp tim bất thường. Nghiên cứu được thực hiện để đánh giá mối quan hệ giữa nồng độ kali huyết thanh và nhịp tim ở những người khỏe mạnh.

Nghiên cứu bao gồm 63 nam giới tham gia được chia thành ba nhóm theo nồng độ kali huyết thanh của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy nồng độ kali huyết thanh cao có liên quan đến giảm nhịp tim, trong khi nồng độ kali huyết thanh thấp có liên quan đến tăng nhịp tim.

Nếu bạn đang bị rối loạn nhịp tim, bạn không được thử tự chẩn đoán hoặc tự điều trị cho bất kỳ tình trạng tiềm ẩn nào có thể xảy ra, đặc biệt nếu liên quan đến việc dùng thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước.

6. Loãng xương và tê liệt

Thiếu kali phổ biến nhất ở những người ăn chế độ ăn giàu protein. Nếu bạn không nhận đủ kali từ chế độ ăn uống của mình, cơ thể bạn sẽ lấy nó từ xương của bạn để đáp ứng nhu cầu của nó. Điều này có thể gây loãng xương (bone lost) và loãng xương (osteoporosis), khiến bạn dễ bị gãy xương nếu bạn bị ngã hoặc va vào thứ gì đó.

Thiếu kali cũng có thể gây tê ở tay và chân do tổn thương thần kinh do nồng độ kali trong máu thấp. Nguyên nhân chính xác của tổn thương thần kinh này vẫn chưa được biết, nhưng nó có thể liên quan đến huyết áp thấp do thiếu kali.

7. Khó thở

Thiếu kali có thể gây khó thở, đặc biệt nếu bạn bị bệnh thận hoặc rối loạn ăn uống gây mất kali.

Kali rất cần thiết cho sự co cơ, bao gồm cả cơ tim, phổi và đường tiêu hóa của bạn. Việc thiếu chất dinh dưỡng có thể gây ra tình trạng gọi là tăng kali máu, làm tăng tính axit trong máu và làm giảm khả năng bơm máu của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến khó thở.

8. Huyết áp cao

Cơ thể con người chứa khoảng 20 gram kali, được phân phối khắp các tế bào và chất lỏng của cơ thể. Kali cần thiết cho chức năng cơ bắp bình thường, bao gồm hô hấp và nhịp tim. Nó cũng giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Thiếu kali có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp bằng cách khiến cơ thể bạn giữ natri. Natri làm tăng lượng nước trong mạch máu của bạn, làm tăng thể tích của chúng. Điều này khiến tim bạn khó bơm máu đi khắp cơ thể hơn.

Thận điều chỉnh huyết áp bằng cách kiểm soát lượng natri và nước mà cơ thể bạn giữ lại. Khi thận của bạn phát hiện lượng kali thấp trong máu, chúng sẽ phản ứng bằng cách giữ lại nhiều natri và nước hơn để bù đắp cho sự thiếu hụt này. Hành động này dẫn đến huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

9. Đa niệu

Đa niệu là tình trạng người bệnh phải đi tiểu quá thường xuyên. Nó cũng có thể được định nghĩa là lượng nước tiểu tăng bất thường.

Thiếu kali gây đa niệu hoặc tiểu nhiều do thận tăng hấp thu natri. Kali cũng giúp điều chỉnh cân bằng nước trong cơ thể bằng cách hoạt động như một chất đối trọng với natri và clorua (chloride). Khi không đủ lượng kali trong máu, chất lỏng dư thừa có thể bị mất qua nước tiểu. Điều này có thể dẫn đến mất nước, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như suy nhược và mệt mỏi.

Làm thế nào để điều trị thiếu kali?

Nếu bạn bị thiếu kali và đang cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Thiếu kali là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị. Bạn phải luôn tìm tư vấn y tế trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, kể cả kali, vì các tác dụng phụ tiềm ẩn. Nếu bác sĩ của bạn chấp thuận, có một số cách bạn có thể điều trị tình trạng thiếu kali.
  • Ăn chuối. Một cách là ăn nhiều chuối và các loại trái cây khác có chứa hàm lượng kali cao. Chuối có trung bình 450 miligam mỗi khẩu phần, chiếm khoảng 10% lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn. Các loại thực phẩm giàu kali khác [

    Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

    ] bao gồm khoai tây, cà chua, đậu và bông cải xanh.
  • Uống sữa. Bạn cũng có thể uống sữa vì nó chứa khoảng 300 miligam kali mỗi khẩu phần. Bạn có thể thêm sữa vào ngũ cốc (cereal) hoặc sử dụng sữa trong các công thức nấu ăn thay cho nước để tăng giá trị dinh dưỡng.
  • Sử dụng chất thay thế muối. Chất thay thế natri chứa kali clorua (potassium chloride) thay vì natri clorua (sodium chloride). Những sản phẩm này có thể được sử dụng thay cho muối thông thường trong công thức nấu ăn và trên bàn ăn, nhưng chúng không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào ngoài hàm lượng kali và có thể gây ra những rủi ro sức khỏe khác khi sử dụng với số lượng lớn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi sử dụng chất thay thế muối nếu bạn bị huyết áp cao hoặc bệnh tim.
  • Uống nước. Như đã đề cập ở trên, tình trạng mất nước có thể dẫn đến lượng kali trong cơ thể thấp, vì vậy việc giữ đủ nước có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ lượng natri dư thừa và thay thế bằng nhiều kali hơn.
Kết luận

Tin tốt là cơ thể có thể lưu trữ kali trong 24 giờ. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bị thiếu kali, nó sẽ không tiến triển trong một sớm một chiều. Có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần trước khi bạn bắt đầu gặp các triệu chứng của mức kali thấp.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu ớt, nôn mửa hoặc yếu cơ, hoặc mất phản xạ cột sống và chân, thì bạn chắc chắn nên kiểm tra mức kali của mình và đảm bảo rằng chúng ở mức bình thường.

Thiếu kali khá dễ ngăn ngừa. Nếu bất kỳ triệu chứng nào được đề cập trong bài viết này nghe có vẻ quen thuộc, hãy thử tăng cường ăn chuối, rau bina, bơ, đậu, cá, khoai tây hoặc thực phẩm bổ sung theo chỉ định của bác sĩ. Hãy quan tâm đến lượng kali trong cơ thể bạn ngay khi có thể và tâm trí của bạn sẽ cảm ơn bạn sau này!


Dịch bằng công cụ Google Translate

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



.


Thanked by 1 Member:

#3 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 26/11/2022 - 22:55

chuối rất nhiều kali

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |