Jump to content

Advertisements




Viêm khớp dạng thấp: Triệu chứng, Nguyên nhân, Điều trị, v.v.


2 replies to this topic

#1 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6824 Bài viết:
  • 5578 thanks

Gửi vào 30/11/2022 - 14:39

Viêm khớp dạng thấp: Triệu chứng, Nguyên nhân, Điều trị, v.v.

Viết bởi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngày 11 tháng 11 năm 2022

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến hơn 1,3 triệu người ở Hoa Kỳ và phổ biến ở phụ nữ gấp 2,5 lần so với nam giới.

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn nhắm vào các khớp và gây đau, sưng và cứng khớp. Tình trạng tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể thay vì những vật lạ xâm nhập như vi rút hoặc vi khuẩn. Không giống như tổn thương hao mòn sụn khớp trong viêm xương khớp [

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

], viêm khớp dạng thấp tấn công niêm mạc khớp. Lớp lót của khớp bị viêm khi bị tấn công, dẫn đến tổn thương khớp, đau mãn tính và biến dạng. Các khớp phổ biến nhất bị ảnh hưởng là bàn tay, cổ tay và đầu gối. Với viêm khớp dạng thấp, các khớp bị ảnh hưởng là đối xứng, vì vậy các khớp giống nhau ở cả hai bên cơ thể thường có triệu chứng. Tình trạng viêm do viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các mô khác trong cơ thể và gây ra các triệu chứng ở da, mắt, tim, mạch máu và phổi.

Tóm tắt: Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch ảnh hưởng đến các khớp trong cơ thể gây đau, sưng và cứng khớp. Các khớp phổ biến nhất bị ảnh hưởng là bàn tay, cổ tay và đầu gối.

Các loại viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp được chia thành ba loại khác nhau: viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính, viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính và viêm khớp dạng thấp thiếu niên. Các loại viêm khớp dạng thấp khác nhau quyết định mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bệnh và quá trình điều trị.
  • (Seropositive Rheumatoid Arthritis) Viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính: viêm khớp dạng thấp huyết thanh dương tính được chẩn đoán khi xét nghiệm máu dương tính với sự hiện diện của một loại protein gọi là yếu tố dạng thấp. Protein này chỉ ra rằng cơ thể đang tạo ra phản ứng miễn dịch đối với các mô bình thường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 80% những người bị viêm khớp dạng thấp xét nghiệm dương tính với yếu tố dạng thấp 1.
  • (Seronegative Rheumatoid Arthritis) Viêm khớp dạng thấp huyết thanh âm tính: những người có xét nghiệm máu âm tính với sự hiện diện của yếu tố dạng thấp được gọi là huyết thanh âm tính. Những người xét nghiệm âm tính với yếu tố dạng thấp có nhiều khả năng bị viêm khớp dạng thấp nhẹ hơn so với những người xét nghiệm dương tính.
  • (Juvenile Rheumatoid Arthritis) Viêm khớp dạng thấp ở trẻ vị thành niên: viêm khớp dạng thấp ở trẻ vị thành niên là loại viêm khớp phổ biến nhất ảnh hưởng đến trẻ em từ 16 tuổi trở xuống. Nó có các triệu chứng giống như viêm khớp dạng thấp ở người lớn bao gồm sưng khớp, đau và biến dạng.
Các giai đoạn của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau, mặc dù bệnh thường tiến triển qua bốn giai đoạn. Không có mốc thời gian chính xác cho sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp, nhưng nếu không được điều trị hiệu quả, tình trạng bệnh có xu hướng xấu đi theo thời gian. Mỗi giai đoạn của bệnh viêm khớp dạng thấp có các mục tiêu điều trị khác nhau và các loại thuốc được thiết kế để làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp (2).
  • Giai đoạn 1: giai đoạn 1 là giai đoạn sớm nhất và nhẹ nhất của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nhiều người bắt đầu cảm thấy đau khớp, cứng hoặc sưng trong giai đoạn này. Thường xảy ra tình trạng viêm ở một hoặc nhiều khớp khiến khớp sưng lên. Không có tổn thương xương tạo nên khớp, nhưng lớp lót khớp bị viêm.
  • Giai đoạn hai: giai đoạn hai được coi là viêm khớp dạng thấp mức độ trung bình. Tình trạng viêm trong màng khớp bắt đầu làm hỏng sụn khớp. Sụn ​​bao phủ phần cuối của xương tạo nên khớp và bảo vệ bề mặt xương khỏi bị hư hại trong quá trình vận động của khớp. Khi sụn bị tổn thương, nó gây ra các triệu chứng đau và mất khả năng vận động.
  • Giai đoạn ba: khi bệnh viêm khớp dạng thấp tiến triển đến giai đoạn ba thì được coi là nghiêm trọng. Tổn thương khớp kéo dài qua sụn đến xương và khiến chúng cọ xát với nhau khi cử động khớp. Giai đoạn này thường đau và sưng nhiều hơn. Nhiều người bị yếu cơ do không hoạt động vì di chuyển rất đau. Với tổn thương xương, khả năng vận động bị mất và biến dạng có thể xảy ra.
  • Giai đoạn 4: giai đoạn 4 là viêm khớp dạng thấp giai đoạn cuối. Những người trong giai đoạn này bị đau, sưng, cứng và mất khả năng vận động. Các khớp bị phá hủy ở giai đoạn này và các xương trở nên dính lại với nhau nên các khớp không còn hoạt động được nữa. Teo cơ xảy ra do không cử động được các khớp.
Sự tiến triển qua cả bốn giai đoạn có thể mất nhiều năm và có thể không xảy ra đối với mọi người được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Một số người có những khoảng thời gian không có hoạt động của bệnh, được gọi là thuyên giảm, mặc dù hầu hết những người bị viêm khớp dạng thấp đều trải qua các triệu chứng xấu đi dần dần.

Tóm tắt: Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tiến triển và nếu không được điều trị, các triệu chứng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn. Bệnh ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau, mặc dù viêm khớp dạng thấp thường tiến triển qua bốn giai đoạn. Các triệu chứng nhẹ xảy ra sớm trong quá trình bệnh và nó có thể tiến triển thành các triệu chứng biến dạng khớp và mất hoàn toàn phạm vi chuyển động.



Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Dấu hiệu đặc trưng của viêm khớp dạng thấp là đau và viêm ở khớp. Các khớp phổ biến nhất bị ảnh hưởng là bàn tay, cổ tay và đầu gối. Các triệu chứng xảy ra ở cùng một khớp ở cả hai bên cơ thể theo kiểu đối xứng. Viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các mô và cơ quan do viêm mãn tính bao gồm phổi, tim và mắt.

Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khớp có thể bao gồm:
  • Đau nhiều hơn một khớp
  • Sưng, ấm và đỏ ở nhiều khớp
  • Cứng khớp, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc sau một thời gian nằm yên
  • Mất chức năng khớp
  • Mất phạm vi chuyển động và giảm khả năng di chuyển khớp
  • Biến dạng khớp
Các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến các mô và cơ quan khác có thể bao gồm:
  • Mệt mỏi và thiếu năng lượng
  • Sốt nhẹ
  • Chán ăn và sụt cân
  • Yếu đuối
  • Đổ mồ hôi
  • Khô mắt
  • Các nốt dạng thấp – cục cứng hình thành dưới da xung quanh các khớp bị ảnh hưởng ở khoảng 20% người bị viêm khớp dạng thấp (3)
Đôi khi các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn được gọi là bùng phát (flares). Cũng có những lúc các triệu chứng trở nên tốt hơn hoặc thậm chí biến mất, được gọi là thuyên giảm (remission).

Tóm tắt: Viêm khớp dạng thấp thường ảnh hưởng nhất đến các khớp gây đau và viêm. Các triệu chứng thường gặp khác bao gồm mệt mỏi, sốt nhẹ và chán ăn.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ của viêm khớp dạng thấp

Nguyên nhân chính xác của viêm khớp dạng thấp là không rõ. Nghiên cứu chứng minh rằng yếu tố di truyền, nội tiết tố và môi trường đều có thể góp phần vào nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp (4). Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch bắt đầu tấn công các khớp. Nhiễm trùng, hút thuốc hoặc tình trạng căng thẳng kéo dài có thể gây ra rối loạn chức năng hệ thống miễn dịch.
Có một số yếu tố nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp bao gồm:
  • Tiền sử gia đình: nếu bạn có người thân được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các gen cụ thể có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao gấp 2-3 lần.
  • Nội tiết tố: một số thay đổi nội tiết tố dường như có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Những thay đổi đó có thể bao gồm cả trong và sau khi mang thai, cho con bú và sử dụng thuốc tránh thai.
  • Tuổi tác: viêm khớp dạng thấp có thể được chẩn đoán ở mọi lứa tuổi, mặc dù nguy cơ tăng theo tuổi tác. Độ tuổi phổ biến nhất được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp là từ 40 đến 60 tuổi.
  • Hút thuốc: hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp dạng thấp mà còn làm cho các triệu chứng và tiến triển của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Đây là yếu tố rủi ro môi trường mạnh nhất cho sự phát triển của bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Môi trường: nhiễm trùng có thể gây viêm khớp dạng thấp ở những người có yếu tố di truyền.
  • Béo phì: những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn.
Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp

Bước đầu tiên để điều trị viêm khớp dạng thấp là chẩn đoán chính xác càng sớm càng tốt sau khi các triệu chứng bắt đầu. Một bác sĩ chuyên điều trị viêm khớp được gọi là bác sĩ thấp khớp và là người tốt nhất để chẩn đoán chính xác. Chẩn đoán thường được thực hiện bằng cách kết hợp tiền sử bệnh, khám thực thể, xét nghiệm và hình ảnh.

Lịch sử y tế và khám sức khỏe

Bác sĩ sẽ xem xét đầy đủ tiền sử bệnh và đặc biệt chú ý đến các triệu chứng khớp như đau, nhạy cảm, cứng khớp hoặc mất phạm vi chuyển động. Các câu hỏi sẽ bao gồm các triệu chứng khớp bắt đầu khi nào, chúng kéo dài bao lâu, mức độ nghiêm trọng của chúng và điều gì làm cho các triệu chứng tăng hoặc giảm. Tiền sử gia đình cũng sẽ được thực hiện vì có một thành viên trong gia đình bị viêm khớp dạng thấp hoặc các rối loạn tự miễn dịch khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu viêm ở các khớp có triệu chứng như đau, sưng và nóng. Bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ chuyển động xảy ra ở mỗi khớp và sẽ hỏi về cơn đau trong khi chuyển động. Bác sĩ cũng sẽ quan sát bất kỳ vết sưng nào có thể ở dưới da xung quanh khớp và sẽ đo các dấu hiệu quan trọng bao gồm cả nhiệt độ.

Xét nghiệm máu

Các xét nghiệm máu cho bệnh viêm khớp dạng thấp tìm kiếm tình trạng viêm nói chung và các kháng thể cụ thể, hoặc protein trong máu, có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp.
  • Tốc độ lắng của hồng cầu (ESR): xét nghiệm máu ESR đo tốc độ lắng của các tế bào hồng cầu trong ống nghiệm. Tình trạng viêm nhiễm có thể dẫn đến dư thừa protein trong máu khiến các tế bào hồng cầu ổn định nhanh hơn. ESR cao hơn có nghĩa là có tình trạng viêm trong cơ thể, mặc dù nó không cho biết tình trạng viêm đến từ đâu.
  • Protein phản ứng C (CRP): xét nghiệm CRP đo lượng protein phản ứng C trong máu. CRP được gan giải phóng vào máu để đáp ứng với tình trạng viêm, vì vậy mức CRP cao hơn cho thấy mức độ viêm cao hơn. Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm này để theo dõi mức độ hoạt động của bệnh, nhưng giống như ESR, xét nghiệm này không cho biết tình trạng viêm đến từ đâu (5).
  • Yếu tố dạng thấp (RF): Yếu tố dạng thấp là một kháng thể được tìm thấy ở khoảng 80% những người bị viêm khớp dạng thấp. Các yếu tố dạng thấp là các protein được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch có thể tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể. Mức độ cao của yếu tố thấp khớp cho thấy các bệnh tự miễn dịch. chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp.
Kiểm tra hình ảnh

Các bác sĩ có thể sử dụng các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang, siêu âm hoặc MRI để giúp xác nhận chẩn đoán viêm khớp dạng thấp. Viêm khớp dạng thấp có thể gây tổn thương khớp sẽ hiển thị trên các bản quét này. Người bị viêm khớp dạng thấp có thể có xét nghiệm hình ảnh âm tính nếu bệnh ở giai đoạn đầu và chưa ảnh hưởng đến mô khớp. Các xét nghiệm hình ảnh có thể không chỉ được sử dụng để chẩn đoán mà còn có thể cho thấy các phương pháp điều trị đang hoạt động tốt như thế nào.

Tóm tắt: Bác sĩ sẽ xem xét tiền sử bệnh, khám sức khỏe, xét nghiệm (lab work) và xét nghiệm hình ảnh (imaging tests) của bạn để chẩn đoán bệnh viêm khớp dạng thấp. Các xét nghiệm phổ biến nhất bao gồm xét nghiệm máu và chụp ảnh như chụp X-quang và/hoặc chụp cộng hưởng từ.



Còn tiếp ....


Dịch bằng công cụ Google Translate

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



.


Thanked by 2 Members:

#2 T.AO

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 7039 Bài viết:
  • 4577 thanks

Gửi vào 30/11/2022 - 15:35

viêm khớp nên ăn móng giò heo và collagen
cụ và ông bà chân đi cọc cạch ăn móng giò và collagen liền nuột , ko bị cọc cạch , ko đau tê mỏi nữa và đặc biệt chân ko bị cứng đơ , di chuyển ko đau mà rất mềm mại uyển chuyển

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi T.AO: 30/11/2022 - 15:36


#3 FM_daubac

    Khảm viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPipPip
  • 6824 Bài viết:
  • 5578 thanks

Gửi vào 01/12/2022 - 02:29

Tiếp theo ...

Các lựa chọn điều trị cho bệnh viêm khớp dạng thấp

Mục tiêu điều trị viêm khớp dạng thấp bao gồm giảm viêm đến mức thấp nhất có thể, làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa tổn thương khớp và cơ quan, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể. Các bác sĩ điều trị viêm khớp dạng thấp thường sử dụng phương pháp điều trị sớm và tích cực để giảm viêm càng nhanh càng tốt (6). Thông thường thuyên giảm, hoặc giải quyết các triệu chứng, là mục tiêu điều trị.

Thuốc

Thuốc điều trị viêm khớp đóng vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và tiến triển của bệnh. Điều trị sớm, có thể bao gồm một hoặc một số loại thuốc, thường được khuyến nghị để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Có nhiều nhóm thuốc khác nhau được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp.
  • Thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARD): DMARD là một trong những loại thuốc quan trọng nhất trong điều trị viêm khớp dạng thấp và có tác dụng làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Những loại thuốc này hoạt động bằng cách ức chế hệ thống miễn dịch và dẫn đến ít triệu chứng hơn và ít tổn thương hơn theo thời gian.
  • Thuốc sinh học: thuốc sinh học là một nhóm DMARD được dùng bằng đường tiêm. Chúng ngăn chặn các con đường viêm cụ thể làm giảm viêm do viêm khớp dạng thấp.
  • Glucocorticoid (Steroid): steroid là thuốc chống viêm mạnh và có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Steroid cũng có thể làm giảm đau và tổn thương do viêm. Chúng không được khuyến cáo sử dụng lâu dài do tác dụng phụ.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): NSAID là một trong những loại thuốc được kê đơn phổ biến nhất cho bệnh viêm khớp dạng thấp. Không giống như các nhóm thuốc giảm đau khác, NSAID có xu hướng hiệu quả hơn đối với bệnh viêm khớp dạng thấp vì chúng cũng ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Thuốc giảm đau - Analgesics (Thuốc giảm đau - Painkillers): Thuốc giảm đau rất hiệu quả trong việc giảm đau có thể gây ra bởi quá trình bệnh ở bệnh viêm khớp dạng thấp. Thuốc giảm đau theo toa thường chỉ được sử dụng cho cơn đau nghiêm trọng do viêm khớp dạng thấp gây ra vì chúng có thể dẫn đến sự phụ thuộc. Thuốc giảm đau cũng không có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của bệnh hoặc giảm viêm.
Yếu tố lối sống

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày bao gồm công việc, giải trí và đời sống xã hội. Có một số thay đổi lối sống đã được chứng minh là làm tăng chất lượng cuộc sống ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Những biện pháp này khi kết hợp với thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển các biến chứng do viêm khớp dạng thấp như bệnh tim, tiểu đường và trầm cảm. Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ khuyến nghị người lớn nên tập thể dục cường độ vừa phải trong 150 phút (điều gì đó làm tăng nhịp tim) mỗi tuần. Điều này có thể bao gồm nhiều hình thức hoạt động thể chất để giảm sưng hoặc đau khớp, chẳng hạn như bơi lội hoặc đi xe đạp. Nên chia bài tập thành 30 phút mỗi ngày vào 5 ngày mỗi tuần và có thể chia thành ba phần 10 phút mỗi ngày nếu cần (7).

Kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn là một cách tốt để đảm bảo bạn vận động đủ trong ngày. Một số chiến lược có thể bao gồm đi cầu thang bộ thay vì thang máy và đỗ xe ở phía sau bãi để khuyến khích đi bộ nhiều hơn.

Kiểm soát căng thẳng

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa căng thẳng và các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tự miễn dịch. Có nhiều cách khác nhau để thư giãn và giảm căng thẳng có thể làm dịu các đợt bùng phát bệnh. Các kỹ thuật quản lý căng thẳng dễ dàng bao gồm thiền định, hít thở sâu và nghĩ về những hình ảnh hoặc ký ức tạo ra hạnh phúc. Yoga là một cách hiệu quả để kết hợp thiền, thở và đưa chuyển động vào thói quen hàng ngày. Tai chi (太極: thái cực) cũng là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp và hơi thở và chuyển động chậm rãi, chánh niệm có tác động tích cực đến các hormone điều chỉnh tâm trạng. Xoa bóp và châm cứu có thể làm giảm đau, thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng.

Chế độ ăn

Một chế độ ăn chống viêm đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp. Thực phẩm có chứa omega-3 đã được nghiên cứu kỹ lưỡng về tác dụng chống viêm và ăn omega-3 thường xuyên có thể làm giảm hoạt động của bệnh. Các nguồn omega-3 tốt nhất bao gồm cá béo, rong biển, hạt cây gai dầu, dầu hạt lanh, hạt chia, quả óc chó và edamame (毛豆: mao đậu - một đĩa đậu nành xanh luộc hoặc hấp trong vỏ của chúng). Trái cây và rau quả có chất chống oxy hóa cao có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa do viêm mãn tính. Các nguồn chất chống oxy hóa tốt nhất là quả mọng sẫm màu (dark berries), rau lá xanh đậm, các loại hạt và gia vị xay khô. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ như lúa mì, gạo lứt và quinoa cũng có liên quan đến việc giảm viêm mãn tính.

Cùng với việc ăn các loại thực phẩm chống viêm, điều quan trọng là phải tránh các loại thực phẩm góp phần làm tăng mức độ viêm. Các loại thực phẩm dễ gây viêm nhất bao gồm thịt đỏ, sữa, thực phẩm chế biến sẵn và rượu.

Bỏ hút thuốc

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc là một yếu tố nguy cơ gây viêm khớp dạng thấp. Khói thuốc lá cũng có tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch và có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Tình trạng viêm gia tăng có thể làm cho các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên tồi tệ hơn. Khói thuốc lá cũng đã được chứng minh là làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp (8).

Tóm tắt: Các lựa chọn điều trị viêm khớp dạng thấp bao gồm thuốc và các yếu tố lối sống. Có một số nhóm thuốc khác nhau được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp. Các yếu tố lối sống cần xem xét bao gồm tập thể dục, chế độ ăn uống và kiểm soát căng thẳng.

Biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh khác. Quá trình bệnh viêm khớp dạng thấp không chỉ làm tăng nguy cơ biến chứng mà các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn.
  • Loãng xương (Osteoporosis): được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, đây là tình trạng làm yếu xương của bạn. Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Do xương yếu hơn, những người bị loãng xương có nguy cơ gãy xương cao hơn.
  • Hội chứng Sjogren (Sjogren’s Syndrome): những người bị viêm khớp dạng thấp có nhiều nguy cơ mắc hội chứng Sjogren, đây là một chứng rối loạn làm giảm lượng ẩm trong mắt và miệng (9).
  • Các nốt dạng thấp (Rheumatoid Nodules): viêm khớp dạng thấp khiến các mô cứng hình thành xung quanh các điểm chịu áp lực, chẳng hạn như khuỷu tay. Mặc dù những nốt này có thể hình thành ở bất cứ đâu trong cơ thể, bao gồm cả các mô như tim và phổi.
  • Nhiễm trùng: các tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp làm suy giảm hệ thống miễn dịch. Nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cũng làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Những người bị viêm khớp dạng thấp cần tự bảo vệ mình bằng cách tiêm vắc-xin để ngăn ngừa các bệnh như cúm, viêm phổi, bệnh zona và COVID-19.
  • Hội chứng ống cổ tay (Carpal Tunnel Syndrome): khi viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khớp cổ tay, tình trạng viêm gia tăng có thể chèn ép dây thần kinh giữa chi phối hầu hết bàn tay và các ngón tay. Điều này gây ra các triệu chứng của ống cổ tay như tê, ngứa ran và đau ở tay.
  • Bệnh tim: quá trình bệnh của viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này có thể bao gồm các động mạch bị xơ cứng và tắc nghẽn cũng như viêm màng ngoài tim, một tình trạng viêm nhiễm gây đau đớn của túi bao quanh tim. Xơ vữa động mạch, hoặc xơ cứng động mạch, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Những người bị viêm khớp dạng thấp nên ngừng hút thuốc và duy trì cân nặng khỏe mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim sớm.
  • Bệnh phổi: những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ cao bị xơ phổi, một căn bệnh gây ra sẹo trong các mô của phổi. Các triệu chứng của bệnh xơ phổi bao gồm khó thở, ho khan, mệt mỏi, đau nhức cơ và khớp.
  • Bệnh về mắt: khô mắt là tình trạng phổ biến ở những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Đau nhẹ và đỏ mắt nghiêm trọng, được gọi là viêm thượng củng mạc, cũng có thể xảy ra.
  • Ung thư hạch (Lymphoma): bị viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư hạch là loại ung thư bắt đầu trong hệ bạch huyết. Các triệu chứng của ung thư hạch bao gồm sụt cân, mệt mỏi và hạch to.
  • Béo phì: tỷ lệ mỡ so với khối lượng nạc thường cao hơn ở những người bị viêm khớp dạng thấp, ngay cả ở những người có trọng lượng cơ thể bình thường. Những người bị viêm khớp dạng thấp bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường cao hơn. Béo phì cũng làm giảm tiên lượng về kết quả điều trị y tế tốt so với những người có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh (10).
  • Viêm mạch: viêm mạch dạng thấp được đặc trưng bởi tình trạng viêm các mạch máu nhỏ trên da, ngón tay và ngón chân, dây thần kinh, mắt và tim. Khi các mạch máu bị viêm, chúng có thể bị suy yếu hoặc tắc nghẽn và gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác.
  • Viêm sụn sườn (Costochondritis): khi viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến khớp nối xương sườn với xương ức, nó được gọi là viêm sụn sườn. Tình trạng này rất đau và có thể khiến bạn cảm thấy như đang bị đau tim do vị trí của các khớp bị ảnh hưởng ở phía trước ngực của bạn.
  • Rối loạn chức năng tình dục (Sexual Dysfunction): các nghiên cứu cho thấy rằng 31 đến 76% người bị viêm khớp bị rối loạn chức năng tình dục. Nguyên nhân có thể bao gồm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp như đau, mệt mỏi và cứng khớp. Mất cân bằng nội tiết tố và trầm cảm cũng có thể đóng một vai trò nào đó.
Tóm tắt: Có một số biến chứng có thể xảy ra ở những người được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Các biến chứng có thể ảnh hưởng đến tim, phổi, xương và mắt cùng các mô khác trong cơ thể.

Kết luận

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng khớp, đau và cứng khớp. Các khớp phổ biến nhất bị ảnh hưởng là bàn tay, cổ tay và đầu gối và các triệu chứng xảy ra theo kiểu đối xứng. Viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các mô khác trong cơ thể như tim, phổi và da. Thông thường những người bị viêm khớp dạng thấp được chẩn đoán ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi và phụ nữ có khả năng được chẩn đoán cao gấp 2-3 lần so với nam giới.

Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa thấp khớp, người sẽ xem xét tiền sử bệnh, xét nghiệm máu và kết quả hình ảnh của bạn. Các lựa chọn điều trị bao gồm cả thuốc và các yếu tố lối sống. Thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, tập thể dục và giảm căng thẳng có thể giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp. Điều quan trọng là phải tìm cách điều trị sớm và tích cực để làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp để tránh nguy cơ biến chứng của bệnh. Nếu bạn cảm thấy mình có các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, hãy tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để tìm hiểu thêm về các lựa chọn của bạn ngay hôm nay.


Dịch bằng công cụ Google Translate

Nguồn:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |