Jump to content

Advertisements




Hội nữ mệnh Thiên Lương là vua bà Ỷ Lan


  • Bạn không thể gửi trả lời cho chủ đề này
No replies to this topic

#1 QuyenLocTamMinh

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 594 Bài viết:
  • 133 thanks

Gửi vào 21/04/2024 - 14:41

Em đọc được bài phỏng vấn TS Đoàn Hương biểu sao Thiên Lương trong tử vi là hoàng hậu như danh nhân ỶLan, mời cả nhà đọc

Sau rất nhiều cuộc hẹn, rồi huỷ hẹn, rồi lại hẹn, cuối cùng tôi cũng ngồi cùng Tiến sĩ Khoa học Đoàn Hương khoảng 1 giờ, trong một trưa Hà Nội dịu nắng. Lý do: Bà quá bận bịu với các công việc liên tiếp trên các lĩnh vực giảng dạy, viết sách và đặc biệt là các show truyền hình.
Nữ tiến sĩ khoa học là cảnh sát giỏi


Có thể nói, đây là một trường hợp điển hình cho những người phụ nữ tìm thấy mình trong công việc, cho dù trong mắt ai đó thì với một người phụ nữ, đấy chưa chắc đã là cội nguồn hạnh phúc.

Chẳng sao cả, mỗi người với mỗi hoàn cảnh, mỗi tính cách, mỗi thân phận đều có một "đơn thuốc hạnh phúc" khác nhau. Nhưng hạnh phúc và những "đơn thuốc hạnh phúc" chỉ là một khía cạnh nhỏ trong một câu chuyện lớn hơn mà tôi và Tiến sĩ Khoa học Đoàn Hương đã cùng trao đổi: Thiên lương một con người - thiên lương một dân tộc, quốc gia.

Thiên lương, không chỉ trời cho

- Nhà báo Phan Đăng: Thưa Tiến sĩ Đoàn Hương, nếu nhắc đến hai chữ "thiên lương" thì bà sẽ lập tức nghĩ ngay đến điều gì ạ?

- Tiến sĩ Đoàn Hương: Tôi nghĩ đến những lá số tử vi. Khi tôi sang Nga học thì biết rằng ở đó có hẳn một khoa thuộc một trường đại học chuyên nghiên cứu tử vi, vì người ta cho rằng khi con người sinh ra sẽ chịu lực hấp dẫn từ những vì sao nhất định nào đó, và mỗi vì sao quy định một tính cách, một thân phận.

Với người phương Đông xưa, tử vi là cái bấu víu quan trọng, nếu không muốn nói là duy nhất để người xưa tìm hiểu về tính cách và số phận một con người. Chính đặc điểm này mà ngày sinh tháng đẻ của các bậc vua chúa phương Đông xưa, và có thể là cả các nguyên thủ quốc gia thời hiện đại đều được giấu kín, vì người ta không muốn lá số tử vi của những người như thế bị lộ ra ngoài.

Trong khoa học tử vi thì thiên lương là một vì sao đẹp, vì xét ở góc độ ngôn ngữ học thì thiên lương nghĩa là lòng tốt tự tính trời. Đã có những nghiên cứu cho chúng ta biết rằng khi chọn lựa hoàng hậu, người xưa thường chọn những người có sao thiên lương thủ mệnh, vì chỉ những người đó mới xứng đáng làm mẫu nghi thiên hạ.

- Bà có nhớ một hoàng hậu cụ thể nào như thế không ạ?

- Bà Ỷ Lan chẳng hạn, một bà hoàng đẹp người, đẹp nết, có công lớn giúp vua trông coi đất nước. Tất cả chúng ta đều biết dân gian yêu bà, tôn thờ bà đến mức đã gọi bà là "cô Tấm Bắc Kỳ". Và tất nhiên, ở một xã hội nhấn mạnh đến đức trị, văn trị, lễ trị như xã hội phương Đông xưa thì người ta cũng đặc biệt tôn kính các ông vua có sao thiên lương thủ mệnh, vì người ta tin rằng những ông vua như thế sẽ là người yêu dân, thương dân, quan tâm, chăm bẵm cho dân.

- Vâng, phải có sao thiên lương thì mới xứng với vị thế thiên tử. Nhưng nếu chúng ta cho rằng thiên lương là một thuộc tính trời cho thì chắc chắn cũng sẽ có những ông vua mà trời không cho thiên lương, và nhìn rộng vào xã hội phương Đông thì những ông vua "phi thiên lương" cũng đâu có ít.

- Có quá nhiều ví dụ sống động về những vị vua lẫy lừng đã sinh ra những vị vua hèn nhát, yếu đuối, khiến nhân dân lên án. Tôi nghĩ, với kết cấu tổ chức quyền lực kiểu "cha truyền con nối" thời phong kiến, chắc chắn điều này là tất yếu, không sao tránh được.

- Một kiểu kết cấu mà người dân nhìn vào giới lãnh đạo, và thấy ở đó nếu có thiên lương thì được nhờ, còn nếu là phi thiên lương thì phải chịu...

- Đúng rồi, may nhờ rủi chịu.

- Nhưng thiên lương chắc chắn là điều không chỉ có ở những bậc lãnh đạo, mà còn có ở những người trí thức, anh hùng dân tộc nữa. Tôi chợt nhớ đến Cao Bá Quát, người đã chữa 9 chữ phạm húy trong một bài thi của sĩ tử để cứu một bài thi hay, xuất sắc không bị đánh trượt. Khi thực hiện việc đó, Cao Bá Quát hiểu nếu bị phát hiện, mình sẽ bị trừng trị rất nặng, nhưng ông vẫn làm, vì có lẽ thiên lương cao quý trong ông khiến ông không đành lòng chứng kiến sự thất bại của cái đẹp...

- Đúng rồi, Cao Bá Quát đã lấy muội hòa với nước cơm để chữa 9 chữ ấy, và đã phải trả giá. Và chúng ta cũng biết sau này thì Cao Bá Quát đã cùng những người yêu nước đứng lên, chống lại một triều đình đang tồn tại quá nhiều vấn đề. Có thể nói, Cao Bá Quát là một người anh hùng văn võ toàn tài trong lịch sử dân tộc, một người thực sự có thiên lương cao đẹp.

- Cũng chính ông là tác giả của câu thơ: "Nhất sinh đê thủ bái mai hoa", nghĩa là "Cả đời chỉ cúi đầu trước vẻ đẹp của hoa mai". Không cúi đầu trước tiền bạc, trước quyền lực hay vũ lực, mà chỉ cúi đầu kính cẩn, khiêm nhường trước cái đẹp mà thôi. Hình như một phẩm cách, một thiên lương như thế đã ám ảnh Nguyễn Tuân, và khi xây dựng hình tượng Huấn Cao trong truyện ngắn "Chữ người tử tù", nhà văn này đã nghĩ đến Cao Bá Quát thì phải?

- Nhiều người cho rằng Cao Bá Quát chính là nguyên mẫu của hình tượng Huấn Cao - một người cũng chống lại bạo lực, cường quyền, và cũng là một người viết chữ đẹp, tôn thờ cái đẹp. Chắc chắn là tất cả chúng ta đều rung cảm lớn với chi tiết người tử tù Huấn Cao cho chữ viên cai ngục trong tác phẩm này, và tôi còn muốn nhấn mạnh đến việc Nguyễn Tuân đã để Huấn Cao nói với nhân vật cai ngục rằng nếu vẫn ở chốn lao tù ấy, người cai ngục có thể đánh mất thiên lương trong mình.

- Huấn Cao là người có thiên lương, và viên quản ngục lại là người biết lắng nghe, tiếp nhận thiên lương. Yếu tố thứ hai này cũng đặc biệt quan trọng, chứ trong đời sống này, một khi thiên lương không được tiếp nhận thì nó sẽ trở thành thứ thiên lương lẻ loi, cô độc.

- Xưa nay người ta phải nhấn mạnh đến chuyện tri âm tri kỷ là vì thế. Còn nói về thời nay, theo tôi thời nay có thể hiểu khái niệm thiên lương là tính nhân văn trong suy nghĩ và ứng xử của con người.

Tôi thấy hiện nay có những ứng xử nhân văn không những không được tiếp nhận, mà còn bị đối xử trở lại một cách tàn bạo. Ví dụ rõ nhất là mới đây có một cô ca sĩ đi làm từ thiện, phát mỳ, phát gạo cho dân nghèo, nói gì thì nói, đấy là một cử chỉ đẹp. Nhưng có những người không phải người nghèo vẫn lao vào cố xin, cố lấy, đến khi không lấy được thì lại la ó, chửi bới cô ca sĩ. Như thế, chúng ta thấy thiên lương khi chạm phải một mảnh đất đen, một môi trường đen thì có thể trở thành một thiên lương buồn tủi.

- Tôi từng đọc một bài viết của Tản Đà, nhấn mạnh đến 3 biểu hiện của thiên lương, đó là lương tri - nghĩa là trời cho một cái tri giác để cảm biết sự việc, lương tâm - nghĩa là trời cho một cái bụng tốt để tiếp nhận sự việc, và lương năng - nghĩa là trời cho những cách làm tốt để làm theo sự việc. Nhưng bây giờ nếu hiểu thiên lương là một thuộc tính cần phải hướng đến thì có lẽ cũng không nên chỉ ngồi đó đợi trời cho. Để có thiên lương, có lẽ người ta cần được phải tự giáo dục, tự rèn luyện cho mình nữa?

- Khổng Tử nói "Nhân chi sơ tính bản thiện", và như thế theo Khổng Từ ai sinh ra cũng có một phần thiên lương nhất định nào đấy. Bạn thử hình dung tiếp đi, nếu một đứa trẻ sinh ra có thiên lương ngời sáng nhưng lại sống trong một gia đình bố mẹ tàn bạo, trộm cắp thì có bao nhiêu phần trăm khả năng thiên lương ấy sẽ vượt lên trên hoàn cảnh? Và có bao nhiêu phần trăm khả năng thiên lương ấy sẽ bị hoàn cảnh đánh chìm?

Ngay cả khi quan niệm thiên lương là trời cho, thì có lẽ chỉ với rất ít trường hợp là được cho vĩnh cửu, cho mãi mãi. Tôi nghĩ, hoàn cảnh, môi trường và nền giáo dục là điều quan trọng khiến cho thiên lương kia hoặc được tạo điều kiện để bay lên, hoặc sẽ bị chết non, chết yểu.

Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến việc, nhiều người Việt Nam quan điểm cứ cho con đi học là nghĩ con mình được giáo dục. Sai! Rất sai! Vì người thầy đầu tiên, gần gũi nhất với con cái chính là bố mẹ. Đức Chúa từng nói một ý rằng đòi hỏi một mảnh đất xấu có mầm tốt, giống như một gia đình xấu với những ông bố bà mẹ xấu muốn có những đứa con tốt, chẳng khác gì đòi hỏi con lạc đà chui qua lỗ kim.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn











Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |