Jump to content

Advertisements




Biện Danh Tích Lý


29 replies to this topic

#1 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4966 thanks

Gửi vào 23/10/2011 - 08:25

Hình Vuông

Cái lý "vuông", tức là cái khiến một vật hình vuông là vuông. Sự vật cụ thể, nếu hợp cái Lý này, thì nó là hình vuông.

Cái khiến một vật hình vuông là vuông, thì không phải là sự vật, cho nên không có hình tượng

Cái lý "vuông", không hề là hình vuông.
Cái lý "động", không phải là cái di động.
Cái lý "biến", không phải là cái biến đổi.

==============================



Bề trên nói: Đằng trong - Đằng ngoài. Trải qua mấy trăm năm, nay, người dân nói: vào Nam ra Bắc


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 22/10/2011 - 23:18, said:

"Vạn vật cõng âm và bồng dương" -


Lão nói: cõng âm bồng dương. Chúng dân nói: nội thánh ngoại vương

Thanked by 2 Members:

#2 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4966 thanks

Gửi vào 24/10/2011 - 12:43

論語 - 衛靈公

子貢問曰: 有一言而可以終身行之者乎? 子曰: 其乎! 己所不欲, 勿施於人
Tử Cống vấn viết: Hữu nhất ngôn nhi khả dĩ chung thân hành chi giả hồ? Tử viết: Kì thứ hồ! Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân

Ông Tử Cống hỏi rằng: Có một chữ nào mà có thể trọn đời mình làm theo chăng? Đức Khổng Tử đáp: Có lẽ là chữ thứ chăng? Cái gì mà mình không muốn thì đừng làm cho người khác.


論語 - 為政

詩三百, 一言以蔽之, 曰思無邪
Thi tam bách, nhất ngôn dĩ tế chi, viết "tư vô tà".

Kinh Thi có ba trăm thiên, một lời đủ bao quát tất cả, là "tư tưởng thuần chính".

Thanked by 2 Members:

#3 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4966 thanks

Gửi vào 26/10/2011 - 09:07

Đổng Trọng Thư 董仲舒:

Mệnh giả thiên chi lệnh dã, tính giả sanh chi chất dã.
命者天之令也, 性者生之質也.

Mệnh là lệnh của trời, tính là bản chất lúc sinh ra vậy.

=======

Vương Sung 王充: Luận hành 論衡 - Suất tính 率性

Nhân chi tính, thiện khả biến vi ác, ác khả biến vi thiện.
人之性, 善可變為惡, 惡可變為善.

Tính người ta, lành có thể biến thành ác, ác có thể biến thành lành.

Thanked by 1 Member:

#4 SonMinh

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 2 Bài viết:
  • 0 thanks

Gửi vào 27/10/2011 - 07:58

Con chào bác Hà Uyên ạ!
Bác cho con hỏi Bác có sách Thất nguyên toàn bộ không Bác, nếu Bác có có thể vui lòng cho con xin một bản được không Bác
Mail của con là : sonminh84@gmail.com
con xin cám ơn Bác ạ!

#5 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4966 thanks

Gửi vào 27/10/2011 - 09:43

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

SonMinh, on 27/10/2011 - 07:58, said:

Con chào bác Hà Uyên ạ!
Bác cho con hỏi Bác có sách Thất nguyên toàn bộ không Bác, nếu Bác có có thể vui lòng cho con xin một bản được không Bác
Mail của con là : sonminh84@gmail.com
con xin cám ơn Bác ạ!


Chào bạn, sách bạn hỏi thì bạn bè đã mượn rồi.

#6 SonMinh

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 2 Bài viết:
  • 0 thanks

Gửi vào 27/10/2011 - 13:10

Vậy Bác không có file sao Bác, nếu Bác có file cho cháu xin đi Bác

#7 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 27/10/2011 - 16:41

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HaUyen, on 26/10/2011 - 09:07, said:

Đổng Trọng Thư 董仲舒:

Mệnh giả thiên chi lệnh dã, tính giả sanh chi chất dã.
者天之令也, 者生之質也.

Mệnh là lệnh của trời, tính là bản chất lúc sinh ra vậy.

=======

Vương Sung 王充: Luận hành 論衡 - Suất tính 率性

Nhân chi tính, thiện khả biến vi ác, ác khả biến vi thiện.
人之性, 善可變為惡, 惡可變為善.

Tính người ta, lành có thể biến thành ác, ác có thể biến thành lành.

Đào sâu và làm rõ (chiết tự) khái niệm MệnhTính sẽ hiểu được phần nào Tính Mệnh chăng ?

#8 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 27/10/2011 - 21:36

Chúng ta nghiên cứu TVĐS và tin vào số mệnh. Tin vào số mệnh là tự nguyện hạn chế tự do trong khuôn khổ số mệnh của mình. Chúng ta lại muốn tự do hơn và cố gắng chế hóa số mệnh mình. Chúng ta không trông đợi sự may mắn ngẫu nhiên nào đó, mà muốn có sự hiểu biết và hiểu biết thấu đáo để kiểm soát được số mệnh của mình.

Trong tam tài Trời Đất và Người, chúng ta có mối quan hệ tương quan với thiên nhiên và xã hội.

Đối với thiên nhiên chúng ta buộc phải chấp nhận tính tất yếu. Chúng ta không thể thay đổi được Mặt trời mọc đằng tây và lặn đằng đông, cũng không thể ngăn chặn được động đất và sóng thần, thay đổi được bốn mùa mưa nắng. Chúng ta chỉ có thể tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên ấy và tìm ra các định luật của chúng để ứng dụng và cải thiện phần nào cho đời sống con người. Với thiên nhiên chúng ta đành vui vẻ chấp nhận và chỉ có lựa chọn mà thôi. Nếu lựa chọn đúng thì đấy là Phúc, nếu sai đấy là Tật ách. Trước thiên nhiên mỗi hành động của chúng ta tạo ra tương quan nhân quả - thuận theo thiên nhiên thì bảo toàn được sức khỏe, nếu sai sẽ bị bệnh tật ngay. Sự sống nối liền hơi thở từng giây từng phút và cũng không được chọn khí thở khác thay cho o-xy. Chúng ta nhỏ bé và yếu đuối làm sao !

Chúng ta không chỉ sống với thiên nhiên, mà còn sống với đồng loại, với hàng loạt các quan hệ xã hội. So sánh giữa môi trường thiên nhiên và môi trường xã hội có cái tất yếu và cái không tất yếu. Ở trong môi trường xã hội hầu hết các quan hệ xã hội, các cơ sở vật chất nhân tạo do con người chúng ta tạo ra. Cái gì do tâm ý tạo ra thì đều có thể thay đổi được. Có những quan hệ xã hội và vật chất chúng ta tạo ra tốt hữu ích, nhưng cũng có cái tạo ra không tốt cho chính chúng ta. Như vậy họa phúc do chính chúng ta tạo ra.

Nghiên cứu các quan hệ xã hội bên ngoài sống động với các quan hệ xã hội được ấn định trong TVĐS, chúng ta thấy được mối tương quan giữa xã hội chúng ta đang sống với xã hội quân thần tá sứ mặc định theo quan niệm của Cổ nhân.

Sửa bởi PhapVan: 27/10/2011 - 21:46


#9 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 28/10/2011 - 04:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 27/10/2011 - 16:41, said:

Đào sâu và làm rõ (chiết tự) khái niệm MệnhTính sẽ hiểu được phần nào Tính Mệnh chăng ?

Tùy vào nhân sinh quan mà Tính/Mệnh được hiểu ở những tầng lớp khác nhau như người mới nhập môn học võ thì chú trọng nghiền ngẩm chiêu thức, bậc võ sư thì nghiền ngẫm võ đạo.
Chiết tự không hẳn nói lên trọn vẹn ý nghĩa của chữ vì chữ có thể không đổi nhưng ý nghĩa và việc sử dụng chữ để chuyển tải hay diển đạt nội dung thì đổi theo thời gian, theo xã hội và người dùng chữ trong ý nghĩa nào.
Ví dụ như Tính Mệnh đối với người đời Tính là bản tính, tâm tính và Mệnh là số mệnh, định mệnh nhưng đối với người tu đạo thì hoàn toàn mang ý nghĩa khác như Tính là Thiên tính, Chân Tính bản lai diện mục xưa nay của mình và Mệnh là Thiên Mệnh, là Sử Mệnh và Sứ Mệnh, là dòng sống của sinh mệnh cưu mang thiên chức, thông điệp của Thiên Mệnh.

Sửa bởi daicoviet: 28/10/2011 - 05:03


#10 Hà Uyên

    Hội Viên Đặc Biệt

  • Thượng Khách
  • 1518 Bài viết:
  • 4966 thanks

Gửi vào 28/10/2011 - 05:21

Hệ từ thượng 繫辭上

是故形而上者謂之道
Thị cố hình nhi thượng giả vị chi đạo

Cho nên những cái từ hình trở lên gọi là đạo.

Cái có hình tượng và cái ở trong hình tượng, có thể nói là đối tượng của con người. Nhưng năng lực (đức) của con người là hữu hạn, vừa phải hiểu nghĩa lý của sự sống, đồng thời phải làm những việc buộc phải làm khi tồn tại trong trời đất. Hai mặt này chẳng thể thiếu được mặt nào.

Hiểu nghĩa lý của sự sống - nhân vậy! cũng có nghĩa là hiểu Đạo; Phải làm những việc buộc phải làm trong trong trời đất, đúc kết tập hợp lại để thành nghĩa, mà không hiểu ý nghĩa của sự sống, thì khác gì hành động mà chẳng biết lý do tại sao, làm theo thói quen trọn đời cứ noi theo đó mà chẳng biết đạo lý của nó. Nếu hiểu được Đạo mà chẳng đúc kết tập hợp được việc nghĩa, thì khác gì tài trí đủ đạt được nó, nhưng lòng nhân không đủ giữ nó, cho dù được nó nhưng rồi cũng sẽ mất nó.

Cho nên, Hệ từ hạ 繫辭下 nói:

君子藏器於身, 待時而動. = Quân tử tàng khí ư thân, đãi thì nhi động
Người quân tử ôm giữ đồ dùng (tài, đức) ở trong mình, đợi thời hành động.

君子見幾而作, 不俟終日, 无咎 = Quân tử kiến cơ nhi tác, bất sĩ chung nhật, vô cữu.
Người quân tử thấy thời cơ thì làm ngay, không đợi hết ngày, không có lỗi gì.

Thanked by 1 Member:

#11 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 28/10/2011 - 17:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 27/10/2011 - 21:36, said:


Nghiên cứu các quan hệ xã hội bên ngoài sống động với các quan hệ xã hội được ấn định trong TVĐS, chúng ta thấy được mối tương quan giữa xã hội chúng ta đang sống với xã hội quân thần tá sứ mặc định theo quan niệm của Cổ nhân.

Trong vở tuồng TVĐS, chúng ta vừa là người xem tuồng và vừa là diễn viên. Trong khuôn khổ TVĐS chúng ta phải xử lý các mối quan hệ cơ bản : quan hệ với cha mẹ; với huynh đệ; với dòng họ; với vợ chồng; với con cái và quan hệ với xã hội bên ngoài. Có thể nói hai mối quan hệ trọng yếu suốt cuộc đời là với cha mẹ và với anh em. Hai mối quan hệ này dù là Đạo hay Đời đều phải chí hiếu.

Từ thủa ấu thơ cùng với thời gian, chúng ta trôi theo cuộc đời cứ như thế mà không hiểu tại sao ! Ý nghĩa của dòng chảy vận hạn đó. Cuộc đời mỗi chúng ta và hoàn cảnh xung quanh cùng với sự trật tự khuôn mẫu từ gia đình, nhà trường cho đến xã hội, đã tạo nên tác phong của chúng ta. Chúng ta đã quá quen với trật tự ấy đến nỗi như là bị phụ thuộc hoàn toàn vào hoàn cảnh. Bên cạnh ấy cái định lệ về tập quán đã làm nhụt ý chí của chúng ta. Kết cục chúng ta không muốn cải tạo lại đời sống của mình vì nếu thay đổi lo sợ rằng nhiều rủi ro. Đây là chướng ngại cho chúng ta tìm ra con đường hợp lý.

Phải chăng chúng ta đã không hiểu chính mình với hoàn cảnh xung quanh. Mặc cho lá số được bày ra, chúng ta như bị thôi miên bởi ý nghĩa của các ngôi sao và bị quyết định ẩn dấu đằng sau những ngôi sao ấy. Chúng ta nghiên cứu một cách cục có nền tảng hợp lý, một liên hệ nhân quả sẽ làm bộc lộ các quan hệ của chúng ta và chỉ dẫn những hành động rõ ràng hơn. Với các mối quan hệ ấy, chúng ta đã đối xử tốt với phu thê và con cái chưa; với cha mẹ và huynh đệ; với dòng họ và xã hội bên ngoài...Tất cả các mối liên hệ và quan hệ trong lá số là mối liên kết và quan hệ tương quan nhân quả. Chúng ta tác động như thế nào thì sóng sẽ vỗ lại chúng ta như thế.

#12 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 28/10/2011 - 20:21

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

daicoviet, on 28/10/2011 - 04:38, said:

Tùy vào nhân sinh quan mà Tính/Mệnh được hiểu ở những tầng lớp khác nhau như người mới nhập môn học võ thì chú trọng nghiền ngẩm chiêu thức, bậc võ sư thì nghiền ngẫm võ đạo.
Chiết tự không hẳn nói lên trọn vẹn ý nghĩa của chữ vì chữ có thể không đổi nhưng ý nghĩa và việc sử dụng chữ để chuyển tải hay diển đạt nội dung thì đổi theo thời gian, theo xã hội và người dùng chữ trong ý nghĩa nào.
Ví dụ như Tính Mệnh đối với người đời Tính là bản tính, tâm tính và Mệnh là số mệnh, định mệnh nhưng đối với người tu đạo thì hoàn toàn mang ý nghĩa khác như Tính là Thiên tính, Chân Tính bản lai diện mục xưa nay của mình và Mệnh là Thiên Mệnh, là Sử Mệnh và Sứ Mệnh, là dòng sống của sinh mệnh cưu mang thiên chức, thông điệp của Thiên Mệnh.

Có Mệnh sẽ có Thân - Mệnh nhận khí thiêng Trời Đất, Thân thành hình từ tinh Cha huyết Mẹ. Có Tính sẽ sinh Tình - "Chân Tính bản lai diện mục", bị Tình che lấp. Mệnh thì có số, có thể định lượng được; còn Tính chỉ có định tính nên khó nắm bắt.

#13 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 29/10/2011 - 00:16

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 28/10/2011 - 20:21, said:

Có Mệnh sẽ có Thân - Mệnh nhận khí thiêng Trời Đất, Thân thành hình từ tinh Cha huyết Mẹ. Có Tính sẽ sinh Tình - "Chân Tính bản lai diện mục", bị Tình che lấp. Mệnh thì có số, có thể định lượng được; còn Tính chỉ có định tính nên khó nắm bắt.
Khí có thanh trọc khác nhau nên Mệnh (tinh thần, tinh anh, hồn, nghiệp lực ...) cũng tương ứng theo đúng với khí của nó. Khí thanh trọc đó biểu hiện ra cái gọi là Số. Tính không thanh không trọc , không hình tướng, vô sắc, vô thanh, nên chỉ có thể dùng Tâm để quán.

#14 IsraelPalestine

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 321 Bài viết:
  • 305 thanks
  • LocationVô ưu các - nơi các bằng hữu đã lỡ sa chân vào ma đạo tu tâm luyện thần mong có ngày trở lại với nhân gian

Gửi vào 29/10/2011 - 13:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 28/10/2011 - 20:21, said:

"Chân Tính bản lai diện mục", bị Tình che lấp. Mệnh thì có số, có thể định lượng được; còn Tính chỉ có định tính nên khó nắm bắt.
Trung dung viết: "Thiên mệnh chi vị tính. Suất tính chi vị đạo."
Thiên là lý tự nhiên tối cao.Tính Mệnh: Ở trời là mệnh, ở người là tính.Tính đó là bản nhiên hoàn thiện, hàm cụ vạn lý, cho nên mới nói "theo tính là hướng đạo".
Tính , Khi tĩnh thì an nhiên tự tại.Khi động thì sinh tình:hỉ nộ ái ố.

#15 IsraelPalestine

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 321 Bài viết:
  • 305 thanks
  • LocationVô ưu các - nơi các bằng hữu đã lỡ sa chân vào ma đạo tu tâm luyện thần mong có ngày trở lại với nhân gian

Gửi vào 29/10/2011 - 13:33

Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt.
Đại cuộc do thiên, tiểu cuộc do nhân.






Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |