Jump to content

Advertisements




Câu hỏi ngu ngơ nhất năm của em


22 replies to this topic

#1 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 26/12/2011 - 21:44

Phật dạy: Chúng sinh bình đẳng.

Vậy: Người hay con vật như chó mèo cũng bình đẳng với nhau.

Nhưng bình đẳng về gì?

Về trí não, thể chất, tâm linh con người đều hơn hẳn muôn loài còn lại.... vậy là bình đẳng về mạng sống hay sao?

Thanked by 1 Member:

#2 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 26/12/2011 - 23:29

Nếu bình đẳng về mạng sống thì giết một người với giết một con mèo không khác nhau hay sao?

#3 Trac

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 239 Bài viết:
  • 39 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 01:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AXE, on 26/12/2011 - 23:29, said:

Nếu bình đẳng về mạng sống thì giết một người với giết một con mèo không khác nhau hay sao?
Vì con người cho rằng mình có quyền hơn những loài khác. Mình điều khiển được chúng, nên muốn làm gì thì làm.

#4 TNT

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 514 Bài viết:
  • 881 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 01:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AXE, on 26/12/2011 - 21:44, said:

Phật dạy: Chúng sinh bình đẳng.

Vậy: Người hay con vật như chó mèo cũng bình đẳng với nhau.

Nhưng bình đẳng về gì?

Về trí não, thể chất, tâm linh con người đều hơn hẳn muôn loài còn lại.... vậy là bình đẳng về mạng sống hay sao?

Chúng sinh bình đẳng những gì : Tất cả chúng sanh đều có sinh mạng (Thể), đều có Phật tánh (Tánh), đều bị chi phối bởi luật Vô Thường (Tâm) và Nhân Quả. Nói tóm gọn thì có bình đẳng về Thể, Tánh, Tâm và Nhân Quả.
Tuy cùng bình đẳng một thể tánh, nhưng Chó, mèo,... thuộc vào súc sanh, thọ 1 trong 3 đường ác là địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh, nên Nghiệp Quả nhận được không so sánh với Con Người (Thân Người do giữ tròn 5 giới mà có được).

Thanked by 3 Members:

#5 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 04:24

Cảm ơn anh TNT.

Theo phật giáo, Ái gồm Dục Ái, Sinh Ái, Vô Sinh Ái. Mà Dục Ái chính là ham muốn tình dục xác thịt. Phật tử phải giữ giới luật này.

Giả sử nhà nhà người người trên thế giới này theo Phật giáo mà quy y trở thành phật tử, thế thì sẽ hết trẻ con được sinh ra. Nhưng nếu tu mãi đến khi chết mà vẫn chưa đạt đạo thì lấy đâu ra kiếp sau để tái sinh tiếp mà giải thoát ạ?

Thanked by 1 Member:

#6 zer0

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 1003 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 04:29

Quy y và Xuất gia là hai vấn đề khác nhau, không nên nhầm lẫn!

#7 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 04:38

Cảm ơn anh Zer0.

Trích dẫn

Giả sử nhà nhà người người trên thế giới này theo Phật giáo mà quy y trở thành phật tử, thế thì sẽ hết trẻ con được sinh ra. Nhưng nếu tu mãi đến khi chết mà vẫn chưa đạt đạo thì lấy đâu ra kiếp sau để tái sinh tiếp mà giải thoát ạ?

Em sửa lại là:

Giả sử nhà nhà người người trên thế giới này theo Phật giáo mà xuất gia trở thành phật tử, thế thì sẽ hết trẻ con được sinh ra. Nhưng nếu tu mãi đến khi chết mà vẫn chưa đạt đạo thì lấy đâu ra kiếp sau để tái sinh tiếp mà giải thoát ạ?

Thanked by 1 Member:

#8 zer0

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 1003 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 11:57

Câu hỏi khá hay va` lý thú!

Hy vọng anh Thiên Kỷ Quý vào đây thấy và trả lời cho bạn . Còn nếu có người biết mà không ai thèm quan tâm thì ngày mai tôi sẽ cố gắng trả lời câu hỏi này

Sửa bởi zer0: 27/12/2011 - 12:05


Thanked by 2 Members:

#9 mocau

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 637 Bài viết:
  • 534 thanks

Gửi vào 27/12/2011 - 17:23

Giả sử thì muôn đời vẫn là nếu mà .. chứ có thật bao giờ đâu.

Thanked by 1 Member:
AXE

#10 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 28/12/2011 - 01:11

Giới luật có thể thay đổi tùy vào thời thế. Nó được tạo ra nhằm mục đích cho người xuất gia dễ tu hơn người bình thường, do đó thăng tiến nhanh hơn. Chứ không phải phạm giới luật thì không giải thoát được.

Ăn thịt, cưới vợ đều được, vẫn có thể tu được. Có điều bị chi phối nhiều hơn nên khó tu. Mr Phật tổ từ lúc mới đẻ ra đến lúc bỏ nhà ra đi, năm 29 tuổi, chắc gì đã không ăn thịt, lại còn cưới vợ, sinh con trai vẫn tới Niết Bàn trong vòng 49 ngày đốn ngộ.

Trong trường hợp cả thế giới đi tu, lúc chết quá nữa dân số chắc nhà chùa sẽ bỏ giới luật này.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#11 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 28/12/2011 - 03:13

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#12 zer0

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 482 Bài viết:
  • 1003 thanks

Gửi vào 28/12/2011 - 03:48

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

mocau, on 27/12/2011 - 17:23, said:

Giả sử thì muôn đời vẫn là nếu mà .. chứ có thật bao giờ đâu.
Mocau trả lời chính xác!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



@AXE,
Không phải ai muốn tu cũng đều được mà do có duyên nghiệp mới tu được . Câu hỏi trên cũng tuơng tự như nếu ai cũng muốn làm Quan, làm vua hay ông này bà nọ thì ai sẽ là người nông dân trồng lúa cho ta ăn, ai là người công nhân dệt may cho ta quần áo ấm cho ta mặc, ai là người phu quét dọn đường ...v..v...
Vì vậy cho nên câu hỏi trên có thể là một câu hỏi rất ngây ngô trong năm . Nhưng bạn có lẻ đang trong hoàn cảnh thích thú tìm hiểu thêm về đạo phật, vậy tôi đề nghị bạn nên tìm đọc nhiều kinh sách mà hiện nay rất dễ tìm trên mạng internet

Chúc bạn bình an!

Thanked by 2 Members:

#13 daicoviet

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 244 Bài viết:
  • 96 thanks

Gửi vào 28/12/2011 - 05:32

Không có câu hỏi ngu ngơ, chỉ có người hỏi học được gì từ câu hỏi, thấu hiểu được chổ ngu ngơ nghi ngờ thì là ngộ.

Phật nói : "Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai" lại nói "Phật tánh bình đẳng" vậy cái bình đẳng tánh này có phải là mang sắc, thanh ra so sánh xem chúng bình đẳng chăng?

Thanked by 2 Members:

#14 nahtlee

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 256 Bài viết:
  • 178 thanks

Gửi vào 28/12/2011 - 06:13

Cảm ơn chú zero nhiều.
Chú Mocau nói có lý nhưng trong nhiều trường hợp để giải quyết vấn đề rốt ráo ta phải giả sử (mặc dù không có trong thực tế).
Ví dụ như trong vật lý người ta hay giả thuyết vật này chạy với vận tốc ánh sáng hay vật kia có khối lượng bằng không.

#15 TNT

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 514 Bài viết:
  • 881 thanks

Gửi vào 30/12/2011 - 01:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

daicoviet, on 28/12/2011 - 05:32, said:

Không có câu hỏi ngu ngơ, chỉ có người hỏi học được gì từ câu hỏi, thấu hiểu được chổ ngu ngơ nghi ngờ thì là ngộ.

Phật nói : "Nhược dĩ sắc kiến ngã, dĩ âm thanh cầu ngã, thị nhân hành tà đạo, bất năng kiến Như Lai" lại nói "Phật tánh bình đẳng" vậy cái bình đẳng tánh này có phải là mang sắc, thanh ra so sánh xem chúng bình đẳng chăng?
Như Lai nghĩa là gì ?
Có phải Như Lai là Đức Phật Thích Ca ? Hiểu từ Như Lai như vậy có đúng chưa ?
Nếu hiểu đúng, sao còn còn chấp có Thanh, có Sắc ?
Như Lai có nghĩa là Pháp Thân thường hằng của chúng ta.
Pháp thân đó không thuộc sắc tướng thì đâu có chấp ngã, và cũng không thuộc âm thanh thì đâu có chấp âm thanh.
Tất cả âm thanh sắc tướng sanh diệt đều không chấp tức là không hành đạo tà, như thế mới thấy được Pháp thân.

Sửa bởi TNT: 30/12/2011 - 01:20







Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |