Jump to content

Advertisements




Tận gốc rễ của Thiên Chúa giáo là lòng từ bi của thuyết ăn chay

Ăn chay

10 replies to this topic

#1 Luv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 95 Bài viết:
  • 199 thanks

Gửi vào 04/04/2012 - 01:49

Tận gốc rễ của Thiên Chúa giáo
là lòng từ bi của thuyết ăn chay



Do Ban Báo chí Hoa Kỳ (nguyên văn tiếng Anh)



Dựa trên những tài liệu lịch sử và khảo cứu của nhiều học giả Thiên Chúa giáo, Chúa Giê-su và những người Thiên Chúa giáo đầu tiên là những người ăn chay. Nhiều người tin rằng Chúa Giê-su là một thành viên trong nhóm Nazarene, một nhóm người Essene sống gần đỉnh núi Carmel tại Do Thái. Người Essene là một trong những giáo phái chính thuộc thế kỷ thứ nhất của Palestine. Hội viên mặc áo trắng và theo phép trường chay.

Theo sử gia Tòa Thánh thế kỷ thứ 4, Epiphanius, và triết gia Do Thái Philo, thì người Essene là những người Do Thái đã giữ tất cả những truyền thống và giới luật của Do Thái, và không bạo động đối với tất cả các loài sinh vật. Họ xem việc ăn thịt hay hy sinh thú vật là điều bất hợp pháp. Là một thành viên của nhóm này, Giê-su chắc chắn phải là người ăn chay, giống như anh em của Ngài là James (Jacob) và tất cả các đệ tử của Ngài.

Quyển Kinh chính của người Essene là Phúc âm của Mười hai Vị Thánh(Gospel of the Holy Twelve), còn được biết đến qua tên Phúc âm của Nazarene (Gospel of the Nazarenes). Ðây là quyển phúc âm được nhiều bình luận gia của Tòa Thánh thế kỷ thứ nhất đề cập, diễn tả và trích dẫn. Tuy nhiên, quyển kinh cổ này đã được dấu đi hàng trăm thế kỷ tại một ngôi chùa Tây Tạng, và cuối cùng đã được khám phá vào năm 1888. Nhiều vị linh mục tôn kính của Tòa Thánh và nhiều học giả thời nay đã tuyên bố rằng, Phúc âm của 12 vị Thánh là quyển Phúc âm nguyên thủy đã từng bị mất tích. Theo truyền thuyết, Phúc âm này đã được viết bởi 12 vị tông đồ ngay sau cái chết của Chúa Kitô, và tất cả những quyển Phúc âm tóm tắt đều dựa trên nguyên bản này. Kinh Tân Ước của nguyên bản này cũng đề cập rằng Giê-su là người trường chay tinh khiết.

Trong Kinh Tân Ước hiện tại, có một câu chuyện về việc Chúa Giê-su ban bánh mì và cá cho 5 ngàn người (Mark 6:31-44). Theo câu chuyện dưới đây từ Bản Phúc âm của 12 vị Thánh, thực phẩm này chỉ bao gồm bánh mì và nho mà không có cá. Chúa Giê-su đã ban cho 5 ngàn người 6 ổ bánh mì và 7 chùm nho.

(Phúc âm của 12 vị Thánh, Bài đọc XXIX, 1-8)

1. Và bữa tiệc Lễ Quá Hải (Passover) gần đến. Những vị tông đồ và bằng hữu tụ họp để gặp Chúa Giê-su và kể cho Ngài tất cả mọi chuyện, những điều họ đã làm và những điều họ đã dạy. Và Ngài nói với họ: "Hãy đến nơi vắng vẻ và nghỉ ngơi một thời gian." Bởi vì có nhiều người đến và đi, và họ rất thưởng thức việc ăn uống.

2. Và họ bỏ đi vào nơi vắng vẻ một mình. Và người ta thấy họ bỏ đi, và nhiều người biết Ngài, và đi theo, rời khỏi những thành phố, và họ đi khỏi, để cùng tụ họp với Ngài.

3. Và Giê-su, khi Ngài đến, thấy nhiều người, và cảm động với lòng từ ái dành cho họ, bởi vì họ giống như là đàn cừu không có người chăn.

4. Và ngày đã hết, và đệ tử Ngài đến nói với Ngài: "Ðây là một nơi vắng vẻ, bây giờ thời gian đã qua. Xin hãy gửi họ đi, để họ về miền quê, vào những ngôi làng, để mua bánh mì, vì họ không có gì để ăn".

5. Ngài trả lời họ rằng: "Quý vị hãy cho họ thức ăn." Và họ nói với Ngài: "Chúng con có nên đi mua 200 xu bánh mì cho họ ăn không?"

6. Ngài nói với họ: "Quý vị có bao nhiêu ổ bánh mì? Hãy đi xem". Và khi họ biết, họ nói: "Có 6 ổ bánh mì và 7 chùm nho". Và Ngài chỉ thị họ, bảo mọi người ngồi xuống mỗi nhóm 50 người trên cỏ. Và họ ngồi xuống từng nhóm 100 và 50 người.

7. Và khi Ngài lấy 6 ổ bánh mì và 7 chùm nho, Ngài nhìn lên thiên đàng, và gia trì, rồi bẻ những ổ bánh, và nho, và đưa cho đệ tử đặt trước mặt họ, và họ chia đều cho mọi người.

8. Và tất cả đều ăn no. Và họ lấy 12 rổ đầy những khúc bánh mì còn sót lại. Và con số người ăn những ổ bánh mì và trái cây gồm khoảng 5 ngàn người nam, nữ và trẻ em, và Ngài đã dạy họ rất nhiều điều.

Ðoạn dẫn trên chứng minh cho thấy câu chuyện nguyên thủy cho đám đông ăn không có cá trong đó.

Có vô số những trích đoạn trong Phúc âm của 12 vị Thánh trong đó Chúa Giê-su dạy mọi người hãy yêu thương thú vật và không ăn thịt. Thí dụ như:

Và một số người nói: "Vị này quan tâm đến tất cả mọi sinh vật. Chúng có phải là anh chị em của Ngài hay không mà Ngài yêu thương chúng như vậy?" Và Ngài nói với họ: "Ðây là những sinh vật đồng loại của quý vị trong gia đình vĩ đại của Thượng Ðế. Phải, chúng là anh chị em của quý vị, có cùng một hơi thở trong vĩnh cửu. Và bất cứ ai chăm sóc cho một trong những sinh vật này, và cho chúng ăn uống khi cần thiết, thì cũng như là chăm sóc cho Ta vậy. Và ai làm tổn thương một trong những sinh vật này, và không bảo vệ chúng khi chúng bị tổn hại, thì cũng như là làm tổn hại đến chính Ta. Vì những gì quý vị làm trong đời sống này, sẽ đến với quý vị trong đời sống kế tiếp". (Bài đọc XXXIV, 9-10)

Và một người hỏi: "Nếu có ai ăn thịt và uống rượu đến với chúng con, chúng con phải đối xử với họ ra sao?" Và Giê-su nói với họ: "Hãy để người này ở sân bên ngoài cho đến khi họ tự rửa sạch khỏi những điều xấu xa này; bởi vì cho đến khi họ nhận biết và sám hối những việc này, họ không xứng đáng nhận lãnh những bí ẩn cao quí hơn". (Bài đọc XCI, 8)

"Quý vị không được lấy mạng sống của bất cứ sinh vật nào để làm vui, hoặc vì lợi tức, cũng không được làm tổn thương chúng". (Bài đọc XLVI, 10)

"Quý vị không được ăn thịt, hoặc uống máu của bất cứ sinh vật nào bị giết, hoặc dùng bất cứ thứ gì mang đến sự tổn hại cho sức khỏe hoặc giác quan của mình". (Bài đọc XLVI, 12) "Quý vị phải quí trọng và bảo vệ những sinh vật yếu đuối, và những sinh vật bị áp bức, và tất cả những sinh vật bị đối xử tàn tệ." (Bài đọc XLVI, 18)

Một bản kinh khác, Phúc âm Hòa bình của Essene (The Essene Gospel of Peace), đã được khám phá vào năm 1923 trong văn khố của Tòa Thánh Vatican. Dưới đây là một vài trích đoạn những lời Giê-su chia sẻ với người Essene từ kinh điển này: "Không được giết hại", vì đời sống của tất cả mọi loài đều do Thượng Ðế ban cho, và điều gì Thượng Ðế ban cho, loài người không được lấy đi. Vì Ta nói thật với quý vị, từ một Mẹ sinh ra tất cả những loài sống trên mặt đất. Vì vậy, kẻ nào giết hại, là giết hại anh em mình. Và Ðất Mẹ sẽ quay đi không nhìn đến họ, và sẽ rút bỏ nguồn sống ra khỏi họ. Và họ sẽ bị những thiên thần của Ngài từ chối, và quỉ vương sẽ sống trong thân thể của họ. Và thịt của những thú vật bị giết trong thân thể họ sẽ trở thành nấm mộ của chính họ. Vì Ta nói thật với quý vị, kẻ nào giết, là tự giết mình, và kẻ nào ăn thịt thú vật bị giết, là ăn sự chết. Vì trong máu họ, tất cả những giọt máu thú vật sẽ biến thành chất độc; trong hơi thở của họ là hơi thở hôi thối của chúng; trong thịt da họ là thịt da sôi sục của chúng; trong xương của họ là xương của chúng; trong ruột của họ là ruột hư hoại của chúng; trong mắt họ là mắt đóng vảy của chúng; trong tai họ là tai có chất sáp của chúng. Và sự chết của chúng sẽ trở thành sự chết của họ.(Quyển 1)

Không được giết hại, cũng không ăn thịt những con mồi vô tội của quý vị, để đừng trở thành nô lệ cho quỉ vương. Vì đó là con đường của sự đau khổ, và dẫn đến cái chết. Hãy làm theo ý chỉ của Thượng Ðế, để các thiên thần của Ngài sẽ phụng sự quý vị trong sự sống. Vì vậy, hãy tuân theo lời của Thượng Ðế: "Hãy xem, Ta đã cho các ngươi tất cả những cây có hạt, có mặt khắp nơi trên trái đất, và tất cả những cây cối, trong đó có trái của những cây có hạt; đó là thức ăn của các ngươi. Và đối với tất cả những thú vật trên mặt đất, và tất cả những loài chim trên không, và tất cả những loài bò sát trên mặt đất, nơi nào có hơi thở của sự sống, Ta cho chúng thảo mộc xanh để làm thức ăn. (Quyển 1)

Nhưng Ta nói với các ngươi: "Không được giết con người và thú vật, cũng không giết thức ăn đi vào trong miệng của các ngươi. Vì nếu các ngươi ăn những thức ăn tươi, chúng sẽ khiến cho các ngươi tươi tốt, nhưng nếu các ngươi giết thức ăn của mình, thức ăn bị giết cũng sẽ giết các ngươi. Bởi vì sự sống chỉ đến từ sự sống, và từ cái chết luôn luôn sinh ra cái chết. Bởi vì tất cả những gì giết thức ăn của các ngươi, cũng sẽ giết thân thể các ngươi. Và tất cả mọi thứ giết thân thể các ngươi cũng sẽ giết linh hồn các ngươi, và thân thể các ngươi sẽ trở thành thức ăn mà các ngươi ăn vào, thậm chí linh hồn các ngươi, cũng vậy, sẽ trở thành những điều các ngươi nghĩ. (Quyển 1)



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tại sao một số những giáo lý của Giê-su trong Thánh Kinh Essene bị loại bỏ hoặc bị sửa đổi trong Thánh Kinh?

Tại sao Thiên Chúa giáo về sau bỏ cội rễ ăn chay nguyên thủy?

Theo ông Steven Rosen đã viết, trong quyển sách Thực phẩm cho Linh hồn (Food for the Spirit): "Những vị linh mục Thiên Chúa giáo thời đầu tiên đã theo phép ăn không thịt... nhiều nhóm Thiên Chúa giáo thời đầu tiên ủng hộ cách sống không dùng thịt. Thật ra, trong các bài viết của Tòa Thánh thời trước đã cho thấy sự ăn thịt không được chính thức cho phép cho đến thế kỷ thứ 4, khi Hoàng đế Constantine quyết định rằng, bản dịch Thiên Chúa giáo của nhà vua sẽ trở thành bản dịch của tất cả mọi người. Từ đó, suy diễn rằng Thánh Kinh cho phép ăn thịt đã trở thành tín điều chính thức của đế quốc La Mã, và những người Thiên Chúa giáo ăn chay phải tu hành trong bí mật, bằng không họ sẽ bị kết tội phản giáo và bị giết. Có nguồn tin rằng Constantine đã đổ chì nấu chảy vào cổ họng của họ nếu họ bị bắt được".

Một số đoàn thể tuyên bố rằng nguồn gốc tâm linh của họ là từ nhóm Essene cổ xưa, và thành viên hiện tại của những nhóm này cho rằng họ là người Essene đều tin rằng 27 quyển sách hiện được gọi là Thánh Kinh Tân Ước, và thậm chí một số bản dịch những quyển phù hợp với quy tắc giáo hội đã bị sửa đổi để cắt bỏ những đoạn nói về luân hồi, khía cạnh nữ tính của Ðấng Thiêng Liêng và phép ăn chay. Những nhóm này đã dùng Thánh Kinh Nazarean của người Essene, Kinh Tử Hải (The Dead Sea Scrolls), bản thảo từ thư viện Nag Hammadhi và những phúc âm được khám phá lúc gần đây để làm căn bản cho niềm tin của họ.

Dù rằng Thánh Kinh không được hoàn toàn, và có nhiều điểm mâu thuẫn về ăn thịt và ăn chay đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, vẫn còn vô số những đoạn nói về ăn chay. Dưới đây là một số thí dụ từ bản Thánh Kinh của vua James (King James):




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KINH CỰU ƯỚC

Và Thượng Ðế nói, Hãy xem, Ta cho các ngươi tất cả những thảo mộc có hạt, hiện diện trên khắp mặt đất, và tất cả cây cối, trong đó là trái của những cây có hạt; đối với các ngươi đó là thức ăn. Và đối với tất cả những thú vật trên mặt đất, và tất cả những loài chim trên không, và tất cả những loài bò sát trên đất, những nơi nào có sự sống, Ta ban cho chúng tất cả những thực vật xanh làm thức ăn; và đó là vậy. (Sáng Thế Ký 1:29-30)

Nhưng thịt có sự sống từ đó, có máu từ đó, các ngươi không được ăn. (Sáng Thế Ký 9:4) Không được giết hại. (Exodus 20:13)

Tốt hơn là một bữa ăn tối gồm những thực vật có tình thương, hơn là một con bò nhốt chuồng có sự thù hận (Proverbs: 15:17) Ðừng tụ họp với những người nghiện rượu; đừng nhóm họp trong những kẻ ăn thịt phóng đãng. (Proverbs 23:20)

Những hy sinh vô số của ngươi cho Ta có lợi ích gì? Thượng Ðế nói: Ðầy những cống hiến thịt cừu chín và mỡ của thú vật; và Ta không ưa thích máu của loài bò, hoặc của cừu con, hoặc của dê đực. Và khi ngươi đưa tay ra, Ta sẽ dấu mắt không nhìn ngươi: Khi ngươi cầu nguyện, Ta sẽ không nghe: tay ngươi đầy máu. Hãy tự rửa sạch, hãy tịnh hóa chính mình; hãy bỏ đi hành động xấu xa của ngươi trước mắt Ta; Hãy chấm dứt làm chuyện độc ác. (Isaiah 1:11, 15-16)




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KINH TÂN ƯỚC

Thịt cho bụng, và bụng cho thịt; nhưng Thượng Ðế sẽ hủy diệt cả hai (1 Corinthians 6:13) (Giê-su nói) Ta sẽ có tình thương, nhưng không phải sự hy sinh (Matthew 9:13 & 12:7) (Thánh Paul, một trong những đệ tử của Chúa Giê-su, trong một lá thư gửi người La Mã): Cả ăn thịt lẫn uống rượu đều không tốt, và cũng không tốt khi dùng bất cứ gì khiến cho anh em chúng ta phải té ngã, hay tổn thương, hay bị làm cho yếu đuối. (Romans 14:21)

Nhiều học giả Thiên Chúa giáo kết luận rằng ăn chay là việc đạo đức thích hợp với tinh thần giáo lý Ki-tô. Nhiều đoàn thể Thiên Chúa giáo từ thời Chúa Ki-tô đã thực hành phép ăn chay, trong số những đoàn thể này, nhóm Cơ Ðốc Phục Lâm có lẽ là tổ chức được biết đến nhiều nhất.

Qua lịch sử, nhiều người Thiên Chúa giáo đã trở nên có ý thức về thói quen ăn thịt độc ác không giống với tinh thần Ki-tô giáo. Hiện tại, nhiều người Thiên Chúa giáo đã ăn chay theo một cách sống nhân ái và từ bi.



Tham khảo:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Source:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#2 minhduc

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • PipPip
  • 587 Bài viết:
  • 945 thanks

Gửi vào 04/04/2012 - 10:24

Cái này đúng 100% á...

Có ai tu hành giải thoát mà ăn thịt uống máu đồng loại bao giờ. Nếu mà vừa tu vừa ăn thịt thì rất cần có thân master bằng xương bằng thịt lảnh nghiệp đưa ra ngoài tam giới giải quyết giúp...còn không thì tu bậc thượng thành Thần, bậc trung và hạ thành Quỷ dạ xoa hoặc La sát... cái này trong Kinh Phật có nói vài chỗ khá rõ.

#3 nancyngsv

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 5 Bài viết:
  • 0 thanks

Gửi vào 22/06/2012 - 17:30

Sao Kinh Thánh Tân ước bây giờ ko nói đên việc ăn chay kiêng Cá nhỉ ? Chỉ thấy ăn chay kiêng thịt...

khó hiểu quá !!! Có ai biết rõ đoạn nào Chúa nói đến việc ăn chay ko thì link giúp em với, em xin đa tạ !

#4 nickname

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 11 thanks

Gửi vào 22/06/2012 - 22:55

Chào các bạn,
Vấn đề của chúng ta ở đây là nhiều nội dung của Christianity (xin lỗi vì nn không rành về các chi nhánh nên dùng chữ gốc cho khỏi gây nhầm lẫn) đã bị sửa đổi bởi con người. Các bạn có thể tham khảo thêm từ 2 link này (bản Kinh trong link sau đã được sửa chính tả):

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trong 2 link trên có truyền tải một số nội dung quan trọng:
  • Các tài liệu của Christianity (Bible, Gospel, New Testament, Epistle…) đã bị sửa đổi từ những giai đoạn đầu tiên.
  • Một bản gốc của Gospel đã được giữ lại trong một ngôi chùa ở Tibet, nhờ đó tránh được sự phá hoại này
  • Việc ăn chay là nằm trong lời dạy của Đấng Christ.
Trong đó cũng có chép lại đầy đủ nội dung của bản Gospel gốc cùng với 12 điều răn, và cũng có phân tích sự sai biệt so với Gospel hiện hành.
“Hear O Israel, JOVA, thy God is One; many are My seers and My prophets. In Me all live and move and have subsistence.
1. Ye shall not take away the life of any creature for your pleasure, nor for your profit, nor yet torment it.
2. Ye shall not steal the goods of any, nor gather lands and riches to yourselves beyond your need or use.
3. Ye shall not eat the flesh, nor drink the blood of any slaughtered creature, nor yet any thing which brings disorder to your health or senses.
4. Ye shall not make impure marriages, where love and health are not, nor yet corrupt yourselves, or any creature made pure by the Holy.
5. Ye shall not bear false witness against any nor willfully deceive any by a lie to hurt them.
6. Ye shall not do unto others, as ye would not that others should do unto you.
7. Ye shall worship One Eternal, the Father-Mother in Heaven, of Whom are all things, and reverence the Holy Name.
8. Ye shall revere your fathers and your mothers on earth, whose care is for you, and all the Teachers of Righteousness.
9. Ye shall cherish and protect the weak, and those who are oppressed, and all creatures that suffer wrong.
10. Ye shall work with your hands the things that are good and seemly; so shalt ye eat the fruits of the earth and live long in the land.
11. Ye shall purify yourselves daily and rest the Seventh Day from labor, keeping holy the Sabbaths and the Festival of your God.
12. Ye shall do unto others as ye would that others should do unto you.”

12 điều răn trên rất hay và phù hợp cho con người, vấn đề không ăn thịt chỉ là một điều nhỏ trong đó mà thôi. Ngoài ra những phát hiện trên cũng cho thấy Jesus đã từng có 1 thời gian học Phật giáo, do đó tinh thần của 2 tôn giáo này vốn dĩ không khác nhau, cùng có chung một nguồn gốc mà ra.

Thanked by 1 Member:

#5 kimthuy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 246 Bài viết:
  • 356 thanks
  • LocationSingapore

Gửi vào 23/06/2012 - 00:05

Kt nhận thấy con số 12 đúng là con số tròn trịa theo quy ước xưa nay của Thiên Chúa.

1 năm có 12 tháng.

1 ngày có 12 giờ sáng và 12 giờ tối.

Tông đồ có 12 Vị.

Nếu bản gốc các điều răn bao gồm 12 điều thì cũng rất có lý ạ !
.....

Lúc trước Thầy giáo lý kt có nói, những con số như số 3, 4, 7, 12 là những con số được cho là đầy đủ, hoàn hảo của Chúa,.

Vd Thiên Chúa 3 NGôi
1 năm có 4 mùa
1 tuần có 7 ngày
và 1 năm có 12 tháng như đã nêu trên...

Đọc xong bài trên của anh, kt thấy đúng là từ nay nên ăn chay theo kiểu của đạo Phật là tốt nhất.

Sửa bởi kimthuy: 23/06/2012 - 00:08


Thanked by 1 Member:

#6 HoangDung91

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 65 Bài viết:
  • 100 thanks

Gửi vào 25/06/2012 - 13:54

Cám ơn mọi người đã có bài hay, giúp tất cả hiểu rõ sự thật về nguồn gốc của chúa Giê-su. Hoàng Dung tin là không có thánh nhân, Phật, Chúa nào lại dạy mình ăn thịt thú vật, sống trên nỗi đau khổ của chúng sinh khác. Nếu con người không có tình thương cho muôn loài thì chúng ta chẳng khác gì loài thú dữ. Kinh Thánh ngày đã bị sửa đổi, làm cho bao nhiêu người hiểu sai lệch và lầm lạc trong bao nhiêu ngàn năm qua...Hoàng Dung mong là tất cả mọi người sẽ thay đổi, có sự hiểu biết đúng đắn hơn về những gì Chúa Giê-su dạy về việc không sát sinh, và nên ăn chay.

Hoàng Dung có đọc tin tức trên Internet nói là khoảng tháng 10 năm 2011, nước Pháp ra lệnh cấm trường học, bệnh viện, nhà tù, nhà dưỡng lão không được ăn chay, và tất cả bữa ăn phải có thành phần động vật! Thật không ngờ nước Pháp (hay nói đúng hơn là chính phủ Pháp) quá chậm chạp với bước tiến hóa tâm linh của địa cầu. Họ bảo là dinh dưỡng ăn chay không đủ. Nước Pháp tiến bộ về y học, nhưng không hiểu sao chính phủ lại không hiểu chút gì về dinh dưỡng. Thật ra ăn chay rất tốt cho sức khỏe, các loại đậu, rau cải hoàn toàn có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là đậu nành có chứa đủ 22 amino acids (protein) cần thiết cho cơ thể. Hoàng Dung có để ý thấy nhiều người đã có bắt đầu có ý thức ăn chay hơn hồi xưa. Thiệt tội nghiệp cho người ăn chay ở Pháp, nếu đi học, đi bệnh viện cũng phải bị nhét thịt sữa vào họng, thật là tội quá!

Thanked by 2 Members:

#7 nickname

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 11 thanks

Gửi vào 28/06/2012 - 22:54

Mấy bữa nay nn đọc Gospel of the Holy Twelve và đối chiếu với các quyển Gospel hiện hành. Việc nghiên cứu kỹ quyển GotHT sẽ đem lại nhiều lợi ích, cho chúng ta một cái nhìn đúng đắn về Christianity, về những lời dạy của Đấng Christ. Trước mắt nn muốn biết kỹ hơn về việc ăn chay trong Christianity. Vấn đề không nằm ở chỗ lợi ích của ăn chay, chuyện đó không đáng nói, mà điều quan trọng nằm ở lòng từ bi của người ăn chay đối với các loài vật. Nếu chỉ cho 1 chữ để nói về Đấng Christ, về Christianity, nn tin rằng đó phải là Tình thương (Love), Tình thương dành cho tất cả, vượt ra ngoài mọi giới hạn. Do đó, việc ăn chay là một hệ quả tất yếu của tình thương dành cho các loài vật, vì vậy mà nếu Đấng Christ không ăn chay, cũng như không dạy mọi người ăn chay thì thật sự rất là vô lý, như trong các Gospel hiện hành mà ta thấy.
Nn đọc rà rà các Gospel hiện nay và tìm các chỗ mà Đức Jesus ăn thịt (hay cá), hay có liên quan đến việc nói rằng có thể ăn thịt hoặc bắt giết thú vật và so sánh với GotHT để xem thực hư ra sao.

Tại Luke v: “4 And when he had ceased speaking, he said to Simon, "Put out into the deep and let down your nets for a catch." 5 And Simon answered, "Master, we toiled all night and took nothing! But at your word I will let down the nets." 6 And when they had done this, they enclosed a great shoal of fish; and as their nets were breaking, 7 they beckoned to their partners in the other boat to come and help them. And they came and filled both the boats, so that they began to sink.”
Tuy nhiên, trong bản GotHT không hề có việc Đức Jesus bảo Simon đánh cá. Tại lection 14, đơn giản chỉ là “And as he was walking by the Sea of Galilee, he saw Simon called Peter, and Andrew his brother, casting a net in the sea; for they were fishers. And he said unto them, “Follow me, and I will make you fishers of men.” And they straightway forsook their nets and followed him.”

Tại Luke ix: 13“But he said to them, "You give them something to eat." They said, "We have no more than five loaves and two fish -- unless we are to go and buy food for all these people." 14 For there were about five thousand men. And he said to his disciples, "Make them sit down in companies, about fifty each." 15 And they did so, and made them all sit down. 16 And taking the five loaves and the two fish he looked up to heaven, and blessed and broke them, and gave them to the disciples to set before the crowd.”
Trong GotHT, lection 29, không có cá, chỉ có bánh mì và nho: “6. He said unto them, “How many loaves have ye? Go and see.” And when they knew, they said, “Six loaves and seven clusters of grapes.” And he commanded them to make all sit down by companies of fifty upon the grass. And they sat down in ranks by hundreds and by fifties. 7. And when he had taken the six loaves and the seven clusters of grapes, he looked up to heaven and blessed and broke the loaves and the grapes also and gave them to his disciples to set before the people, and they divided them among all.”

Thanked by 2 Members:

#8 nickname

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 11 thanks

Gửi vào 01/07/2012 - 22:27

Một số đoạn trong GotHT về vấn đề ăn chay:
Lection 1: 5. And thou shalt have joy and gladness; and many shall rejoice at his birth; for he shall be great in the sight of the Lord, and shall neither eat flesh meats, nor drink strong drink; and he shall be filled with the Holy Spirit, even from his mother’s womb.
Tạm dịch: Và ngươi sẽ có niềm vui và hạnh phúc; và nhiều người sẽ vui với ngày sinh ra đứa bé; vì người sẽ là vĩ đại trong mắt Chúa, sẽ không ăn thịt cũng không uống rượu; và người sẽ tràn đầy Thánh Thần, ngay từ trong bụng mẹ.
Đoạn này nói về việc mang thai ông John, trong (Luke i. 14-15) bỏ mất phần ăn thịt, chỉ giữ lại chỗ không uống rượu.

Lection 2: 7. “Therefore ye shall eat no flesh, nor drink strong drink; for the child shall be consecrated unto God from its mother’s womb, and neither flesh nor strong drink shall he take, nor shall razor touch his head.
Tạm dịch: Vì đó ngươi sẽ không ăn thịt hay uống rượu; vì đứa bé sẽ phụng sự Chúa Trời từ trong bụng mẹ, và nó sẽ không ăn thịt hay uống rượu, cũng như sẽ không cắt tóc.
Đoạn này Gospel of Luke bỏ đi phần nhấn mạnh không rượu thịt. Như vậy việc chuẩn bị một thân xác khỏe mạnh tốt đẹp bằng cách ăn chay từ khi còn trong bụng mẹ hẳn là điều rất cần thiết cho Đấng Christ để có thể sử dụng một cách tốt nhất. Việc không cắt tóc có thể giống với câu chuyện kể về Đức Phật trong đêm bỏ nhà tìm đạo đã cắt tóc ngang vai và từ đó tóc không còn mọc dài ra nữa, có thể việc này sẽ có một ý nghĩa nhất định.

Lection 5: 1. Now when Jesus was born in Bethlehem of Judea, in the days of Herod the king, behold, there came certain Magi men from the east to Jerusalem, who had purified themselves and tasted not of flesh, nor of strong drink that they might find the Christ whom they sought.
Tạm dịch: Giờ đây khi Jesus đã sinh ra tại Bethlehem vùng Judea, trong thời đại của vua Herod, một số tu sĩ Magi từ phương đông, những người đã thanh lọc bản thân và không rượu thịt, đã đến Jerusalem nhằm tìm gặp Đấng Christ mà họ hằng trông chờ.
Đoạn các Magi đến tìm Đức Jesus có tại (Metthew ii. 1), tuy nhiên cũng bỏ mất phần nhấn mạnh đây là các tu sĩ đã tu tập, thanh lọc bản thân và không rượu thịt.

Lection 6: 1. NOW, Joseph and Mary, his parents, went up to Jerusalem every year at the Feast of the Passover and they observed the feast after the manner of their brethren, who abstained from bloodshed and the eating of flesh and from strong drink.
Tạm dịch: Lúc bấy giờ, cha mẹ ngài là Joseph và Mary đến Jerusalem hàng năm vào Lễ Vượt qua, họ dự lễ theo phong tục của các bạn đồng hành, những người kiêng đổ máu cũng như rượu thịt.
Đoạn này tại (Luke ii. 41) cũng không có phần kiêng rượu thịt.

Lection 17: 7. Anoint and heal the sick, cleanse the lepers, raise the dead, cast out devils. Freely ye have received, freely give. Provide neither gold, nor silver, nor brass in your purses. Nor scrip for your journey, neither two coats, neither shoes, nor yet staves; for the workman is worthy of his food and eats that which is set before him; but of that which is gotten by taking of life, touch not, for it is not lawful to you.
Tạm dịch: Thoa dầu và chữa lành cho người bệnh, người hủi, cứu người sắp chết, xua đuổi quỷ dữ. Hãy cứ cho đi những gì đã nhận. Đừng nhận tiền hay vàng bạc vào người. Cũng đừng xin xỏ những thứ dùng trên đường đi, áo khoác, giày hay gậy; vì ai làm việc thì đáng nhận được thức ăn và được ăn những gì có được; nhưng với những thứ đến từ sinh mạng loài vật thì chớ có chạm vào, vì điều đó là sai trái.
Đoạn này có vẻ giống với việc khất thực của Phật giáo, chỉ nhận thức ăn chay mà không được nhận tài sản.

Lection 18: 5. And into whatsoever city ye enter and they receive you, eat such things as are set before you without taking of life… 6. And in the same house remain, eating and drinking such things as they give without shedding of blood...
Tạm dịch: Và khi đi vào đến nơi nào mà người ta chào đón các anh, hãy ăn những thứ được mời mà không lấy từ mạng sống của loài vật… Và trong ngôi nhà đó, hãy ăn uống những gì người ta cho mà không dính đến máu…
Đoạn này gần giống đoạn trên, căn dặn lại việc ăn chay.

Thanked by 2 Members:

#9 kimthuy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 246 Bài viết:
  • 356 thanks
  • LocationSingapore

Gửi vào 02/07/2012 - 22:26

Tình cờ xem thấy đoạn video này, kt copy link share với các bạn.. bé còn nhỏ vậy mà trình độ Phật pháp hay quá !



#10 hlong

    Hội viên

  • Hội Viên mới
  • Pip
  • 253 Bài viết:
  • 692 thanks
  • LocationTuyết sơn ph

Gửi vào 04/07/2012 - 22:16

HL nhận xét thấy đạo Thiên Chúa giáo tổ chức chặc chẽ.Muốn trở thành Linh Mục
phải học trường dòng và thường là các Cha biết thân nhân người tu học.Do đó các tổ chức khác khó thâm nhập , giả mạo làm Linh mục được.
Cách tuyển dụng đảng viên cộng sản cũng giống vậy, rất chặc chẽ .Vì Thiên chúa giáo có rất lâu, nên Thiên chúa Giáo không bắt chước CS .
Bên Phật Giáo trái lại rất dễ dàng , nên nếu nhìn gốc độ tổ chức thì Phật giáo lỏng lẻo, dễ dãi .
Thực ra vì theo thuyết Phật giáo ai có tâm tu cũng có thể thành Phật, và vì khuyến khích Từ bi bác ái.Có lẽ coi trọng việc từ bi hỉ xả ,ai cũng có thể theo đạo Phật được ,thành ra tổ chức tu học Phật giáo dễ dàng.ai cũng có thể tu được.
Chính điều này Phật giáo VN đã trải qua vài thời kỳ Pháp nạn, nhiều người lợi dụng để trốn quân dịch, hoặc tự mở Chùa, tự tu, tự phong chức sắc nhằm mưu lợi cá nhân , mưu lợi chính trị,thậm chí phá hoại.
Nhằm quy tụ các tông phái Phật giáo về một mối , Giáo Hội Phật Giáo VN thống nhất (GHPGVNTN)được ra đời vào đầu năm 1964 .
Sau năm 75, Giáo hội Phật giáo VN thống Nhất ( GHPGVNTN) chia thành 2 chi nhánh mang tên : GHPGVNTN và GHPGVN ( giáo hội Phật giáo VN).
Hiện nay GHPGVN được chính quyền VN công nhận, còn GHPGVNTN không được công nhận .
GHPGVNTN hiện nay do Hòa thượng Thích Quảng Độ ( đệ ngũ tăng thống )và hòa thượng Thích viên Định ( Viện trưởng viện hóa đạo ) lãnh đạo .
trụ sở chính cũng là nơi HT Thích Quảng Độ trù trì là chùa Thanh Minh Thiền Viện ,đường Trần Huy Liệu Q.Phú Nhuận, tpHCM
Hy vọng 2 nhánh Phái Phật giáo sẽ thống nhất lại thành một mối trong tương lai gần .

Sửa bởi huylong.: 04/07/2012 - 22:21


Thanked by 1 Member:

#11 nickname

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 6 Bài viết:
  • 11 thanks

Gửi vào 07/07/2012 - 22:11

Chào Huylong.
Theo bài viết của HL thì có lẽ HL cho rằng nguyên nhân khiến cho Phật giáo VN trải qua vài thời kỳ Pháp nạn là do tổ chức lỏng lẻo?

Nn không nghĩ vậy. nn cho rằng việc Phật giáo gặp nhiều khó khăn là do những nguyên nhân khác chứ hoàn toàn không phải do vấn đề tổ chức. Đó là bởi vì ở đây chúng ta đang nói về 1 tôn giáo, 1 phương tiện để con người đi tìm Chân lý, để hoàn thiện bản thân mình hay đạt đến sự giác ngộ (Illumination). Vì thế, theo nn nghĩ vấn đề căn bản khi ta nhìn vào 1 tôn giáo, đó là giáo lý của nó có phù hợp không, và tâm hồn của những người tầm đạo có tốt đẹp không, còn vấn đề tổ chức chỉ là mặt vật chất, tự nó không có ý nghĩa gì đối với những điều trên cả. Nếu tất cả những người theo Phật đều giữ cái tâm trong sáng để noi theo Phật dạy, nn tin là Phật giáo sẽ vô cùng tuyệt vời; ngược lại nếu lòng người xấu xa thì cho dù có tổ chức tốt đến mấy, cũng chẳng có gì tốt đẹp xảy đến cho Phật giáo được cả.

Nn tin rằng vấn đề tổ chức thuộc về phạm trù vật chất chứ không phải tinh thần. HL nói rằng “đạo Thiên Chúa giáo tổ chức chặc chẽ”, có lẽ là đang nói về Giáo hội Roma (the Roman Catholic Church) chăng? Nếu vậy ta có thể nhìn lại lịch sử để thấy được sự duy vật trầm trọng của Giáo hội này, cũng như việc tổ chức chặt chẽ đã đưa đến quyền lực chính trị mạnh như thế nào cho tổ chức này. Trong quyển Problem of Humanity của bà Alice Bailey (

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

), ở Chương 5 có đưa ra các đặc điểm khiến dòng Giáo hội Roma có khác với các dòng kia như sau:
a. “An intensely materialistic attitude”: điều này giải thích cho việc xây dựng các công trình to lớn, tòa thánh, nhà thờ, tu viện… và tiền xây các công trình này dĩ nhiên đến từ túi của người dân.
b. “A far-reaching and far-sighted political program in which temporal power is the goal and not the welfare of the little people”: lịch sử của Giáo hội chứa đầy những cuộc chiến tranh. Từ những cuộc chiến bành trướng khắp nơi nhân danh Chúa (mà chắc là Chúa chưa bao giờ cho phép điều này), Giáo hội có quyền lực ngày càng lớn và rồi lớn hơn cả vua chúa của thời đại đó. Rồi những cuộc viễn chinh, bắt ép cải đạo, những sự bắt bớ và hành quyết của tòa dị giáo… tất cả tạo nên 1 tổ chức được tổ chức chặt chẽ mà mục tiêu không phải sự giải thoát con người mà là quyền lực chính trị của chính tổ chức đó.
c. “A planned policy whereby the mass of the people are kept in intellectual ignorance and, through this ignorance, are naturally to be found among the reactionary and conservative forces which are so powerfully at work resisting the new age with its new civilization and more enlightened culture”: điều này có lẽ nói đến việc chỉnh sửa Kinh thánh và ép buộc con người theo những luật lệ do Giáo hội đưa ra (có lẽ nên kiểm tra lại các luật mà Giáo hội đưa ra để rồi đối chiếu với Kinh thánh để xem Đấng Christ có đồng ý với các luật đó không?)

Hiện tại 2 tôn giáo lớn nhất thế giới thì cũng đã có lịch sử hơn 2000 năm, mà hễ càng xưa cũ thì mức độ chính xác lại càng giảm đi với vô số nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan. Chúng ta có topic này đây cũng là do Kinh thánh của Christianity bị sửa đổi, thì Kinh Phật phổ thông dĩ nhiên cũng không thể giữ được sự nguyện vẹn. Do đó có lẽ cách tốt hơn là xem vào chính cuộc đời, lời dạy của những người đã đặt nền móng cho các tôn giáo hơn là các kinh sách, giáo điều của tôn giáo đó. Ổ đây nn muốn nói đến 2 vị cao cả là Đấng Christ và Đức Phật. Nhìn lại cuộc đời 2 Ngài thì có lẽ chúng ta sẽ thấy rằng các Ngài chỉ muốn con người tự trở nên tốt đẹp bằng vào chính bản thân mình chứ không phải nhờ vào một tôn giáo, tổ chức nào cả. Đấng Christ hay Đức Phật cả đời đi thuyết pháp, lang thang khắp nơi chứ đâu có thời gian mà xây cho mình 1 cái nhà, nói chi là 1 tòa thánh, ngôi chùa. Do đó, theo nn có lẽ tốt hơn hết, con người nên noi theo các Ngài mà tự rèn luyện bản thân mình tốt đẹp hơn, theo tinh thần của tôn giáo, chứ còn các vấn đề nhỏ khác thì không cần bận tâm làm gì.

Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |