(Kỳ 6.
Các kỳ trước msgs 1, 7, 11, 13, 17 hoặc gần đó.
Bút đàm msgs 16, 19, 24 hoặc gần đó)
Tóm lược những bước đi trên đường nghiên cứu cách xem Tử Vi của tôi
Tóm lược lại hoàn cảnh. Sau khi có khá nhiều cơ hội so sánh tại chỗ, tôi thấy Tử Vi Việt khó xem hơn Tử Vi Đài vì thế tôi cố học Tử Vi Đài cho đến nơi đến chốn. Trong nỗ lực ấy tôi quyết định nghiên cứu trường phái Tử Vi Đài tôi nghĩ là khoa học hơn cả, tức Tử Vi theo phái Tử Vân. Mặc dù cách xem của phái Tử Vân càng ngày càng phức tạp, nhưng cho đến năm 2012 vẫn tương đối xem được, mặc dù còn vài vấn nạn chưa được giải quyết ổn thỏa.
Chẳng ngờ từ năm 2013 trong loạt sách mới phái Tử Vân thay đổi toàn bộ, vận dụng một cách xem mới gọi là “quái tượng”. Cách này không những phức tạp hơn cách cũ, và có lẽ phức tạp hơn cả Tử Vi Việt, mà còn đi quá xa ra ngoài cơ sở của khoa Tử Vi (định lại vòng chính tinh, tùy theo tứ hóa của năm tháng ngày giờ sinh). Sự thật này khiến tôi bắt buộc có một quyết định khó khăn là tối thiểu tạm thời phải bỏ phái Tử Vân mà đi. (Chú: Bỏ cách xem mới thôi. Không phủ nhận giá trị của cách xem cũ).
Vì cách xem “quái tượng” cũng gây ra cảnh “tứ hóa bay đầy trời” chẳng thua gì cách xem của phái phi tinh, tôi quyết định trở lại với các sách phi tinh, nhưng lần này với ý nghiên cứu chuyên sâu.
Phát hiện bất ngờ: Phi tinh là cách xem hạn hoàn chỉnh hơn Tử Vi Đài Cảng
Trước đây thấy “tứ hóa bay đầy trời” tôi đã chán, nên chẳng nghiên cứu chuyên sâu phái phi tinh, chỉ là thấy sách thì mua, có sách thì học cho biết, để lỡ có ai mở miệng nói về phái phi tinh thì tôi biết đâu là thực đâu là giả, và có khả năng thẩm thấu kiến thức mới, thế thôi. Khi trở lại làm việc nghiên cứu chuyên sâu, tôi phân tích kỹ càng hơn các chi tiết, cố định giá mỗi lý luận của phái này.
Thật đáng sợ cho cái thành kiến sai lầm của con người! Trong trường hợp này là thành kiến sai lầm của chính tôi! Bởi chỉ sau hơn một tháng bình tâm đọc kỹ tôi đã giật mình nhận ra là phái phi tinh không đến nỗi “vớ vẩn” như tôi đã tưởng chắc trước đó.
Nhưng nhờ đọc mọi bài kỹ hơn, tôi khẳng định được một điều là trong các phái phi tinh, việc dùng thần sát là ngoại lệ, quy luật là không dùng thần sát. Chẳng hạn, quyển “Cửu Thiên phi tinh” (tác giả Cửu Thiên, nxb Vũ Lăng, Đài Bắc 2012) đề rõ trong trang 27, tôi xin dịch nghĩa như sau:
“Tử vi phi tinh chủ yếu vận dụng 14 chính tinh… (liệt kê tên 14 chính tinh, không dịch vì không cần thiết)… , thêm 4 sao phụ: Văn Khúc, Tả Phụ, Hữu Bật, Văn Xương; rồi thêm tứ Hóa Lộc, Quyền, Khoa, và Kị. Dùng phi tinh luận mệnh thế là đầy đủ.
“Kỳ dư lưỡng cát tứ sát, Địa Không, Địa Kiếp, Lộc Tồn, Thiên Mã, tất cả các sao cấp Ất, Bính, Đinh, thân chủ mệnh chủ, thậm chí cả cung thân v.v… đều không luận tới. Nếu quý vị có hứng thì có thể tham khảo các tác phẩm của phái tam hợp, nhưng khi phối hợp cần cẩn thận, vì hai bên kết cấu có phân biệt, các chương sau sẽ bàn vào chi tiết.”
Theo lời ghi trong sách thì ông Cửu Thiên là thạc sĩ khoa học và điện não, từng là giảng sư Đại Học Khoa Kỹ và Đại Học Mở của Hồng Kông. Sau quyết định làm “thầy” huyền học, khi sách ra đời là thầy nổi danh, hoạt động ở cả ba vùng Đài Cảng Lục, chuyên tâm nghiên cứu phong thủy, Tử Vi phi tinh, mai hoa dịch số, tính danh học, nhân tướng học v.v… tóm lại ông quyết định bất chấp thần sát chẳng phải là vì ông thất học nên chẳng biết gì. Tôi đã suy ra lý do tại sao phái phi tinh bất chấp thần sát, lý này tôi đã trình bày trong bài 2, quý vị nào chưa đọc bài này xin tìm nó mà đọc sẽ hiện. Nhưng tôi không tin rằng đây là vấn đề đã đóng. Xin trở lại sau.
Điểm chính là, hai câu trên của ông Cửu Thiên là lời gián tiếp khẳng định rằng muốn xem cát hung thành bại chẳng cần biết đến thần sát, chỉ cần luận tứ Hóa là đủ. Với tôi, đây là một tin chấn động. Nếu nó sai chẳng kể làm gì, nhưng nếu nó đúng thì cách xem cát hung thành bại của Tử Vi Việt đúng là tự hành hạ mình, vì dù cách xem cát hung thành bại của phi tinh phức tạp đến thế nào chăng nữa, chỉ cần đếm số thần sát cũng biết ngay chắc chắn phải giản dị hơn cách xem của Tử Vi Việt.
Còn Tử Vi Đài thì sao? Nghiên cứu thêm, tôi bây giờ có thể khẳng định rằng cách dùng tứ hóa luận hạn của Tử Vi Đài, tối thiểu trên lý khoa học, chẳng gì khác hơn là một ứng dụng của phép phi tinh vào lối xem tam hợp cũ (có thể gọi là lối xem của Tử Vi Việt nếu muốn). Sự thật là tôi không nhìn ra hiện tượng này trong lần đầu đọc các sách phi tinh, bây giờ nghĩ lại là vì bị các thần sát làm mờ mắt.
Nhưng cách luận hạn của Tử Vi Đài chỉ là một ứng dụng nửa chừng, không phải là tất cả của phép phi tinh. Vấn đề này tôi sẽ vào chi tiết sau.
Hóa ra, nhờ “bỏ cuộc” chồng sách mới của ông Tử Vân tôi đã tìm ra đáp án cho nửa đầu của bài toán xem hạn Tử Vi, tức là luận làm sao cho ra cát hung thành bại. Vì giản dị là ước mong, chính xác là tiêu chuẩn tối hậu, đáp án ấy là áp dụng cách luận hạn của phái phi tinh xem có chính xác không. Nếu thấy không chính xác thì dĩ nhiên phải “tắt đèn làm lại”, nhưng nếu thấy đủ chính xác thì phải tìm lý luận để giải quyết nửa sau của bài toán luận hạn, đó là xác định vai trò mới của các sao thần sát.
Để các độc giả đỡ nhàm chán, trước khi bàn nửa sau, tôi xin dùng phép phi tinh ở mức hết sức cơ sở để luận lá số của ông Tôn Dật Tiên và so sánh với cách xem của phái tam hợp. Nếu có thể được xin quý vị hảo tâm post lại lá số cho độc giả dễ theo dõi:
Tôn Dật Tiên: Sinh năm Bính Dần 1866, âm lịch ngày 6 tháng 10, giờ Dần
(Còn tiếp)
Sửa bởi VDTT: 27/12/2018 - 10:17