Pháp Tượng
Việt Mão 24/05/2013
Trích dẫn bài viết của Sư phụ Gia Thi: Gửi vào Hôm nay, 06:11
PhapVan, on , said:
, việc nghiên cứu sách Trung Dung có thể coi là cái học Tâm pháp rất cần thiết để xâm nhập sâu các môn lý số nói chung và Tử vi nói riêng.
Nội dung sách Trung Dung chia làm hai phần:
+ Phần thứ nhất là những giải thích của Khổng Tử về Trung Dung và con đường, biện pháp đạt đến Trung dung.
+ Phần thứ hai bao gồm những ý kiến mà Tử Tư đã kế thừa và phát triển tư tưởng Trung Dung của Khổng Tử, trong đó nội dung quan trọng nhất là "chí thành".
Sáng tạo lớn nhất của Khổng Tử, là sau chữ "trung" lại thêm chữ "dung", từ đó nâng quan niệm "trung hòa" lên tầm triết học.
Chữ "dung" có hai nghĩa:
- Nghĩa thứ nhất là "dụng", là dùng, tức là nắm chắc hai đầu mút, hai cực đoan của hai mặt đối lập, tìm cho ra biện pháp phù hợp để giải quyết mọi mâu thuẫn trong xã hội ; làm gì ? ở đâu ? thì cũng luôn luôn áp dụng điều "trung"
- Nghĩa thứ hai là bình thường (thường hằng), có nghĩa là coi vận dụng đạo "trung" trở thành việc làm hằng ngày của mọi người.
Trong Luận Ngữ, Khổng Tử đã đưa ra khái niệm "trung dung", tư tưởng này là kế thừa và phát triển quan niệm tư tưởng "trung hòa" từ thời thượng cổ.
Tư tưởng Trung Dung không phải là tư tưởng "trung hòa", theo yêu cầu mà Khổng Tử đề ra khi xây dựng học thuyết, là phải tìm cho được biện pháp, đường lối phù hợp, không thái quá hoặc bất cập để thực thi đạo Trung Dung vào trong cuộc sống thực tiễn thường ngày.
Theo Khổng Tử, học lý thuyết chỉ khi nào chuyển hóa thành phương pháp, thành chuẩn mực ; cũng như từ học lý thuyết được vận dụng chuyển hóa thành nguyên tắc hoạt động phát sinh hiệu quả xã hội. Khổng Tử đã đặt ra những định lệ như: " Nói không được quá lời, làm không vượt quá nguyên tắc. Không chiếm hết công lao, không đùn đẩy sai lầm. Không nên thiên, không nên lệch về bên nào. Không được thái quá hay bất cập ". Đây là những nguyên tắc cơ bản để thực hiện đạo Trung Dung ; đây cũng là phương pháp cơ bản để đối xử với tự nhiên, đối xử trong xã hội ; nhằm mục đích khiến người ta đừng nên có lối suy nghĩ cực đoan, cũng như làm việc một cách cực đoan, đi từ cực đoan này sang cực đoan khác vậy.
Có thể nói, con đường thực thi đạo Trung Dung, chính là phải tìm cho được một thế cân bằng mới, để giải quyết thống nhất mâu thuẫn. Đây là tư tưởng Trung Dung vậy.
Học thuyết tư tưởng Trung Dung của Khổng Tử quy tụ vào sự "điều hòa lợi ích", hướng tới một xã hội không gặp phải những tổn thất nghiêm trọng về sức người, sức của, các triều đại kế tiếp nhau lấy cái hay, bỏ cái dở, tuần tự tiến lên.
Đây là điều mà Khổng Tử gọi là "nhân chính đức trị" vậy !
TuViLySo.Org
PhapVan, on , said:
, việc nghiên cứu sách Trung Dung có thể coi là cái học Tâm pháp rất cần thiết để xâm nhập sâu các môn lý số nói chung và Tử vi nói riêng.
Nội dung sách Trung Dung chia làm hai phần:
+ Phần thứ nhất là những giải thích của Khổng Tử về Trung Dung và con đường, biện pháp đạt đến Trung dung.
+ Phần thứ hai bao gồm những ý kiến mà Tử Tư đã kế thừa và phát triển tư tưởng Trung Dung của Khổng Tử, trong đó nội dung quan trọng nhất là "chí thành".
Sáng tạo lớn nhất của Khổng Tử, là sau chữ "trung" lại thêm chữ "dung", từ đó nâng quan niệm "trung hòa" lên tầm triết học.
Chữ "dung" có hai nghĩa:
- Nghĩa thứ nhất là "dụng", là dùng, tức là nắm chắc hai đầu mút, hai cực đoan của hai mặt đối lập, tìm cho ra biện pháp phù hợp để giải quyết mọi mâu thuẫn trong xã hội ; làm gì ? ở đâu ? thì cũng luôn luôn áp dụng điều "trung"
- Nghĩa thứ hai là bình thường (thường hằng), có nghĩa là coi vận dụng đạo "trung" trở thành việc làm hằng ngày của mọi người.
Trong Luận Ngữ, Khổng Tử đã đưa ra khái niệm "trung dung", tư tưởng này là kế thừa và phát triển quan niệm tư tưởng "trung hòa" từ thời thượng cổ.
Tư tưởng Trung Dung không phải là tư tưởng "trung hòa", theo yêu cầu mà Khổng Tử đề ra khi xây dựng học thuyết, là phải tìm cho được biện pháp, đường lối phù hợp, không thái quá hoặc bất cập để thực thi đạo Trung Dung vào trong cuộc sống thực tiễn thường ngày.
Theo Khổng Tử, học lý thuyết chỉ khi nào chuyển hóa thành phương pháp, thành chuẩn mực ; cũng như từ học lý thuyết được vận dụng chuyển hóa thành nguyên tắc hoạt động phát sinh hiệu quả xã hội. Khổng Tử đã đặt ra những định lệ như: " Nói không được quá lời, làm không vượt quá nguyên tắc. Không chiếm hết công lao, không đùn đẩy sai lầm. Không nên thiên, không nên lệch về bên nào. Không được thái quá hay bất cập ". Đây là những nguyên tắc cơ bản để thực hiện đạo Trung Dung ; đây cũng là phương pháp cơ bản để đối xử với tự nhiên, đối xử trong xã hội ; nhằm mục đích khiến người ta đừng nên có lối suy nghĩ cực đoan, cũng như làm việc một cách cực đoan, đi từ cực đoan này sang cực đoan khác vậy.
Có thể nói, con đường thực thi đạo Trung Dung, chính là phải tìm cho được một thế cân bằng mới, để giải quyết thống nhất mâu thuẫn. Đây là tư tưởng Trung Dung vậy.
Học thuyết tư tưởng Trung Dung của Khổng Tử quy tụ vào sự "điều hòa lợi ích", hướng tới một xã hội không gặp phải những tổn thất nghiêm trọng về sức người, sức của, các triều đại kế tiếp nhau lấy cái hay, bỏ cái dở, tuần tự tiến lên.
Đây là điều mà Khổng Tử gọi là "nhân chính đức trị" vậy !
Read more:
TuViLySo.Org
Việt Mão 24/05/2013
Để trả lời một số Bạn hỏi Tôi - Tôi xin trích một phần bài của Bác TuBinhTuTru :
...." Theo mô hình:
Ngày Hợi, Tý 3.8.1.6 liên quan đến 2.7.4.9.0.5
Ngày Dần, Mão 3.8.2.7 liên quan đến 1.6.0.5.4.9
Ngày Tỵ, Ngọ 2.7.0.5 liên quan đến 1.6.3.8.4.9
Ngày Thân, Dậu 4.9.1.6 liên quan đến 3.8.2.7.0.5
Ngày Thìn tuất Sửu Mùi 0.5.4.9 liên quan đến 1.6.3.8.2.7
ta có thể thấy:
Hợi-Tí (hành thủy) - số Hà Đồ là 1,6 ...mà thủy thì sinh mộc (3,8 số của Hà Đồ)
Dần-Mão (hành mộc) - số Hà Đồ là 3,8 ...mà mộc thì sinh hỏa (2,7 số của Hà Đồ)
Tỵ-Ngọ (hành hỏa) - số Hà Đồ là 2,7 ...mà hỏa thì sinh thổ (5,10 số của Hà Đồ)
Thân-Dậu (hành kim) - số Hà Đồ là 4,9 ...mà kim thì sinh thủy (1,6 số của Hà Đồ)
Thìn-Tuất-sửu-Mùi (hành thổ) - số Hà Đồ là 5,10 ...mà thổ thì sinh kim (4,9 số của Hà Đồ)
10 có hành đơn vị là 0; 0,5,10 cũng xem giống nhau về ngũ hành là thổ.
Lý tương sinh: [1,6,3,8] ; [3,8,2,7] ; [2,7,0,5] ; [4,9,1,6] ; [0,5,4,9]
[1,6,3,8] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,2,7,4,9] vì ta có tất cả 10 con số.
[3,8,2,7] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,1,6,4,9]
[2,7,0,5] liên quan đến những số còn lại là: [1,6,3,8,4,9]
[4,9,1,6] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,1,6,2,7]
[5,0,4,9] liên quan đến những số còn lại là: [1,6,2,7,3,8]
Vậy thôi, và người ta dùng nó cho việc cụ thể nào thì đó là chuyện của họ....."
Kính chúc Bác TuBinhTuTru vui khỏe, mọi sự như ý.
...." Theo mô hình:
Ngày Hợi, Tý 3.8.1.6 liên quan đến 2.7.4.9.0.5
Ngày Dần, Mão 3.8.2.7 liên quan đến 1.6.0.5.4.9
Ngày Tỵ, Ngọ 2.7.0.5 liên quan đến 1.6.3.8.4.9
Ngày Thân, Dậu 4.9.1.6 liên quan đến 3.8.2.7.0.5
Ngày Thìn tuất Sửu Mùi 0.5.4.9 liên quan đến 1.6.3.8.2.7
ta có thể thấy:
Hợi-Tí (hành thủy) - số Hà Đồ là 1,6 ...mà thủy thì sinh mộc (3,8 số của Hà Đồ)
Dần-Mão (hành mộc) - số Hà Đồ là 3,8 ...mà mộc thì sinh hỏa (2,7 số của Hà Đồ)
Tỵ-Ngọ (hành hỏa) - số Hà Đồ là 2,7 ...mà hỏa thì sinh thổ (5,10 số của Hà Đồ)
Thân-Dậu (hành kim) - số Hà Đồ là 4,9 ...mà kim thì sinh thủy (1,6 số của Hà Đồ)
Thìn-Tuất-sửu-Mùi (hành thổ) - số Hà Đồ là 5,10 ...mà thổ thì sinh kim (4,9 số của Hà Đồ)
10 có hành đơn vị là 0; 0,5,10 cũng xem giống nhau về ngũ hành là thổ.
Lý tương sinh: [1,6,3,8] ; [3,8,2,7] ; [2,7,0,5] ; [4,9,1,6] ; [0,5,4,9]
[1,6,3,8] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,2,7,4,9] vì ta có tất cả 10 con số.
[3,8,2,7] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,1,6,4,9]
[2,7,0,5] liên quan đến những số còn lại là: [1,6,3,8,4,9]
[4,9,1,6] liên quan đến những số còn lại là: [0,5,1,6,2,7]
[5,0,4,9] liên quan đến những số còn lại là: [1,6,2,7,3,8]
Vậy thôi, và người ta dùng nó cho việc cụ thể nào thì đó là chuyện của họ....."
Kính chúc Bác TuBinhTuTru vui khỏe, mọi sự như ý.
KimCa 24/05/2013
TuBinhTuTru, on 24/05/2013 - 02:13, said:
Vì là "Huyền" nên cứ cả đời tập trung nghiên cứu "vẽ rắn thêm chân" rồi thì "chém gió" cho vui ... chứ cứ như thẳng thắn trình bày hệ thống suy luận thì sẽ thấy hệ thống đó có lủng hay không liền à. Chưa kể, vì "huyền" dễ "bí" lắm nên càng "bí mật" nó mới huyên huyền chứ.
Nói cho cùng, xác suất cho hệ thống nghiên cứu ấy là bao nhiêu %?
Nếu thấp thì cứ phải tìm cách này cách khác cũng như Tử Vi, Tử Bình, Hà Lạc, Nhâm Độn, Thái Ất v.v... để tăng % nhưng thực tế thì kiểm nghiệm ắt biết.
Khổ vậy!
Nói cho cùng, xác suất cho hệ thống nghiên cứu ấy là bao nhiêu %?
Nếu thấp thì cứ phải tìm cách này cách khác cũng như Tử Vi, Tử Bình, Hà Lạc, Nhâm Độn, Thái Ất v.v... để tăng % nhưng thực tế thì kiểm nghiệm ắt biết.
Khổ vậy!
cháu rất thích phong cách nghiên cứu, lập luận này của bác.
chúc bác mạnh khỏe.
kính !
dichnhan07 24/05/2013
Hình như cái phương pháp vài trăm quẻ mà bác Gia Thi và bác Hà Uyên hay dùng có ứng dụng kiểm tra nội dung của các bài viết thì phải.
badmouth 24/05/2013
kihuulam, on 24/05/2013 - 17:40, said:
cháu rất thích phong cách nghiên cứu, lập luận này của bác.
chúc bác mạnh khỏe.
kính !
chúc bác mạnh khỏe.
kính !
Chú Can ko biết bác TBTT có công phu "hậu phát chế nhân". Hehe.
Thực tế, khi đọc sách thấy các khái niệm như: Tinh, Thần, Hồn, Phách, Tính, Tình... thì người ko biết thường cho là bí hiểm và khó hiểu. Nhưng các khái niệm trên đều toán được ra Số hết.
Gia Thi 24/05/2013
dichnhan07, on 24/05/2013 - 17:43, said:
Hình như cái phương pháp vài trăm quẻ mà bác Gia Thi và bác Hà Uyên hay dùng có ứng dụng kiểm tra nội dung của các bài viết thì phải.
Nội dung anh dichnhan nêu ra, đó chính là nguyên lý 5 ngày ứng với 2 quẻ, 2 quẻ này thống lĩnh toàn cục trong 5 ngày, sau đó mới đến tượng lưỡng, tức là 1 ngày phối 2 quẻ theo âm dương sáng chiều (tức là 1 quẻ quản 6 quẻ sáng, và 1 quẻ quản 6 quẻ chiều)
Khi nắm được nguyên tắc lập 2 quẻ ứng với 5 ngày, 2 quẻ thống suất này:
- không mâu thuẫn với 2 quẻ ứng với 1 ngày (phân lưỡng), tức 5 ngày ứng 2 quẻ sẽ quản 10 quẻ
- không mâu thuẫn với quẻ tính theo Giờ ==> tức 5 ngày ứng 2 quẻ sẽ quản 60 quẻ
Đây được gọi là "Tính thông tin liên tục không bị đứt đoạn", thì được coi là thực, khi thông tin (tiêu tức) bị gián đoạn, ... thì được coi là hư, là giả, vậy thôi.
Sửa bởi Gia Thi: 24/05/2013 - 18:31
Gia Thi 24/05/2013
Anh dichnhan
Ví dụ: về nguyên tắc lập quẻ thống lĩnh toàn cục (5 ngày)
- hôm qua là ngày 14 âm lịch, tháng Ất Tị, phải quay ngược thời gian trở về quá khứ, tìm điểm can chi = 0, đó chính là tháng Tư nhuận của năm 2012
- Vận hành liên tục cho đến ngày 14 âm lịch, tháng Tư, năm 2013, thì được trị số là Thổ cục, toán được 2 quẻ là quẻ Cổ và quẻ Hằng
- Quẻ Cổ quản âm có trị số dao động là 492, quẻ Hằng quản dương có trị số dao động là 420
- Ngày 14 am lịch giờ Ngọ, nên thuộc âm, thuộc chiều, toán được quẻ Tốn có trị số dao động là 540 (=0)
Qua đây, có thể xác định được cấp độ thông tin, và độ tin cậy của thông tin, ...
Ví dụ trường hơp cháu bé Minh Khuê, sinh ngày 09/04/2013 giờ Thân, vì sinh giờ Thân, vì vậy từ quẻ Hằng, xác định được Tử vi đồng độ cùng Tham lang ở cung Mão, còn quẻ ứng với ngày gì sinh thì vẫn ứng với Tử vi Thất sát đồng độ ở cung Tị, ...
Như vậy,
- Nếu lấy Đại Thái cực để xét, thì căn cứ vào Tử vi Tham lang đồng độ ở Mão
- Nếu lấy Tiểu thái cực để xét, thì căn cứ vào Tử vi Thất sát đồng độ ở Tị
Đây là Lá số của cháu bé khi xét theo Tiểu Thái cực
Anh Dichnhan tham khảo thêm cho vui
Ví dụ: về nguyên tắc lập quẻ thống lĩnh toàn cục (5 ngày)
- hôm qua là ngày 14 âm lịch, tháng Ất Tị, phải quay ngược thời gian trở về quá khứ, tìm điểm can chi = 0, đó chính là tháng Tư nhuận của năm 2012
- Vận hành liên tục cho đến ngày 14 âm lịch, tháng Tư, năm 2013, thì được trị số là Thổ cục, toán được 2 quẻ là quẻ Cổ và quẻ Hằng
- Quẻ Cổ quản âm có trị số dao động là 492, quẻ Hằng quản dương có trị số dao động là 420
- Ngày 14 am lịch giờ Ngọ, nên thuộc âm, thuộc chiều, toán được quẻ Tốn có trị số dao động là 540 (=0)
Qua đây, có thể xác định được cấp độ thông tin, và độ tin cậy của thông tin, ...
Ví dụ trường hơp cháu bé Minh Khuê, sinh ngày 09/04/2013 giờ Thân, vì sinh giờ Thân, vì vậy từ quẻ Hằng, xác định được Tử vi đồng độ cùng Tham lang ở cung Mão, còn quẻ ứng với ngày gì sinh thì vẫn ứng với Tử vi Thất sát đồng độ ở cung Tị, ...
Như vậy,
- Nếu lấy Đại Thái cực để xét, thì căn cứ vào Tử vi Tham lang đồng độ ở Mão
- Nếu lấy Tiểu thái cực để xét, thì căn cứ vào Tử vi Thất sát đồng độ ở Tị
Đây là Lá số của cháu bé khi xét theo Tiểu Thái cực
Anh Dichnhan tham khảo thêm cho vui
hugo12345 30/05/2013
đúng là mình không duyên với lý thuyết , thấy các bác bàn luận đông vui thật
kimanh 26/01/2014
Chào Bác , cháu nghĩ là
Theo tượng quẻ Lâm thì đã quyết làm là được.
Kính .,
Sửa bởi kimanh: 26/01/2014 - 01:06
Theo tượng quẻ Lâm thì đã quyết làm là được.
Kính .,
Sửa bởi kimanh: 26/01/2014 - 01:06
butachiok 24/04/2014
Số 0 như 1 vòng tròn khép kín cắt ra thẳng thành số 1 tách đôi có thể thành 2 (chử hán 2 nét 1 tượng dương 1 tượng âm gọi là nhân) rồi từ 1 dương 1 âm đó sinh ra vạn pháp ..
laser 29/06/2014
Hà Uyên, on 24/08/2012 - 08:34, said:
Chúng ta giao lưu về một vài vấn đề mà Dịch nói tới
Dịch - Thuyết Quái viết:
Tham thiên lưỡng địa nhi ỷ số
參 天 兩 地 而 倚 數 .
Dịch - Thuyết Quái viết:
Tham thiên lưỡng địa nhi ỷ số
參 天 兩 地 而 倚 數 .
Cám ơn cụ Hà Uyên
Nhờ topic này của cụ, laser đã hiểu được phần nào ý câu trời 3, đất 2. 1 trời quản 4 đất, trung cung quản 4 hướng.
Thưa cụ, có phải do trời đất lệch nhau mà số đại diễn là 50 mà chỉ sử dụng 49 ?
Chúc cụ dồi dào sức khỏe
Sửa bởi laser: 29/06/2014 - 03:45