QuachNgocBoi, on 11/11/2012 - 04:28, said:
Khi nói Đồng Cự đồng cung, có và chỉ có khi cư sửu mùi. Vị trí sửu mùi đối với Đồng có thể xét qua Cự, đối với Cự có thể xét qua Đồng. Tất nhiên, đây không phải bản chất vì theo thứ tự lập số chắc chắn địa bàn có trước tinh đẩu, nhưng thuật toán nó ràng buộc vậy, khi tinh đẩu xuất hiện thì nhìn tinh đẩu biết địa bàn, nhìn địa bàn thì chưa chắc biết tinh đẩu. Ví dụ từ Đồng Cự biết đó là sửu mùi, nhưng từ sửu mùi thì đó có thể là Tham Vũ là Nhật Nguyệt là Tử Phá.
Khi xét đắc hãm của chính tinh và địa bàn mà xét tương quan hai chính tinh đồng cung thì đã đủ chưa ?
Có vẻ chưa đủ, vì trong cùng một trục tị hợi, Liêm Tham đồng cung, VỊ cùng là đất tứ mã, lại cùng là âm tứ mã, nhưng tị hỏa còn hợi thủy, THỜI của tị thuộc ban ngày, THỜI của hợi thuộc ban đêm.
Nhưng đắc hãm của tinh đẩu có hai loại:
1. Không khác nhau trên cùng một trục, như Phá tý cũng miếu mà Phá ngọ cũng miếu, Sát tí cũng miếu mà Sát ngọ cũng miếu, v.v... Tính THỜI của những tinh đẩu này khá mờ nhạt chăng, bất biến chăng ? Chưa cần xét đến khi luận đắc hãm của chính tinh chăng ? Hoặc chúng không có tính Thời chăng ?
2. Khác nhau trên cùng một trục, tức cùng VỊ mà khác THỜI, ví dụ hai sao Nhật Nguyệt. Từ đắc hãm của Nhật Nguyệt mà kéo theo một loạt đắc hãm của các chính tinh hợp chiếu cùng Nhật Nguyệt như Cự đắc hãm nhìn mặt Nhật, Đồng đắc hãm nhìn mặt Nguyệt. Ví dụ: Tử Vi cư ngọ thế lực khác Tử Vi cư tí.
Một đặc điểm nữa là những sao đắc hãm khác nhau theo Thời rất nhạy với Tuần Triệt, như Nhật Nguyệt Tử Phủ Tướng.
Nếu nói Tuần Triệt làm thay đổi THỜI, Tuần Triệt biểu hiện tính THỜI phải chăng không sai ?
QuachNgocBoi, on 11/11/2012 - 04:28, said:
Thái Âm, Cự Môn, Phá Quân thuộc thủy chỉ có Phá - âm Thủy có tính hung và dũng thì hợp Không Kiếp.
Vậy Thiên Đồng - dương Thủy, chủ phúc và thọ cũng giải được Không Kiếp, lại còn dung hợp được tính bạo, động của Không Kiếp nhờ đó mà kích thích sức sáng tạo của Thiên Đồng, loại bỏ tính ỳ là ham muốn hưởng thụ của Thiên Đồng???
Thiên Đồng có tính lý là phúc tinh đi nữa, nhưng mang một sao dương ra khắc Không Kiếp thì tính phúc đó e rằng khó mà đúng người đúng việc đúng tác dụng được. Thiên Tướng lâm vào cảnh tương tự nhưng tính lý lại là quyền tinh dũng tinh, tuy không sợ KK nhưng cũng chẳng dụng được nó như Phá Quân, vì quan phủ có thể câu kết với phỉ tặc nhưng chẳng thể bá vai bá cổ nhau đi trên đường được.
Có kích phát Thiên Đồng sáng tạo hay không thì suy diễn hơi xa, cố nói e chỉ có cảm tính, không có căn cứ suy luận. Đến đâu hay đến đấy đã.
Vì nói Thiên Đồng phúc tinh là kinh điển đã cô đọng, còn hưởng thụ hay ỳ hay động nhưng khác kiểu động của Phá Quân thì nó hơi lan man chi tiết, nên giao cho đệ chít của ông Vương Đình Chi là AnKhoa tô màu thì hợp.