←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Một lá số, nhiều cuộc đời khác biệt

Locked

4 5 6

CaspianPrince's Photo CaspianPrince 17/02/2015

Đọc chủ đề này tôi lại nhớ tích truyện Đoàn Nhữ Hài Liệt Truyện trích từ Đông A Di Sự.

Đoàn Nhữ Hài gặp mặt vị sư già tại Quốc Tử Giám (Tuệ Trung Thượng Sĩ Trần Quốc Tung) nhờ xem vận khoa giáp. Vị sư chỉ hỏi ngày tháng năm sinh mà nói được là số của Đoàn Nhữ Hài (mệnh tại Mùi, đắc cách Nhật Nguyệt Tịnh Minh cho tuổi Kỷ) sẽ làm đến Tể Tướng. Kỳ lạ thay, một lá số tất nhiên sẽ ứng với nhiều cuộc đời, nhưng vị sư già không hỏi thông tin kiểm chứng gì mà vẫn nói được số cao thấp đến đâu. Lý do tại đâu?

Ta thử xem xét những phương hướng lý giải sau:
1. Đoạn trích lược bớt đoạn nhà sư hỏi về lý lịch của Đoàn Nhữ Hài để kiểm số và tìm cung/sao tác động-làm chủ -> Giả thiết không thể kiểm nghiệm được trừ khi có bộ Đông A Di Sự trong tay + Xem thêm giả thiết 3

2. Nhà sư dùng bói dịch để bổ túc đoán định -> Giả thiết không thể kiểm nghiệm được trừ khi có bộ Đông A Di Sự trong tay. Dẫu vậy, theo kiến thức nông cạn của cá nhân tôi, vào thời nhà Trần môn Dịch không phổ biến.

3. Nhà sư kết hợp Tử Vi và xem tướng của Đoàn Nhữ Hài để đong đếm thấp cao -> Giả thiết này có thể có khả năng đúng. Tuy nhiên, nếu quý vị đã từng đọc mẩu chuyện dược sĩ Nguyễn Cao Thăng nhờ 2 vị cao thủ họ Trần dùng Tử Vi để đoán định thành bại cho Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ, thì sẽ nghĩ khác. Lý do là vì, 2 vị cao thủ này chỉ nhìn lá số, không biết danh tính chủ nhân nhưng vẫn đoán đúng thần sầu. Và cũng vì họ không hỏi thêm gì về chủ nhân 2 lá số này, tôi nghĩ rằng họ không cần thông tin bổ sung để đoán đúng.

4. Theo giả thuyết thứ tư này thì trường phái Đông A không cần bổ sung thêm môn khác hoặc dùng quá khứ để định cách cục-sao-cung có tính quyết định mà là dùng hiện tại để quyết định. Theo đó, nhà sư già chỉ cần tìm đến hạn ngày giờ của lá số vào lúc hỏi và xem sao nào ứng với việc lá số bị xem xét.
Nói rõ hơn, ví dụ Đoàn Nhữ Hài nhờ nhà sư xem vận khoa cử vào giờ Tuất ngày 5 tháng 5 năm Kỷ Hợi. Nhà sư lập xong lá số của họ Đoàn xong thì xem vào hạn thời gian đó sao nào ứng. Cùng 1 sự việc liên quan đến tâm linh nhưng gặp quý nhân tại chùa (như DNH gặp vị sư Tuệ Trung Thượng Sĩ) sẽ ứng vào 1 bộ sao (vd: Thiên Khôi + Thiên Phúc + Thái Âm miếu) khác với bộ sao của gặp 1 ông thầy bói mù ở chợ (vd: Thái Âm miếu + Kình Dương + Khúc hóa Kỵ). Lưu ý là cả 2 tổ hợp (chỉ trừ Thiên Phúc và Thiên Khôi là có khả năng nằm trong vận hạn - tôi chỉ lấy ví dụ ngày tháng như trên, chưa kiểm chứng) trên đều xuất hiện trong lá số thật sự của ĐNH nhưng mỗi tổ hợp sẽ có hệ quả khác nhau. Do đó nhà sư có thể dựa vào sự ứng hợp để xét liệu Kình Dương miếu của ĐNH sẽ tương tác ra sao với Xương Khúc Kỵ và Nhật Nguyệt Lương. Vì đúng vào thời điểm đó, chỉ có thể có 1 người với lá số đó gặp quý nhân như Tuệ Trung Thượng Sĩ, cách Nhật Nguyệt Tịnh Minh của ĐNH tương tác tích cực thay vì tiêu cực với bộ Kình Xương Khúc Kỵ tại mệnh, dẫn đến cách cục cao nhất của cách này (đối với dân thường) là tá cửu trùng ư kim điện (Tể Tướng).

Vài dòng thiển lậu
Trích dẫn

Andrew's Photo Andrew 17/02/2015

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

uchihakula, on 17/02/2015 - 22:51, said:

Đọc chủ đề này tôi lại nhớ tích truyện Đoàn Nhữ Hài Liệt Truyện trích từ Đông A Di Sự.

Đoàn Nhữ Hài gặp mặt vị sư già tại Quốc Tử Giám (Tuệ Trung Thượng Sĩ Trần Quốc Tung) nhờ xem vận khoa giáp. Vị sư chỉ hỏi ngày tháng năm sinh mà nói được là số của Đoàn Nhữ Hài (mệnh tại Mùi, đắc cách Nhật Nguyệt Tịnh Minh cho tuổi Kỷ) sẽ làm đến Tể Tướng. Kỳ lạ thay, một lá số tất nhiên sẽ ứng với nhiều cuộc đời, nhưng vị sư già không hỏi thông tin kiểm chứng gì mà vẫn nói được số cao thấp đến đâu. Lý do tại đâu?

Ta thử xem xét những phương hướng lý giải sau:
1. Đoạn trích lược bớt đoạn nhà sư hỏi về lý lịch của Đoàn Nhữ Hài để kiểm số và tìm cung/sao tác động-làm chủ -> Giả thiết không thể kiểm nghiệm được trừ khi có bộ Đông A Di Sự trong tay + Xem thêm giả thiết 3

2. Nhà sư dùng bói dịch để bổ túc đoán định -> Giả thiết không thể kiểm nghiệm được trừ khi có bộ Đông A Di Sự trong tay. Dẫu vậy, theo kiến thức nông cạn của cá nhân tôi, vào thời nhà Trần môn Dịch không phổ biến.

3. Nhà sư kết hợp Tử Vi và xem tướng của Đoàn Nhữ Hài để đong đếm thấp cao -> Giả thiết này có thể có khả năng đúng. Tuy nhiên, nếu quý vị đã từng đọc mẩu chuyện dược sĩ Nguyễn Cao Thăng nhờ 2 vị cao thủ họ Trần dùng Tử Vi để đoán định thành bại cho Nguyễn Văn Thiệu và Nguyễn Cao Kỳ, thì sẽ nghĩ khác. Lý do là vì, 2 vị cao thủ này chỉ nhìn lá số, không biết danh tính chủ nhân nhưng vẫn đoán đúng thần sầu. Và cũng vì họ không hỏi thêm gì về chủ nhân 2 lá số này, tôi nghĩ rằng họ không cần thông tin bổ sung để đoán đúng.

4. Theo giả thuyết thứ tư này thì trường phái Đông A không cần bổ sung thêm môn khác hoặc dùng quá khứ để định cách cục-sao-cung có tính quyết định mà là dùng hiện tại để quyết định. Theo đó, nhà sư già chỉ cần tìm đến hạn ngày giờ của lá số vào lúc hỏi và xem sao nào ứng với việc lá số bị xem xét.
Nói rõ hơn, ví dụ Đoàn Nhữ Hài nhờ nhà sư xem vận khoa cử vào giờ Tuất ngày 5 tháng 5 năm Kỷ Hợi. Nhà sư lập xong lá số của họ Đoàn xong thì xem vào hạn thời gian đó sao nào ứng. Cùng 1 sự việc liên quan đến tâm linh nhưng gặp quý nhân tại chùa (như DNH gặp vị sư Tuệ Trung Thượng Sĩ) sẽ ứng vào 1 bộ sao (vd: Thiên Khôi + Thiên Phúc + Thái Âm miếu) khác với bộ sao của gặp 1 ông thầy bói mù ở chợ (vd: Thái Âm miếu + Kình Dương + Khúc hóa Kỵ). Lưu ý là cả 2 tổ hợp (chỉ trừ Thiên Phúc và Thiên Khôi là có khả năng nằm trong vận hạn - tôi chỉ lấy ví dụ ngày tháng như trên, chưa kiểm chứng) trên đều xuất hiện trong lá số thật sự của ĐNH nhưng mỗi tổ hợp sẽ có hệ quả khác nhau. Do đó nhà sư có thể dựa vào sự ứng hợp để xét liệu Kình Dương miếu của ĐNH sẽ tương tác ra sao với Xương Khúc Kỵ và Nhật Nguyệt Lương. Vì đúng vào thời điểm đó, chỉ có thể có 1 người với lá số đó gặp quý nhân như Tuệ Trung Thượng Sĩ, cách Nhật Nguyệt Tịnh Minh của ĐNH tương tác tích cực thay vì tiêu cực với bộ Kình Xương Khúc Kỵ tại mệnh, dẫn đến cách cục cao nhất của cách này (đối với dân thường) là tá cửu trùng ư kim điện (Tể Tướng).

Vài dòng thiển lậu
Có các khả năng sau:
1. Tích truyện: chuyện có thật hay là hư cấu?
2. Nếu tích truyện là thật thì có thể Tuệ Trung Thượng Sĩ Trần Quốc Tung đắc đạo có khả năng thần thông biết số mệnh.
3. Khi giáp mặt kết hợp xem tử vi và tướng mệnh.
Trích dẫn
Locked

4 5 6