Một mình
phuctinh 19/10/2015
tu.hoa, on 19/10/2015 - 01:14, said:
đọc phần dịch nghĩa thấy chú bướm kia cũng như tìm thấy tình yêu của đời mình, tự nguyện gắn kết sinh mạng đồng sinh đồng tử với những trang sách. Có thể chú chết r nhưng xác chú cũng hoá thành tro tàn vào cùng ngày với sách ý nhỉ. Sorry có thể hơi khùng 1 chút với suy nghĩ như vậy.
Muốn hiểu được một áng văn thơ nào đó thì phải biết được hoàn cảnh ra đời, biết sơ qua về tác giả, rùi còn tùy mỗi người mà cảm nhận. Theo tui hiểu như thế này chỉ là cái hình tượng hiện đập vào trước mắt mà thôi, còn nhiều ẩn ý bên trong nữa!
Vongkiep 19/10/2015
phuctinh, on 19/10/2015 - 07:26, said:
Cháu đọc bài của bác từ sáng nhưng mà phải chạy mấy vòng quanh sân rùi mí về hầu chuyện bác được. Quả là Mặt Trời hum nay cũng sáng & ấm áp hơn thì phải .
Về chính trị chính em chi đó thì cháu mù tịt, bản thân cháu cũng không thích liên quan gì tới vđ này. Nhưng mà nói gì thì nói thơ hay thì vẫn phải công nhận là thơ hay. Vậy cháu cứ chỉ nên hiểu cụ Tố Như hỏi 300 năm sau có ai còn khóc cụ nữa không là hậu thế có ai hiểu được nỗi lòng, cảm được cái tâm, cái tình trong mỗi áng thơ ca hay văn chương của cụ hay không (chỉ giản dị vậy thôi).
Cháu cũng rất thích Truyện Kiều, học từ hồi phổ thông mà giờ có những đoạn cháu vẫn còn nhớ. Bác nói mấy câu kết đáng được xem xét dưới góc độ mệnh lý khiến cháu mới để ý lại mấy câu đó. Về chính trị thì bỏ qua, nhưng nếu bác có nhã hứng với mấy câu Kiều thì cháu cũng rất vui mà hầu chuyện bác.
Ok,bạn cứ tự nhiên ,đừng dùng từ "hầu chuyện " nghe có vẻ hủ nho quá. Càng đơn giản,càng dễ sống,mọi thủ tục râu ria nên cắt bỏ .
Vô Danh Thiên Địa 19/10/2015
Nói tới cụ Nguyễn Du thì chợt nhớ cụ có bài thơ Gởi Bạn độc đối (một mình) :
Ký Hữu
Tác giả:
Mạc mạc trần ai mãn thái không
Bế môn cao chẩm ngọa kỳ trung
Nhất thiên minh nguyệt giao tình tại
Bách lý Hồng sơn chánh khí đồng
Nhãn để phù vân khan thế sự
Yêu gian trường kiếm quải thu phong
Vô ngôn độc đối đình tiền trúc
Sương tuyết tiêu thời hợp hóa Long
---------
Gởi Bạn
Đầy trời lớp lớp dậy trần hiêu
Đóng cửa nằm cao tạnh sớm chiều
Chánh khí muôn thu ngàn hống vững
Giao tình một mối bóng trăng treo
Chuyện đời ghé mắt mây lơ lửng
Gươm báu cài lưng gió hắt hiu
Lặng lẽ bên hiên lòng đối trúc
Hóa rồng chờ thuở tuyết sương tiêu
Chép lại từ Tố Như Thi, Trích Dịch của Quách Tấn
An Tiêm xuất bản, Paris 1995
Hai câu cuối thiệt độc đáo diển tả Lý và Số tuyệt cú mèo :
"Vô ngôn độc đối đình tiền trúc
Sương tuyết tiêu thời hợp hoá long"
"Một mình yên lặng trước sân,
Nhìn sương tuyết tán hoá rồng thần bay"
Ký Hữu
Tác giả:
Mạc mạc trần ai mãn thái không
Bế môn cao chẩm ngọa kỳ trung
Nhất thiên minh nguyệt giao tình tại
Bách lý Hồng sơn chánh khí đồng
Nhãn để phù vân khan thế sự
Yêu gian trường kiếm quải thu phong
Vô ngôn độc đối đình tiền trúc
Sương tuyết tiêu thời hợp hóa Long
---------
Gởi Bạn
Đầy trời lớp lớp dậy trần hiêu
Đóng cửa nằm cao tạnh sớm chiều
Chánh khí muôn thu ngàn hống vững
Giao tình một mối bóng trăng treo
Chuyện đời ghé mắt mây lơ lửng
Gươm báu cài lưng gió hắt hiu
Lặng lẽ bên hiên lòng đối trúc
Hóa rồng chờ thuở tuyết sương tiêu
Chép lại từ Tố Như Thi, Trích Dịch của Quách Tấn
An Tiêm xuất bản, Paris 1995
Hai câu cuối thiệt độc đáo diển tả Lý và Số tuyệt cú mèo :
"Vô ngôn độc đối đình tiền trúc
Sương tuyết tiêu thời hợp hoá long"
"Một mình yên lặng trước sân,
Nhìn sương tuyết tán hoá rồng thần bay"
phuctinh 19/10/2015
Vongkiep, on 19/10/2015 - 08:57, said:
Ok,bạn cứ tự nhiên ,đừng dùng từ "hầu chuyện " nghe có vẻ hủ nho quá. Càng đơn giản,càng dễ sống,mọi thủ tục râu ria nên cắt bỏ .
Vâng, bác đã nói vậy thì cháu xin theo.
Để cháu chép mấy câu cuối trong Truyện Kiều mà bác nói đến xem có đúng là đúng mấy câu mà bác muốn nói đến không nhé:
"Ngẫm hay muôn sự tại trời,
Trời kia đã bắt làm người có thân.
Bắt phong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
Có đâu thiên vị người nào,
Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai,
Có tài mà cậy chi tài,
Chữ tài liền với chữ tai một vần.
Đã mang lấy nghiệp vào thân,
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài."
(Trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)
Vongkiep 19/10/2015
@ Vô Danh Thiên Địa,hoan nghênh Ông trợ giúp một tay,lỡ ra mắt mờ chân chậm,bọn trẻ nó đánh cho tung tăng cả người thì khổ!
@phuctinh,đúng đoạn đó rồi bạn !
Đổng Trọng Thư nói:"thi vô đạt hỗ"(kinh thi ,thơ ca không thể giải thích được rõ ràng ).Tạ Trăn đời Minh nói:"thơ có chỗ khả giải,bất khả giải,giống như hoa dưới nước,trăng trong gương,không cần câu nệ tới dấu tích ". Vương Sĩ Trinh đời Minh cũng nói :"thơ khó ở chỗ nếu không giải thích được thì thơ vô vị,mà giải thích được thì hết vị ".
Từ góc độ của người nghiên cứu Mệnh Lý,bạn hãy phát biểu quan điểm của mình về Tư tưởng của Nguyễn Du trong đoạn thơ kết truyện Kiều ?
@phuctinh,đúng đoạn đó rồi bạn !
Đổng Trọng Thư nói:"thi vô đạt hỗ"(kinh thi ,thơ ca không thể giải thích được rõ ràng ).Tạ Trăn đời Minh nói:"thơ có chỗ khả giải,bất khả giải,giống như hoa dưới nước,trăng trong gương,không cần câu nệ tới dấu tích ". Vương Sĩ Trinh đời Minh cũng nói :"thơ khó ở chỗ nếu không giải thích được thì thơ vô vị,mà giải thích được thì hết vị ".
Từ góc độ của người nghiên cứu Mệnh Lý,bạn hãy phát biểu quan điểm của mình về Tư tưởng của Nguyễn Du trong đoạn thơ kết truyện Kiều ?
menglan 19/10/2015
hi 2 bác Vongkiep và Vodanhthiendia : hoá ra 2 bác có chung cảm hứng với đại thi hào Nguyễn Du.
Cá nhân cháu cũng thích đoạn cuối phuctinh viết, trước có ấn tượng nhất với đoạn đó lúc được học 1 trích đoạn kiều. Có lẽ lúc đó tâm trạng cũng giống như thế. Bây giờ hữu duyên gặp lại, cảm nhận đã khác trước nhưng thấy được sự sâu sắc trong đó.
Còn về luận bàn tư tưởng chính trị đằng sau đấy, cháu nghĩ nếu người cho là phải thì nó là phải, người cho là không thì nó là không.
Thật ra chúng ta đều đang sống 1 cuộc sống 1 mình, chỉ là nhận hay không nhận điều đó thôi.
Ngày tốt lành cho mọi người.
Cá nhân cháu cũng thích đoạn cuối phuctinh viết, trước có ấn tượng nhất với đoạn đó lúc được học 1 trích đoạn kiều. Có lẽ lúc đó tâm trạng cũng giống như thế. Bây giờ hữu duyên gặp lại, cảm nhận đã khác trước nhưng thấy được sự sâu sắc trong đó.
Còn về luận bàn tư tưởng chính trị đằng sau đấy, cháu nghĩ nếu người cho là phải thì nó là phải, người cho là không thì nó là không.
Thật ra chúng ta đều đang sống 1 cuộc sống 1 mình, chỉ là nhận hay không nhận điều đó thôi.
Ngày tốt lành cho mọi người.
Vongkiep 19/10/2015
tu.hoa, on 19/10/2015 - 13:54, said:
hi 2 bác Vongkiep và Vodanhthiendia : hoá ra 2 bác có chung cảm hứng với đại thi hào Nguyễn Du.
Cá nhân cháu cũng thích đoạn cuối phuctinh viết, trước có ấn tượng nhất với đoạn đó lúc được học 1 trích đoạn kiều. Có lẽ lúc đó tâm trạng cũng giống như thế. Bây giờ hữu duyên gặp lại, cảm nhận đã khác trước nhưng thấy được sự sâu sắc trong đó.
Còn về luận bàn tư tưởng chính trị đằng sau đấy, cháu nghĩ nếu người cho là phải thì nó là phải, người cho là không thì nó là không.
Thật ra chúng ta đều đang sống 1 cuộc sống 1 mình, chỉ là nhận hay không nhận điều đó thôi.
Ngày tốt lành cho mọi người.
Cá nhân cháu cũng thích đoạn cuối phuctinh viết, trước có ấn tượng nhất với đoạn đó lúc được học 1 trích đoạn kiều. Có lẽ lúc đó tâm trạng cũng giống như thế. Bây giờ hữu duyên gặp lại, cảm nhận đã khác trước nhưng thấy được sự sâu sắc trong đó.
Còn về luận bàn tư tưởng chính trị đằng sau đấy, cháu nghĩ nếu người cho là phải thì nó là phải, người cho là không thì nó là không.
Thật ra chúng ta đều đang sống 1 cuộc sống 1 mình, chỉ là nhận hay không nhận điều đó thôi.
Ngày tốt lành cho mọi người.
@ ah,về con người Nguyễn Du vẫn đang là một ẩn số đối với giới nghiên cứu. Tư tưởng của Ông còn phức tạp gấp bội,cái đó đã có nhà nước lo! Ở đây chỉ bàn chơi trong giới hạn xác định về lĩnh vực Mệnh Lý thôi,bạn có nhã hứng thì cũng bàn loạn cho vui,chẳng ngại gì cả !
menglan 19/10/2015
Vongkiep, on 19/10/2015 - 14:50, said:
Cảm ơn bác Vong kiếp , hiện tại có 1 số chuyện không vui nên không có tâm trạng để viết được cái gì ra hồn. tuhoa chỉ ngồi dựa cột lắng nghe mọi người đàm luận thôi. về thơ thì tuhoa không hiểu hết ý chỉ nắm lấy lời, sẽ mất vui.
Ta lại trở về thế giới một mình ta, tại sao việc phải làm không tập trung vào mà làm. Luấn quấn can thiệp chuyện ngoài kia, để rồi nhận lấy điều chẳng hay. Cũng ko biết tương lại ntn, chỉ biết làm điều cần làm mà thôi.
ngày buồn
VÔ ĐỀ (LÝ THƯƠNG ẨN)
Tương kiến thời nan biệt diệc nan
Đông phong vô lực bách hoa tàn
Xuân tằm đáo tử ti phương tận
Lạp cự thành khôi lệ thủy càn
Hiểu kính đản sầu vân mấn cải
Dạ âm ưng giác nguyệt quang hàn
Bồng lai thử khứ vô đa lộ
Thanh điểu ân cần vị thám khan.
DỊCH NGHĨA
KHÔNG ĐỂ (thơ Lý Thương Ẩn)
Khó gặp nhau mà cũng khó xa
Gió xuân sao đủ rụng trăm hoa
Con tằm đến chết tơ còn nhả
Chiếc nến chưa tàn lệ cứ sa
Sáng sớm soi gương sầu tóc bạc
Đêm về ngâm vịnh úa trăng tà
Đường đến Bồng lai không nhiều lối
Chim xanh nối nhịp bước người qua.
"Tằm chết mới nhả hết tơ
Nến kia có tắt mới khô lệ sầu"
Vongkiep 19/10/2015
Nếu biết rằng ta đến từ Hư Vô rồi cũng sẽ trở về Hư Vô thì còn cái gì có thể làm cho ta bận lòng nữa không ?
Một cạm bẫy khác :"chúng ta cứ mải mê đi tìm những thú vui tạm bợ mỏng manh. Ta deo đuổi chúng như thể chúng có thể giải quyết những khó khăn của mình,như là chúng có thể đem đến sự chấm dứt khổ đau. Chúng ta sống đời mình trong sự mong đợi...một liên hệ tình cảm kế tiếp,một cái gì đó để chiếm hữu; lúc nào cũng chờ đợi ở một hạnh phúc nào đó trong tương lai,ngoài tầm tay với ".(ba mươi ngày thiền quán-Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch ).
Một cạm bẫy khác :"chúng ta cứ mải mê đi tìm những thú vui tạm bợ mỏng manh. Ta deo đuổi chúng như thể chúng có thể giải quyết những khó khăn của mình,như là chúng có thể đem đến sự chấm dứt khổ đau. Chúng ta sống đời mình trong sự mong đợi...một liên hệ tình cảm kế tiếp,một cái gì đó để chiếm hữu; lúc nào cũng chờ đợi ở một hạnh phúc nào đó trong tương lai,ngoài tầm tay với ".(ba mươi ngày thiền quán-Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch ).
menglan 19/10/2015
Vongkiep, on 19/10/2015 - 16:41, said:
Nếu biết rằng ta đến từ Hư Vô rồi cũng sẽ trở về Hư Vô thì còn cái gì có thể làm cho ta bận lòng nữa không ?
Một cạm bẫy khác :"chúng ta cứ mải mê đi tìm những thú vui tạm bợ mỏng manh. Ta deo đuổi chúng như thể chúng có thể giải quyết những khó khăn của mình,như là chúng có thể đem đến sự chấm dứt khổ đau. Chúng ta sống đời mình trong sự mong đợi...một liên hệ tình cảm kế tiếp,một cái gì đó để chiếm hữu; lúc nào cũng chờ đợi ở một hạnh phúc nào đó trong tương lai,ngoài tầm tay với ".(ba mươi ngày thiền quán-Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch ).
Một cạm bẫy khác :"chúng ta cứ mải mê đi tìm những thú vui tạm bợ mỏng manh. Ta deo đuổi chúng như thể chúng có thể giải quyết những khó khăn của mình,như là chúng có thể đem đến sự chấm dứt khổ đau. Chúng ta sống đời mình trong sự mong đợi...một liên hệ tình cảm kế tiếp,một cái gì đó để chiếm hữu; lúc nào cũng chờ đợi ở một hạnh phúc nào đó trong tương lai,ngoài tầm tay với ".(ba mươi ngày thiền quán-Joseph Goldstein-Nguyễn Duy Nhiên dịch ).
Đoạn sau thì đồng ý với bác. Đoạn trên là đàm luận. Chúng ta làm đều cần phải vì 1 cái gì đấy, chỉ là sự lựa chọn cho điều mình theo đuổi đúng hay sai thôi. nếu không sẽ thả mình trôi theo dòng đời xô đẩy dù là giờ cũng gần như thế với bàn tay an bài vô hình.
DuongTung 19/10/2015
Các vị tiền bối có ai Biết cô Kiều hơn cô Vân bao nhiêu tuổi không?
Tôi sắp vào chùa Cao Đài đi tu rồi. Thấy nhã hứng văn thơ cao quá chịu ko nổi... chém cho vui
Ngày xưa còn đôi câu thơ hay lắm tả chiếc ngó sen. Người ta bẻ ra rồi mà cái tơ sen vẫn kéo dài
Thơ hay đôi khi do người bình hay chứ chưa hẳn người viết đã hay
Tôi sắp vào chùa Cao Đài đi tu rồi. Thấy nhã hứng văn thơ cao quá chịu ko nổi... chém cho vui
Ngày xưa còn đôi câu thơ hay lắm tả chiếc ngó sen. Người ta bẻ ra rồi mà cái tơ sen vẫn kéo dài
Thơ hay đôi khi do người bình hay chứ chưa hẳn người viết đã hay
DuongTung 19/10/2015
Trai thì chớ đọc Phan Trần
Gái thì cấm chỉ ngâm nga Truyện Kiều
Đồng thanh tương ứng
Bất kể đàn ông đàn bà mê Kiều là tình duyên nát bét rồi
Gái thì cấm chỉ ngâm nga Truyện Kiều
Đồng thanh tương ứng
Bất kể đàn ông đàn bà mê Kiều là tình duyên nát bét rồi
Vongkiep 19/10/2015
DuongTung, on 19/10/2015 - 17:12, said:
Các vị tiền bối có ai Biết cô Kiều hơn cô Vân bao nhiêu tuổi không?
Tôi sắp vào chùa Cao Đài đi tu rồi. Thấy nhã hứng văn thơ cao quá chịu ko nổi... chém cho vui
Ngày xưa còn đôi câu thơ hay lắm tả chiếc ngó sen. Người ta bẻ ra rồi mà cái tơ sen vẫn kéo dài
Thơ hay đôi khi do người bình hay chứ chưa hẳn người viết đã hay
Tôi sắp vào chùa Cao Đài đi tu rồi. Thấy nhã hứng văn thơ cao quá chịu ko nổi... chém cho vui
Ngày xưa còn đôi câu thơ hay lắm tả chiếc ngó sen. Người ta bẻ ra rồi mà cái tơ sen vẫn kéo dài
Thơ hay đôi khi do người bình hay chứ chưa hẳn người viết đã hay
Thuý Kiều mà :"mây thua nước tóc tuyết nhường màu da "thì đích thị là người bạch tạng rồi còn gì nữa ???
Làm thân nam nhi phải gánh vác việc đời,nếu cứ trốn đời đi tu hết thì phí lắm! Dại dột...
DuongTung 19/10/2015
Đầu lòng hai ả tố nga
Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân
Rõ là một cặp song sinh. Cả hai đều là đầu lòng. Thúy Kiều ra trước
Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân
Rõ là một cặp song sinh. Cả hai đều là đầu lòng. Thúy Kiều ra trước
DuongTung 19/10/2015
Ngày còn đi học năm cấp 3 đỗ giải 3 văn thành phố Hải Phòng
Đi TQ về tự nhiên cứ viết sai chính tả
Văn thơ mai một
Ngày xưa báo trường bao nhiêu bài thơ của tui
Mê văn hóa phương Đông vì mê thơ Tử Vi
Này nhé sao lưu hà:
Nam ngộ lưu hà tha hương tắc tử
Nữ ngộ lưu hà sản phụ tắc vong
Này nhé Thanh long hồng loan:
Long loan ơi hỡi long loan
Hại người mất của cũng vì long loan
Từ nhỏ nghe phú Tử Vi ăn vào máu rồi
Nghe mà ko quên được
Trai bất nhân Phá Quân thìn tuất
Gái bạc tình tham sát dần thân
Hay
Sát Tí Ngọ duyên hài hiền phụ
Gặp Kiếp riêu vương phải lệ tình
Đúng thật
Nhiều năm nghiệm lí. Hôm qua ngồi chơi xem cho chục em 18+ trong cuộc nhậu thấy Tử Vi nó đúng quá
Biết số muốn cãi cũng ko được
Thân cư thê vị tuần triệt lai xâm
Thiếu niên đa lệ nãi thất tình
Nhược gia cát tú mãn kiếp sum vầy dữ phụ nhân
Cãi ko nổi số. Thua thua thua
Đi TQ về tự nhiên cứ viết sai chính tả
Văn thơ mai một
Ngày xưa báo trường bao nhiêu bài thơ của tui
Mê văn hóa phương Đông vì mê thơ Tử Vi
Này nhé sao lưu hà:
Nam ngộ lưu hà tha hương tắc tử
Nữ ngộ lưu hà sản phụ tắc vong
Này nhé Thanh long hồng loan:
Long loan ơi hỡi long loan
Hại người mất của cũng vì long loan
Từ nhỏ nghe phú Tử Vi ăn vào máu rồi
Nghe mà ko quên được
Trai bất nhân Phá Quân thìn tuất
Gái bạc tình tham sát dần thân
Hay
Sát Tí Ngọ duyên hài hiền phụ
Gặp Kiếp riêu vương phải lệ tình
Đúng thật
Nhiều năm nghiệm lí. Hôm qua ngồi chơi xem cho chục em 18+ trong cuộc nhậu thấy Tử Vi nó đúng quá
Biết số muốn cãi cũng ko được
Thân cư thê vị tuần triệt lai xâm
Thiếu niên đa lệ nãi thất tình
Nhược gia cát tú mãn kiếp sum vầy dữ phụ nhân
Cãi ko nổi số. Thua thua thua