←  Y Học Thường Thức

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Lữ Tổ Bách Tự Bi



1 2 3

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 09/10/2017

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

vietnamconcrete, on 08/10/2017 - 12:29, said:

Phép tiểu chu thiên theo VN biết đại khái tóm gọn thế này:
  • Người ta có tinh thần - cái mà đạo gia gọi là "Tính", tinh thần đó nương tựa vào thể xác, thể xác có sinh khí gọi là "mệnh". Hệ thống kinh mạch, huyệt đạo, luân xa... (có thể có nhiều khái niệm) tổ hợp thành thân thể, cái được mệnh danh là "tiểu vũ trụ".
  • Mạch Đốc quản toàn bộ kinh dương, mạch Nhâm quản toàn bộ kinh Nhâm cho nên dùng thần tụ khí rèn luyện hai mạch này, nối chúng với nhau tạo thành vòng tuần hoàn gọi là: "tiểu chu thiên"
  • Dùng tư thế (thân) phù hợp, lưỡi đặt hàm trên (khẩu) để nối liền mạch nhâm đốc, dùng "ý" nội thị rèn luyện thân tâm - đây phật gia gọi là "tam nghiệp thanh tịnh".
  • Có câu "tâm tức tương tùy", theo phật giáo mô tả khi niệm đã tịnh thì hơi thở do phổi sẽ dừng lại, chỉ còn mạch khí tiên thiên vận hành - đây chính là "thai tức", cũng tương ứng với 4 cảnh giới (tứ thiền) của phật giáo.
Thực ra nói thì dài dòng, bởi ngôn ngữ là phương tiện gián tiếp biểu đạt ý cho nên có thể miêu tả theo nhiều cách khác nhau, tạo thành muôn vàn pháp môn, chi phái. Ngôn ngữ chuyển thành ký tự lại tạo ra vô vàn hiểu lầm, nhất là khi trải qua thời gian lâu dài lại không có chân sư thì khó lòng thực hành.

Cái gọi là "Ánh sáng" vàng hay trắng hay màu gì không quan trọng, phải hiểu "nó" chính là "thần" (trong chữ tinh thần". Cho nên sách Hoàng đế nội kinh mới nói "tinh thần nội thủ, bệnh an tòng lai" là như thế. Phương pháp của Mantak Chia rõ ràng rành mạch, có thể theo ngọn mà tìm dòng, muốn đạt tới cảnh giới cao có lẽ còn nhiều bí pháp nhưng VN nghĩ cơ duyên học được tiểu chu thiên cũng là an ủi đáng mừng.

Tôi lục kiếm lại cuốn Khí Công của giáo sư Ngô Gia Hy mà tìm chưa thấy, đọc lâu qu'a nên không nhớ chi tiết . Tìm thấy sẽ post lên . Cuốn này chuyên về Khí co^ng chứ không viết về tu Tính .
Tôi thấy hình và đọc sơ tiểu sử ông Mantak Chia này trên net thì có vẻ là ông thầy cố vấn hôn nhân gia đình hơn là một Đạo sư. Co' thể ông ta nghiên cưú và có tài liệu về tu Đạo nên viết sách nhưng ổng tu đắc hay không thì là chuyện khác dù viê't sách về Đạo, tuy vậy nếu Vietnamconcrete thấy phương pháp của ông xài đuợc thì nghiên cứu xem .

Khi vọng niệm không khởi, thân tâm thanh tịnh thi` năng lượng không bị hao tổn nên không cần nhiều dưởng khí . Theo tôi trừ phi cơ thể đi vào trạng thái hoàn toàn bất động , không sinh hoá thì cơ thể vẩn cần lượng dưởng khí tối thiểu thở từ phổi như phép Qui tức chư' không ngưng hẳn và xài toàn Khí tiên thiên được . Định theo nhà Phật không nhất thiết là cơ thể bất động không cần phải thở mà trong cảnh giơi' Định hành giả vẩn sinh hoạt bình thường hàng ngày như "Gánh cũi và xách nước" .
Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 09/10/2017 - 06:58
Trích dẫn

vietnamconcrete's Photo vietnamconcrete 09/10/2017

Xin hỏi thày VDTD có trải nghiệm gì khi luyện tập, ví như đã đạt được cảnh giới gì?
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 09/10/2017

Cảnh giới gì thì tôi không biết cấp bực để so sánh còn phần đã trải qua những gì lúc tập thì có viết ở trên rồi .

À mà đừng gọi tôi là thầy, tôi chưa bao giơ` là thầy .
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 09/10/2017

Kinh nghiệm thì tham sân si không phải dể gì mà diệt được, càng nghĩ mình diệt được nó thì nó càng ẩn một cách vi tế cho đến lúc bùng ra lu'c nào không biết .
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 09/10/2017

Không có Diệt , mà là chuyển ; CHUYỂN PHÁP LUÂN. Chuyển mê thành ngộ, TAM GIỚI DUY TÂM, VẠN PHÁP DUY THỨC. Chuyển tâm vô minh thành tâm giác ngộ.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 09/10/2017

Diệt là nói tổng quát theo ý không còn bị nó tác động thì chuyển Mê thành Ngộ, dùng trí tuệ để soi sáng vô minh, khác vớí huỷ diệt , tiêu diệt nó .
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 10/10/2017

Đúng vậy. Suốt đêm hôm trước khi ngồi trên nền cũ của Chùa Bồ Đề, khi khởi niệm lên thì liền trông thấy ba mươi mấy năm về trước.
Nhưng đến sáng hôm sau, đứng trước khu mộ chôn cất tại khu G, khi vừa thầm niệm xong bài Chú Đại Bi thì cảm nhận ngay " thênh thang mây ngàn".
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 10/10/2017

Vấn đề về ăn uống.

Ở đây tôi không nhấn mạnh ý là chúng ta phải ăn chay hay phải ăn mặn. Ý mà tôi muốn chú trọng đến là KỶ LUẬT & KIỂM SOÁT BẢN THÂN.

Ăn chay hay ăn mặn, loại thức ăn nào tốt, loại thức ăn nào xấu v.v... thì đã có ý kiến của các chuyên gia về dinh dưỡng học mà chúng ta cần tham khảo.

Vấn đề tôi muốn nói là, nếu đã chọn một phương pháp tập, ví dụ như Yoga, Dưỡng sinh, Thiền là tùy ở mỗi người. Nhưng dù là phương pháp nào thì cũng vẫn phải tự kiểm soát và điều phục cơ thể trước tiên.

Nếu chúng ta không tự kiểm soát và điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng ta thì " Bệnh do khẩu nhập " là điều rõ ràng trước tiên.

Kế đến là khi tập Yoga hay Dưỡng sinh hay Thiền sẽ không thu được một kết quả nào.

Cho nên trước khi đi sâu vào các phương pháp tập thì điều đầu tiên theo tôi là chúng ta cần phải để ý đến vấn đề này.
Trích dẫn

Vô Danh Thiên Địa's Photo Vô Danh Thiên Địa 10/10/2017

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

V.E.DAY, on 10/10/2017 - 11:47, said:

Vấn đề về ăn uống.

Ở đây tôi không nhấn mạnh ý là chúng ta phải ăn chay hay phải ăn mặn. Ý mà tôi muốn chú trọng đến là KỶ LUẬT & KIỂM SOÁT BẢN THÂN.

Ăn chay hay ăn mặn, loại thức ăn nào tốt, loại thức ăn nào xấu v.v... thì đã có ý kiến của các chuyên gia về dinh dưỡng học mà chúng ta cần tham khảo.

Vấn đề tôi muốn nói là, nếu đã chọn một phương pháp tập, ví dụ như Yoga, Dưỡng sinh, Thiền là tùy ở mỗi người. Nhưng dù là phương pháp nào thì cũng vẫn phải tự kiểm soát và điều phục cơ thể trước tiên.

Nếu chúng ta không tự kiểm soát và điều chỉnh chế độ ăn uống của chúng ta thì " Bệnh do khẩu nhập " là điều rõ ràng trước tiên.

Kế đến là khi tập Yoga hay Dưỡng sinh hay Thiền sẽ không thu được một kết quả nào.

Cho nên trước khi đi sâu vào các phương pháp tập thì điều đầu tiên theo tôi là chúng ta cần phải để ý đến vấn đề này.

Không Giớí thì không thể Định .
Trích dẫn

V.E.DAY's Photo V.E.DAY 10/10/2017

Việc gì tránh được thì nên tránh đi, đừng chuốc thêm phiền phức. Vả lại bây giờ đang là mua thu, thì mình thu khí lại để kết trái trên cành, âu cũng là thuận lẽ tự nhiên.
Sửa bởi V.E.DAY: 10/10/2017 - 13:46
Trích dẫn


1 2 3