←  Tử Vi

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

Tại sao có Tuần Triệt ?

Locked

1 2 3

HoaiPhong's Photo HoaiPhong 13/05/2012

Triệt trong bảng Tam Kỳ của Kỳ Môn Độn Giáp có Bính và Đinh làm Nguyệt và Tinh Kỳ, môn học này coi trọng Bính Đinh mà Nhâm Quý thì phá được Bính Đinh và Nhâm Quý chính là vị trí của sao Triệt trong môn Tử Vi .
An Triệt theo lịch Kiến Tí ta có: Can Giáp Kỷ, Triệt tại Thân Dậu
Can Ất Canh, Triệt tại Ngọ Mùi
Can Bính Tân, Triệt tại Thìn Tỵ
Can Đinh Nhâm, Triệt tại Dần Mão
Can Mậu Quý, Triệt tại Tí Sưu
Tại sao là lịch Kiến Tí mà không phải Kiến Dần, ta thấy rằng cách tính số Cục trong Kỳ Môn dựa vào Tiết Khí và Dương Độn khởi thuận từ tiết Đông Chí quẻ Khảm, Âm Động khởi nghịch từ tiết Hạ Chí quẻ Ly. Tiết Đông Chí vào khoảng giữa tháng Tí, còn tiết Hạ Chí vào khoảng giữa tháng Ngọ. Hơn nữa,cách tính Tiết Khí là dựa vào đường Hoàng Đạo của Thái Dương, lấy khoảng giữa của 2 tiết Đông Chí làm một năm. Lịch pháp theo Tiết Khí xây dựng trên sự di chuyển của Mặt Trời nên là dương lịch, còn tháng âm lịch xây dựng trên cơ sở của Mặt Trăng, lấy khoảng thời gian giữa 2 điểm Sóc (29,5 ngày) làm một tháng, bộ môn Tử Vi xây dựng trên nền tảng Âm Lịch.
Trong Kỳ Môn, tháng âm lịch chỉ dùng để tính vượng tướng hưu tử tù của Chực Phù theo ngũ hành mà lấy mùa làm chủ. Ngoài ra phần lớn tính theo Tiết Khí. Ba tiết khí là một quẻ, một năm chia ra làm Tám quẻ. Và ta cũng biết là Lịch Kiến Tí có trước Lịch Kiến Dần, từ nhà Hạ trở về trước lấy tháng Tí làm tháng Giêng. Từ nhà Hạ về sau mới lấy tháng Dần làm tháng Giêng. ?
Trích dẫn

saturday's Photo saturday 13/05/2012

Theo HoaiPhong tuần triệt tốt hay xấu ?
Trích dẫn

Kiwi's Photo Kiwi 13/05/2012

Vậy câu hỏi đặt ra Tử vi có từ thời nào? Vì Triệt không có trong môn kỳ môn độn giáp, và hơn nữa có rất nhiều lịch kiến, có thể tham khảo nội dung sau:

Trích dẫn

Kiến Dần - Kiến Tý - Kiến Sửu:

建寅 - 建子 - 建丑

Kiến: Dựng nên, gây dựng. Dần, Tý, Sửu: 3 Chi trong Thập nhị Địa Chi.

Kiến Dần là xây dựng âm lịch trên chính sóc là Dần, nghĩa là đặt tên tháng Giêng là tháng Dần.

Kiến Tý là xây dựng âm lịch trên chính sóc là Tý, nghĩa là đặt tên tháng Giêng là tháng Tý.

Kiến Sửu là xây dựng âm lịch trên chính sóc là Sửu, nghĩa là đặt tên tháng Giêng là tháng Sửu.

Việc đặt tên tháng Giêng đầu năm âm lịch theo Thập nhị Địa chi thay đổi nhiều lần qua nhiều vị vua.

Trong Chú giải Kinh Thi có ghi chép như sau:

Đời vua Huỳnh Đế, và đời nhà Hạ, gọi tháng Giêng là tháng Dần (Kiến Dần). Theo đó thì tháng 12 là tháng Sửu.

Nhà Thương gọi tháng Giêng là tháng Sửu (Kiến Sửu).

Nhà Châu, gọi tháng Giêng là tháng Tý (Kiến Tý).

Nhà Tần, gọi tháng Giêng là tháng Hợi (Kiến Hợi).

Đến đời nhà Hán thì gọi tháng Giêng là tháng Dần, tức là theo lịch nhà Hạ (Kiến Dần).

Từ đây trở về sau, không còn thay đổi nữa. Các vua đời sau đều áp dụng Kiến Dần theo lịch nhà Hạ.

Âm lịch của nước ta theo âm lịch của Tàu, nên dùng tháng Giêng (Chính sóc) là tháng Dần. Có lẽ điều nầy thích hợp với quan niệm về vũ trụ và nhân sinh của người phương Đông theo Nho giáo: Thiên khai ư Tý, Địa tịch ư Sửu, Nhơn sanh ư Dần. Nghĩa là: Trời mở ra ở Hội Tý, Đất mở rộng ở Hội Sửu, Người sanh ra ở Hội Dần.

Làm lịch là để nhơn sanh dùng, nên lấy tháng Giêng là tháng Dần là đúng theo: Nhơn sanh ư Dần.

Nếu lấy Kiến Dần, các tháng âm lịch trong năm là:

- Tháng giêng: DẦN. - Tháng 7: Thân.
- Tháng 2: Mẹo (Mão). - Tháng 8: Dậu.
- Tháng 3: Thìn. - Tháng 9: Tuất.
- Tháng 4: Tỵ. - Tháng 10: Hợi.
- Tháng 5: Ngọ. - Tháng 11: Tý.
- Tháng 6: Mùi. - Tháng 12: Sửu.


Sửa bởi Kiwi: 13/05/2012 - 21:54
Trích dẫn

HoaiPhong's Photo HoaiPhong 13/05/2012

Tuần Triệt hoàn toàn không phải là Tử Vi
mà xuất phát từ Tam Thức, tức là đã có trước tử vi gần 1000 năm . Chị kiwi Tử vi xuất hiện vào tầm những năm 8-900, đến thời Trần Nhân Tông là những năm 1200s còn Tam Thức với Tuần Triệt thì khởi nguồn thậm chí từ những năm 20-100 thời tam quốc, đã nghe nói đến Kỳ Môn. Vì vậy, bản chất của Tuần Triệt muốn hay không cũng phải đụng đến cội nguồn phát sinh của nó trong tam thức, còn việc "sáng tạo" tính chất của nó trong nội tại môn tử vi kiểu như vua mất đầu, tướng cụt chân, kho rỗng.. là việc vẽ rắn thêm chân, giải thích hàm hồ cho xong mà khôn bị mất nghề..., trẻ con cũng chẳng tin được thường không đi đến đâu cả vì ... nhầm đường, học nhầm chỗ. Được cái, đó là một cách rất hay để dấu nghề, nhưng khối người tin. Đó cũng là lý do Tuần Triệt là vấn đề khó khăn với nhiều tử vi gia dù học đến vài chục năm, và người ta thường giữ bí mật, bởi vì công sức để học hiểu tam thức rất lớn, đòi hỏi kiến thức toán học rất vững mà những người học tử vi ngày xưa không có.
Cần để ý rằng tuần Triệt là các thành phần trong chu kỳ Thiên Không, Tuần, Triệt, Địa Không, của Thành Trụ Hoại Diệt.
Thân !
Trích dẫn

Kiwi's Photo Kiwi 13/05/2012

Chị đọc thiệt không hiểu gì cả. Nếu Triệt được an theo lịch kiến Tí như em nói thì chắc phải viết lại sách Tử bình và sách kỳ môn độn giáp?!


Cách an Triệt chỉ đơn giản theo can Ngày và chi giờ trong Ngày!

Đó là lí do vì sao chị không đồng ý việc Ankhoa nói

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 13/05/2012 - 15:15, said:

Tuần: thiên can năm
Triệt: thiên can tháng


Đơn giản chỉ thế thôi. Và Triệt không có trong Kỳ môn độn giáp, đừng có quàng tứ lung tung.
Sửa bởi Kiwi: 13/05/2012 - 22:42
Trích dẫn

NgoaLong's Photo NgoaLong 13/05/2012

Không có cái nào là của riêng môn nào cả. Những môn sau này thì thu gom kiến thức đã có trước lại, loại bỏ và thêm vào những cái mới để tạo ra 1 môn khác. Tử Vi cũng vậy. Như đọc qua phần lịch sử khoa Tử Vi có thấy nói Trần Đoàn nói kiến thức cơ bản của Tử Vi cũng đã có từ lâu, ông ấy chỉ là người thu gom, lược bỏ những cái rườm rà của người xưa mà họp thành khoa Tử Vi. Còn theo bản tâu lên vua Càn Long, lúc soạn bộ "Tử Vi Đại Toàn" thì được cho là Tử Vi đã có từ đời Đông Tấn, khoảng năm 304.
Trích dẫn

sunday's Photo sunday 13/05/2012

vậy cho hỏi một số sao như Thất Sát theo phú thì ko sợ Tuần Triệt, nếu mệnh có Thất Sát tọa thủ, gặp Tuần thì sẽ như thế nào ?
Trích dẫn

HoaiPhong's Photo HoaiPhong 13/05/2012

Chị không hiểu em cũng đành chịu, về Tuần Triệt thực ra thì có môn phái không dùng đến Tuần Triệt bỏ hoàn toàn đi, như vầy nhá là vì tuần triệt đã được bao hàm sẵn trong lý thuyết phi tinh nhưng ở dưới dạng ẩn mà người không hiểu bản chất sẽ không thể nhận ra. Lý thuyết Lộc Truy Kỵ chuyển Kỵ và dòng Tử Vi của Liễu Vô Cư Sỹ hai đều nghiên cứu chặt chẽ Tuần Triệt nhưng không dụng Tuần Triệt, tất cả đều từ đó mà ra, khác nhau nhưng lại giống nhau.
DÙNG THIÊN TINH PHI ĐỘ 12 CUNG LÀM CHỦ YẾU Y CỨ ĐỂ LUẬN CÁT HUNG , DĨ ĐỘ NHÂN CHI PHÚ QUÝ THỌ YỂU ..
Do đó nếu thành thạo sử dụng Phi Tinh-Sao Bay thì hoàn toàn không cần dùng Tuần Triệt. Cội nguồn cái này nằm trong bộ Thập bát phi tinh sách thiên tử vi đẩu số.
Tử Vi Phi Tinh, còn gọi là Tử Vi Bắc Phái Đạo Gia là dòng tử vi chính tông, khác xa với Tử Vi Nam Phái, (có bao gồm tử vi nhà ta) là cái được du nhập.
Khi Lưu Thái Tuế Activate các cung, cắt đi các phần đuôi của khai triển Taylor thì ta thu được phái Tử Vân/Liễu Vô Cư Sĩ và siêu phẩm Thái Tuế Nhập Quái, Lý Thuyết Cung Trọng Điểm và Lý Thuyết Duyên Khởi trong Tử Vi. Vì thế, Phái Tử Vân không cần dụng tuần triệt.
Do đó, có hai con đường nghiên cứ Tuần Triệt, một đằng là nghiên cứu trực tiếp Tam Thức và Thần Sát, một đằng là thông qua lý thuyết sao bay. Cả hai con đường đều đưa đến cùng một đích.
Ai hiểu thì hiểu không thì bỏ qua cũng được !
Thân !
Trích dẫn

HoaiPhong's Photo HoaiPhong 13/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

saturday, on 13/05/2012 - 21:38, said:

Theo HoaiPhong tuần triệt tốt hay xấu ?
Tuần Triệt tốt nếu đứng đúng nơi đúng cách và ngược lại
VD : nếu mệnh tài đều tốt mà bị triệt thì cái tốt vẫn có đó nhưng đã giảm nhiều, mệnh tài bị triệt làm gián đoạn. mệnh tài không liên lạc hổ trợ được cho nhau nên tài gặp khó. khi triệt tác dụng đột ngột thì tài cũng có những biến độnglớn nhưng qua một thời gian lại bình thường rồi tiếp tục một chu kì bất thường khác. còn phải xem xét đến các sao tại bản cung là sao gì, an theo địa can hay chi, hay ngày tháng, giờ. ngũ hành các sao và tính âm dương của chúng mới quyết được tốt xấu của chúng. nhưng nếu mệnh tốt nên dù tài có triệt thì cái tốt chỉ giảm đi nhưng vẫn tốt. vẫn giàu bình thường. Còn cách VCD gặp TT thấy là tốt rồi ..
Trích dẫn

saturday's Photo saturday 13/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HoaiPhong, on 13/05/2012 - 22:48, said:

Khi Lưu Thái Tuế Activate các cung, cắt đi các phần đuôi của khai triển Taylor thì ta thu được phái Tử Vân/Liễu Vô Cư Sĩ và siêu phẩm Thái Tuế Nhập Quái, Lý Thuyết Cung Trọng Điểm và Lý Thuyết Duyên Khởi trong Tử Vi. Vì thế, Phái Tử Vân không cần dụng tuần triệt.
Đây là khối lượng nghiên cứu lớn. Nếu HP đã quán thông thì đáng mừng, có ích hơn nhiều những khai triển cảm tính từ tính chất sao.
Trích dẫn

Gloria's Photo Gloria 13/05/2012

Trích dẫn

Tuần Triệt hoàn toàn không phải là Tử Vi
mà xuất phát từ Tam Thức, tức là đã có trước tử vi gần 1000 năm . Chị kiwi Tử vi xuất hiện vào tầm những năm 8-900, đến thời Trần Nhân Tông là những năm 1200s còn Tam Thức với Tuần Triệt thì khởi nguồn thậm chí từ những năm 20-100 thời tam quốc, đã nghe nói đến Kỳ Môn. Vì vậy, bản chất của Tuần Triệt muốn hay không cũng phải đụng đến cội nguồn phát sinh của nó trong tam thức, còn việc "sáng tạo" tính chất của nó trong nội tại môn tử vi kiểu như vua mất đầu, tướng cụt chân, kho rỗng.. là việc vẽ rắn thêm chân, giải thích hàm hồ cho xong mà khôn bị mất nghề..., trẻ con cũng chẳng tin được thường không đi đến đâu cả vì ... nhầm đường, học nhầm chỗ. Được cái, đó là một cách rất hay để dấu nghề, nhưng khối người tin. Đó cũng là lý do Tuần Triệt là vấn đề khó khăn với nhiều tử vi gia dù học đến vài chục năm, và người ta thường giữ bí mật, bởi vì công sức để học hiểu tam thức rất lớn, đòi hỏi kiến thức toán học rất vững mà những người học tử vi ngày xưa không có.
Cần để ý rằng tuần Triệt là các thành phần trong chu kỳ Thiên Không, Tuần, Triệt, Địa Không, của Thành Trụ Hoại Diệt.
Thân !

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HoaiPhong, on 13/05/2012 - 22:48, said:

Chị không hiểu em cũng đành chịu, về Tuần Triệt thực ra thì có môn phái không dùng đến Tuần Triệt bỏ hoàn toàn đi, như vầy nhá là vì tuần triệt đã được bao hàm sẵn trong lý thuyết phi tinh nhưng ở dưới dạng ẩn mà người không hiểu bản chất sẽ không thể nhận ra. Lý thuyết Lộc Truy Kỵ chuyển Kỵ và dòng Tử Vi của Liễu Vô Cư Sỹ hai đều nghiên cứu chặt chẽ Tuần Triệt nhưng không dụng Tuần Triệt, tất cả đều từ đó mà ra, khác nhau nhưng lại giống nhau.
DÙNG THIÊN TINH PHI ĐỘ 12 CUNG LÀM CHỦ YẾU Y CỨ ĐỂ LUẬN CÁT HUNG , DĨ ĐỘ NHÂN CHI PHÚ QUÝ THỌ YỂU ..
Do đó nếu thành thạo sử dụng Phi Tinh-Sao Bay thì hoàn toàn không cần dùng Tuần Triệt. Cội nguồn cái này nằm trong bộ Thập bát phi tinh sách thiên tử vi đẩu số.
Tử Vi Phi Tinh, còn gọi là Tử Vi Bắc Phái Đạo Gia là dòng tử vi chính tông, khác xa với Tử Vi Nam Phái, (có bao gồm tử vi nhà ta) là cái được du nhập.
Khi Lưu Thái Tuế Activate các cung, cắt đi các phần đuôi của khai triển Taylor thì ta thu được phái Tử Vân/Liễu Vô Cư Sĩ và siêu phẩm Thái Tuế Nhập Quái, Lý Thuyết Cung Trọng Điểm và Lý Thuyết Duyên Khởi trong Tử Vi. Vì thế, Phái Tử Vân không cần dụng tuần triệt.
Do đó, có hai con đường nghiên cứ Tuần Triệt, một đằng là nghiên cứu trực tiếp Tam Thức và Thần Sát, một đằng là thông qua lý thuyết sao bay. Cả hai con đường đều đưa đến cùng một đích.
Ai hiểu thì hiểu không thì bỏ qua cũng được !
Thân !

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nên học thói quen trích dẫn nguồn.
Sửa bởi Gloria: 13/05/2012 - 23:42
Trích dẫn

sunday's Photo sunday 13/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HoaiPhong, on 13/05/2012 - 22:48, said:

....
DÙNG THIÊN TINH PHI ĐỘ 12 CUNG LÀM CHỦ YẾU Y CỨ ĐỂ LUẬN CÁT HUNG , DĨ ĐỘ NHÂN CHI PHÚ QUÝ THỌ YỂU ..
Do đó nếu thành thạo sử dụng Phi Tinh-Sao Bay thì hoàn toàn không cần dùng Tuần Triệt. Cội nguồn cái này nằm trong bộ Thập bát phi tinh sách thiên tử vi đẩu số.
....
Khi Lưu Thái Tuế Activate các cung, cắt đi các phần đuôi của khai triển Taylor thì ta thu được phái Tử Vân/Liễu Vô Cư Sĩ và siêu phẩm Thái Tuế Nhập Quái, Lý Thuyết Cung Trọng Điểm và Lý Thuyết Duyên Khởi trong Tử Vi. Vì thế, Phái Tử Vân không cần dụng tuần triệt.
Do đó, có hai con đường nghiên cứ Tuần Triệt, một đằng là nghiên cứu trực tiếp Tam Thức và Thần Sát, một đằng là thông qua lý thuyết sao bay. Cả hai con đường đều đưa đến cùng một đích.

bạn có tài liệu nào để mọi người tham khảo học hỏi thì chia sẻ với. cám ơn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 13/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Kiwi, on 13/05/2012 - 22:17, said:

Cách an Triệt chỉ đơn giản theo can Ngày và chi giờ trong Ngày!

Tại sao nói vậy, Kiwi ?
Trích dẫn

Kiwi's Photo Kiwi 14/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

AnKhoa, on 13/05/2012 - 23:43, said:



Tại sao nói vậy, Kiwi ?

Kiwi nói về nguyên lý an, giống việc định giờ trong ngày, ví dụ ngày Giáp Kỷ >> giờ Giáp Tí >> vị trí Nhâm Quý là vị trí Thân Dậu. Tương tự...
Sửa bởi Kiwi: 14/05/2012 - 03:24
Trích dẫn

AnKhoa's Photo AnKhoa 14/05/2012

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Kiwi, on 14/05/2012 - 03:09, said:

Kiwi nói về nguyên lý an, giống việc định giờ trong ngày, ví dụ ngày Giáp Kỷ >> giờ Giáp Tí >> vị trí Nhâm Quý là vị trí Thân Dậu. Tương tự...

Đó đều là phương pháp ngũ hổ độn, từ can năm => can tháng, can ngày => can giờ thôi. Nó là 1. Nhưng ở đây, TRIỆT an theo Can năm, chứ đâu quan tâm gì tới ngày ?

Đoạn Kiwi hỏi tại sao Mậu Quý lại không an Triệt tại Tuất Hợi. Trong sách TVHTKH của chú VDTT cũng có lý giải nhưng AnKhoa chưa lục lọi lại để tìm hiểu, nhưng đại ý có nói rồi.
Trích dẫn
Locked

1 2 3