Pháp Tượng
yeuhoabinh 23/05/2013
leu, on 22/05/2013 - 08:07, said:
HB thành tâm hỏi xin leu các bài viết của cụ HaUyen mà bạn đã sưu tầm nếu bạn không phiền. HB không rành về mạng.
Mạo muội hỏi bạn trước, cảm ơn bạn.
Minh An 23/05/2013
Topic này tên là "Pháp tượng", và nằm trong mục "trao đổi học thuật". Những cảm xúc, nhận xét hay ý kiến thuộc về cá nhân, em nghĩ hai anh có thể gửi thư trao đổi riêng, hoặc lập topic trong mục "giải trí" với tiêu đề" Cảm nhận về nhau".
Gia Thi 23/05/2013
Việt Mão, on 23/05/2013 - 09:55, said:
Ngày 22/5/2012, vào hồi 01:41, TBTT viết
TuBinhTuTru, on 22/05/2013 - 01:41, said:
???
giáp tí
ất sửu
bính dần ===> tháng 1 của năm GIÁP
đinh mão
mậu thìn
kỷ tỵ
01 canh ngọ ===> tháng thứ 5 của năm GIÁP
02 tân mùi
03 nhâm thân
04 quý dậu
05 giáp tuất
06 ất hợi
07 bính tí
08 đinh sửu
09 mậu dần ===> tháng thứ 1 của năm ẤT
10 kỷ mão
11 canh thìn
12 tân tỵ
13 nhâm ngọ
14 quý mùi
15 giáp thân
16 ất dậu
17 bính tuất
18 đinh hợi ===> nếu đếm tới số 18 thì là Đinh Hợi chứ Ất Hợi gì ...
19 mậu tí
20 kỷ sửu
21 canh dần ===> tháng thứ 1 của năm BÍNH
22 tân mão
23 nhâm thìn
24 quý tỵ
25 giáp ngọ
26 ất mùi
27 bính thân
28 đinh dậu
29 mậu tuất
30 kỷ hợi
31 canh tí
32 tân sửu
33 nhâm dần ===> tháng thứ 1 của năm ĐINH
34 quý mão
35 giáp thìn
36 ất tỵ
37 bính ngọ
38 đinh mùi
39 mậu thân
40 kỷ dậu
41 canh tuất
42 tân hợi
43 nhâm tí
44 quý sửu
45 giáp dần ===> tháng thứ 1 của năm MẬU
46 ất mão
47 bính thìn
48 đinh tỵ
49 mậu ngọ
50 kỷ mùi
51 canh thân
52 tân dậu
53 nhâm tuất
54 quý hợi
55 giáp tí
56 ất sửu
57 bính dần ===> tháng thứ 1 của năm KỶ
58 đinh mão
59 mậu thìn
60 kỷ tỵ
61 canh ngọ
62 tân mùi
63 nhâm thân
64 quý dậu
65 giáp tuất
66 ất hợi
Ngày 22/5/2013, vào hồi 13:28 tôi viết
Gia Thi, on 22/05/2013 - 13:28, said:
Ngài Chu Hy đã chú giải rất rõ ràng cho phép đếm khi Bốc phệ:
- "tứ doanh" ,
- "vị phân nhị",
- "quải nhất"
- "điệp tứ"
- "quy kỳ"
Có mỗi việc khi đếm, thì phải đếm "4 rồi hư 1", ... vậy mà cứ đếm đều như học sinh cấp I vậy, ...
TBTT chỉ được mỗi việc đếm số ... thì đúng, ......
Chỉ sau máy giờ từ bài viết của tôi, TBTT lại thay đổi lại ngay trong bài viết #243 này
TuBinhTuTru, on 23/05/2013 - 04:32, said:
giáp tí
ất sửu
bính dần ===> tháng 1 của năm GIÁP
đinh mão
mậu thìn
kỷ tỵ
01 canh ngọ ===> tháng thứ 5 của năm GIÁP
02 tân mùi (1)
03 nhâm thân (2)
04 quý dậu (3)
05 giáp tuất (4)
06 ất hợi ===> đếm 1
07 bính tí (1)
08 đinh sửu (2)
09 mậu dần (3) ===> tháng thứ 1 của năm ẤT
10 kỷ mão (4)
11 canh thìn ===> đếm 2
12 tân tỵ (1)
13 nhâm ngọ (2)
14 quý mùi (3)
15 giáp thân (4)
16 ất dậu ===> đếm 3
17 bính tuất (1)
18 đinh hợi (2) ===> nếu đếm tới số 18 thì là Đinh Hợi chứ Ất Hợi gì ...
19 mậu tí (3)
20 kỷ sửu (4)
21 canh dần ===> đếm 4 ===> tháng thứ 1 của năm BÍNH
22 tân mão (1)
23 nhâm thìn (2)
24 quý tỵ (3)
25 giáp ngọ (4)
26 ất mùi ===> đếm 5
27 bính thân (1)
28 đinh dậu (2)
29 mậu tuất (3)
30 kỷ hợi (4)
31 canh tí ===> đếm 6
32 tân sửu (1)
33 nhâm dần (2) ===> tháng thứ 1 của năm ĐINH
34 quý mão (3)
35 giáp thìn (4)
36 ất tỵ ===> đếm 7
37 bính ngọ (1)
38 đinh mùi (2)
39 mậu thân (3)
40 kỷ dậu (4)
41 canh tuất ===> đếm 8
42 tân hợi (1)
43 nhâm tí (2)
44 quý sửu (3)
45 giáp dần (4) ===> tháng thứ 1 của năm MẬU
46 ất mão ===> đếm 9
47 bính thìn (1)
48 đinh tỵ (2)
49 mậu ngọ (3)
50 kỷ mùi (4)
51 canh thân ===> đếm 10
52 tân dậu (1)
53 nhâm tuất (2)
54 quý hợi (3)
55 giáp tí (4)
56 ất sửu ===> đếm 11
57 bính dần (1) ===> tháng thứ 1 của năm KỶ
58 đinh mão (2)
59 mậu thìn (3)
60 kỷ tỵ (4)
61 canh ngọ ===> đếm 12
62 tân mùi (1)
63 nhâm thân (2)
64 quý dậu (3)
65 giáp tuất (4)
66 ất hợi ===> đếm 13
Việt Mão có nhận thấy, đếm theo TBTT, chỉ sau bài viết của tôi có mấy tiếng, mà đã phải thay đổi lại, có giống như bài viết #260 của Việt Mão nhận xét về TBTT là "viết dễ hiểu ... "
Việt Mão nhận xét "viết dễ hiểu ...", vậy mà vẫn phải thay lòng đổi dạ, trứng thực rõ trắng đen
Vì vậy,
Phương pháp đếm theo "huyền" này, có lẽ phải ngồi với nhau, thì mới nắm bắt được tinh thần để mà ứng dụng, vì rất dễ nhầm lẫn ...
Khi nào Việt Mão rảnh, ra Bắc chơi, uống bia "hơi" HN, chúng ta bàn lại sau, nhanh hơn rất nhiều, khi chúng ta giao lưu trao đổi trên mạng như thế này
Sửa bởi Gia Thi: 23/05/2013 - 10:25
leu 23/05/2013
Nếu Bác cho phép thì Cháu xin được ngồi rót bia hóng chuyện với ạ.
Kính
yeuhoabinh 23/05/2013
Gia Thi, on 23/05/2013 - 08:16, said:
Thầy LH chuyên thiết kế Tượng đài phải không bác ? nếu không phải mong bác bỏ quá cho.
hồi xưa chú ấy là ở 59 Q.Thánh, từ hồi về hưu cháu không gặp nữa.
Kính!
Gia Thi 23/05/2013
Chu Hy chú:
Phàm thử đệ số, sinh vu tứ tượng, cái Hà Đồ tứ diện.
Thái dương cư Nhất nhi liên Cửu
Thiếu âm cư Nhị nhi liên Bát
Thiếu dương cư Tam nhi liên Thất
Thái dương cư Tứ nhi liên Lục
Chu Hy chú về: Biến hóa
Vị Nhất biến sinh thủy, nhi Lục hóa thành chi
Nhị hóa sinh Hỏa, nhi Thất biến thành chi
Tam biến sinh mộc, nhi Bát hóa thành chi
Tứ hóa sinh kim, nhi Cửu biến thành chi
Ngũ biến sinh thổ, nhi Thập hóa thành chi.
Chỉ có vậy thôi,
Gia Thi 23/05/2013
Gia Thi 23/05/2013
Gia Thi 23/05/2013
Gia Thi, on 23/05/2013 - 00:34, said:
Định Lệ của Dịch, thì Đoài Tốn là hai quẻ "phản dịch", cũng như Chấn Cấn là hai quẻ "phản dịch". Còn Càn Khôn và Khảm Ly là hai cặp quẻ "phản phục". Chính âm dương thì phản phục – Lệch âm dương thì phản dịch. Cũng như gia đình Cha Mẹ sinh sáu con, thì Trưởng nam và Út nam, Trưởng nữ và Út nữ, đều là phản dịch; Còn Cha với Mẹ và Trung nam với Trung nữ đều là phản phục. Phản phục thì chí nằm ở sự biết quay trở lại, phản dịch thì chí nằm ở học cách biết chấp nhận sự tiếp nối.
Bất luận là dưới thuận theo trên, hay là trên thuận theo dưới, đều không tách khỏi hai nguyên tắc: Một là - đạo của Tốn cốt phải giữ ngay chính, không a dua, xiểm nịnh. Hai là - thời của Tốn là ở chỗ phải hành động, tác vị. Vì vậy mới nói rằng “khí dương cương là gốc của thuận tòng”. Hoàn toàn trái ngược với nghĩa "khuất tòng".
Badmouth lưu ý
=============
Chú:
利 = Lợi
Lợi, từ thường dùng trong lời quẻ, lời hào của Kinh. Có hai nghĩa cơ bản:
- Một là, làm tính từ, nghĩa là "hài hòa có lợi". Văn ngôn truyện quẻ Càn: "Lợi giả, nghĩa chi hòa dã". Lý Đỉnh Tộ và Khổng Dĩnh Đạt đều dẫn Tử hạ truyện khi giải thích lời quẻ Càn: "Lợi, có nghĩa là hòa" (số 324)
- Hai là, được dùng như động từ, có nghĩa là "có lợi cho ...". Như "lợi kiến đại nhân" = có lợi cho việc gặp đại nhân; hoặc: có lợi cho việc xuất hiện những nhân vật lớn. "Lợi thiệp đại xuyên" = có lợi cho việc vượt sông lớn, v.v...
Gia Thi, on 22/05/2013 - 16:14, said:
Chẳng phải là tại, cả sáu hào trong quẻ đều mất ngôi, mà mẫu chốt, là ba hào dương mất ngôi, nên khiến quẻ này có nghĩa Vị tế.
Đó chính là chỗ chứa đựng hàm nghĩa của câu "Vị tế, nam nhi cùng dã" = Vị tế là sự cùng túng của người đàn ông.
Ở trong cảnh như vậy, thì khó để nói .. chúng ta phải định vị được Tính và Mệnh của mình.
Chào Leu
Bạn đọc 02 bài viết này, Leu có nhận xét gì không ? (tôi muốn nói về một vài nguyên lý tiềm ẩn ở trong 02 bài viết)
leu 23/05/2013
yeuhoabinh, on 23/05/2013 - 10:14, said:
Mạo muội hỏi bạn trước, cảm ơn bạn.
Bài viết của Cụ HaUyen thì có rất nhiều, khi trước leu chỉ tập trung vào bài viết của Cụ nên chỉ sưu tầm những bài viết của Cụ. Nhưng khi đọc lại thì thấy rất khó nên mỗi khi đọc lại phải mở lại trang web có bài viết đó để đọc lại (bài viết trong chuyên mục nào, đang trở lời hay gợi ý về nội dung gì....) mới mong hiểu được ít nhiều. Vì vậy, dù khó nhưng theo leu thì Bạn vẫn nên tham khảo những trang web có bài viết của Cụ, ví như: tuvilyso, lyhocdongphuong, lyso... để có được nội dung đầy đủ.
Gia Thi 23/05/2013
Khi mùa Đông lạnh giá, Âm không tìm Dương nữa, mà Dương tự biết tìm đường quay trở lại
Điều này giúp chúng ta tiếp cận với Lịch pháp về tính liên tục của Thời gian, đó là câu:
Phản phục thì chí nằm ở sự biết quay trở lại,
Phản dịch thì chí nằm ở học cách biết chấp nhận sự tiếp nối.
Tôi dẫn giải ví dụ như vậy, Leu suy xét, mà chưa cần phải trả lời ngay bài viết với tôi
Sửa bởi Gia Thi: 23/05/2013 - 11:14
catstreet 23/05/2013
Chu Hy chú:
Phàm thử đệ số, sinh vu tứ tượng, cái Hà Đồ tứ diện.
Thái dương cư Nhất nhi liên Cửu
Thiếu âm cư Nhị nhi liên Bát
Thiếu dương cư Tam nhi liên Thất
Thái dương cư Tứ nhi liên Lục
cháu ko hiểu Thái âm có giá trị gì không ? nếu có nó sẽ cư ở đâu
cảm ơn bác !
huygen 23/05/2013
Để diễn đàn được ngăn nắp, gọn gàng hơn
huygen đã tách các bài viết sang chủ đề khác cho phù hợp,
Rất mong Bác thông cảm.
huygen
TuBinhTuTru 24/05/2013
Gia Thi, on 23/05/2013 - 07:52, said:
Giới học giả này, được NN nuôi, cả đời chỉ tạp trung nghiên cứu, họ mà nói, thì tôi và Việt Mão cũng chẳng hiểu gì, ... vì "huyền bất ngôn" mà ... huống hồ Việt Mão và tôi, cũng như mọi thành viên trên diễn đàn, vẫn phải đối mặt với "nước sông công lính" kiếm miếng ăn hàng ngày, ... thỉnh thoảng lên mạng ảo, rồi nói và kết luận về một ai đó rằng, viết chẳng hiểu gì
Hihihi, "chém gió" thêm cho vui cửa vui nhà !
Vì là "Huyền" nên cứ cả đời tập trung nghiên cứu "vẽ rắn thêm chân" rồi thì "chém gió" cho vui ... chứ cứ như thẳng thắn trình bày hệ thống suy luận thì sẽ thấy hệ thống đó có lủng hay không liền à. Chưa kể, vì "huyền" dễ "bí" lắm nên càng "bí mật" nó mới huyên huyền chứ.
Nói cho cùng, xác suất cho hệ thống nghiên cứu ấy là bao nhiêu %?
Nếu thấp thì cứ phải tìm cách này cách khác cũng như Tử Vi, Tử Bình, Hà Lạc, Nhâm Độn, Thái Ất v.v... để tăng % nhưng thực tế thì kiểm nghiệm ắt biết.
Khổ vậy!
Việt Mão 24/05/2013
VietMao rất ngưỡng mộ các bài tham luận của Bác và Sư phụ Gia Thi trong Topic này và trong các Topic của Diễn đàn- các bài viết đều rất uyên bác có giá trị học thuật rất cao. Mặc dù VM chỉ hiểu được một phần do trình độ còn kém, nhưng thích đọc các bài viết của Bác và Sư Phụ GiaThi.
Trong xã hội nhiều người có kiến thức giỏi, nhưng không phải ai cũng truyền được những kiến thức cho học trò lớp hậu bối được nhiều - bởi có thể do chủ ý hoặc do khả năng sư phạm còn hạn chế. Và do cả trình độ nhận thức của học trò lớp hậu bối tiếp nhận.
Các kiến thức của người xưa để lại được người đời sau Copy lại hoặc chắt lọc phát minh hoàn hảo hơn - nếu để lớp người sau nữa tiếp nhận và hiểu được rất cần sự nhiệt tình và phương pháp truyền lại cụ thể rõ ràng.
VietMao rất thích phương pháp chia sẻ kiến thức của Bác vì rất chi tiết, rất gần với khả năng nhận thức của lớp hậu bối như VietMao. Bác có giải thích cụ thể rồi mới kết luận. Có thể vì lý do tế nhị mà chỉ có VietMao mới mạnh dạn viết ra những suy nghĩ này rằng: Kết luận toán số của Bác là rất chính xác.
VietMao và nhiều người trong Diễn đàn luôn mong được Bác và Sư Phụ GiaThi chia sẻ vui vẻ nhiều nhiều nữa.