Jump to content

Advertisements




Tích thiên tủy - Nhậm Thị bình chú


21 replies to this topic

#1 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 18/01/2013 - 21:21

Chương 10. Hình tượng

Lưỡng khí hợp nhi thành tượng, tượng bất khả phá dã

"BGS: Phần này nói về cách cục lưỡng thần thành tượng "

Nguyên chú: thiên can thuộc mộc, địa chi thuộc hỏa; thiên can thuộc hỏa, địa chi thuộc mộc; cái tượng đó là thành một thể, nếu gặp kim thủy tất sẽ bị phá. Nhưng hành khác đều như vậy.

Nhâm thị: Lưỡng khí song hành thành tượng không phải chỉ có hai hành mộc hỏa mà thôi. Như thổ kim, kim thủy, thủy mộc, mộc hỏa, hỏa thổ tương sanh đều thành tượng cục. Lại có năm tượng tương khắc là thổ thủy, thủy hỏa, hỏa kim, kim mộc, mộc thổ. Khi tương khắc thì nên hai bên ực lượng tương đương, rất kị bên vượng bên suy. Như nếu dụng kim thủy, không nên có hỏa thổ làm hỗn tạp tượng cục. Nếu dùng thủy mộc, không nên có hỏa kim xung khắc với hai hành đó. Mộc hỏa thành tượng, sợ nhất là kim thủy đến phá cái cục thủy hỏa tương phối, càng sợ thổ đến khắc thủy. Những hành khác đều giống như vậy, mà luận đoán hành vận cũng phối hợp hỷ kị như vậy. Hành vận một đường thuận lợi không bị phá cục phá tượng, tất sẽ quan cao lộc trọng, hành vận nếu không thuận lợi mà khắc phá sẽ dẫn đến khuynh gia bại sản. Vì vậy mà cách này rất khó hoàn mĩ, người xem phải biết luận tinh tế. Lại như, nếu tượng tương sinh mà hành vận lại gặp tương sinh, là điềm lưu thông hài hòa. Lại nếu tượng tương khắc mà gặp được hóa, đều là cái tình hòa hợp. Nếu khi luận đoán thấy gần như thành "lưỡng thần thành tượng", chỉ có một chút khiếm khuyết, thì phải biết dùng những cách thông thường như tài cách, quan cách... để mà luận, không nên chấp nhất vào cách này, nếu không sẽ uổng công luận đoán mà thôi.

giáp ngọ, đinh mão, giáp ngọ, đinh mão

trụ này mộc hỏa lưỡng thần thành tượng, dùng đinh hỏa thương quan tiết tú làm dụng. Tứ trụ không có chút kim thủy, rất thanh thuần. Đến tị vận đinh hỏa gặp đất vượng, thi đỗ quan cao. Đến vận canh, quan sát phá cục, bị giáng làm tri huyện. May mà canh kim lâm vào đất ngọ suy địa nên vẫn đủ sung túc. Tương lai gặp vận kim thủy, khó mà nói bình an được.

đinh mão, ất tị, đinh mão, ất tị

trụ này cũng mộc hỏa lương thần thành tượng, nhưng không giống với trụ trước. Nhật chủ là hỏa, sinh tại hạ tiết, mộc tòng theo hỏa thế, thành tượng Viêm Thượng, càng không nên gặp phải kim vận. Hỏa gặp sinh trợ, làm đến tuần phủ Chiết Giang, đến hành tân vận, gặp năm thủy, mộc hỏa lưỡng khí đều thụ thương, nên không thể tránh nổi tai họa. Đây chính gọi là " hai người cùng chí hướng, chỉ có thể thuận theo mà không thể nghịch".

Bính ngọ, mậu tuất, bính ngọ, mậu tuất

Hỏa thổ thành tượng, dùng tuất thổ thực thần tiết tú là dụng. Vận tân sửu, thấp thổ hối hỏa, càng hiển kì cái dụng tiết tú, thi đỗ hương bảng. Hành nhâm vận, gặp năm nhâm, lại đi thi nhưng bị chết ở kinh thành, là do bị thủy kích phá hỏa tính mà họa bị diệt vậy. Nếu như hai tuất đổi thành hai thìn, trụ sẽ không đến nỗi khô táo quá, lúc đó dù gặp phải thủy vận cũng không đến nỗi chết.

Thanked by 4 Members:

#2 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1833 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 09:55

bác boigiaisau có thể cho file quyển Tích Thiên Tủy đã được DỊCH . xin cảm ơn

#3 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 11:05

Tôi dịch đến đâu thì đưa lên diễn đàn đến đấy.

Thanked by 2 Members:

#4 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1833 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 11:59

CẢM ƠN BÁC BOIGIAISAU DICH CẢ ĐỦ 30 CHƯƠNG CỦA CUỐN TÍCH THIÊN TỦY






TÍCH THIÊN TỦY

Mục Lục




Phần I:
Thông Thần Luận

Chương 1: Thiên Đạo
Chương 2: Địa Đạo
Chương 3: Nhân Đạo
Chương 4: Tri Mệnh
Chương 5: Lý Khí
Chương 6: Phối Hợp
Chương 7: Thiên Can
Chương 8: Địa Chi
Chương 9: Can Chi Tổng Luận
Chương 10: Hình Tượng
Chương 11: Phương Cục
Chương 12: Bát Cách
Chương 13: Thể Dụng
Chương 14: Tinh Thần
Chương 15: Nguyệt Lệnh
Chương 16: Sinh Thời
Chương 17: Suy Vượng
Chương 18: Trung Hòa
Chương 19: Nguyên Lưu
Chương 20: Thông Quan
Chương 21: Quan Sát
Chương 22: Thương Quan
Chương 23: Thanh Khí
Chương 24: Trọc Khí
Chương 25: Chân Thần
Chương 26: Giả Thần
Chương 27: Cương Nhu
Chương 28: Thuận Nghịch
Chương 29: Hàn Thử
Chương 30: Táo Thấp
Chương 31: Ẩn Hiển
Chương 32: Chúng Quả
Chương 33: Chấn Đoài
Chương 34: Ly Khảm

Phần II:
Lục Thân Luận

Chương 1: Phu Thê
Chương 2:Tử Nữ
Chương 3: Phụ Mẫu
Chương 4: Huynh Đệ
Chương 5: Hà Tri Chương
Chương 6: Nữ Mệnh
Chương 7: Tiểu Nhân
Chương 8: Tài Đức
Chương 9: Phấn Úc
Chương 10: Ân Oán
Chương 11: Nhàn Thần
Chương 12: Tòng Tượng
Chương 13: Hóa Tượng
Chương 14: Giả Tòng
Chương 15: Giả Hóa
Chương 16: Thuận Cục
Chương 17: Phản Cục
Chương 18: Chiến Cục
Chương 19: Hợp Cục
Chương 20: Quân Tượng
Chương 21: Thần Tượng
Chương 22: Mẫu Tượng
Chương 23: Tử Tượng
Chương 24: Tính Tình
Chương 26: Tật Bệnh
Chương 27: Xuất Thân
Chương 28: Địa Vị
Chương 29: Tuế Vận
Chương 30: Trinh Nguyên


Thanked by 1 Member:

#5 tigerstock68

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1221 Bài viết:
  • 1833 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 12:07

BÁC DỊCH TIẾP TỪ CHƯƠNG 12 9 CHƯƠNG TRƯỚC EM ĐÃ CÓ RỒI XIN CẢM ƠN BÁC ĐÃ CỐNG HIẾN BẢN DỊCH CHO DIỄN ĐÀN

Thanked by 1 Member:

#6 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 18:22

Chương 10 hình tượng (tiếp)

mậu tuất, tân dậu, mậu tuất, tân dậu

thổ kim lương khí thành tượng, lấy tân kim thương quan làm dụng. Tốt là hành vận bắc phương thủy, tú khí thông suốt, thiếu niên đã đỗ cao, vào làm quan trong triều. Đến bính vận khắc tân kim mà chết. Khi lưỡng khí thành tượng, cần hành vận thực thương, anh hoa mới tiết tú được, phần lớn đều phú quý. Chỉ có điều gặp vận phá tượng cục, khó tránh khỏi tai họa. Nhưng nếu là tượng kim thủy, thủy mộc ấn thụ cách, không có gì để tiết tú nên cũng không phú quý, rất nhiều trường hợp như vậy.

mậu tuất, quý hợi, mậu tuất, quý hợi

thủy thổ lưỡng thần thành tượng, cái tốt là mậu thông căn tuất thổ, tài lộc là tất nhiên có. Nhưng bát tự hơi hàn, cho nên vận đến bính dần, hàn phùng mộc hỏa noãn địa, thi đỗ cao, càng thêm tốt chính là có giáp mộc trong hợi ám sinh hỏa, làm quan đến quận thủ, đường quan lộc thênh thang nhẹ bước.

quý hợi, kỉ mùi, quý hợi, kỉ mùi

thủy thổ tương khắc, lưỡng thần thành tượng, sát thấu mà không bị chế, nhật chủ thụ thương. Tiền vận hành hỏa thổ, sinh trợ thất sát, đúng là trăng sáng gió mát chẳng ai là người làm bạn, núi cao sông dài chẳng có tri âm. Hành vận đến ất mão đông phương, chế sát hóa làm quyền, thăng lên làm huyện lệnh. Từ đó có thể thấy, sinh cục lấy thực thương tiết tú làm đẹp, ấn cục không có tú khí nên không đẹp. Tài cục thân tài tương đương, nhật chủ vốn là không bị thương, nhưng rất cần hành vận thuận mới tốt, mới là toàn mĩ, một khi gặp vận phá cục tất họa sẽ sinh vậy.

Thanked by 2 Members:

#7 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 19:04

Chương 10 hình tượng (tiếp)

ngũ khí tụ nhi thành hình, hình bất khả hại dã

(BGS: phần này nói về thành bại nhu yếu của ngũ hành)

nguyên chú: mộc gặp thủy là được sinh, gặp hỏa mà tiết tú, gặp thổ mà bồi gốc, gặp kim mà đẽo gọt thành công cụ. Muốn thành hình cần phải gặp được chỗ đất tốt để phát triển, nếu quá nhiều, hoặc quá ít sẽ sinh ra hại. Không chỉ mộc mà những hành khác đều như vậy.

nhâm thị: mộc thành hình, lấy thực thương tiết khí, lấy thủy để sinh; nếu gặp quan sát nhiều cần hỏa mới thành hình; nếu gặp ấn thụ trọng điệp, lấy thổ để bồi gốc ngăn thủy; tài nhẹ mà tỷ kiếp nhiều, nhờ kim mới có thể thành hình. Muốn được thành hình cần phải sinh vào chỗ đầy đủ sinh cơ như vậy, sau nữa là không được thiên khô, được như vậy thì không thể không toại nguyện về danh lợi. Ở đây là nói về mộc, các hành khác muốn thành hình đều cần như vậy. Nếu tứ trụ không có thành hình, lại hành vận cũng không trợ giúp để thành hình, thì cả đời bình thường, hung nhiều mà cát ít, có chí mà không thể tiến thân được.

nhâm tuất, nhâm tí, giáp tí, mậu thìn

trụ này thủy thế mãnh liệt, chỉ có mỗi mậu thổ bồi gốc ngăn thủy, nên không đến nỗi bị cuốn trôi dạt đi. Mà mậu thổ lại có tuất thổ thông căn vững, nếu chỉ có thìn mà không có tuất, thìn vốn đất ướt gặp thủy tất sẽ bị trôi theo khiến cho mậu thổ không thể vững căn được. Thổ nếu vô căn, làm sao có thể vững vàng mà bồi gốc cho mộc được. Trụ này điểm cốt yếu chính là có tuất thổ là táo thổ vậy. Nhưng hàn mộc, rất cần vận hỏa sưởi ấm mộc mới có thể đâm chồi, do vậy mà hành vận đến nam phương hỏa địa, phát phú nổi tiếng.

mậu dần, ất mão, giáp thìn, tân mùi

trụ này mộc hội thành phương, kiếp nhận trùng trùng, chỉ có một điểm tân kim không đủ để thành hình, nên khó mà có học hành đỗ đạt. Thiếu niên vận hỏa thổ, không bị khắc phá nên tài lộc cũng sung túc; đến canh thân, tân dậu vận, tân kim đắc địa làm quan cai quản một vùng. Đến quý vận sinh mộc tiết kim, chết.

quý mùi, ất mão, giáp tuất, ất hợi

trong trụ này có chứa mùi thổ ẩn tàng, tự tọa tuất thổ, tài nhiều quá khó mà đẹp được. Lại thêm tứ trụ không có kim đẽo gọt, không hỏa để tiết tú, lại sinh giờ hợi, quý thủy thông căn mà sinh kiếp tài, hợi mão mùi hợp cục, khiến cho kiếp nhận làm loạn. Xét hành vận, lại không gặp đất tốt lành mà phá bại tổ nghiệp, khắc vợ không con. Từ đó mà thấy, mệnh cục nào cũng rất cần vận trợ giúp, dù mệnh có đẹp mà không gặp được vận tốt cũng không thể thành đạt được.

Thanked by 2 Members:

#8 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 19:44

chương 10 hình tượng (tiếp)

độc tượng hỉ hành hóa địa, nhi hóa thần yếu xương

(BGS: phần này nói về các cách độc vượng)

nguyên chú: chỉ có một hành thì gọi là độc tượng, là các loại khúc trực, viêm thượng cách... Cái nhật chủ sinh ra gọi là hóa thần, hóa thần cần phải vượng thì tú khí mới phát tiết ra được, thì sau đó khi hành vận đến đất tài quan mới có thể tốt.

nhâm thị: một hành nắm quyền, gọi là độc vượng cách. Cái hóa thần chính là thực thương, trong trụ nếu hóa thần vượng, hành vận lại gặp đất hóa thần thì danh lợi đều toại nguyện. Bát tự ngũ hành đầy đủ thì tốt, mà chỉ có một hành độc vượng cũng tốt, cũng chủ danh lợi. Nhật chủ mộc, hội phương hợp cục, không có kim hỗn tạp là khúc trực cách; Nhật chủ hỏa, hội phương hợp cục, không có thủy hỗn tạp là viêm thượng cách; Nhật chủ thổ, đầy đủ tứ khố, không có mộc hỗn tạp là giá sắc cách; Nhật chủ kim, hội phương hợp cục, không có hỏa hỗn tạp là tòng cách cách; Nhật chủ thủy, hội phương hợp cục, không có thổ hỗn tạp là nhuận hạ cách. Các loại cách này đều là tòng theo khí một phương, không giống như các cách thông thường. Cần nhất là đắc thời, được lệnh, lại gặp thêm sinh trợ. Nhưng do bản thân quá cường vượng, nên cần lấy tiết tú làm đẹp, nhờ đó mà cái khí thế cường vượng đó mới tiết ra cho người ta nhìn thấy được.
Như mộc cục gặp hành vận thổ, tuy là gặp được tài thần, nhưng trước tiên tứ trụ cần phải có thực thương mới tránh được họa bỉ kiếp tranh đoạt tài. Gặp hỏa vận, chính là đất tinh hoa tiết tú ra, rất cần tứ trụ có tài mà không có ấn thụ mới tránh được họa bị phản khắc, như thế thì danh lợi đều có. Gặp kim vận, là đất phá bại cách cục, hung nhiều cát ít. Gặp thủy vận, mà tứ trụ không có hỏa, thì đây là đất sinh trợ vượng thần nên cũng tốt, nhưng nếu trong trụ có thực thương thì sẽ gặp hung họa đến ngay. Nếu nguyên cục có kị thần phá hoại cách cục, cần phải hợp hoặc xung nó đi. Lại như tứ trụ thành độc tượng, nhưng lại không được thời đắc lệnh (BGS: có nghĩa là cái hành đó tuy vượng nhưng không nắm lệnh), thì lại rất cần hành vận đến đất sinh vượng, được như vậy thì công danh cũng có nhưng ít thôi. Cách này sợ nhất là gặp hành vận quan sát, sẽ gặp tai họa ngay, nhưng nếu nguyên cục có thực thương hồi khắc ngược lại quan sát thì cũng không gặp họa lớn.
Tổng luận về can chi, dương khí là cường, âm khí là nhược; nói về hội phương hợp cục, thì hội phương lực mạnh hơn là tam hợp cục. Độc tượng tuy đẹp, nhưng rất sợ hành vận phá bại cách cục, nếu có khiếm khuyết thì rất mong hành vận chế hóa mà thành cách.

Thanked by 2 Members:

#9 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 19:51

chương 10 (tiêp)

giáp dần, đinh mão, giáp thìn, đinh mão

địa chi dần mão thìn, đông phương nhất khí, hóa thần chính là bính đinh. Được phát tiết tinh hoa ra ngoài, nên thiếu niên đã đỗ đạt cao, sớm bước vào đường quan lộ; hành vận gặp tài, được thực thương hóa kiếp sinh tài nên rất tốt. Hành kim vận, lại có bính đinh hồi khắc quan sát nên cũng không sao. Đến hành nhâm vận, khắc phá hóa thần thực thương, bãi chức về quê mà chết.

Thanked by 2 Members:

#10 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 19/01/2013 - 21:18

chương 10 hình tượng (tiếp)

kỉ mùi, đinh sửu, mậu tí, kỉ mùi

trụ của phí tể tướng. Thiên can mậu kỉ gặp đinh, địa chi sửu mùi trọng điệp. Tí sửu hóa thổ, giá sắc cách chân chính. Nhưng có điều là, tân kim trong sửu không có cách nào dẫn xuất ra được, lại đinh hỏa trong cục có ba, tân kim bị ám thương, cách cục không được sanh hóa hữu tình lắm, cho nên mà đường con cái khó khăn hiếm muộn. Nếu như thiên can thấu canh hoặc tân, hoặc địa chi chỉ cần thân hoặc dậu, tất sẽ đông con cháu ngay.

bính dần, giáp ngọ, bính tuất, ất mùi

địa chi thành hỏa cục, mộc tòng theo hỏa thế, thành viêm thượng cách. Tiếc là mộc vượng khắc thổ, hóa thần bị thương, thi cử sách vở khó mà đỗ đạt, xuất thân con nhà võ, làm đến phó tướng. Hành vận thân dậu, có tuất mùi thổ hóa hỏa sinh kim nên không sao; hợi vận, may được mùi hội dần hợp, nên chỉ bị giáng chức. Đến canh tí vận, thiên can không có thực thương hóa, địa chi gặp xung kích, chết tại trận tiền.

canh thân, ất dậu, canh tuất, canh thìn

trụ này thiên can ất canh hóa hợp, địa chi thân dậu tuất hội phương, thành tòng cách cách, tiếc là không có thủy, sát khí quá mạnh không được phát tiết, không chỉ thi cử bất lợi mà lúc chết cũng khó được an lành. Xuất thân quân đội, làm quan đến chức tham tướng, hành vận vừa đến dần, chết trận. Là do nguyên cục không có thực thương mà sinh ra vậy, lại do dần tuất ám củng hỏa, kích nộ vượng thần kim.

nhâm tí, tân hợi, quý sửu, nhâm tí

địa chi hợi tí sửu, thiên can nhâm quý tân, thành cách nhuận hạ. Thiếu niên hành vận thuận lợi, thi cử đỗ đạt sớm. Vận giáp dần, tú khí phát tiết, đỗ đạt làm quan, vận ất mão quan lộ nhẹ bước, từ quan huyện thăng đến tiết độ sứ. Vận bính thìn, nguyên cục không có thực thương để hóa, bỉ kiếp tranh tài, chết.

Thanked by 2 Members:

#11 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 20/01/2013 - 21:43

chương 10 hình tượng (tiếp)

toàn tượng hỉ hành tài địa, nhì tài thần yếu vượng

(BGS: phần này luận về 3 hành tương sinh tạo thành cục trong trụ, gọi là "toàn tượng", cũng là chỉ dẫn một phần về luận các cách phổ thông)

nguyên chú: ba cái gộp làm một, có thương quan mà lại có tài vậy. Nhật chủ vượng hỉ tài vượng, mà hành vận không gặp quan sát thì đều đẹp.

nhâm thị: ba thứ gọi là toàn, không chỉ luận về thương quan với tài mà thôi. Thương quan sinh tài, nên gọi là "toàn" vậy. Mà quan ấn tương sinh, tài quan lại đều có, cũng gọi là toàn. Thương quan sinh tài, nhật chủ vượng tướng, nên hỉ hành tài vận; nhưng nếu tứ trụ bỉ kiếp nhiều, tài tinh bị kiếp phá thì hành quan vận lại tốt, mà hành thương quan vận lại càng tốt hơn. Cần xem trong mệnh cục phối hợp như thế nào mà theo đó luận đoán. Nếu nhật chủ vượng, thương quan nhược, trụ lại có ấn thụ, hành vận hỉ gặp tài mà không hỉ gặp quan. Nếu nhật chủ vượng, tài nhược, có nhiều tỉ kiếp thì hỉ gặp hành quan vận mà không hỉ gặp hành tài vận. Nếu trong trụ tài quan đều có, nhật chủ vượng tướng thì lại hỉ hành tài vận mà không hỉ hành gặp quan vận. Nếu trong trụ thấy quan ấn tương sinh, nhật chủ lại hưu tù, thì hỉ hành gặp ấn thụ mà không hỉ hành gặp tỉ kiếp. Tóm lại khi luận mệnh, phải quan sát toàn cục xem thế nào, xem nhật chủ hỉ hay kị cái gì mà từ đó luận, không thể đoán bừa.

mậu thân, bính thìn, đinh mão, giáp thìn

nhật chủ đinh mão, sinh vào tiết xuân. Thương quan sinh tài, nhưng do mộc thịnh mà thổ nhược, khó đỗ đạt. Nhưng tài được thương quan hóa kiếp, nên không bị bính hỏa tranh tài, nên hành vận đến canh thân tân dậu, kế thừa sự nghiệp đã suy vi của tổ tiên mà phát triển lớn mạnh lên, phát tài lớn.

kỉ tị, tân mùi, bính ngọ, đinh dậu

trụ này hỏa sinh vào tiết hạ, địa chi hội nam phương cục, rất vượng, hỏa thổ thương quan sinh tài cách. Có điều đinh hỏa dương nhận thấu can, trong cục lại không có thủy, kiếp nhận trùng trùng, tổ nghiệp không có gì để lại, phụ mẫu mất sớm, lúc thiếu thời rất cô đơn khổ cực, đến trung niên thì vẫn bị nghèo hèn. Trước sáu mươi tuổi, hành vận đông nam vào đất mộc hỏa, vợ con tiền bạc đều chẳng có gì. Đến sửu vận, gặp thấp thổ bắc phương hồi hỏa sinh trợ toàn cách, lại ám hợp kim cục, từ đấy gặp may mà lập nghiệp phát tài, đến bảy mươi lại lấy vợ sinh liền một lúc hai con trai. Đến vận giáp tý, quý hợi bắc phương thủy, lại càng phát tài, thọ đến ngoài chín mươi. Đúng là có câu "có gặp vận đẹp sẽ có phúc lớn", nhìn người lúc này không thể đánh giá phú quý, phú quý là phải đánh giá cả cuộc đời !

Sửa bởi BoiGiaiSau: 20/01/2013 - 21:47


Thanked by 2 Members:

#12 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 20/01/2013 - 23:21

chương 10 hình tượng (tiếp)

hình toàn giả nghi tổn kì hưu dư, hình khuyết giả nghi bổ kì bất túc

(BGS: đoạn này luận về các cách lấy dụng thần khi nhật chủ suy hay vượng)

nguyên chú: giáp mộc sinh vào các tháng dần mão thìn, bính hỏa sinh vào các tháng tị ngọ mùi, đều gọi là "hình toàn". Mậu thổ sinh các tháng dần mão thìn, canh kim sinh các tháng tị ngọ mùi, thì gọi là "hình khuyết".

nhâm thị: "hình toàn" thì nên khắc chế bớt đi, "hình khuyết" thì nên sinh trợ nó, chính là câu trong uyên hải tử bình "vượng thì nên tiết nên thương khắc, suy thì nên sinh nên trợ giúp" vậy. Sách mệnh lý vạn quyển, tóm lại đều không ra ngoài hai câu đó, đọc qua một lượt sẽ thấy rõ ngay, người xưa do nghiệm lý mà biết được để lưu lại. Nhưng nếu nghiên cứu câu đó đến kĩ càng hơn nữa, bên trong đó lại có những tính chất thâm tàng sâu sắc hơn, người thường chỉ biết là nhật chủ vượng thì dùng khắc tiết, nhật chủ suy thì dùng sinh dùng trợ giúp, cho nên lúc luận đoán dụng thần kị thần loạn cả lên. Từ đó mà bàn luận, nên phân ra làm bốn loại dụng thần, thông biến luận đoán như sau:

- nếu nên tiết thì dùng tiết sẽ đẹp, nếu nên thương khắc thì dùng thương khắc sẽ tốt. Cái dùng để tiết là thực thương, cái dùng để thương khắc là quan sát. Đều là nhật chủ vượng cả, nhưng có lúc gặp tiết thì tốt mà gặp thương khắc thì xấu, có lúc lại gặp tiết thì xấu mà gặp thương khắc thì tốt. Cho nên dùng tiết hay dùng thương khắc phải phân riêng ra, không thể gộp chung vào với nhau được.
- nếu nên trợ giúp thì dùng trợ giúp sẽ đẹp, nếu nên sinh trợ thì dùng sinh trợ sẽ tốt. Cái dùng để trợ giúp là tỉ kiếp, cái dùng để sinh trợ là ấn thụ. Đều là nhật chủ suy cả, nhưng có lúc dùng tỉ kiếp trợ giúp thì tốt mà dùng ấn thụ sinh trợ thì xấu, lại có lúc dùng tỉ kiếp trợ giúp thì xấu mà dùng ấn thụ sinh trợ thì tốt. Cho nên dùng tỉ kiếp trợ giúp hay dùng ấn thụ sinh trợ phải phân rõ ra, cũng không thể gộp làm một để dùng chung được.
- như nhật chủ vượng tướng tỉ kiếp nhiều, trong trụ tài quan lại hưu tù, nếu dùng thực thương tiết khí thì sẽ làm tổn hại đến quan tinh, nên phải dùng quan sát để khắc chế tỉ kiếp mà bổ trợ cho quan tinh, đây chính là dùng tiết thì có hại mà dùng khắc chế thì tốt vậy.
- lại như nhật chủ cũng vượng tướng, trong trụ lại không có tài quan, toàn cục chỉ có tỉ kiếp trùng điệp, nếu lúc này ta dùng quan sát để khắc chế không những không khắc chế được mà còn kích nộ tỉ kiếp, không bằng dùng thực thương tiết khí để tinh hoa phát ra ngoài từ từ hòa thuận mới tốt. Đây chính là dùng quan sát khắc chế thì xấu mà dùng thực thương tiết khí thì tốt.
- lại nếu nhật chủ suy nhược, trong trụ tài tinh trùng trùng, dùng ấn thụ sinh trợ sẽ bị tài tinh phản ngược lại mà khắc ấn thụ nên không tốt, không bằng dùng tỉ kiếp trợ giúp khắc chế bớt tài tinh đi mà bổ trợ cho nhật chủ thì sẽ tốt. Đây chính là dùng tỉ kiếp trợ giúp thì tốt mà dùng ấn thụ sinh trợ thì xấu.
- lai như nhật chủ cũng suy nhược, trong trụ quan sát nhiều, toàn cục toàn là quan sát khắc chế mình, nếu dùng tỉ kiếp trợ giúp nhật chủ thì lại bị quan sát vượng phản khắc trở lại mà không tốt, không bằng dùng ấn thụ hóa quan sát mà sinh trợ nhật chủ. Đây chính là dùng tỉ kiếp trợ giúp thì xấu mà dùng ấn thụ sinh trợ thì lại tốt.

trên đây là lấy câu phú của người xưa ra để phân tích cho rõ ràng. Nhưng nếu cứ thấy mộc sinh vào các tháng dần mão thìn, hỏa sinh các tháng tị ngọ mùi mà đều gọi là "hình toàn" thì sẽ sinh ra cứng nhắc hồ đồ. Ví dụ như mộc sinh các tháng dần mão thìn mà thiên can thấu canh tân, địa chi lại tàng thân dậu, cũng không thể gọi là "hình toàn" để sử dụng tiết với thương khắc được. Lại ví dụ thổ sinh các tháng dần mão thìn là "hình khuyết", nhưng can thấu bính đinh địa chị lại gặp ngọ mùi thì cũng không thể gọi là "hình khuyết" để sử dụng sinh với trợ giúp được. Cho nên cần phải nghiên cứu kĩ càng xem có phải là tuy đắc lệnh vượng tướng mà biến thành suy, tuy thất lệnh hưu tù mà biến thành vượng hay không để mà luận đoán, không thể cứng nhắc được. Từ đó mà thấy, tuy thất lệnh hưu tù mà biến thành vượng thì lại dùng tiết dùng khắc chế, tuy được lệnh vượng mà biến thành hưu tù thì lại cần dùng trợ giúp dùng sinh phù, tùy theo suy xét toàn cục mà luận.

đinh sửu, canh tuất, canh tí, giáp thân

Canh kim sinh mùa thu nên rất cứng cáp, quan tinh hư phù suy nhược không thể dùng để khắc chế, tài tinh lại lâm tuyệt địa làm sao mà sinh quan được. Thiếu thời hành vận thổ kim, tiết hỏa sinh kim, gia cảnh suy tàn chẳng được mặt nào. Đến vận đinh mùi, bính ngọ trợ giúp quan tinh, gia nghiệp trở nên phát đạt, đến vận ất tị mà an nhàn hưởng phúc. Đây chính là dùng khắc chế mà được tốt.

mậu thân, nhâm tuất, canh thân, ất dậu

trụ này ất tòng canh hóa kim, quan tinh không có, địa chi hội tây phương, nhật chủ rất vượng, thành tòng cường kim cách. Tuy có nhâm thủy tiết tú, nhưng lại bị mậu thổ ngay bên canh khắc nên không thể tiết tú mà dẫn thông sát khí kim phương. Thiếu thời hành vận quý hợi, giáp tý, quý sửu tiết thông kim khí tài lộc toại nguyện. Vận đến bính dần, kích nộ vượng thần kim mà phá sản đến nỗi không đủ cơm ăn áo mặc, buồn phiền tự vẫn mà chết. Đây chính là dùng thưch thương tiết tú thì tốt mà dùng quan sát khắc chế thì xấu.

canh thân, tân tị, bính thìn, ất mùi

trụ này nếu không biết mà luận bậy bạ thì sẽ nói là bính hỏa sinh tháng tị là kiến lộc vượng tướng nên dụng thần là tài tinh, đúng là loại không biết gì. Trụ này canh tân thấu can, thông căn thân tị lại có thìn thổ sinh mà kim vượng, mộc ấn thụ bị khắc mà thụ thương, nên có thể biết là nhật chủ nhược. Vận đến giáp thân, ất dậu, kim đắc địa mà mộc vô căn, tài lộc hao tán vô cùng. Hành bính tuất vận, đinh vận, hồi phục lại cơ nghiệp. Đây chính là tài nhiều thân nhược, dùng tỉ kiếp trợ giúp mà được tốt.

nhâm tí, quý sửu, bính ngọ, nhâm thìn

trụ này quan sát trùng điệp, nhật chủ suy nhược, tuy là có thực thương, nhưng thìn sửu thấp thổ chỉ có thể trợ giúp thủy thế mà không thể ngăn chặn thủy thế được. Thiếu thời hành vận giáp dần, ất mão hóa sát sinh thân, nhàn nhã đi du ngoãn khắp nơi, tài lộc đầy nhà. Đến vận bính thìn, không chỉ không thể trợ giúp thân, mà lại còn bị quan sát hồi khắc ngược lại, khắc vợ khắc con, gia nghiệp hao tán. Đến năm thân ám củng sát cục mà chết. Đây chính là dùng ấn sinh thì cát mà dùng tỉ kiếp trợ giúp thì hung vậy.

(Hết chương 10 hình tượng)

Sửa bởi BoiGiaiSau: 20/01/2013 - 23:25


Thanked by 2 Members:

#13 tapluan

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 14 Bài viết:
  • 16 thanks

Gửi vào 27/01/2013 - 08:29

tapluan xin bác BoiGiaiSau, Maianha và các bạn vui lòng giải thích đoạn văn trích trong Trích Thiên Tủy, Chương 8: Địa chi

VD 13 - Tân mão đinh dậu mậu tý mậu ngọ
Đại vận: Bính thân ất mùi giáp ngọ quý tỵ nhâm thìn tân mão.

Thương quan dụng ấn cách, tất lấy quan tinh làm dụng thần, không như tục luận thổ kim thương quan kỵ quan tinh. Địa chi mão dậu gặp xung, tức ấn thụ là thần vô sinh trợ; địa chi tý ngọ gặp xung khiến thương quan được tứ sinh. Địa chi kim vượng sinh thủy, mộc hỏa xung khắc mà hết lực, thiên can hỏa thổ hư khí còn bị thoát khí, nhân thế mà đọc sách chưa toại chí, kinh doanh bình thường. Tuy nhiên mừng khắc thần thủy không thấu ra, nên là văn nhân văn chương phong lưu, tinh tường thư pháp. Canh kim trung vận thiên can kim thủy, dù có chí nhưng không thành thân. Phàm thương quan bội ấn hỷ dụng thần tại mộc hỏa, tối kỵ xuất hiện kim thủy vậy.

Trân trọng cảm tạ quý vị.


tapluan

Thanked by 2 Members:

#14 maianha

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 226 Bài viết:
  • 284 thanks

Gửi vào 27/01/2013 - 10:38

@tapluan

Trích dẫn

Thương quan dụng ấn cách, tất lấy quan tinh làm dụng thần, không như tục luận thổ kim thương quan kỵ quan tinh. Địa chi mão dậu gặp xung, tức ấn thụ là thần vô sinh trợ; địa chi tý ngọ gặp xung khiến thương quan được tứ sinh.

Lấy Dậu thương quan nguyệt lệnh làm dụng thần, phối Ấn (Đinh) thành cách Thương quan bội Ấn. Do Thương quan bị Ấn chế nên Thương không thể khắc Quan do vậy có thể dụng Quan tinh. Tuy nhiên Mão nguyên thần của Ấn bị Dậu xung, và gốc Ngọ cũng bị Tí xung phá nên Ấn thụ không đủ lực để chế Thương, vì thế Thương quan tự do hoành hành khắc Quan tinh.

Thanked by 1 Member:

#15 BoiGiaiSau

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 366 Bài viết:
  • 735 thanks

Gửi vào 27/01/2013 - 18:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tapluan, on 27/01/2013 - 08:29, said:

tapluan xin bác BoiGiaiSau, Maianha và các bạn vui lòng giải thích đoạn văn trích trong Trích Thiên Tủy, Chương 8: Địa chi

VD 13 - Tân mão đinh dậu mậu tý mậu ngọ
Đại vận: Bính thân ất mùi giáp ngọ quý tỵ nhâm thìn tân mão.

Thương quan dụng ấn cách, tất lấy quan tinh làm dụng thần, không như tục luận thổ kim thương quan kỵ quan tinh. Địa chi mão dậu gặp xung, tức ấn thụ là thần vô sinh trợ; địa chi tý ngọ gặp xung khiến thương quan được tứ sinh. Địa chi kim vượng sinh thủy, mộc hỏa xung khắc mà hết lực, thiên can hỏa thổ hư khí còn bị thoát khí, nhân thế mà đọc sách chưa toại chí, kinh doanh bình thường. Tuy nhiên mừng khắc thần thủy không thấu ra, nên là văn nhân văn chương phong lưu, tinh tường thư pháp. Canh kim trung vận thiên can kim thủy, dù có chí nhưng không thành thân. Phàm thương quan bội ấn hỷ dụng thần tại mộc hỏa, tối kỵ xuất hiện kim thủy vậy.

Trân trọng cảm tạ quý vị.


tapluan
Tân mão, đinh dậu, mậu tý, mậu ngọ


Trụ này mậu thổ sinh tháng dậu thấu tân là cách thổ kim thương quan. Mậu thổ thân nhược nên dụng thần là ấn ngọ, là thương quan bội ấn cách. Khi gặp cách thương quan bội ấn thì hỉ hành quan vận hoặc ấn vận, kị hành tài phá ấn. Trụ này ngọ ấn bị tý xung, là ấn bị tài phá nên không tốt. Cách thương quan bội ấn nếu trong trụ có quan sát tương sinh cho ấn thì càng tốt, nếu gặp tài phá ấn thì hỉ quan sát đến tiết tài sinh ấn thông quan. Trụ này quan tinh vừa xa, lại bị khắc chế không có cách gì tiết tài sinh ấn nên cách cục kém. Ngọ ấn bị tý tài xung nên thiên can đinh ấn và mậu nhật chủ căn bị phá, đinh ấn thành vô dụng. Phàm thương quan bội ấn cách, hỷ hành quan ấn vận, kị hành tài thực thương. Bỉ kiếp có lúc cát, có lúc hung.

Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |