Khổng Tử du thuyết các nước, lượm lặt tri thức. Xáo xào nấu nướng, đem Dương cưỡng Âm. Đề ra quan điểm : Dĩ dương vi chủ.
Vì quan điểm này, mà dương nghiễm nhiên là quân tử, âm là tiểu nhân. Nghiễm nhiên mà 2000 năm "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô".
Và từ đó, gần 2000 năm, người Trung Hoa phát triển hàng loạt hệ thống lý luận và ứng dụng trên một tiền đề không nguyên gốc. Tiền đề đó là : Dĩ dương vi chủ.
Giả thuyết 2 : Dĩ âm vi chủ
Huyền học, ra đời từ thời kì mẫu hệ. Quan điểm khởi xuất là dĩ âm vi chủ, lấy số đông, lấy tập thể, lấy tính nhu, hòa v.v... làm chủ thể để xây dựng quan niệm sống, nền tảng văn hóa và tri thức.
Giả thuyết 3 : Cưỡng hiếp.
Lật ngược đầu đuôi, đánh tráo trái phải, đảo lộn trắng đen. Đem Huyền học với tiên đề khởi xuất : Dĩ âm vi chủ. Đổi thành dĩ dương vi chủ.
Từ đó, gây nên những đảo lộn, thất tán và bế tắc trong môn học này.
Chúng ta cùng suy ngẫm và bàn luận về chủ đề này. Từ đây, chiêm nghiệm bản chất của Văn hiến Việt với tinh thần dĩ âm vi chủ.
Bài viết này thể hiện quan điểm cá nhân.
Sửa bởi Minh An: 15/04/2013 - 00:47