Gửi vào 06/02/2014 - 08:48
Bát quái có 8 quẻ, mỗi quẻ 3 vạch, tức tối đa có 3 sự lựa chọn bố trí. Một cách là Tiên Thiên, một cách là Hậu Thiên và một cách là lấy trung-ngoại làm tiêu chí. Nói Liên Sơn, Quy Tàng trời bể thì cũng nằm trong đó mà thôi. Thần bí là do bọn hậu thế phù phép mà ra.
Đầu xuân đi đền, thấy tứ trấn Thăng Long, đền nào cũng như đền nào đều thờ các thần có công giúp vua xây thành đánh giặc. "Giúp vua" hàm ý đức vua đó là chân mệnh thiên tử nên được trời sai các thần giúp. Ta vâng mệnh trời đó nha. Kỳ thực là một thuật phong thủy, thờ 4 thần Đông Tây Nam Bắc. Thế nào gọi là thần ? Trộm nghe:
Phật là khái niệm do giáo chủ Thích Ca sáng lập riêng biệt cho lưu phái của mình, ý nghĩa đã quá rõ. Phật được thờ trong chùa. Phật thì có thể trước đó là trộm cướp phóng hạ đồ đao mà thành Phật không sao.
Thánh ban đầu là người, sau công trạng hiển hách mà được phong thánh. Như Tam Thánh của Cao Đài, Thánh Gióng, Thánh Tản Viên. Do vua hoặc nhân dân phong. Thánh lý lịch phải sạch, không được có tì vết. Thánh thường được thờ trong đền.
Thần thì có thể là đồ vật, cây cỏ, lục súc, phương trời, mốc thời gian, đều có thể gọi là Thần. Như thần bò, thần núi, thổ thần, thủy thần, long thần. Ngày xưa vua có thể phong thần hoàng làng, vì vua là con trời. Thần được thờ trong miếu.
Đa số người dân thấy chỗ nào thắp hương là lạy, chẳng cần biết thờ ai. Trừ Phật Giáo và Thiên Chúa Giáo nổi trội khu biệt, còn lại các thần các thánh tứ phương không biết sự tích thân thế lịch sử thế nào cũng cứ lạy. Có khi đền làng mình cũng không biết thờ ai, lập từ bao giờ.
Trong các khái niệm, thú vị nhất là Thần. Con người thấy gì cũng gọi là thần. Phương trời cũng là thần, vì sao tinh tú cũng là thần, các mốc thời gian cũng là thần, trạng thái vui buồn khổ đau cũng là thần. Chung quy thần cũng chỉ là một ý niệm được tôn thờ.
Vậy thì về đâu, về đâu hỡi những Thần Khê trong đêm cuối tắt đèn đầy giông tố ?