Tinh vs Cung
#1
Gửi vào 12/10/2013 - 10:14
Tử Vi đẩu số, phương pháp luận thì nhiều, nhưng chốt lại, trọng yếu chỉ còn Tinh và Cung.
Nếu xét theo tương quan với Hình và Thần, thì Cung là Hình, mà Tinh là Thần.
Hình Thần, Cung Tinh quan hệ với nhau theo lối Thể Dụng.
Hình không có Thần thì không dụng được
Thần không có Hình thì không tồn tại được
...
Thanked by 6 Members:
|
|
#2
Gửi vào 12/10/2013 - 10:47
Khoa đẩu số bàn về Số mệnh con người, nên cung Trung tâm là cung Mệnh (Dĩ Mệnh chi Trung). Ngoài cung này, Đẩu số còn đặt tên 12 cung còn lại là Phụ mẫu, Phúc đức, Điền trạch, Quan lộc, Nô bộc ..., mỗi cung có một đặc tả khác nhau, nhằm "diễn hóa" đầy đủ mọi mặt trong cuộc sống của một con người. Về sau, sự đặc tả, tầm ứng dụng 12 cung này được mở rộng, do những định nghĩa ban đầu không đáp ứng được đời sống ngày càng đa dạng phong phú của con người, âu cũng là một nỗ lực mở rộng phạm vi luận đoán của khoa Đẩu số.
Việc sắp đặt và đặc tả 12 cung không hẳn là được hình thành ngay từ đầu mà nó là một quá trình đặt "giả thuyết", "kiểm nghiệm" và "chỉnh sửa" của những nhà nghiên cứu Đẩu số. Cho nên, các cung chức mà người học đang sử dụng ngày nay không phải là sự định nghĩa "duy nhất đúng", mà nó chỉ đơn thuần là định nghĩa được công nhận và sử dụng phổ biến nhất cho nhu cầu thông thường của người đến với Đẩu số. Đồng thời, các tri thức, kinh nghiệm tích tụ của tiền nhân cũng dựa vào sự định nghĩa đó, cho nên hậu học đương nhiên là theo đó để có thể nắm được các tri thức tiền nhân để lại. Nhưng đối với những người muốn nghiên cứu sâu hơn, có lẽ cần phải truy sâu hơn về "ý nghĩa thực sự" của 12 cung. Từ đó có thể đưa ra những ý tưởng mới trong việc vận dụng chúng.
Tứ Hóa phái đã đưa ra "một ứng dụng mới" trong việc ứng dụng và định nghĩa 12 cung chức này. Tất nhiên, đây cũng không phải là một mô hình "duy nhất đúng".
Trong Tử Vi không có khái niệm "bên này đúng, bên kia sai".
Đã phân "đúng - sai" tức là đã không nắm được cái Gốc của Tử Vi.
Thanked by 5 Members:
|
|
#3
Gửi vào 13/10/2013 - 10:15
Thuật không chứa nổi Đạo, chỉ có Đạo mới chứa nổi Thuật
Tử Vi là Thuật, cho nên nó chỉ hữu ích khi người học có Đạo dẫn đường
Người nghiên cứu Tử Vi sẽ xâm nhập vào một "không gian vô hình" ở một mức "cao hơn mức bình thường". Ở nơi đó, con người dễ tiếp cận những tầng tri thức cao hơn vốn được ẩn dấu mà dùng các phương pháp học tập bình thường con người khó mà khám phá ra được. Tuy nhiên, tri thức cao cũng có nhiều loại, cơ bản thì có thể phân ra làm Minh và Ám. Nếu người nghiên cứu Tử Vi như một môn Thuật số bình thường thì sẽ được "tương giao" với tầng tri thức cao, nhưng có tính chất Ám, nhiều người sẽ tự cảm nhận được điều này. Còn nếu có một Đạo dẫn đường thì sẽ được "tương giao" với một tầng cho tính chất Minh, hoặc cho dù có tiếp cận Ám, thì cũng chỉ là thông qua Ám mà đi tới Minh.
Xưa nay, nghiên cứu ở mức Thuật là phổ biến, ở mức Đạo thì có mấy ai. Tuổi trẻ thì đa phần nghiên cứu ở mức Thuật do những "mưu cầu" qua Tử Vi. Tuổi già xế bóng, do cuộc đời cũng kinh qua bao thăng trầm, đủ hiểu lẽ đời rồi, chỉ nghiên cứu mang tính chiêm nghiệm, thưởng thức chứ không "mưu cầu", nên thường đã đạt mức Đạo.
- Tại sao lại phải nói điều này ?
Cũng không biết tại sao nữa.
Ngẫu hứng thôi mà.
Tại sao cái gì cũng phải hỏi "tại sao".
Thanked by 7 Members:
|
|
#4
Gửi vào 13/10/2013 - 13:15
Trích dẫn
Trích dẫn
Thế nào là Đạo ?
Trích dẫn
Read more:
TuViLySo.Org
theo anh 4 cung chức : mệnh , điền , tử , di đóng vai trò gì trong lá số
Thanked by 1 Member:
|
|
#5
Gửi vào 13/10/2013 - 17:21
catstreet, on 13/10/2013 - 13:15, said:
Đạo là gì ? Đạo là thứ không có định nghĩa. Mỗi người sẽ tự tìm ra định nghĩa cho riêng mình.
catstreet, on 13/10/2013 - 13:15, said:
Mệnh Điền Tử Di đều có trị số là 1.
#6
Gửi vào 13/10/2013 - 19:16
ankhoa, on 13/10/2013 - 17:21, said:
Mệnh Điền Tử Di đều có trị số là 1.
anh ko hiểu câu hỏi chăng?
Tại sao cơ sở của tứ hóa phái là mệnh điền tử Di, còn của Nam Phái là Mệnh Tài Quan.
Trích dẫn
Sửa bởi catstreet: 13/10/2013 - 19:23
Thanked by 1 Member:
|
|
#7
Gửi vào 13/10/2013 - 20:04
catstreet, on 13/10/2013 - 19:16, said:
Về sự khác biệt giữa Tứ hóa phái & Tam hợp phái, anh chưa dành thời gian nghiên cứu, nên chưa trả lời em được. Nếu em biết, em có thể trình bày tại đây. Nếu chưa biết, chịu khó tìm sách bên Đài Cảng, sẽ có hết cả thôi.
Thanked by 2 Members:
|
|
#8
Gửi vào 13/10/2013 - 22:12
Tinh phân Cát Hung.
Cát bởi nhẹ, trong, dễ cân bằng, hòa đồng
Hung bởi nặng, đục, dễ cực đoan một phía (dù là thiện hay ác)
Cát tinh vẫn có thể làm việc Xấu, nhưng cái Xấu nó vẫn ở mức độ nhẹ
Hung tinh vẫn có thể làm việc Tốt, nhưng cái Tốt phải có đấu tranh (trừ khử cái xấu ...)
Cho nên, Cát là cát, mà không hẳn là tốt, Hung là hung, mà không hẳn là xấu.
Cát Hung là sự nhìn nhận theo tự nhiên, vô vi. Cát không vui, Hung chẳng nản.
Xấu Tốt là sự đánh giá mang tính phán xét, có phần cực đoan.
Cho nên, nghiên cứu và luận giải Tử Vi theo cái "tư duy thông thường" dễ mang Nghiệp, bởi lấy cái Thường để tả môn học có tính Đạo. Không phải là xấu hay tốt, chẳng qua là do không hiểu biết mà gây ra.
Thanked by 5 Members:
|
|
#9
Gửi vào 14/10/2013 - 11:03
catstreet, on 13/10/2013 - 13:15, said:
theo anh 4 cung chức : mệnh , điền , tử , di đóng vai trò gì trong lá số
Nếu xét riêng về không gian lá số thì Mệnh Di - Tử Điền tạo thành 1 chữ thập chia đều lá số.
Cái lý này cũng có thể xét để dùng cho vòng Lộc tồn và Thái Tuế. Rất hay.
Đạo:
Là thứ tồn tại vĩnh hằng cung trời đất. là khởi điểm (gốc) của mọi vấn đề. Nó tồn tại dưới nhiều hình dạng, luôn biến đổi. Nó là khí thổi hồn vào các vật. Nó thật khó đinh nghĩa thật khó gọi tên. Tạm gọi là Đạo ( Có thể coi là con đường).
Nhất âm nhất dương chi vị đạo
Đạo là điểm cân bằng, đạo là đạo diễn, tác giả, diễn viên,.. của bộ phim siêu phẩm mang tên: " Cuộc sống và vĩnh hằng"
Thanked by 2 Members:
|
|
#10
Gửi vào 14/10/2013 - 11:18
Tứ hóa phái đếm tới Ba
Tam hợp phái đếm tới Bốn
Nhị hợp phái đếm tới Sáu
Cho nên, mới nói:
ankhoa, on 13/10/2013 - 17:21, said:
Còn một môn phái, mang tên "Nhị hợp phái", đang ẩn mình đâu đây.
Mỗi phái, tự xây dựng một Hệ thống lý luận riêng mà không cần phải trùng khớp với môn phái nào.
Ánh sáng của mặt trời luôn đủ cho muôn loài hoa cùng tỏa sáng.
Thanked by 4 Members:
|
|
#11
Gửi vào 14/10/2013 - 14:28
Cung như cánh đồng, còn tinh như nguời gieo hạt giống.
Nhị thì có trước Tam, Nhị chủ Nội còn Tam chủ Ngoại. Tam thì tranh đấu còn Nhị thì thống nhất.
Người đời thích hơn thiệt, thêm bớt nên thích Tam.
Thuật là Thủy mà Đạo là Hỏa, Tử vi bắt nguồn từ Đạo gia, bỏ Đạo theo Thuật cũng như dùng Thủy quên mất Hỏa, từ đó dụng Kim quên mất Mộc.
Nên nhiều người học Tử vi, Thiền, hay 1 số môn tâm linh ( Khảm-Ám) 1 thời gian, Thủy động mà thiếu hỏa, thu mình vào hào 2, nhiều người ám sắc đen sì hiện trên mặt là vậy.
Nên cái dụng cho nội Khảm là dùng Chấn mộc nhất dương sinh, chứ Tụng, Khốn, Vị Tế, Hoán, Tập khảm, Mông, Sư đều mất quân bình.
Thanked by 4 Members:
|
|
#12
Gửi vào 14/10/2013 - 18:16
3......................4
2......................1
1......4......3......2
3......1......2......3
2......................1
1......................2
3......2......1......3
6......1......2......3
5......................4
4......................5
3......2......1......6
Thanked by 4 Members:
|
|
#13
Gửi vào 15/10/2013 - 20:22
Ly trung Hư
Khảm, lấy Cương là thể, mà Nhu là dụng
Ly, lấy Nhu là thể, mà Cương là dụng
Cho nên, con người bề ngoài càng cương, càng mạnh, là "dụng" của cái yếu đuối bên trong vậy.
Gốc đã yếu, thành bại dù có to lớn tới đâu cũng thật là chóng vánh.
Định một lá số là Khảm hay Ly, quả là một công việc "khó mà không khó".
Thanked by 3 Members:
|
|
#14
Gửi vào 16/10/2013 - 01:49
Bao nhiêu năm rồi vẫn không hiểu hết câu này
Thanked by 2 Members:
|
|
#15
Gửi vào 16/10/2013 - 09:58
ThienA, on 16/10/2013 - 01:49, said:
Bao nhiêu năm rồi vẫn không hiểu hết câu này
Đúng là bao nhiêu năm cũng chẳng hiểu hết.
Âm và Dương, khi theo một sự sắp xếp, hình thành nên 64 quẻ dịch, mà bao quát đại vũ trụ
Âm và Dương, khi theo một sự sắp xếp khác, hình thành nên Tinh Cung, mà bao quát tiểu vũ trụ, tức con người
Cho nên, có thể ví, Tinh Cung trong Tử Vi nó cũng không khác gì là "một hình ảnh khác" của 64 quẻ dịch
Tuy nhiên, học Âm và Dương không phải để hiểu Âm Dương, mà là để hiểu cái Trung điểm của Âm và Dương, tức, là Đạo.
Đó gọi là "Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến".
Thanked by 2 Members:
|
|
Similar Topics
Chủ Đề | Name | Viết bởi | Thống kê | Bài Cuối |
---|
1 người đang đọc chủ đề này
0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn
Liên kết nhanh
Coi Tử Vi | Coi Tử Bình - Tứ Trụ | Coi Bát Tự Hà Lạc | Coi Địa Lý Phong Thủy | Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh | Coi Nhân Tướng Mệnh | Nhờ Coi Quẻ | Nhờ Coi Ngày |
Bảo Trợ & Hoạt Động | Thông Báo | Báo Tin | Liên Lạc Ban Điều Hành | Góp Ý |
Ghi Danh Học | Lớp Học Tử Vi Đẩu Số | Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý | Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở | Sách Dịch Lý | Sách Tử Vi | Sách Tướng Học | Sách Phong Thuỷ | Sách Tam Thức | Sách Tử Bình - Bát Tự | Sách Huyền Thuật |
Linh Tinh | Gặp Gỡ - Giao Lưu | Giải Trí | Vườn Thơ | Vài Dòng Tản Mạn... | Nguồn Sống Tươi Đẹp | Trưng bày - Giới thiệu |
Trình ứng dụng hỗ trợ: An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi | Quỷ Cốc Toán Mệnh | Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản | Quẻ Mai Hoa Dịch Số | Bát Tự Hà Lạc | Thái Ât Thần Số | Căn Duyên Tiền Định | Cao Ly Đầu Hình | Âm Lịch | Xem Ngày | Lịch Vạn Niên | So Tuổi Vợ Chồng | Bát Trạch |