TPSH nêu vấn đề hợp lý. Quả thực vòng lộc tồn khởi từ sao Bác sỹ hết 12 sao là khác với ba sao lộc tồn kình đà. Thế nhưng tại sao người ta lại không gọi là vòng bác sỹ mà lại gọi là vòng lộc tồn ? Đó là một nghi điểm. Có lẽ là do có sự đối ứng với vòng thái tuế ở đây chăng ? Điều này dường như là hiển nhiên khi mà ta xem xét nguồn gốc của vòng lộc tồn và vòng thái tuế.
Có một điểm cần lưu ý, địa bàn 12 cung lập thành một vòng kín, một vòng sao, theo đó đã thành một vòng, nhất thiết phải được an từ vị trí xác lập của một sao nào đó – gọi là sao gốc, hay sao đầu tiên cũng được. Đi từ sao đó, an thuận hay an ngược đều phải theo quy tắc lần lượt 12 cung được phủ kín đủ 12 sao. Lúc ấy mới được gọi là vòng sao. Thiếu, dù chỉ một, cũng không thành vòng, mà chỉ là nhóm sao.
Quy tắc ấy rất quan trọng. Nó phân biệt cho ta thế nào là vòng sao, thế nào là nhóm sao. Mà vòng với nhóm, ứng dụng vào luận đoán thì có khác nhau về bản chất. Cho nên không thể cứ thích thế nào thì gọi thế ấy. Hứng thì gọi là vòng, không hứng thì gọi là nhóm, là chùm, …
theo nhiều tài liệu hiện có thì có nhiều cách lý giải về nguồn gốc của lộc tồn, kình đà. Hiện thì cách giải thích theo vòng tràng sinh của thiên can là phổ biến và có vẻ như được nhiều người ủng hộ hơn cả. Cách giải thích này lý giải được chuyện kình trước, đà sau, lộc tồn không ở tứ mộ đối với thiên can dương. Nhưng rất lúng túng khi giải nghĩa đà la. Cho nên trong tứ trụ, bởi không có Đà, nên cách lý giải theo vòng tràng sinh thiên can có vẻ như không gặp trở ngại. Nhưng đi sâu hơn về dịch lý thì lại không ổn.
Thiên can dương, giáp, bính, mậu, canh, nhâm. Tràng sinh đều khởi ở tứ sinh. Lộc tồn ở lâm quan, thì kình ở tứ chính, đà la ở tứ mộ. Sẽ không có gì xảy ra. Nhưng cắc cớ là ở chỗ thiên can âm, để đảm bảo cho lộc tồn vào các cung tứ chính, thì phải khởi tràng sinh ở tứ chính, như ất thì phải khởi tràng sinh ở mão để mà lâm tại ngọ cho ví trí của lộc tồn. Điều này như không được tự nhiên cho lắm. Bởi:
-Sự xuất hiện của lộc tồn lại dựa trên một vòng sao ảo. Tức là vòng không có thực trên bản số tử vi. Dù lý luận thế nào thì ảo vẫn là ảo. Là không chính thống.
-một vòng có 12 sao, anh nhón ra 3 sao, tượng trưng cho ba giai đoạn, đới – lâm – vượng để gán cho ba sao đà – tồn – kình. Nhưng lại phớt lờ không cho 9 sao còn lại của vòng tràng sinh thiên can có thêm được sao nào. Sau đó, anh lại gán thêm bác sỹ cho lộc tồn để dán 12 sao khác cho thành một vòng. Ru ngủ chăng ? Lỗ hổng vẫn là lỗ hổng. 9 sao vẫn còn đó, anh giải thích sao đây.
Khi tràng sinh của thiên can âm khởi ở tứ chính, thì mộ khố của vòng tràng sinh sẽ không còn ở tứ mộ nữa, mà lại nhảy vào tứ sinh ngồi. Việc mộ khố của vòng tràng sinh không ngồi ở tứ mộ, đối với ngũ hành nạp âm thì được, nhưng đối với ngũ hành đơn, thiên can thì không được.
Từ những lý do này cho thấy cách lý giải theo vòng tràng sinh cho lộc tồn, kình đà là không ổn.
Sửa bởi VuiVui: 15/12/2013 - 03:35