Chủ đề treo là: Bàn về Địa Kiếp Thiên Di. Nhưng bài đăng của chủ thớt đề cập đến: chết xa nhà, và nghi vấn con số biểu kiến.
Thế thì đầu tiên phải bàn về thiên di, xem thiên di là gì đã. Sau đó mới bàn Địa Kiếp đóng đó thì thế nào, có chết không. Và kiểu chết thì có "xa" nhà hay gần nhà, lúc đó còn phải bàn "nhà" là gì nữa.
1. Thiên di là gì ? Thì nghĩa đen sách vở để lại thì di có nghĩa là di chuyển, hiểu theo nghĩa đi lại cũng được nhưng không đúng. Vì đi (tiếng anh là go, tiếng hán là khứ; lại tiếng anh là come, tiếng hán là lai; trong ngũ thiên tự có viết: khứ đi lai lại). Còn di chuyển thì thực ra "di" và "chuyển" khác nhau. Di là tự thay đổi tọa đổ không gian, còn chuyển lắm lúc mang nghĩa "mang, vác". Di gần với nội động từ, còn chuyển là ngoại động từ. Xe đạp tiếng nhật gọi là "tự chuyển xa". Cho nên, hàm ý của "di" là thay đổi vị trí.
Đời sau thấy thiếu thốn nên lạc quan sinh ra thêm các nghĩa mới cho Thiên Di, nào là xa, nào là giao thiệp, nào là kẻ địch, nào là giao thiệp, nào là cấp trên, nào là sự nghiệp, nào là hình ảnh bề ngoài. Thì tùy theo các lưu phái mà có cách dụng khác nhau, phái nào cũng coi mình là top of the world.
2. Bàn đến Địa Kiếp. GS Lê Trung Hưng cho rằng cho dù KK hãm nhưng gặp tam hợp Thái Tuế lại thành kẻ có tài mà không gặp thời nên bất mãn chứ không hề xấu. Ngoài ra nhiều ý kiến cho rằng Địa Kiếp có thể hóa giải được chứ không phải nhất nhất là xấu. Mà xấu cũng chưa chắc đã chết.
3. Bàn về đi ra ngoài xưa và nay, không liên quan tử vi. Mới nghe nói xưa ra đường nguy hiểm thú dữ nọ kia, cướp bóc kia nọ, thì rất là ngầu nhưng bậc thức giả suy xét kĩ lại thì đó là cách nói vội vàng thiển cận, hay nói cách khác thì đó là cách nói lấy đời nay làm chuẩn.
Ngày xưa hạn chế công nghệ nên liên lạc khó khăn là đúng, nhưng nói di chuyển đi lại khó thì không phải. Từ thuở Hồng Bàng các cụ đã đi khắp bốn cõi, từ thuở còn là chim, là vượn người, muông thú cũng đã di chuyển.
Từ thuở mang gươm đi mở cõi
Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long.
Vó ngựa quân Nguyên trải dài từ Âu sang Á từ Á sang Âu, từ Nga xuống tận Việt Nam thì không thể nói đi lại khó khăn được, có chăng là lâu và chậm hơn. Con đường tơ lụa cũng nối dài Đông Tây giao thương kinh tế văn hóa phát triển. Christop Colombus thì rong ruổi đến tận Châu Mỹ.
Còn nói về cướp, thời xưa tuy không có 911 nhưng mật độ dân cư rất thưa thớt. Mật độ thưa thớt thì tỷ lệ gặp cướp cũng ít hơn. Mà đất rộng rừng thưa, chạy vòng tròn thì chưa biết ai chạy nhanh hơn ai mà cướp.
Câu thơ thể hiện sự thưa thớt của địa hình minh chứng:
Cùng trông lại mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai ?
Không cao ốc, không khói nhà máy, chỉ có ngàn dâu xanh thăm thẳm, em đi tiễn anh mặc cái áo nõn chuối, anh đi được ba bước nhìn lại đâu mất tiêu, chán hẳn cô vợ đoảng.
Ngày nay, chết giao thông nhiều hơn chết chiến tranh. Không thì cũng chết vì loa phường chĩa vào nhà: Hòa chung không khí đổi mới của cả nước... Hoặc chết trên chung cư khi tầng 1 quạt bún chả. Hoặc chết vì thần tượng Hàn Quốc sang thăm. Hoặc chết vì tiêm nhầm vắc xin. Hoặc chết vì sang đường gặp công ten nơ. Thậm chí nằm trong viện thoi thóp cũng bị em trai vào cưa chân theo phương pháp Trung Cổ. Đi học mẫu giáo thì đụng cô bảo mẫu Phương Anh. Lên diễn đàn thì gặp mấy anh tri thiên mệnh U30.
Ngày xưa, đi đường gặp thú dữ thì ngày nay gặp chó dại, mèo hoang, rồi chuột khắp nơi. Nhà nước và nhân dân cùng làm, bắn chết hết chim rồi nhưng còn nhiều đối tượng chim cảnh bay thoát.
Ngày xưa, thiên di chơi cave cùng lắm bị giang mai như vua Hàm Phong. Ngày nay, HIV đầy rẫy, nghiện hút kim tiêm xi lanh vứt đầy đường.
Ngày xưa, dạy nhân nghĩa lễ trí tín. Ngày nay, tiếng đầu lòng em gọi Stalin.
Ngày xưa, có thời gian còn bộ hành khắp nơi:
Dập dìu tài tử giai nhân
Ngựa xe như nước, áo quần như nêm
Rồi:
Đề huề lưng túi gió trăng
Sau lưng theo một vài thằng con con
Tuyết in sắc ngựa câu giòn,
Cỏ pha màu áo nhuộm non da trời.
Ngày nay một bước là tiền. Có người cả đời nằm góc làng đi đâu nổi mà dễ ?
Thời nào có cái khó cái dễ của thời đó. Là cơ bản của Dịch lý. Cho nên tử vi mới có thể xuyên thời gian vẫn còn giá trị. Đâu phải chuyện vội vàng ba láp.
Sửa bởi Mao3Que: 08/01/2014 - 12:51