Jump to content

Advertisements




Để nhớ một thời...


177 replies to this topic

#76 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 10/06/2017 - 21:52

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vĩnh biệt Minh Đức Hoài Trinh của Kiếp nào có yêu nhau

Thứ Bảy, ngày 10/6/2017

(PLO)- Theo gia đình và thân hữu, nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh, tác giả hai bài thơ được phổ nhạc nổi tiếng Kiếp nào có yêu nhauĐừng bỏ em một mình vừa qua đời ngày hôm nay, 10-6 (ngày 9-6, giờ địa phương) tại California, Mỹ.
Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, sinh ngày 15-10-1930 tại Huế. Bà là con quan Tổng đốc Võ Chuẩn, ông nội là Thượng thư Bộ Lễ Võ Liêm. Bà du học ngành báo chí tại Pháp từ năm 1964 và học Hán văn tại Trường ngôn ngữ Đông Phương La Sorbonne Paris.
Năm 1967 bà ra trường, làm phóng viên cho Đài Truyền hình Pháp ORTF. Cũng trong khoảng thời gian này bà từng đi làm phóng sự chiến trường ở nhiều nơi nguy hiểm như Algerie, Việt Nam...
Năm 1972, bà được cử theo dõi và tường thuật cuộc hòa đàm Paris, sau đó vào năm 1973 bà sang Trung Đông theo dõi cuộc chiến Do Thái. Năm 1974-1975, bà trở về Việt Nam giảng dạy khoa báo chí tại Viện ĐH Vạn Hạnh. Bà sang Mỹ định cư tại đây từ năm 1982 và vẫn tiếp tục làm báo. Trong cuộc đời làm báo của mình, bà đã đi hết năm châu, có mặt tại nhiều chiến trường lửa đạn.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thời trẻ bà sống, làm việc tại Pháp.

Ngoài bút hiệu Minh Đức Hoài Trinh, bà thường lấy các bút hiệu là Hoàng Trúc, Nguyễn Vinh, Bằng Cử. Bà viết nhiều văn thơ có giá trị nghệ thuật được đánh giá cao, có nhiều bài nổi tiếng như Kiếp nào có yêu nhau, Đừng bỏ em một mình… được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. Các tác phẩm của bà đã xuất bản gồm: Lang thang (1960), Thư sinh (1962), Bơ vơ (1964), Hắn (1964), (1964), Thiên nga (1965), Hai gốc cây (1966), Sám hối (1967), Tử địa (1973), Trà thất (1974), Bài thơ cho ai (1974), Dòng mưa trích lịch (1976)…
HÒA BÌNH

Sửa bởi tuphuongsg: 10/06/2017 - 21:55


Thanked by 1 Member:

#77 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 13/06/2017 - 19:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



HLV Weigang qua đời ở tuổi 81

13/06/2017
TTO – Chiều ngày 13-6 (giờ VN), HLV người Đức Karl – Heinz Weigang, người từng dẫn dắt tuyển VN giai đoạn 1995-1997 đã qua đời ở tuổi 81.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

HLV Weigang. Ảnh: GOAL.COM
Thông tin báo The Star của Malaysia cho biết, ông Weigang qua đời sau một cơn đau tim tại quê nhà. Cách đây không lâu, ông vẫn còn dẫn dắt CLB Perak FA của Giải vô địch Malaysia.
Chiến lược gia người Đức có một sự nghiệp HLV rất đồ sộ khi ông dẫn dắt qua hàng loạt đội tuyển gồm Sri Lanka, Mali, Ghana, Malaysia, Gabon và Việt Nam.
Duyên nợ của ông Weigang với bóng đá VN bắt đầu từ năm 1966 khi ông dẫn dắt tuyển miền Nam VN khi đó, với lứa học trò gồm những cái tên huyền thoại như Phạm Huỳnh Tam Lang, Nguyễn Văn Mộng, Đỗ Thới Vinh, Nguyễn Văn Ngôn. Ngay trong năm đầu dẫn dắt, ông đã giúp đội giành Cúp Merdeka 1966.
Rời đội vào năm 1968 để phiêu lưu cùng các đội bóng châu Phi nhiều năm sau đó, ông Weigang trở lại dẫn dắt tuyển VN từ năm 1995. Cùng với lứa cầu thủ "thế hệ vàng" Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Thắng, Võ Hoàng Bửu, Trần Minh Chiến, Trần Công Minh..., ông giúp VN giành HCB ở SEA Games 18 và HCĐ tại Tiger Cup 1996, trước khi chia tay vào năm 1997.
Ở tuổi 81, ông Weigang vẫn tiếp tục công việc HLV ở CLB Perak FA của Malaysia trước khi chấm dứt hợp đồng hồi tháng 2 năm nay vì thành tích không tốt - tờ New Straits Times của Malaysia cho biết.
Ngay sau khi có thông tin về việc ông qua đời, phó chủ tịch Perak FA - ông Datuk Shahrul Zaman Yahya của đội bóng này phát biểu: "Thật buồn khi nhận được thông tin này, ông ấy là một huyền thoại của đội bóng".
Từng được dựng thành phim
Gắn bó lâu dài cùng bóng đá VN và các đội tuyển châu Phi nhưng chiến công ấn tượng nhất trong hơn 50 năm sự nghiệp của ông Weigang phải kể đến việc giúp bóng đá Malaysia giành vé dự Olympic 1980, mặc dù quốc gia này cuối cùng đã không tham dự vì tẩy chay kỳ Olympic diễn ra tại Moscow năm đó.
Chiến tích này thậm chí còn được dựng thành phim, với bộ phim mang tên Ola Bola ra mắt hồi năm 2016. Trong đó nhân vật mang hình ảnh của ông Weigang là HLV có tên Harry Mountain do diễn viên Mark Williams thủ vai.


HUY ĐĂNG

#78 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 17/06/2017 - 19:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Helmut Kohl, 'kiến trúc sư' nước Đức thống nhất qua đời ở tuổi 87
16/06/2017

TTO - Cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl, người được xem như "kiến trúc sư" của nước Đức thống nhất, đã qua đời vào ngày 16-6 (giờ địa phương) ở tuổi 87, hãng tin Reuters cho biết.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl trong một sự kiện năm 2010 ở thành phố Frankfurt, Đức - Ảnh: Reuters
Ông Kohl là thủ tướng Đức tại nhiệm lâu nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai (1982 - 1998)
Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), chính đảng ông Kohl từng một thời lãnh đạo, xác nhận trên Twitter thông tin kèm theo dòng chữ "Chúng tôi đau buồn".
Trên chính trường châu Âu, ông Helmut Kohl là người có tầm ảnh hưởng, một trong những "công thần" đã giúp châu Âu trở nên gắn kết. Ông là người có công lớn trong sự ra đời của đồng euro và thuyết phục người Đức từ bỏ đồng tiền nội địa chuyển sang xài euro.
Ông là người bạn thân thiết với Tổng thống Pháp Francois Mitterrand trong nỗ lực thúc đẩy sâu rộng sự hội nhập của Liên minh châu Âu. Sức khỏe của cựu thủ tưóng Kohl đã suy giảm đáng kể và phải ngồi xe lăn sau khi bị ngã vào năm 2008.
Cựu thủ tướng Kohl từng được các tổng thống Mỹ George H.W. Bush và Bill Clinton mô tả là "nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của châu Âu nửa sau của thế kỷ 20".

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl (phải) ngồi cạnh "thủ tướng tương lai" Angela Merkel trong lễ kỷ niệm 10 năm thống nhất nước Đức năm 2000 - Ảnh: Reuters
Tại quê nhà Đức, cựu thủ tướng Kohl được tôn vinh như người cha của nước Đức thống nhất sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989.
Năm 1999, chỉ một thời gian ngắn sau khi rút lui khỏi chính trường, uy tín của ông bị ảnh hưởng bởi một vụ bê bối tài chính trong nội bộ đảng CDU. Bất chấp điều đó, cựu thủ tướng Đức vẫn là người có tầm ảnh hưởng trong chính trường, là người đã dìu dắt Angela Merkel - thủ tướng đương nhiệm của Đức bước vào sự nghiệp chính trị bằng một vị trí trong nội các.
Nhiều lãnh đạo châu Âu và thế giới đã bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi của cựu thủ tướng Đức. Từ Mỹ, cựu tổng thống George H.W. Bush (Bush cha) và vợ bày tỏ sự tiếc thương "khi mất đi một người bạn thật sự của tự do, nhà lãnh đạo vĩ đại nhất châu Âu thời hậu chiến".
Cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder gọi người tiền nhiệm là "một người yêu nước, một người châu Âu vĩ đại...Sự thống nhất của đất nước này, châu lục này sẽ còn được gắn với tên của ông mãi mãi".
Tại Brussels, lá cờ của các quốc gia trong Liên minh châu Âu đã được hạ xuống nửa cột như một sự bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của "kiến trúc sư trưởng của khối. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nói ông thấy đau lòng trước sự ra đi của ông Kohl trên Twitter, một người ông luôn xem như "một cố vấn, một người bạn" thật sự.


DUY LINH



duy minh 10:11 17/06/2017
Với một lãnh đạo như vậy đích thực là cha già của dân tộc. Ông đã mang ấm no và công dân của họ tự hào là công dân Germany. Thống nhất Đức không tốn một viên viên đạn. Cả thế giới ngưỡng mộ ông.
  • THÍCH 77

Sửa bởi tuphuongsg: 17/06/2017 - 19:43


#79 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 19/07/2017 - 21:14

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã ra đi

10:53 AM - 19/07/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Gia đình đã đưa ông về nhà ở số 44/52 khóm 5, P.1, TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) và đang chuẩn bị việc tang lễ
Ảnh: T.L

Sau 2 năm chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, lúc 8 giờ 15 phút sáng nay 19.7, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã trút hơi thở cuối cùng tại quê nhà (Đồng Tháp).

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng nổi tiếng với nhiều ca khúc Giăng câu, Dù anh nghèo, Hồng Ngự mang tên em, Mắt diễm buồn, Mẹ của tôi, Ngôi tôn thờ, Người hàng xóm (phổ thơ Nguyễn Bính), Nhớ người tình phụ, Nhìn lá thu rơi, Sài Gòn về đêm, Sao nỡ đành quên, Thà em đi lấy chồng, Thăm Huế, Tiễn đưa, Tình cây và đất, Tình đầu, Về miền Tây, Xót xa... Ông không được đào tạo bài bản về âm nhạc nhưng bằng tình yêu nghề và sức sáng tạo không mệt mỏi đã để lại cho đời hơn 200 tác phẩm rất có giá trị và phổ biến được khán giả yêu thích.

Người ca sĩ đưa tên tuổi ông đến với khán giả là ca sĩ Bảo Yến với sáng tác đầu tay Hồng Ngự mang tên em. Thời đó nhờ chơi thân, hay tới nhà chơi với vợ chồng nhạc sĩ Quốc Dũng nên khi bài hát này xuất hiện trong Album Tình ca hương lúa bán rất chạy nên nhạc sĩ Tô Thanh Tùng sống rất khỏe. Sau này, ca sĩ Hương Lan cũng là người hát rất tốt những ca khúc của ông. Vì vậy mà những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng mong muốn có một đêm nhạc được tổ chức để mời hai giọng ca sở trường các ca khúc của ông nhưng vì bệnh tật ập tới mà ông đành lỗi hẹn.

Mặc dù tài hoa như vậy nhưng các con ông chẳng có ai theo nghiệp cha, đó là điều ông rất buồn mỗi khi nhắc đến. Cả cuộc đời lao động cật lực ông cũng dành dụm có được một ngôi nhà nhỏ ở Bình Dương để an nhàn tuổi già nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng để ông thảnh thơi. Sau thời gian điều trị bệnh tại Bệnh viện Bình Dân (TP.H.C.M), sức khỏe quá yếu nên nhạc sĩ Tô Thanh Tùng được gia đình đưa về quê nhà theo nguyện vọng tha thiết của ông, để mỗi ngày ông được sống vui vẻ và lúc mất đi được an nghỉ bên cạnh người thân.

Trước khi mất, ông viết một bài hát ngay trên giường bệnh: “Cuối cùng rồi cũng phải ra đi, không còn gì, không còn gì. Tôi trả lại hết cho đời, cho cha mẹ và bạn bè”.

Đại diện gia đình nhạc sĩ Tô Thanh Tùng cho biết lễ nhập quan tiến hành lúc 15 giờ hôm nay 19.7. Lễ động quan vào ngày 21.7, sau đó đưa đi an táng tại khu vực đất nhà ở TP.Sa Đéc theo ước nguyện của ông.

Lê Công Sơn



#80 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 23/11/2017 - 21:15

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


“Nữ hoàng vương quốc TVB' Phương Dật Hoa qua đời

23/11/2017 16:46 GMT+7
TTO - Phương Dật Hoa, bà chủ cũ của đài TVB, và là nữ nhân truyền kỳ của làng giải trí Hong Kong, đã qua đời do tuổi cao, và bị nhiễm trùng máu.

Bà Phương Dật Hoa từ trần vào lúc 17h28 ngày 22-11, tại bệnh viện Dưỡng Hòa Hong Kong. Bà đã ra đi một cách an nhàn bên cạnh người thân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bà Phương Dật Hoa hồi trẻ. Bà xuất thân là ca sĩ, từng phát hành album, thành danh với ca khúc "Hoa nguyệt giai kỳ".
Theo người thân, bà Phương Dật Hoa phát bệnh chỉ trong thời gian ngắn, nhưng do tuổi cao sức yếu nên bà không qua khỏi.
Sự ra đi của bà Phương Dật Hoa có phần đột ngột, khiến nữ nghệ sĩ Chân Trân (từng nổi tiếng với các bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Quỳnh Dao), người bạn thân thiết của bà cũng như đông đảo nghệ sĩ Hong Kong bày tỏ sự tiếc nuối.
Tuy không còn là bà chủ TVB, bà Phương Dật Hoa được xem là người có công lao to lớn trong việc điều hành và quản lý "vương quốc TVB" suốt nửa thế kỷ.


Tổng giám đốc hành chánh - ông Trần Bảo An - đại diện Ban giám đốc Đài truyền hình TVB gửi thông cáo báo chí trên phương tiện truyền thông, bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của bà Phương Dật Hoa.
Những cột mốc của bà Phương Dật Hoa

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vợ chồng Phương Dật Hoa và Thiệu Dật Phu, ông mất năm 2014, hưởng thọ 106 tuổi - Ảnh: On.cc
Phương Dật Hoa tên thật là Lý Mộng Lan, sinh năm 1934 tại Thượng Hải, mẹ là Phương Văn Hà - nghệ sĩ múa Thượng Hải thập niên 1930.
Phương Dật Hoa theo mẹ đến Hong Kong vào cuối thập niên 1940. Bà quen ông Thiệu Dật Phu, người sáng lập Đài truyền hình TVB, tại Singapore. Đến năm 1969, bà chấm dứt sự nghiệp ca hát, gia nhập Thiệu thị, thực chất là giúp Thiệu Dật Phu kiểm soát chi tiêu. 4 năm sau bà chuyển sang bộ phận sản xuất phim truyện. Đến năm 1997, Phương Dật Hoa đăng ký kết hôn với Thiệu Dật Phu tại Las Vegas (Mỹ).
Người đàn bà thép có cuộc sống bình dị
Sát cánh bên Thiệu Dật Phu suốt nửa thế kỷ, từ ca sĩ lên ngôi bà hoàng của vương quốc truyền hình TVB, nhưng Phương Dật Hoa có cuộc sống khá bình dị và kín đáo.
Phương Dật Hoa được chồng - ông Thiệu Dật Phu - giao toàn quyền quản lý Đài TVB khi đã bước vào tuổi 70, nhưng bà vẫn làm việc rất hăng say. Mỗi ngày, bà đi làm từ lúc 9h sáng, 7 ngày trong tuần đều có mặt ở công ty. Nhất là từ khi trở thành CEO của trang web tvb.com, hàng ngày bà đều ở lại công ty làm việc đến tận 2h sáng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bà Phương Dật Hoa rất được giới nghệ sĩ Hong Kong kính trọng, trong đó có Thành Long - Ảnh: On.cc
Bà Phương Dật Hoa thường xuyên xuống căn tin TVB cùng các nhân viên dùng cơm trưa, dù bà đang sở hữu khối tài sản trị giá 150 triệu HK$ (chưa tính khối tài sản của chồng), bao gồm cổ phần ở Thiệu thị, Đài TVB và 6 bất động sản.
Có người đã hỏi bà giàu có như vậy tại sao còn phải làm việc vất vả, Phương Dật Hoa trả lời: "Đúng là vất vả thật, nhưng tôi thích như vậy!".
Những người xung quanh đều có chung nhận xét bà là người phụ nữ cực kỳ tài ba, quyết đoán nhưng khoan dung, độ lượng. Dù cấp dưới làm việc không đạt yêu cầu, bà cũng chỉ cằn nhằn vài câu.
Thấy bà tuổi đã cao mà vẫn suốt ngày bận rộn với công việc, rất nhiều người đã khuyên bà nghỉ hưu. Nhưng người mà công việc đã thấm vào máu thịt như bà Phương Dật Hoa thì không biết mệt mỏi là gì.
Lời lẽ sắc bén
Phương Dật Hoa được xem là nhân vật truyền kỳ trong làng giải trí Hong Kong. Có người nói bà là người phụ nữ lộng quyền như Từ Hy thái hậu, nhưng đối với đạo diễn Vương Tinh, bà là người mạnh mẽ, bất khuất.
Đạo diễn Vương Tinh cho biết, khi Phương Dật Hoa gia nhập TVB, một mình bà "tả xung hữu đột" trừ khử nạn tiêu cực, giải quyết những mâu thuẫn giữa nhà quản lý và diễn viên…
Đầu thập niên 1980, cuộc cạnh tranh giữa Thiệu thị, Gia Hòa và Tân Nghệ Thành lên đến đỉnh điểm. Phương Dật Hoa đã đề bạt các đạo diễn tài năng như Vương Tinh, Trương Kiên Đình, Chương Quốc Minh, Trương Uyển Đình, La Khải Nhuệ… đồng thời đào tạo ra hàng loạt đạo diễn trẻ như Lưu Vỹ Cường, Trần Gia Thượng, Diệp Cẩm Hồng, Chung Trân, Liêu Phụng Bình…
Con người không ai hoàn hảo, Phương Dật Hoa cũng có khuyết điểm, đôi khi bà hơi nóng nảy, hơn nữa nói năng sắc bén, vì thế đã làm mích lòng những người xung quanh.
Tay hòm chìa khóa của Thiệu thị
Một nhân viên kỳ cựu của hãng kể, vào cuối thập niên 1960, Thiệu Dật Phu phát hiện chi tiêu của công ty quá nhiều nên đã sắp xếp đưa Phương Dật Hoa vào bộ phận tài chính để trực tiếp quản lý việc thu chi.
Dưới sự kiểm soát chặt chẽ của bà, tất cả các hóa đơn chi tiêu trong việc quay phim đều phải đưa cho bà phê duyệt, nhờ vậy mà công ty lật ngược tình thế, ăn nên làm ra.
Năm xưa, Phương Dật Hoa còn tiết kiệm cả tiền giấy vệ sinh và tiền sơn dầu, thậm chí có lần bà cãi nhau với đạo diễn Trương Triệt chỉ vì muốn tiết kiệm chi phí cho các diễn viên đóng thế.
Thật ra, thái độ bất mãn của Phương Dật Hoa đối với một số thành viên trong Thiệu thị biểu lộ rất rõ ràng. Trong lần trả lời phỏng vấn báo chí năm 1974, bà nói mình làm việc dựa trên nguyên tắc "công bằng và hợp lý".
Có người nói bà lộng quyền, Phương Dật Hoa khẳng định: "Tôi không hề làm như vậy!".
Phương Dật Hoa còn nhấn mạnh, người khác hiểu lầm bà không quan trọng, vì điều đó cũng không thể nào thay đổi quyết định của bà. Việc gì cần phải làm thì bà chắc chắn sẽ làm.
Hoạt động từ thiện
Vợ chồng Thiệu Dật Phu và Phương Dật Hoa đều tích cực với hoạt động từ thiện, vì thế đã lập ra Quỹ từ thiện Thiệu Dật Phu, chủ yếu hỗ trợ lĩnh vực đề y tế và giáo dục. Quỹ đã xây rất nhiều trường học lớn nhỏ ở khắp các tỉnh thành Trung Quốc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tháng 5 năm nay, Phương Dật Hoa đích thân tổ chức buổi họp báo công bố Giải thưởng Thiệu Dật Phu - Ảnh: Apple Daily
Ông bà còn thành lập Giải thưởng Thiệu Dật Phu, được ví như Giải Nobel phương Đông, nhằm biểu dương những nhân tài kiệt xuất trong ngành giáo dục và nghiên cứu khoa học.


Một số cột mốc khác trong cuộc đời bà Phương Dật Hoa

- Năm 2000: Lên chức Phó chủ tịch của Đài TVB.

- Năm 2001: Trở thành đại cổ đông kiêm Chủ tịch ban chấp hành Đài TVB.

- Năm 2008: Lên chức Tổng giám đốc của Đài TVB.

- Năm 2010: Giữ chức Chủ tịch hành chánh Đài TVB.

- Tháng 2-2012, Phương Dật Hoa xin từ chức, tháng 3 cùng năm bà tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 78, kết thúc "vương triều Thiệu thị" mà bà thống trị nửa thế kỷ.

- Từ năm 2012, Đài TVB được bán cho ông Trần Quốc Cường. Bà Phương Dật Hoa chỉ còn giữ chức thành viên ban giám đốc trên danh nghĩa.

THỤC NGHI


#81 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 01/12/2017 - 21:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


NSƯT cải lương Ngọc Hương qua đời

01/12/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


NSƯT Ngọc Hương
Ảnh: T.L
Tối 30.11, tại Viện điều dưỡng quận 8 (TP.H.C.M), NSƯT Ngọc Hương đã trút hơi thở cuối cùng vì ung thư gan, thọ 75 tuổi. Đồng nghiệp và khán giả vô cùng thương tiếc một tài sắc vẹn toàn của sân khấu cải lương
Ngọc Hương là cô đào lừng lẫy cùng thời với các nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thanh Nga, Thành Được, Tấn Tài, Út Hiền, Thanh Hải...
Bà sinh ra trong gia đình có ông bà nội và cha đều theo hát bội, nhưng người cha đã hướng 4 chị em bà học cải lương. Bà lên sân khấu từ lúc 10 tuổi. Với chất giọng trầm ấm, có hơi buồn da diết, một gương mặt đẹp mặn mà, bà nhanh chóng nổi lên thành cô đào chánh của đại bang Kim Chưởng. Thu đĩa vọng cổ rất nhiều chung với các danh ca thời bấy giờ. Và bà đoạt giải Thanh Tâm năm 1962 trong sự khâm phục của mọi người.

Đến khi lấy chồng là soạn giả Thu An, một cây bút lừng danh cùng thời với Hà Triều, Hoa Phượng, bà và chồng lập gánh hát riêng Hương Mùa Thu, bà vẫn là cô đào chánh tài sắc làm rạng danh cải lương.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hình NSƯT Ngọc Hương và NSND Út Bạch Lan, NSND Út Trà Ôn trên một đĩa hát thời xưa Ảnh: T.L





Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


NSƯT Ngọc Hương và người bạn thân là NSƯT Diệu Hiền tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ Ảnh: T.L



Sau năm 1975, bà vẫn hoạt động mạnh mẽ, nổi bật với vở Gánh cỏ sông Hàn ca ngợi một cô gái Việt trung kiên chống ngoại xâm thời phong kiến. Đến thập niên 80 Hương Mùa Thu giải thể, bà và chồng gói ghém theo nghề, cũng vừa đủ sống.
Soạn giả Thu An mất cách đây vài năm, bà cũng nhiều bệnh trong người nên không còn đi hát nữa. Bà có cô con dâu hiếu thảo, chăm mẹ chồng như mẹ ruột. Nhưng năm ngoái bà vào Viện dưỡng lão nghệ sĩ sống để cô con dâu bớt phần vất vả. Trong đó có nhiều bạn bè đồng nghiệp như NSƯT Diệu Hiền, Bo Bo Hoàng... cùng nhau ôn chuyện xưa cũng vui vẻ tuổi già.
Không may, bà vừa đi khám bệnh, phát hiện bị ung thư gan. Các nghệ sĩ mới bàn nhau lập quỹ hỗ trợ điều trị cho bà, nhưng chưa kịp thì bà đã ra đi. Tang lễ của NSƯT Ngọc Hương được tổ chức tại Viện dưỡng lão nghệ sĩ. Vô cùng thương tiếc một tài hoa!
Hoàng Kim
Bạn đọc phản hồi

TRẦN QUANG DINH
- 01/12/2017
7h 30' 01/ 12/ 2 017. Tôi hỏi thăm & tìm cho bằng được nhà NS Kim Giác. Nói chuyện với NS khá lâu. Và tôi nói Kim Giác không được xúc động ( có bệnh cao huyết áp). Con của nghệ sỹ đi làm từ sớm. Không ai hay biết. Chân nghệ sỹ bị đau. Kim Giác khóc . Tôi lấy hình Ngọc Hương trên giường bệnh ( báo NLĐ chụp) và Kim Giác xúc động Tôi an ủi và chào nghệ sỹ vì còn phải về quê. Những ai quan tâm có thể đến hẻm 373/ 1/ 10 P. 9, Q. Tân Bình TP. H.C.M ( hẻm sát Trường THPT Nguyễn Thái Bình- đường Lý Thường Kiệt P9. Tân Bình, vào hẻm có ngã ba lại quẹo phải hỏi ai cũng biết nhà Kim Giác) CÓ THỂ HỖ TRỢ KIM GIÁC ĐI VIẾNG THĂM EM MÌNH LÀ NS NGỌC HƯƠNG.( Trong cuộc nói chuyện , Kim Giác có nhắc rất nhiều kỳ nữ Kim Cương, nhà báo Thanh Hiệp, em gái Ngọc Lan DV đoàn Hương Mùa Thu).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


164 thích

Thanked by 1 Member:

#82 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 08/12/2017 - 21:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Huyền thoại rock Johnny Hallyday qua đời ở tuổi 74

Huyền thoại Johnny Hallyday - người được mệnh danh là "Elvis Presley của Pháp" - mất hôm 6/12 (giờ địa phương) vì ung thư phổi.

Theo tờ The Guardian, bà Laeticia Hallyday - vợ Johnny Hallyday - xác nhận chồng mình qua đời ngày 6/12. Ông mắc bệnh ung thư phổi từ chín tháng trước.
Khi Johnny Hallyday mất, bà Laeticia đã gọi điện thông báo cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tổng thống Pháp bày tỏ: "Chúng ta sẽ không bao giờ quên tên tuổi, gương mặt, giọng hát và trên hết là những buổi biểu diễn của Johnny Hallyday".
Diva Celine Dion chia buồn với gia đình và người hâm mộ cố nghệ sĩ qua twitter."Tôi đau buồn khi biết tin Johnny Hallyday qua đời. Ông là người khổng lồ của làng âm nhạc và là một tượng đài thật sự. Tôi xin chia sẻ nỗi đau này với gia đình, những người thương yêu của ông và hàng triệu fan đã yêu quý ông hàng thập kỷ qua..."

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Johnny Hallyday (1943-2017). Nhiều tờ báo ở Pháp gọi ông là "Thần tượng cuối cùng", "Huyền thoại Pháp"... Ảnh: Billboard.
Johnny Hallyday tên thật là Jean-Philippe Léo Smet. Ông sinh năm 1943 ở Pháp và mang hai dòng máu Pháp - Bỉ. Những năm 1950, Hallyday chịu nhiều ảnh hưởng bởi phong cách của "Ông hoàng nhạc rock n' roll" Elvis Presley. Ông nhanh chóng nổi tiếng khi mang dòng nhạc này vào Pháp ở thập niên 1960. Những đĩa đơn đầu tiên của ông như Laisse les filles, Let's Twist Again... nhanh chóng bán được hàng triệu bản.
Trong hơn 50 năm sự nghiệp, ông thực hiện 181 chuyến lưu diễn và bán được hơn 110 triệu đĩa nhạc khắp thế giới. Ông đứng thứ 88 trong danh sách những nghệ sĩ bán được nhiều đĩa mọi thời đại. Ngoài rock n' roll, ông từng thử sức với nhiều dòng nhạc như pop ballad, blues, country... Ở Pháp, người dân gọi ông là "Victor Hugo của âm nhạc" bởi ông là một trong những nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa đại chúng ở Pháp và các nước Pháp ngữ.

* Johnny Hallyday hát "Ma Gueule"



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn





Ngoài ca hát, Johnny Hallyday còn diễn xuất. Một số phim đáng chú ý của ông là The man on the train (2002) và Vengeance (2009).
Ông trải qua bốn cuộc hôn nhân, trong đó, người vợ nổi tiếng nhất của ông là ca sĩ Sylvie Vartan. Hai người kết hôn năm 1965 và ly dị năm 1980. Hallyday từng có ý định tự sát khi cuộc hôn nhân đầu tan vỡ. Ông đi bước nữa với Babeth Étienne nhưng nhanh chóng ly dị hồi tháng 2/1982, sau hơn hai tháng chung sống. Sau đó, ông có quan hệ tình cảm kéo dài trong bốn năm với nữ diễn viên Pháp Nathalie Baye và có chung con gái là Laura Smet, chào đời năm 1983. Vợ thứ ba của ông là Adeline Blondieau. Tuy vậy, họ ly dị năm 1992.
Năm 1996, ông kết hôn với người vợ hiện tại - Laeticia Boudou. Cặp vợ chồng có hai con gái nuôi người Việt Nam.

Hà Thu



#83 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 20/12/2017 - 21:09

Lê Thị Hiệp - diễn viên Trời và Đất qua đời ở tuổi 46

20/12/2017



TTO - Lê Thị Hiệp - diễn viên gốc Việt trong Trời và Đất - bộ phim nổi tiếng của Oliver Stone - vừa qua đời ở tuổi 46 tại Mỹ vì căn bệnh ung thư dạ dày.

Bà Lê Thị Hiệp, nữ diễn viên người Việt từng đóng trong các bộ phim nổi tiếng của Hollywood như Heaven & Earth, Cruel Intentions... đã qua đời ở tuổi 46 do ung thư dạ dày vào ngày 19-12 ở Los Angeles, Mỹ.
Heaven & Earth - Trời và Đất của đạo diễn Oliver Stone là bộ phim công chiếu năm 1993 đã giành một giải Quả Cầu Vàng cho nhạc phim.
Trong Trời và Đất, nữ diễn viên Lê Thị Hiệp đã vượt qua hàng nghìn ứng viên để dành được vai diễn để đời: một phụ nữ Việt Nam sống trong thời kỳ hậu chiến.
Sau thành công đầu tiên, bà đã đóng vai phụ trong nhiều phim điện ảnh và truyền hình, đồng thời dấn thân vào ngành nhà hàng, với vai trò đầu bếp của China Beach Bistro ở Venice, California, Mỹ.


Tiếp đó, bà trở thành bếp trưởng và chủ nhân của Le Cellier, một nhà hàng Pháp - Việt ở Marina Del Rey. Năm 2014, bà tham gia thi trong chương trình Chopped của Food Network.
Bà Lê Thị Hiệp cũng đã viết một cuốn hồi ký chưa được xuất bản, với tựa đề Daughter of the Sea: My Voyage to Freedom and Womanhood (Tạm dịch: Người con gái của biển: Hành trình của tôi tới Tự do và Trưởng thành).
Sinh ra ở Đà Nẵng, Việt Nam, bà cùng chị sang Hong Kong để đoàn tụ với cha và sau đó sang sống ở Oakland, California.
Bà đang theo học ngành tâm lý ở đại học California khi tham gia cuộc tuyển thi tuyển diễn viên cho Heaven & Earth (Trời và Đất).
Nữ diễn viên xinh đẹp này có chồng, hai con và 6 anh chị em hiện tại đều sống ở Los Angeles.
Lê Thị Hiệp - ảnh trên IMDB:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


HẢI ĐĂNG

#84 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7343 Bài viết:
  • 16925 thanks

Gửi vào 20/12/2017 - 22:44

Trích dẫn

Nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, sinh ngày 15-10-1930 tại Huế. Bà là con quan Tổng đốc Võ Chuẩn, ông nội là Thượng thư Bộ Lễ Võ Liêm. Bà du học ngành báo chí tại Pháp từ năm 1964 và học Hán văn tại Trường ngôn ngữ Đông Phương La Sorbonne Paris
tuphuongsgn có biết gì them nữa không ?
Bà còn 2 người em trai là cựu Đại tá phi công, hiện đang định cư tai Canada .
Đặc biệt mẹ Bà tái giá với một Ông Cựu Tỉnh trưởng sinh hạ một người con gái đầu là phu nhân một Bộ trưởng thời gần cuối VNCH .
Indochine có biết là ai không ?

#85 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 21/12/2017 - 00:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đinh Văn Tân, on 20/12/2017 - 22:44, said:

tuphuongsgn có biết gì them nữa không ?
Bà còn 2 người em trai là cựu Đại tá phi công, hiện đang định cư tai Canada .
Đặc biệt mẹ Bà tái giá với một Ông Cựu Tỉnh trưởng sinh hạ một người con gái đầu là phu nhân một Bộ trưởng thời gần cuối VNCH .
Indochine có biết là ai không ?
Ba` cũng là cô của nhạc sĩ VTH con của vị Đại Tá Hải Quân từng dung cảm xạ học tìm tau` bị mất tích trong trận đánh Hoàng Sa vơí bọn cướp biển Tàu .

Thanked by 1 Member:

#86 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3811 Bài viết:
  • 24195 thanks

Gửi vào 21/12/2017 - 05:09

Đại tá hải quân VÕ. SUM
hồi 1981 lần đầu làm lịch bóc từng ngày theo kiểu Tam tông Miếu xửa cho nhà xuất bản Hương Quê
Có vài ngày để sai trực , được bà chỉnh quá trời
Từ năm sau ngon lành không sai sự gi hết .

Thanked by 2 Members:

#87 Đinh Văn Tân

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 7343 Bài viết:
  • 16925 thanks

Gửi vào 21/12/2017 - 07:25

Vậy thì tôi xin đính chính.
Hai Ông Anh của Bà Minh đức Hoài Trinh, một người là Không quân, một người là Hải quân .
Tôi có gặp 2 người nầy năm 1993 ở Canada .

Thanked by 3 Members:

#88 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/01/2018 - 21:08

Vĩnh biệt danh hài Văn Chung: Tiếng cười dễ nhớ, khó quên

24/01/2018 08:37 GMT+7



TTO - Nghệ sĩ Văn Chung - bậc cao niên mà các nghệ sĩ của nhiều lĩnh vực đều kính trọng - đã trút hơi thở cuối lúc 23h ngày 22-1 theo giờ địa phương tại tiểu bang California, Mỹ, hưởng thọ 91 tuổi.

Tôi còn nhớ như in cuộc điện thoại cuối cùng ông gọi cho tôi cách đây hai tháng. "Tôi khỏe lắm, giờ chỉ lo cho vợ, bà bị mất trí nhớ, nên thay đổi tất cả sinh hoạt thường nhật. Thương hơn là bà ấy cứ nhắc tôi đi hát, trễ tuồng rồi kìa. Tôi ứa hai hàng nước mắt..." - ông cười nhưng rồi nghẹn.
Nghệ sĩ Văn Chung tên thật là Quách Văn Chung, sinh ngày 21-9-1927 tại Sài Gòn. Ông đến với nghề từ một khao khát được làm anh kép hát, bởi ông có giọng ca rất mùi.
Sau khi chuyện tình duyên của ông với nghệ sĩ Thanh Hương tan rã, ông buồn rời khỏi gánh hát của cha vợ là NSND Năm Châu để tìm một hướng đi mới.
Thời đó nợ nần tứ xứ vì đi hát không có đoàn nào nhận, rồi quyết định rẽ sang một sở trường khác, đó là thử vận may làm hề. Ông nghiên cứu cách diễn để hình thành phong cách hề té, hề dê, hề sợ ma...


Những khuôn mẫu này cho tới hôm nay vẫn được một số diễn viên hài trẻ ứng dụng, thu lượm từ kinh nghiệm diễn xuất của Văn Chung.
"Tôi bước chân vào làng hài, học hai bậc sư tổ, đó là bác bảy Văn Chung và anh sáu Bảo Quốc, nên tôi ghép hai nghệ danh của hai sư phụ thành nghệ danh của mình" - danh hài Bảo Chung khóc khi nhắc đến người thầy mà anh tôn kính.
Phong cách diễn xuất của ông được giới chuyên môn đánh giá là thượng thặng trong giới nghệ thuật cải lương.
Đi lên từ những vất vả, khổ nhọc, ông nói: "Tôi học khóc trước khi học cười, nên vai nào tôi cũng suy nghiệm phía tận cùng sâu thẳm của tính cách nhân vật".
Chính vì thế khi tôi sang Mỹ, câu đầu tiên ông nhờ tôi gửi đến các diễn viên trẻ đang diễn hài, đó là đừng quá chạy theo hình thức gây cười mà phải đi vào bên trong sâu kín tâm hồn của nhân vật, tình huống giúp tạo tiếng cười mỹ học, trí tuệ, chứ không phải cố diễn kệch cỡm mà khán giả sẽ nhớ đến tiếng cười của mình.
Ông nói kỳ vọng nhiều vào lớp trẻ và cũng cần thay những ngọn roi để phạt cái tật xem thường khán giả, ỷ tài, ỷ danh mà không vun vén cho nghề.
Ông cũng không quên kể đến một thất bại lớn nhất đời mình, đó là một lần ông đọc báo biết tin một người thiếu phụ vì bất cẩn đổ xăng trong nhà mà chồng chết, người vợ thoát chết nhưng bị công chúng lên án.
Tối đó diễn vở Tuyệt tình ca, ông cương thêm theo câu thoại không có trong kịch bản: "Em đồng ý cưới anh nha, dù em có đốt anh chết anh cũng chấp nhận". Khán giả cười nghiêng ngả qua nhiều suất diễn ông "ứng biến".
Tan suất diễn một ngày không xa, ông ra về thì gặp một phụ nữ mặc bộ đồ đen đứng đợi ông ở cửa rạp Hưng Đạo. Cô là nhân vật bị lên án trong bài báo, cô khóc và nói: "Thưa nghệ sĩ, tôi đâu có cố ý giết chồng mình.
Cái ngu của tôi sẽ là cơ hội để người khác không gây án, nhưng đêm nào nghệ sĩ cũng cười tôi, còn tôi khóc cả đêm thì nghệ sĩ có đau cùng nỗi đau của tôi không?". Ông nghe qua câu chuyện, biết mình có lỗi, đã xin lỗi người thiếu phụ và từ suất diễn sau, ông không đề cập đến câu thoại đó nữa.
Nhân cách của nghệ sĩ Văn Chung chính là biết lỗi thì nhận và sửa chữa. Ông nói nghệ sĩ phải chịu áp lực từ công chúng, thương ghét rõ lắm. Sự tác động đó như những cây đũa bào sắc nhiều góc cạnh để viên ngọc ngày càng sáng hơn.
Thắp nén hương vĩnh biệt danh hài Văn Chung - cây đại thụ của sân khấu cải lương, tôi tin khán giả sẽ không bao giờ quên những vai diễn, tiếng cười dễ nhớ khó quên mà ông đã sáng tạo cho đời.


"Tôi nhớ sân khấu và bà con khán giả mình lắm"
Nghệ sĩ Văn Chung chuyển sang diễn hài giữa thập niên 1960. Sự nghiệp nghệ thuật của danh hài Văn Chung được nhắc đến với các vai diễn được ông khắc họa ấn tượng trong các vở: Tuyệt tình ca, Tìm lại cuộc đời, Khách sạn Hào Hoa, Tiền rừng bạc biển, Gái bán bar, Thảm kịch tuổi xanh... Ngoài ra, nghệ sĩ Văn Chung cũng thành công khi tham gia đóng những vai hề trong những bộ phim như: Lệnh bà xã, Triệu phú bất đắc dĩ, Chàng ngốc gặp hên, Con ma nhà họ Hứa...
Bảy năm qua, mỗi tuần ông đều lái xe đưa vợ đến sân khấu Cổ nhạc phương Nam, nơi ông đã cùng các nghệ sĩ Phượng Liên, Tuấn Châu, Ngọc Đáng, Thanh Thanh Tâm, Philip Nam, Cẩm Thu, Linh Tâm... gầy dựng sân chơi đờn ca tài tử.
Trong các câu chuyện ông kể, lúc nào cũng mong có một dịp được quay về với sàn diễn trong nước thực hiện một suất hát tri ân khán giả mộ điệu, nhưng căn bệnh tim có gắn con chip bên trong không cho phép ông đi máy bay.
"Có viết báo nhắc tới tôi, xin nói thêm vài câu cáo lỗi khán thính giả, tôi nhớ sân khấu và bà con khán giả mình lắm" - ông khóc.
Đạo diễn THANH HIỆP



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nghệ sĩ Văn Chung
Ảnh: T.L

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:

#89 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3829 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 27/02/2018 - 21:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tác giả 'Chiều mưa biên giới' qua đời ở tuổi 86

27/02/2018 16:09 GMT+7



TTO - Ca sĩ Giao Linh, người thân thiết của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, cho Tuổi Trẻ Online hay nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông qua đời vào 19h30 ngày 26-2 tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.H.C.M), hưởng thọ 86 tuổi.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông là tác giả của nhiều nhạc phẩm phổ biến: Chiều mưa biên giới, Nhớ một chiều xuân, Sắc hoa màu nhớ, Khúc xuân ca... Ông còn dùng một số bút danh khác để sáng tác như: Phượng Linh, Vì Dân và Đông Phương Tử, Phương Hà.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã viết những ca khúc đầu tiên khi ông mới 16 tuổi như Tạm biệt mùa hè...
Ông bắt đầu nổi tiếng với Chiều mưa biên giới, Phiên gác đêm xuân, Mấy dặm sơn khê...
Ông đã sử dụng bút danh Đông Phương Tử và Phượng Linh để viết nhạc nền cho nhiều vở tuồng và cải lương. Ông cũng là đạo diễn của 50 vở tuồng, cải lương nổi tiếng như: Nửa đời hương phấn, Tiếng hạc trong trăng, Mưa rừng, Đoạn tuyệt ...


Ông đồng thời viết khá nhiều bản thánh ca: Màu xanh Noel,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Bóng nhỏ giáo đường, Tình người ngoại đạo… và viết lời Việt cho hàng loạt bản nhạc cổ điển, nhạc ngoại Giáng sinh: Ave Maria, Đêm thánh vô cùng (Stille Nacht), Hồi chuông nửa đêm (Jingle Bells)…

Từng là là giám đốc Hãng băng đĩa nhạc Continental và Sơn Ca, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông chính là người đưa ra sáng kiến thực hiện album riêng cho từng ca sĩ mà trước đó chưa từng ai làm.

Các danh ca thời đó như Khánh Ly, Thái Thanh, Lệ Thu, Phương Dung, Giao Linh, Thanh Tuyền... đều đã thực hiện album riêng từ sáng kiến của ông. Ngoài ra, ông còn thực hiện album riêng cho những sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Sinh năm 1932 tại Sài Gòn, từ sau năm 1975 ông sống ở ngôi nhà trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận (TP.H.C.M).
Gần gũi nhất với gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông những ngày cuối cùng là vợ chồng ca sĩ Giao Linh. Vợ chồng ca sĩ Giao Linh là người phụ trách cáo phó, lo hậu sự cùng vợ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông.
Vợ nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng cho hay lâu nay nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông có mắc nhiều bệnh như thoái hóa khớp, tiểu đường, đau dạ dày và huyết áp không ổn định.
"Những bệnh đó tôi đều biết và gìn giữ được bởi tôi cũng vốn xuất phát trong ngành y, nhưng 12h trưa qua (26-2) thì ông phải nhập viện cấp cứu vì phù động mạnh chủ.
Đến 19h30 hôm qua thì ông ra đi vì vỡ động mạch chủ. Trước khi mất năm mười phút, ông vẫn rất tỉnh táo trò chuyện với tôi nhẹ nhàng" - vợ nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông kể.


Linh cữu của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông được quàn tại tư gia (271A Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.H.C.M). Lễ động quan diễn ra vào 12h ngày 2-3 (nhằm ngày 15 tháng giêng Mậu Tuất), sau đó nhạc sĩ được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa. Gia đình thông báo xin miễn chấp điếu, hoa quả.

QUỲNH NGUYỄN

Thanked by 1 Member:

#90 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 01/03/2018 - 12:31

Nghe quái kiệt Trần Văn Trạch hát "Chiều Mưa Biên Giớí"

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




"Lòng trần còn tơ vương khanh tướng
Thì đường trần mưa bay gió cuốn còn nhiều (ai)anh ơi ..."

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 01/03/2018 - 12:35


Thanked by 3 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |