Jump to content

Advertisements




“Binh Pháp Tôn Tử“ trong Tử Bình


84 replies to this topic

#1 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 18/02/2014 - 06:26

“Binh Pháp Tôn Tử“ trong Tử Bình

Nói về cuốn “Binh Pháp Tôn Tử“ - một cuốn sách cổ của người Tầu (cách nay hơn 2500 năm) - thì một bài báo phương Tây nói hơi ngoa rằng “Mọi người lính Mỹ hầu như đều có hay biết về cuốn sách này“, với người lính đã quan trọng như vậy thì dĩ nhiên nó càng quan trọng hơn đối với các tướng soái cũng như các vua chúa hay các nhà lãnh đạo đất nước hiện nay.

Vậy thì chúng ta liệu có thể vận dụng các Binh Pháp này vào trong luận đoán của Tử Bình hay không?

Sách “Tích Thiên Tủy“ trong “Chương 8 – Địa Chi“ có viết:

“…khi luận đoán cần nên biết hỷ thần thuộc về ta, kỵ thần thuộc về người.

Theo tôi đây chính là 1 trong các “Binh Pháp Tử Bình“ tối quan trọng, có thể cho nó là quan trọng bậc nhất cũng không sai. Ta có thể gọi đây là Binh Pháp Tử Bình số 1.

Bởi vì “Binh Pháp Tôn Tử“ có nói “Biết Địch Biết Ta Trăm Trận Trăm Thắng“, cho nên nếu trong Tứ Trụ mà ta không xác định được chính xác hỷ dụng thần (là ta, phe ta) và kỵ thần (là người, tức địch, phe địch) thì làm sao có thể “Điều Binh Khiển Tướng“ được (tức suy luận) mà hòng dành chiến thắng (tức dự đoán đúng).

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Để ứng dụng “Binh Pháp Tử Bình số 1“ này xin mọi người (hay các cao thủ Tử Bình) hãy suy luận để tìm ra chỗ sai trong ví dụ số 178 trong “Chương 22 – Thương Quan“ (nếu ai chưa có cuốn “Tính Thiên Tủy“ xin vào đọc chủ đề “Tích Thiên Tủy“ trong mục Tử Bình hay Tứ Trụ bên trang web “Diễn Đàn Huyền Không Lý Số“ hay trang web “Lý Số Việt Nam“) như sau:

“178- Canh ngọ kỷ mão nhâm thân kỷ dậu

Canh thìn/ tân tị/ nhâm ngọ/ quý mùi/ giáp thân/ ất dậu

Nhâm thủy sanh tháng mão, thủy mộc thương quan. Mừng quan ấn thông căn, chi năm phùng tài, thương quan có chế hóa, nhật nguyên sanh vượng, có thể lấy quan làm dụng thần. Tị vận, quan tinh lâm vượng, liên đăng bảng vàng, làm quan; nhâm ngọ quý mùi vận, nam phương hỏa địa, làm quan tể tướng nổi danh châu mục; giáp thân, ất dậu, kim đắc địa, mộc lâm tuyệt địa, tuy từ chức quay về, mà an hưởng cầm thư, kỳ nhạc thoải mái vậy“.

Theo tôi chủ đề này có thể kéo dài vô tận bởi vì mục đích của chủ đề này là tìm ra các Binh Pháp Tôn Tử đã đúc kết được, chuyển chúng sang áp dụng vào trong Tử Bình.

(Khoảng sau 1 tuần tôi sẽ đưa ra đáp án và sẽ đưa tiếp ví dụ số 2 nếu như có nhiều người tham gia.)

Sửa bởi VULONG777: 18/02/2014 - 06:49


Thanked by 1 Member:

#2 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 18/02/2014 - 16:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VULONG777, on 18/02/2014 - 06:26, said:

“Binh Pháp Tôn Tử“ trong Tử Bình

Nói về cuốn “Binh Pháp Tôn Tử“ - một cuốn sách cổ của người Tầu (cách nay hơn 2500 năm) - thì một bài báo phương Tây nói hơi ngoa rằng “Mọi người lính Mỹ hầu như đều có hay biết về cuốn sách này“, với người lính đã quan trọng như vậy thì dĩ nhiên nó càng quan trọng hơn đối với các tướng soái cũng như các vua chúa hay các nhà lãnh đạo đất nước hiện nay.

Vậy thì chúng ta liệu có thể vận dụng các Binh Pháp này vào trong luận đoán của Tử Bình hay không?

Sách “Tích Thiên Tủy“ trong “Chương 8 – Địa Chi“ có viết:

“…khi luận đoán cần nên biết hỷ thần thuộc về ta, kỵ thần thuộc về người.

Theo tôi đây chính là 1 trong các “Binh Pháp Tử Bình“ tối quan trọng, có thể cho nó là quan trọng bậc nhất cũng không sai. Ta có thể gọi đây là Binh Pháp Tử Bình số 1.

Bởi vì “Binh Pháp Tôn Tử“ có nói “Biết Địch Biết Ta Trăm Trận Trăm Thắng“, cho nên nếu trong Tứ Trụ mà ta không xác định được chính xác hỷ dụng thần (là ta, phe ta) và kỵ thần (là người, tức địch, phe địch) thì làm sao có thể “Điều Binh Khiển Tướng“ được (tức suy luận) mà hòng dành chiến thắng (tức dự đoán đúng).

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Để ứng dụng “Binh Pháp Tử Bình số 1“ này xin mọi người (hay các cao thủ Tử Bình) hãy suy luận để tìm ra chỗ sai trong ví dụ số 178 trong “Chương 22 – Thương Quan“ (nếu ai chưa có cuốn “Tính Thiên Tủy“ xin vào đọc chủ đề “Tích Thiên Tủy“ trong mục Tử Bình hay Tứ Trụ bên trang web “Diễn Đàn Huyền Không Lý Số“ hay trang web “Lý Số Việt Nam“) như sau:

“178- Canh ngọ kỷ mão nhâm thân kỷ dậu

Canh thìn/ tân tị/ nhâm ngọ/ quý mùi/ giáp thân/ ất dậu

Nhâm thủy sanh tháng mão, thủy mộc thương quan. Mừng quan ấn thông căn, chi năm phùng tài, thương quan có chế hóa, nhật nguyên sanh vượng, có thể lấy quan làm dụng thần. Tị vận, quan tinh lâm vượng, liên đăng bảng vàng, làm quan; nhâm ngọ quý mùi vận, nam phương hỏa địa, làm quan tể tướng nổi danh châu mục; giáp thân, ất dậu, kim đắc địa, mộc lâm tuyệt địa, tuy từ chức quay về, mà an hưởng cầm thư, kỳ nhạc thoải mái vậy“.

Theo tôi chủ đề này có thể kéo dài vô tận bởi vì mục đích của chủ đề này là tìm ra các Binh Pháp Tôn Tử đã đúc kết được, chuyển chúng sang áp dụng vào trong Tử Bình.


Xin lỗi mọi người! Tôi xin nói thêm là ví dụ trên thuộc cuốn "Tích Thiên Tuỷ".

#3 longkiet

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 133 Bài viết:
  • 106 thanks

Gửi vào 18/02/2014 - 21:04

Lại gặp bác VULONG nữa rồi, em xin chào. Em thấy trụ trên luận như thế không sai chút nào, nếu bác thấy sai chỗ nào xin bác chỉ ra để em học hỏi rút kinh nghiệm. Cám ơn bác trước.

#4 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 18/02/2014 - 22:18

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

longkiet, on 18/02/2014 - 21:04, said:

Lại gặp bác VULONG nữa rồi, em xin chào. Em thấy trụ trên luận như thế không sai chút nào, nếu bác thấy sai chỗ nào xin bác chỉ ra để em học hỏi rút kinh nghiệm. Cám ơn bác trước.

Hãy chú ý vào câu hỏi của tôi: "Ví dụ này sai về cái gì?"

Ví dụ này có chỗ sai thì tôi mới đưa ra đây nếu không thì tôi đưa ra đây làm cái gì.
Đây mới chỉ là ví dụ đầu tiên của chủ đề này, những ví dụ sau mới thực sự khó.

Sửa bởi VULONG777: 18/02/2014 - 22:19


#5 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 03:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VULONG777, on 18/02/2014 - 06:26, said:

“Binh Pháp Tôn Tử“ trong Tử Bình
..........................................................

Để ứng dụng “Binh Pháp Tử Bình số 1“ này xin mọi người (hay các cao thủ Tử Bình) hãy suy luận để tìm ra chỗ sai trong ví dụ số 178 trong “Chương 22 – Thương Quan“ như sau:

“178- Canh ngọ kỷ mão nhâm thân kỷ dậu

Canh thìn/ tân tị/ nhâm ngọ/ quý mùi/ giáp thân/ ất dậu

Nhâm thủy sanh tháng mão, thủy mộc thương quan. Mừng quan ấn thông căn, chi năm phùng tài, thương quan có chế hóa, nhật nguyên sanh vượng, có thể lấy quan làm dụng thần. Tị vận, quan tinh lâm vượng, liên đăng bảng vàng, làm quan; nhâm ngọ quý mùi vận, nam phương hỏa địa, làm quan tể tướng nổi danh châu mục; giáp thân, ất dậu, kim đắc địa, mộc lâm tuyệt địa, tuy từ chức quay về, mà an hưởng cầm thư, kỳ nhạc thoải mái vậy“.


Sơ đồ xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần theo phương pháp của tôi như sau:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Qua sơ đồ ta thấy Thân của Tứ Trụ này là Thủy chỉ có 1,33đv (điểm vượng) trong khi Quan Sát có đến 9,6 đv và mặc dù Kiêu Ấn có đến 6,48 đv nhưng do Nhật can Nhâm bị khắc gần bởi 2 Kỷ nên Nhâm không có khả năng nhận được sự sinh từ Thân cùng trụ. Nếu ta cứ thử cho Nhật can Nhâm nhận được 1/3đv hay tất cả 4,1đv của Thân cùng trụ hoặc tất cả điểm vượng trong vùng tâm của Kiêu Ấn thì Thân cũng chỉ có 6,48đv + 1,33đv = 7,81đv, như vậy Thân của Tứ Trụ này vẫn là nhược.

Vậy thì tại sao tác giả dám kết luận Tứ Trụ này Thân vượng?

Có một điều chúng ta đều dễ dàng biết rằng tất cả các ví dụ mẫu trong sách mà tác giả đã chọn để đăng thì dĩ nhiên tác giả phải biết rõ các vận trình xấu tốt của đương số đã xẩy ra trong thực tế, vì vậy tác giả luận theo Thân vượng hay nhược thường là đúng.

Ở đây nếu như chúng ta không dựa vào những quy tắc cụ thể nào đó để xác định sự sinh khắc của ngũ hành của các can chi tronmg Tứ Trụ thì quả thực không có cách nào để mà có thể xác định đúng Thân vượng hay nhược được. Thân nhược hay vượng lúc đó hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ người luận nếu như người luận không biết thực tế đã qua của đương số.

Do vậy để giải quyết khâu khó khăn này tôi đưa ra “Binh Pháp Tử Bình số 2“ như sau:

Nếu Can hay Chi bị khắc (chú ý: ở đây khắc theo ngũ hành chứ không phải khắc theo kiểu Tứ Hành Xung) gần (các can hay chi ngay trụ bên cạnh nếu chúng không bị hợp) hay bị khắc trực tiếp (các can hay chi cùng trụ nếu chúng không cùng bị hợp, trừ khi tất cả các can chi trong cùng trụ tạo thành 2 tổ hợp hóa hay không hóa) thì các can hay chi này không có khả năng nhận được sự sinh từ các can chi khác cũng như chúng không có khả năng sinh hay khắc các can chi khác.

Nếu như chúng ta thừa nhận Binh Pháp này thì rõ ràng Tứ Trụ này Thân phải nhược nhưng tác giả lại căn cứ thực tế của đương số nên khẳng định Thân phải là vượng. Vậy thì cái nào đúng và cái nào sai, chả nhẽ Binh Pháp Tử Bình số 2 này lại sai chăng?

Chỉ còn một cách duy nhất để cứu vãn Binh Pháp này, đó là vì ta thấy ví dụ 179 ngay bên dưới có trụ giờ là Kỷ Dậu, cho nên ta có quyền nghi ngờ người dịch đã nhìn Gà hóa Cuốc mà ghi lộn.

Nếu đúng như vậy thì qua phương pháp của tôi chỉ có giờ Canh Tý và Tân Hợi thì Tứ Trụ này mới có Thân vượng. Mà trong 2 giờ này thì giờ Tân Hợi chính xác hơn vì tác giả đã viết: “nhâm ngọ quý mùi vận, nam phương hỏa địa, làm quan tể tướng nổi danh châu mục“. Điều này phù hợp với vận Quý Mùi có tam hợp Hợi Mão Mùi cho biết tên tuổi người này mới nổi tiếng như vậy, trong khi giờ Canh Tý chỉ có bán hợp Mão Mùi kém hơn nhiều nên không thể nổi tiếng như vậy được.

Sau đây là sơ đồ xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần theo giờ Hợi:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Điều này có thể đã chứng minh được rằng muốn áp dụng “Binh Pháp Tử Bình số 1“ thì phải biết đến “Binh Pháp Tử Bình số 2“ chăng ?


Hy vọng ai có Binh Pháp Tử Bình nào mới xin hãy đăng tiếp ở đây để mọi người cùng kiểm nghiệm và trao đổi kinh nghiệm.

Sửa bởi VULONG777: 03/03/2014 - 03:38


#6 langtuthanhnam

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 216 Bài viết:
  • 207 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 09:36

Em quy đổi ra thời điểm gần đây để nghiên cứu lá số. Sau khi tính toán thủ công và phần mềm đều cho ra kết quả THÂN VƯỢNG.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#7 longkiet

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 133 Bài viết:
  • 106 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 13:25

.Binh pháp trong lịch sử quân sự nhân loại thì có nhiều như: binh pháp Tôn Tử, khổng Minh, Vũ Mục di thư Nhạc Phi, binh pháp yếu lược của Trần Hưng Đạo.v.v. Còn binh pháp trong tử bình : hiện đại thì có- binh pháp vượng suy đại diện là sư phụ Thiệu vĩ Hoa (truyền nhân hàm thụ ở VN là VULONG)-, truyền thống có-tử bình cách cục, với bí kiếp Tử bình Chân Thuyên của Thẩm Hiếu Chiêm -, binh pháp "quái chiêu kì dị" Manh phái chưởng môn là Đoàn Kiến nghiệp.
Em, long kiệt thuộc phái cách cục, nay vận dụng binh pháp bản môn vẩn lấy được dụng thần, kị thần mà không cần biết đến Thân vượng suy là gì.
Canh ngọ/kỉ mão/nhâm thân/kỉ dậu
Sinh tháng mão nên Thương quan là dụng thần, can thấu 2 quan nên biến sát : Cách cục Thương quan giá Sát.
Cách cục bị phá bởi kim nhiều xung khắc dụng thần nên kim là kị thần.Nhìn kỹ canh bị ngọ tiệt cước, thân chi ngày cũng bị tiệt cước thông qua xì hơi nhật can, Chỉ còn dậu chi giờ là có khả năng phá cách. Tới đây ta thấy Hỏa chính là Tướng thần cứu hộ cách cục, vận hỏa địa đương nhiên đắc cách. Đâu có gì phải bẻ ghi nghi ngờ gà hóa cuốc mà ghi lộn chi giờ vốn là của tiền nhân để lại.

#8 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 15:28

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

longkiet, on 03/03/2014 - 13:25, said:

.Binh pháp trong lịch sử quân sự nhân loại thì có nhiều như: binh pháp Tôn Tử, khổng Minh, Vũ Mục di thư Nhạc Phi, binh pháp yếu lược của Trần Hưng Đạo.v.v. Còn binh pháp trong tử bình : hiện đại thì có- binh pháp vượng suy đại diện là sư phụ Thiệu vĩ Hoa (truyền nhân hàm thụ ở VN là VULONG)-, truyền thống có-tử bình cách cục, với bí kiếp Tử bình Chân Thuyên của Thẩm Hiếu Chiêm -, binh pháp "quái chiêu kì dị" Manh phái chưởng môn là Đoàn Kiến nghiệp.
Em, long kiệt thuộc phái cách cục, nay vận dụng binh pháp bản môn vẩn lấy được dụng thần, kị thần mà không cần biết đến Thân vượng suy là gì.
Canh ngọ/kỉ mão/nhâm thân/kỉ dậu
Sinh tháng mão nên Thương quan là dụng thần, can thấu 2 quan nên biến sát : Cách cục Thương quan giá Sát.
Cách cục bị phá bởi kim nhiều xung khắc dụng thần nên kim là kị thần.Nhìn kỹ canh bị ngọ tiệt cước, thân chi ngày cũng bị tiệt cước thông qua xì hơi nhật can, Chỉ còn dậu chi giờ là có khả năng phá cách. Tới đây ta thấy Hỏa chính là Tướng thần cứu hộ cách cục, vận hỏa địa đương nhiên đắc cách. Đâu có gì phải bẻ ghi nghi ngờ gà hóa cuốc mà ghi lộn chi giờ vốn là của tiền nhân để lại.

Ví dụ này tác giả xác định Quan làm dụng thần còn ông bạn theo trường phái cách cục xác định Thực Thương làm dụng thần mà cả 2 luận đều đúng. Vậy thì ông bạn giỏi hơn cả tác giả rồi đấy, xin chúc mừng Việt Nam xuất hiện một nhân tài Tử Bình kiệt xuất.

Từ trước tới nay tôi vẫn hằng mơ ước gặp được một cao thủ Tử Bình theo trường phái “Cách cục dụng Cách Cục” (tức trường phái lấy dụng thần chính là Cách Cục đó) để tranh luận với trường phái “Cách Cục dụng Thăng Bằng” (tức trường phái Vượng Suy) của tôi xem bên nào mạnh hơn, nay được gặp ông bạn thật diễm phúc cho tôi.

Tôi sẽ kéo chủ đề: "Giải trừ câu bùa chú "Thân cường mới có thể đảm tài quan"" của Hoàng Đại Lục do Phuluc dịnh bên trang web Nhân Trắc Học về đây để hy vọng ông bạn giúp Hoàng Đại Lục phản biện lại các bài phản biện của tôi (vì ông bạn theo trường phái “Cách Cục dụng Cách Cục” của Hoàng Đại Lục).

Sửa bởi VULONG777: 03/03/2014 - 15:34


#9 langtuthanhnam

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 216 Bài viết:
  • 207 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 16:51

Với Tứ trụ này, em xin phép tham gia 1 chút:

Thân vượng,Ấn vượng, Quan Sát hỗn tạp (Quan nhược, Sát vượng) có Thương (vượng) quan chế Sát. Nếu dùng Quan làm dụng thần e rằng không thể làm đến chức Huyện quan do Quan gặp Thương. Em thiên về dụng Tài (hỏa), nếu dụng Hỏa sẽ làm Tài vượng sinh Sát lại có Thương quan chế ngự mới làm đến Tể tướng.

Còn nếu thân nhược,thì với Thương vượng Sát vượng thì e rằng đã thành phế nhân (tàn tật).

Mong được sự chỉ dẫn của các tiền bối.

#10 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 17:30

Thiết nghĩ không cần thiết phải chuyển chủ đề đó về đây làm gì cho phức tạp nên tôi chỉ cần phản biện như sau
(đây là bài viết của tôi bên trang web "Huyền Không Lý Số"):

Trong cuốn “Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa” (được dịch bởi That Sat và toahuongquy bên tuvilyso.org) tác giả Hoàng Đại Lục đã viết :

Chú ý, nói cách cục chính là nói tổ hợp bát tự, nói kết cấu mệnh thức, chớ nên nhấn mạnh điều kiện thân cường thân nhược. Vì thân cường cũng tốt, thân nhược cũng tốt, chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc".

Rõ ràng ý câu này tác giả khẳng định “Thân cường cũng tốt, Thân nhược cũng tốt” “chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh”.

Vậy mà đoạn sau tác giả viết:

Thương quan phối ấn, vốn là quý cách. Nhưng nếu như nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu, như vậy thì cũng không quý và không tú, nguyên nhân chính là ấn tinh nếu như sinh thân thì thân vốn đã vượng cường, không cần sinh thêm, lấy ấn chế thương quan, thương quan vốn đã rất yếu, không cần phải chế nữa. Ấn tinh mà như vậy sao có thể dùng đây? Cái này thuộc về tổ hợp vô tình”.

Rõ ràng tác giả viết: “Thương quan phối ấn là quý cách” thì đáng nhẽ ông ta phải viết như câu trên là “Thân cường hay vượng không quan trọng... chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc” thì mới đúng. Vậy mà ông ta lại viết: “Nhưng nếu Nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu, như vậy thì cũng không quý và không tú”.

Vậy thì ông ta đã phải thừa nhận “Nếu Thân quá vượng… thì cũng không quý và không tú ”.

Điều này có đúng là ông ta đã phải thừa nhận rằng phải biết Thân vượng hay nhược thì mới có thể biết được cách cụcThương quan phối ấn“ Quý cách hay Tiện cách hay không?

Xin mời Longkiet và các cao thủ Tử Bình theo trường phái "Cách Cục dụng Cách Cục" cho ý kiến xem điều này đúng hay sai?

Sửa bởi VULONG777: 03/03/2014 - 17:37


#11 tranthevu

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1269 Bài viết:
  • 972 thanks

Gửi vào 03/03/2014 - 23:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VULONG777, on 03/03/2014 - 03:28, said:

Sơ đồ xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần theo phương pháp của tôi như sau:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Qua sơ đồ ta thấy Thân của Tứ Trụ này là Thủy chỉ có 1,33đv (điểm vượng) trong khi Quan Sát có đến 9,6 đv và mặc dù Kiêu Ấn có đến 6,48 đv nhưng do Nhật can Nhâm bị khắc gần bởi 2 Kỷ nên Nhâm không có khả năng nhận được sự sinh từ Thân cùng trụ. Nếu ta cứ thử cho Nhật can Nhâm nhận được 1/3đv hay tất cả 4,1đv của Thân cùng trụ hoặc tất cả điểm vượng trong vùng tâm của Kiêu Ấn thì Thân cũng chỉ có 6,48đv + 1,33đv = 7,81đv, như vậy Thân của Tứ Trụ này vẫn là nhược.

Vậy thì tại sao tác giả dám kết luận Tứ Trụ này Thân vượng?

Có một điều chúng ta đều dễ dàng biết rằng tất cả các ví dụ mẫu trong sách mà tác giả đã chọn để đăng thì dĩ nhiên tác giả phải biết rõ các vận trình xấu tốt của đương số đã xẩy ra trong thực tế, vì vậy tác giả luận theo Thân vượng hay nhược thường là đúng.

Ở đây nếu như chúng ta không dựa vào những quy tắc cụ thể nào đó để xác định sự sinh khắc của ngũ hành của các can chi tronmg Tứ Trụ thì quả thực không có cách nào để mà có thể xác định đúng Thân vượng hay nhược được. Thân nhược hay vượng lúc đó hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ người luận nếu như người luận không biết thực tế đã qua của đương số.

Do vậy để giải quyết khâu khó khăn này tôi đưa ra “Binh Pháp Tử Bình số 2“ như sau:

Nếu Can hay Chi bị khắc (chú ý: ở đây khắc theo ngũ hành chứ không phải khắc theo kiểu Tứ Hành Xung) gần (các can hay chi ngay trụ bên cạnh nếu chúng không bị hợp) hay bị khắc trực tiếp (các can hay chi cùng trụ nếu chúng không cùng bị hợp, trừ khi tất cả các can chi trong cùng trụ tạo thành 2 tổ hợp hóa hay không hóa) thì các can hay chi này không có khả năng nhận được sự sinh từ các can chi khác cũng như chúng không có khả năng sinh hay khắc các can chi khác.

Nếu như chúng ta thừa nhận Binh Pháp này thì rõ ràng Tứ Trụ này Thân phải nhược nhưng tác giả lại căn cứ thực tế của đương số nên khẳng định Thân phải là vượng. Vậy thì cái nào đúng và cái nào sai, chả nhẽ Binh Pháp Tử Bình số 2 này lại sai chăng?

Chỉ còn một cách duy nhất để cứu vãn Binh Pháp này, đó là vì ta thấy ví dụ 179 ngay bên dưới có trụ giờ là Kỷ Dậu, cho nên ta có quyền nghi ngờ người dịch đã nhìn Gà hóa Cuốc mà ghi lộn.

Nếu đúng như vậy thì qua phương pháp của tôi chỉ có giờ Canh Tý và Tân Hợi thì Tứ Trụ này mới có Thân vượng. Mà trong 2 giờ này thì giờ Tân Hợi chính xác hơn vì tác giả đã viết: “nhâm ngọ quý mùi vận, nam phương hỏa địa, làm quan tể tướng nổi danh châu mục“. Điều này phù hợp với vận Quý Mùi có tam hợp Hợi Mão Mùi cho biết tên tuổi người này mới nổi tiếng như vậy, trong khi giờ Canh Tý chỉ có bán hợp Mão Mùi kém hơn nhiều nên không thể nổi tiếng như vậy được.

Sau đây là sơ đồ xác định Thân vượng hay nhược và dụng thần theo giờ Hợi:

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Điều này có thể đã chứng minh được rằng muốn áp dụng “Binh Pháp Tử Bình số 1“ thì phải biết đến “Binh Pháp Tử Bình số 2“ chăng ?


Hy vọng ai có Binh Pháp Tử Bình nào mới xin hãy đăng tiếp ở đây để mọi người cùng kiểm nghiệm và trao đổi kinh nghiệm.
Em xin hỏi bác Long Vu là nếu mệnh này sinh ở bắc cực hoặc alaska hoặc mặt trăng thì sao hả bác

#12 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 04/03/2014 - 00:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tranthevu, on 03/03/2014 - 23:25, said:

Em xin hỏi bác Long Vu là nếu mệnh này sinh ở bắc cực hoặc alaska hoặc mặt trăng thì sao hả bác

Đơn giản là cứ gặp và hỏi những người sinh ở các nơi đó rồi so sánh với kiến thức về Tử Bình đã có xem thực tế và các vận trình của họ có phù hợp với nhau không thì biết ngay thôi mà. Nếu thấy không khớp thì phải bổ xung thêm các kiến thức mới sao cho phù hợp với họ là được, như vậy là ta đã có lý thuyết Tử Bình bổ xung thêm cho những người sinh ở các vùng đó.

Nếu ông bạn hỏi những người sinh ở nam bán cầu hay ở đường xích đạo có đúng với các kiến thức về Tử Bình đã có hiện nay không thì tôi còn có một chút tôn trọng ông bạn bởi vì hầu như toàn bộ kiến thức về Tử Bình hiện nay hầu như đều đúc kết được từ những người sinh ra và sống ở bắc bán cầu.

Theo tôi ông bạn nên khiêm tốn một chút thì hơn.

Sửa bởi VULONG777: 04/03/2014 - 00:45


Thanked by 1 Member:

#13 longkiet

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 133 Bài viết:
  • 106 thanks

Gửi vào 04/03/2014 - 11:46

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VULONG777, on 03/03/2014 - 17:30, said:

Thiết nghĩ không cần thiết phải chuyển chủ đề đó về đây làm gì cho phức tạp nên tôi chỉ cần phản biện như sau
(đây là bài viết của tôi bên trang web "Huyền Không Lý Số"):

Trong cuốn “Tử Bình Chân Thuyên Bản Nghĩa” (được dịch bởi That Sat và toahuongquy bên tuvilyso.org) tác giả Hoàng Đại Lục đã viết :

Chú ý, nói cách cục chính là nói tổ hợp bát tự, nói kết cấu mệnh thức, chớ nên nhấn mạnh điều kiện thân cường thân nhược. Vì thân cường cũng tốt, thân nhược cũng tốt, chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc".

Rõ ràng ý câu này tác giả khẳng định “Thân cường cũng tốt, Thân nhược cũng tốt” “chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh”.

Vậy mà đoạn sau tác giả viết:

Thương quan phối ấn, vốn là quý cách. Nhưng nếu như nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu, như vậy thì cũng không quý và không tú, nguyên nhân chính là ấn tinh nếu như sinh thân thì thân vốn đã vượng cường, không cần sinh thêm, lấy ấn chế thương quan, thương quan vốn đã rất yếu, không cần phải chế nữa. Ấn tinh mà như vậy sao có thể dùng đây? Cái này thuộc về tổ hợp vô tình”.

Rõ ràng tác giả viết: “Thương quan phối ấn là quý cách” thì đáng nhẽ ông ta phải viết như câu trên là “Thân cường hay vượng không quan trọng... chỉ cần bát tự tổ hợp tốt, cách chính cục thanh, như vậy mệnh chủ sẽ phát phúc” thì mới đúng. Vậy mà ông ta lại viết: “Nhưng nếu Nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu, như vậy thì cũng không quý và không tú”.

Vậy thì ông ta đã phải thừa nhận “Nếu Thân quá vượng… thì cũng không quý và không tú ”.

Điều này có đúng là ông ta đã phải thừa nhận rằng phải biết Thân vượng hay nhược thì mới có thể biết được cách cụcThương quan phối ấn“ Quý cách hay Tiện cách hay không?

Xin mời Longkiet và các cao thủ Tử Bình theo trường phái "Cách Cục dụng Cách Cục" cho ý kiến xem điều này đúng hay sai?
"Thương quan phối ấn" mà nếu nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu có phải là tổ hợp vô tình như HĐL nói không?.
Các bạn thử suy nghĩ thử xem, nhật nguyên quá vượng đương nhiên ấn bị tiết khí tổn thương, còn gì là quí khí nữa, nói chi đến chuyện chế Thương. Thương quan lại quá yếu chịu không nổi áp lực xì hơi của nhật nguyên quá vượng thì sao gọi là tú khí được. Như thế,tổ hợp trên lẽ nào gọi là hữu tình được sao?
Đoạn văn trên ai đọc cũng hiểu rằng HĐL đang bàn về cách cục Thương quan phối ấn mà vượng suy của nhật nguyên giữ vai trò hỉ kị thành bại của cách, chứ không phải Nhật nguyên thăng bằng như bác VULONG tưởng.

#14 VULONG777

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 375 Bài viết:
  • 180 thanks

Gửi vào 04/03/2014 - 14:25

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

longkiet, on 04/03/2014 - 11:46, said:

"Thương quan phối ấn" mà nếu nhật nguyên quá vượng, thương quan quá yếu có phải là tổ hợp vô tình như HĐL nói không?.
Các bạn thử suy nghĩ thử xem, nhật nguyên quá vượng đương nhiên ấn bị tiết khí tổn thương, còn gì là quí khí nữa, nói chi đến chuyện chế Thương. Thương quan lại quá yếu chịu không nổi áp lực xì hơi của nhật nguyên quá vượng thì sao gọi là tú khí được. Như thế,tổ hợp trên lẽ nào gọi là hữu tình được sao?
Đoạn văn trên ai đọc cũng hiểu rằng HĐL đang bàn về cách cục Thương quan phối ấn mà vượng suy của nhật nguyên giữ vai trò hỉ kị thành bại của cách, chứ không phải Nhật nguyên thăng bằng như bác VULONG tưởng.


Vậy mà ở bài trên longket đã viết:

"Em, long kiệt thuộc phái cách cục, nay vận dụng binh pháp bản môn vẩn lấy được dụng thần, kị thần mà không cần biết đến Thân vượng suy là gì".

"Nhật nguyên vượng suy" với "Thân vượng suy" có gì khác nhau? Chắc chỉ có những người ngớ ngẩn mới không biết đến danh từ Nhật Nguyên với Nhật can là khác nhau mà thôi.

Chưa hết ở chủ đề "3 can không bằng 1 chi Lộc Nhận" tôi đã viết:

"Đây là một câu trong "Chương 32 : Luận Chính Quan thủ vận" của cuốn "Tử Bình Chân Thuyên Bình Chú" của Từ Nhạc Ngô:

"Nguyên văn:
Như Chính quan thủ vận, tức lấy Chính Quan cách làm gốc phân ra từng trường hợp để phối luận. Chính quan mà dụng Tài Ấn, Thân hơi nhược thì áp dụng trợ giúp Thân (tức dụng Ấn hoá Quan vượng), hành vận phải vào chỗ vượng của Ấn; Quan hơi nhẹ (khinh) thì trợ Quan (tức dụng Tài sinh Quan), hành vận cũng phải ở nơi sinh Quan..."

Thiết nghĩ chỉ cần 1 câu này cũng đủ cho mọi người biết ý của tác giả Trầm Hiếu Chiêm là theo trường phái lấy dụng thần thăng bằng.

Nếu không thì tại sao ở đây đang nói tới Cách Chính Quan mà tác giả lại không lấy dụng thần là Chính quan đi mà lại lấy dụng thần là Tài hay Ấn tùy theo Thân vượng hay nhược?

Chỉ có Hoàng Đại Lục và các đồ đệ của ông ta mới cho rằng “Dụng thần là Cách cục“ mà thôi và càng ngớ ngẩn hơn nữa khi họ còn khẳng định rằng Dụng thần ở tại nguyệt lệnh".


Đoạn này tôi đã phải đăng đi đăng lại chắc vài lần nhưng longkiet không khác gì Hoàng Đại Lục và nhiều người khác vẫn Nhận Vơ cho rằng tác giả Trầm Hiếu Chiêm luận theo trường phái "Cách Cục dụng Cách Cục".

Đến đây có thể kết luận Trưởng lão hay người đầu tiên phát minh ra trường phái "Cách Cục dụng Cách Cục" này là Hoàng Đại Lục mà trong chủ đề "Giải trừ câu bùa chú "Thân cường mới có thể đảm Tài Quan"" của ông ta do Phuluc dịnh bên trang web "Nhân Trắc Học" tôi đã chứng minh được Tứ Trụ của ông ta thuộc "Cách Cục Đầu Đất", nếu ai không tin cứ thử vào đó đọc thì biết liền.

Đến Hoàng Đại Lục trưởng lão của trường phái "Cách Cục dụng Cách Cục" còn thuộc "Cách Cục Đầu Đất" thì đệ tử của ông ta không thuộc "Cách Cục Đầu Đất" hay sao?

Qua đây tôi khuyên các bạn mới nhập môn Tử Bình hãy cảnh giác với những người thuộc "Cách Cục Đầu Đất" này.

Sửa bởi VULONG777: 04/03/2014 - 14:30


#15 longkiet

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 133 Bài viết:
  • 106 thanks

Gửi vào 04/03/2014 - 15:33

Đến đây thì em, longkiet có thể chấm dứt "trao đổi"với bác VULONG được rồi. Em đã cố gắng giải thích cho bác hiểu rằng "dụng thần chuyên cầu nguyệt lệnh" này chẳng liên quan gì đến thân vượng suy theo tinh thần Tử Bình Chân Thuyên của Thẩm Hiếu Chiêm nhưng VULONG khăng khăng phủ định, bắt đó phải vào quĩ đạo vượng suy pháp mới thôi. Than ôi !
Chúc topic bác đông vui. Thân chào.






Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |