Vô thường và hữu thường:
Thường là thường thường, cố định. Đời là vô thường nghĩa là 0 có gì là cố định (fixed), nó lun bị biến đổi. 0 có cái gì là vĩnh cửu, tồn tại vĩnh viễn với Thời gian và Không gian!
Ví dụ: ngày nào mình còn thấy con vợ mình đẹp thì giờ nay nó đã xấu, đời là vô thường!
Hôm wa còn tiền, hôm nay hết tiền. vô thường! Chừng nào mà tiền thường thường đầy ắp trong túi thì mới là hữu thường.
Vậy đời sống bấp bênh là vô thường, giàu có vĩnh viễn mới là hữu thường, nhưng giàu có rùi mà nghèo lại hay chết đi thì là vô thường!
Đạo
đạo nghĩa đen là con đường
nghĩa bóng là cách thức hành động để đưa đến 1 kết quả nào đó
Phật đạo là con đường trở thành Phật, cách thức tu để đắc đạo Phật
. Vậy mún thành Phật hay bồ tát thì ta nên nghiên cứu hay thực hành tứ diệu đế, bát chánh đạo.
Tiên đạo là con đường để tu thành tiên, mún thế thì nghiên cứu thuyết Chân thiện mỹ, cách trở thành Chủ Nhân Ông hay Chơn Nhân, bậc thiên chân
Nhân đạo là cách làm người thì xem thuyết ngũ thường để trở thành người hoàn mỹ (quân tử), còn theo thiên Chúa giáo thì trở thành 1 cơ thể hoàn hảo (bất tử) bằng cách tin và nghe theo Chúa.
Giờ ta nghiên cứu cách làm người
Con người hợp bởi chữ con và chữ người
Con là phần thú tính (Vô minh) 50%
Người là phần mình đang phấn đấu để đạt tới chiếm 50%
Vậy mục đích của việc làm người là biến đổi từ 1 con thú sang 1 con người hoàn chỉnh 100%
How? bằng cách nào?
Bé Trà xin đề ra 1 số những thuyết sau:
Thuyết tam cương ngũ thường của Khổng tử, thuyết nhân quyền Universal Rights của United Nations, thuyết "Perfect body" của Thiên chúa, thuyết "deliberate democracy" của Habermas.
Còn rất nhìu thuyết dạy làm người, nhưng tạm những cái thuyết này là bé được thuyết phục, bé xin trình bày lại để xem coi được bao nhiu người sẽ được thuyết phục như bé.
1, Thuyết tam cương ngũ thường
Theo thuyết Khổng tử, dùng “tam cương ngũ thường” (5 cái thứ thường thường phải có) để trở thành người QUÂn Tử
Tam cương:
Trung quân, ái quốc và hiếu dân
Ngũ thường
Nhân lễ nghĩa trí tín
Phân tích:
Ở thời hiện đại, chúng ta 0 còn vua nữa nên tam cương sẽ biến thành
Trung với đảng, yêu quốc và hiếu dân
Câu hỏi đặt ra là tại sao ta phải trung quân:
Ngày xưa, giai cấp thống trị dùng thần quyền để đàn áp quần chúng vô tri, ngu học bằng cách sử dụng Thần Quyền nói rằng: Vua là thiên tử là con của trời, các ngươi phải trung thành với nó để được thuận theo thiên ý. Vậy 1 vị vua ở triều đại mới lên ngôi thay cho vị vua ở triều đại cũ phải tìm cách chứng minh rằng mình là chân mạng thiên tử, là người được trời phó thác xuống để dẫn dắt chúng dân.
Vậy vua chẳng khác gì chúa con Jesus Christ, thay mặt chúa cha xuống để chăn dắt bầy cừu non chúng sinh. Vậy cái chính danh của vua chính là con của trời.
Đây không phải là thuyết đặt ra đầu tiên bởi Khổng tử, thuyết này đã bị bóp méo đi bởi giai cấp lãnh đạo phong kiến. Chứ đúng thuyết của Khổng tử để hình thành nên 1 vị vua là nó giống với thuyết của Plato hình thành 1 ông vua minh triết Philosopher King trong cuốn Republic. Có những tiêu chuẩn bắt buộc để trở thành 1 vị vua và chủ yếu là dựa vào Đức Độ của một cá nhân. Ta sẽ gọi họ là Đức Vua, hay Đức Cha. Vậy vua có đức thì chúng ta nên trung thành, vua mà cà chớn thì phải kiếm 1 vị hiền nhân nào có đức lên thay. Tránh tình trạng ngu trung như Tống Giang trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc mà hại chết anh em đã cùng mình vào sinh ra tử.
So sánh với thế giới:
Pharaoh của Ai Cập, 0 cai trị dựa vào thần quyền. Ông không cai trị dựa vào danh xưng thiên tử hay con trời hay dính líu tới một vị thần nào khác. Người dân Ai Cập vẫn thờ thần, và Pharaoh cũng thờ thần như thần Ra, thần Re nhưng người dân không thờ pharaoh của họ như 1 vị thần. Chính từ Pharaoh là ngôi nhà lớn, vậy sự cai trị của Pharaoh là nhờ vào kinh tế, có nhà lớn nhất, tiền của nhìu nhất. Thật tế cho thấy người dân Ai cập lại rất tin tưởng vào Pharaoh, sẵn sàng hi sinh sức mình để phục vụ ông và bằng chứng là đời Pharaoh nào cũng phải xây 1 cái Pyramid- Kim tự tháp to tổ bố. Vậy sự trung thành của dân chúng vào Pharaoh lấy từ đâu? Các nhà sử học cho rằng, những người xây kim tự tháp đều được trả công rất hậu hĩnh, những người xây kim tự tháp không phải là nô lệ hay tù nhân chiến tranh như những người xây Vạn Lý Trường Thành. Họ là những người dân tự do, chấp nhận vì Pharaoh của họ mà xây Kim Tự Tháp, toàn tâm, toàn ý tự nguyện. Vậy ngoại trừ tiền lương ra thì họ phải có 1 niềm tin rất lớn vào người lãnh đạo. Lí do nào họ lại tin tưởng tuyệt đối vào Pharaoh thì vẫn còn là 1 bí ẩn.
Quay lại Nhật Bản, ta thấy tính trung quân của dân Nhật mới là dễ sợ. Sau thế chiến thứ 2, khối đồng minh quyết định đem Thiên Hoàng (vua của Nhật) ra hành quyết. Người dân Nhật đổ khắp ra đường quì mọt trước nhà để van xin tướng lĩnh người Tây lúc đó là Thống chế Mc Donald thì phải?? có nhìu phần tử quá khích, hướng về mặt trời mà chơi harakiri (mổ bụng tự sát). Trước tình cảnh đó, thống chế mới trình lên tòa án quốc tế xin xá tội cho Thiên Hoàng. Người Nhật mới giữ lại được dòng dõi thiên hoàng tới tận ngày nay. Và nước Nhật là quốc gia mà thiên hoàng của họ từ thời cổ đại tới tận ngày nay không bị đứt mạch. Thử tưởng tượng lại thời hiện đại lúc Saddam Hussein bị Mỹ bắt, người dân vui mừng đi cắt tóc, cạo râu để thấy được sự ưu ái của họ với giai cấp thống trị là như thế nào?
Bé Trà từng hỏi 1 người Thái, vì sao họ lại kính trọng vua của mình. Thì anh ta trả lời là vì vua của họ là 1 người rất tốt, yêu thương dân ... Cơ bản nôm na là đức trị. Vậy những quốc gia còn có may mắn được những người có đức làm vua như Bhutan, Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam thì thật là quí!
Úi bé lại sa đà vào kể chiện nữa rùi!
minhkhe001, on 11/05/2016 - 15:39, said:
Xin bạn hãy cho bằng chứng nói rằng Minhminh 0 thích đạo Phật
xin bạn giải thích vì sao bạn nghĩ rằng Minhminh mún người khác phải theo minhminh và theo minhminh như thế nào? để được gì?