ThienA, on 29/04/2015 - 16:36, said:
Cụ thể là văn xương đi với các tổ hợp chính tinh kiểu TVPT, CNDL, văn xương đóng vai phụ.
Nhưng khi văn xương đi với sát phá ( lưu ý là chỉ văn xương, ko gồm văn khúc- dương tính). Do đặc tính đối lập, giàu ý tưởng, cảm xúc của văn xương, nó bẻ lái hoàn toàn sát phá. Và làm sát phá nhiều khi như tướng quân mặc yếm, mất hết khí lực, nhiều trường hợp bị cảm xúc chi phối thành yếu đuối, nhu nhược. Nhiều ls bị trầm cảm, thiếu nghị lực, stress, vì liêm sát hội văn xương hoá kỵ.
Nên chính phụ còn tuỳ đất diễn. Nhất là tuổi tân, văn xương hóa khí thành kỵ, nó thành cái ổ mạng nhện, hay cái yếm trùm lên đầu phá quân thất sát.
Nếu lục sát tinh tàn phá CNDL thế nào, thì văn xương cũng tàn phá cái dũng của sát phá theo chiều ngược lại. Tức là có thể coi văn xương là " sát tinh " của sát phá
Nếu vậy thêm một vấn đề nữa, thế nào là bề ngoài, thế nào là bản chất. Cũng như tôi vẫn không chắc mình có cùng suy nghĩ về khái niệm "kết quả" của Luongnt.1963 ở đầu topic. Tôi bài trước đã có nói về việc tranh luận kéo dài. Cái tôi sợ chính là việc sa đà vào nhị nguyên.
Về Văn Xương Hóa Kỵ, đó là một vấn đề tinh tế khác. Lực lượng của Xương nhờ hóa khí trở nên mạnh mẽ. Xương Khúc Tả Hữu là phụ tinh được hóa khí ở một số tuổi (tôi không đề cập đến Trung Châu phái ở đây) và lúc này vai trò không thua gì chính tinh. Điều này cũng không mâu thuẫn với quan điểm tôi đã trình bày: Tam hóa (thêm Hóa Kỵ là bốn) là lực lượng hùng mạnh để biến chuyển một lá số.
Nhân đây, có thể giải thích việc tương tác giữa chính tinh Sát Phá và phụ tinh dựa vào khái niệm lực lượng. Tôi mượn một đoạn trích trong Thất Sát tinh quyết:
Thất sát có tính “cứng rắn và hình khắc”, là sắc thái đặc biệt của Thất sát. Do tính “cứng rắn và hình khắc”, nên không ưa Văn xương, Văn khúc, khí chất hai bên không hợp, để tương hợp văn tinh và võ tinh, cần có điều kiện, đó là khi có Tả phụ Hữu bật hoặc Thiên khôi Thiên việt đồng thời hội hợp.
Thấy rõ hai ý. Thứ nhất Xương Khúc đúng là "sát tinh" đối với Thất Sát. Nhưng ý thứ hai chính là sẽ trở nên tốt đẹp "văn võ song toàn" nếu có thêm các cát tinh khác. Có thể giải thích 2 ý này đơn giản bằng khái niệm "chất" và "lượng", khi lượng tích lũy đủ sẽ làm thay đổi được chất.
Kết bài, tôi sử dụng hình tượng xe cán đinh. Chú trọng xe thì dù xẹp bánh vẫn là xe; chú trọng đinh thì tuy đinh nhỏ nhưng vẫn khiến xe vô dụng. Tất cả so sánh là khiên cưỡng nhưng hy vọng tóm tắt được những tranh luận bên trên.