Jump to content

Advertisements




Ý nghĩa Vòng Trường Sinh Cục


44 replies to this topic

#1 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 14:31

Chào mọi người.

Tử vi phải nói là một môn khó học, nếu không muốn nói là rất rất khó học. Bởi vì xét một cách khách quan, nguồn gốc của Tử vi đã không rõ ràng, đã thế lại còn chia thành nhiều Phái khác nhau, nhiều lý thuyết khác nhau, sách vở nhiều như rừng, cao thủ nhiều như mây. Sách viết loạn xì ngầu, người không biết thì cố tỏ ra mình biết để hơn người, người biết thì thò thò thụt thụt, cắt xén và truyền lại cho con em hay đệ tử chân truyền, người học thì thật giả lẫn lộn, cuối cùng vừa tốn tiền bạc mua sách vở, cho thầy tử vi, mất tiền vì thời gian đó đã lẽ phải dành để kiếm tiền, không những thế lại còn hao tâm tổn sức, đầu óc trên mây.

Hôm nay KC được nghỉ làm, có điều kiện rãnh rỗi lật lại một chủ đề, chủ đề cũ nhưng vẫn còn rất mới. Nó khiến cho từ cao thủ, trung thủ đến thấp thủ phải lao vào một cuộc tranh luận không có hồi kết. Để rồi của ai người nấy dùng, tôi nghỉ nó đúng thì tôi sử dụng, còn anh sử dụng thế nào thì kệ anh. Người sau học thấy tín nhiệm ai thì theo quan điểm của người đó. Vòng Trường sinh cục (VTSC) là chủ đề được hóc búa, hóc búa ngay từ nguồn gốc của Cục Số, vấn đề Cục Số đã có đáp án, ở đây không đề cập đến vì nó liên quan đến base hệ thống phức tạp. Chỉ đề cập đến cách sử dụng VTSC sao cho chính xác.

Ở TVLS chủ đề VTSC đã được nói đến rất nhiều, có nhiều phe phái khác nhau, chủ yếu được chia thành 2 phe chính. Phe theo VTSC đi thuận cho mọi tuổi, tiêu biểu là cụ HÀ Uyên, ông Thiên Kỷ Quý, ông Long Nguyên Quang. Phe theo VTSC đi thuận nghịch theo tuổi mà tiêu biểu là ông Vuivui. Còn có một phe khác vô thưởng vô phạt cho rằng VTSC chẳng có mấy ý nghĩa trong luận đoán, nó mờ nhạt, theo quan điểm này phải nói đến ông vDTT. Mới quay một vòng các vị Thượng khách diễn đàn đã thấy quan điểm khác xa nhau rồi, chưa kể đến lúc luận đoán còn khác nữa. Ai cũng có quan điểm và niềm tin cho rằng mình đúng. Ông vuivui dùng phương pháp Quy nạp theo base và sở ngộ của ông chứng minh VTSC theo Thái Thứ Lang là đúng. Một số nhà nghiên cứu khác cũng dùng phương pháp Quy nạp cho rằng VTSC thuận nghịch theo tuổi, và còn đưa ra những con số thống kê để Diễn dịch.

VTS được tính thuận cho mọi tuổi không phải không có lý, việc dùng VTS Ngũ hành Nạp âm để luận số đã được dùng cho phương pháp luận Tử Bình cổ, bằng cách luận NHNA của các Trụ Năm Tháng Ngày Giờ, dựa trên sinh khắc chế hóa và quan trọng hơn là Vòng trường sinh. Điều dễ nhận thấy là trong cách luận Tử bình cổ đã cho thấy VTS NHNA là đi thuận. Vấn đề còn lại ở đây là điểm chung và riêng của Cục Số và NHNA. Chính vì thế mới có nhiều thuyết.

Trong bài viết này Kim Ca theo phe VTSC có Thuận nghịch. Cục số là NHNA cung mệnh, đại biểu cho Nhân, điểm khác biệt của Cục Số và NHNA là Cục Số là đại diện của con người ( Nhân ), nó thuộc về ta vì nó ở cung mệnh, gắn liền với lúc con người sinh ra, nếu xem Cung mệnh là nơi mà ta sinh ra, thì Cục Số như là Sổ hộ khẩu, Chứng minh nhân dân của ta, đó là giấy chứng nhận sự có mặt của ta ở vị trí ta sinh ra. còn NHNA nói chung không đại diện cho ta, mà chỉ là yếu tố chung. Bản mệnh là NHNA của năm mà ta sinh ra, không thuộc về ta, Bản mệnh chỉ là suy từ thời gian (NHNA suy từ lục thập hoa giáp ) mà ta sinh ra. Mà thời gian thì chỉ có thuận mà không có nghịch, do vậy Bản mệnh là đi thuận. Còn NHNA thuộc về ta, là cái chứng minh sự hiện diện của phần Nhân, mà con người có Âm Dương Nam nữ, nên phải có thuận nghịch. Khi Kim Ca luận đến đây, có người đồng ý, có người không đồng ý. Nhưng tùy quan điểm của người đọc, Kim Ca sẽ theo phe VTSC đi thuận nghịch và cho phần luận phía dưới.

Có rất nhiều lý giải xung quanh ý nghĩa của VTSC, điều đầu tiên phải nói đến cuốn sách kinh điển nhất của Tử vi để đầu giường, đó là Tử vi Đẩu Số Toàn Thư. Trong sách ít đề cập đến VTSC nhưng có 2 câu thơ làm nổi bật lên ý nghĩa của nó.

Sinh phùng bại địa, phát dã như hoa
Tuyệt xứ phùng sinh, hoa nhi bất bại

Chỉ có 2 câu thơ nhưng lại có nhiều cách lý giải, một số người cho rằng nếu Mệnh sinh ra ở vị trí Mộc dục của VTSC thì có phát cũng không bền, nếu Mệnh sinh ra ở vị trí Tuyệt của VTSC mà có Chính tinh sinh cho bản mệnh thì vẫn đạt được. Nhưng chưa phải đó là tất cả, một số người khác cho rằng, vị trí Tuyệt và Mộc dục thuộc VTS bản mệnh chứ không phải là VTS Cục. Theo quan điểm của Kim Ca, đã có cục số là đại diện cho phần Nhân thì hà tất còn dùng bản mệnh, vì khi đó nó rất thừa. Cho nên 2 câu trên ứng cho VTSC là rất có lý. Nhưng có nhà nghiên cứu Tử vi khác lại không đồng tình. Cho rằng câu tuyệt xứ phùng sinh, hoa nhi bất bại là khi mệnh ở vị trí tuyệt của VTS đến vận gặp Tràng Sinh là Tuyệt xứ phùng sinh, đây là quan điểm của ông Vương Đình Chi. Nếu tôi nhớ không lầm. Nhưng có vấn đề là nếu đã gặp Trường sinh ở vận trong 10 năm mà dùng từ bất bại thì e là không hợp lý chút nào. Cho nên kim Ca nhận định 2 câu trên ứng nghiện cho VTSC là khả dĩ nhất.

Nếu Cục Số là đại diện cho con người, thì VTSC chính là dòng thời gian con người trải qua. Hay nói cách khác, chính là Thời của con người qua từng giai đoạn, còn Cung vị chính là nơi mà ta đến. Do vậy Vòng TSC và Cung Vị hợp thành Không Thời Gian của con người. Khi luận số thì tất cả cho rằng Cung vị ( không gian ) quan trọng, nhưng đã bỏ qua mất phần Thời là VTSC. Như Ta sinh ra ở Bắc mà vào Nam thì đó là Cung Vị, nó làm thay đổi cuộc đời ta, Còn thời điểm ta vào nam lại là VTSC. Nói đúng hơn là Ta vào Nam lúc nào đã bao gồm Không Thời Gian rồi. VTSC áp dụng cho Đại vận 10 năm.

Trong Tử bình thì dùng lệnh tháng làm chuẩn từ đó mà suy ra vòng Đại vận theo lục thập hoa giáp, nó có cái gì đó giống với Cục Số ở chổ làm chuẩn cho Đại vận. Từ lệnh tháng mà theo Nam Nữ tuổi tác để định Thuận nghịch, cho đại vận, nếu cho rằng thời gian là không đi lùi và lập luận vòng Đại vận trong Tử bình đi thuận cho mọi tuổi nam nữ thì quá là lầm to. Tương tự như phần Cục Số và Bản mệnh vậy.

Đến đậy chắc quý vị cũng nôm na hiểu và có thể không hiểu những điều Kim Ca viết. Phần Kim Ca viết đã mở ra con đường luận giải về Thời của con người, lúc thịnh lúc suy. Trong tử bình thì Thân có thể Vượng Suy theo Đại Vận từ lệnh tháng, Trong Tử vi mệnh có thể vượng suy theo Thời của VTSC.

#2 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 17:10

Tôi có cùng suy nghĩ với KimCa về vai trò của vòng trường sinh như một dạng khí cho từng cung. Vòng trường sinh có 12 sao nhưng đến nay đa số đều xem đó là "sao thực sự" như các tinh đẩu khác. Nếu theo quan điểm này, vai trò của 12 sao quả thật không nổi bật gì. Các cách cục quan trọng trong Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư hầu như vắng bóng những sao này. Phú tử vi Việt thỉnh thoảng có nhưng đa phần xoay quanh những mảng nhỏ lẻ hoặc giả có liên quan đến tài quan thì vị trí của sao vòng trường sinh khá khiêm tốn.

Theo lập luận trên, vòng trường sinh có khả năng thiên về "trường" và "khí", vai trò tương tự Tứ Hóa và Tuần Triệt trên lá số. Cách hiểu này tương đồng với bên Tử Bình, vòng trường sinh để đánh giá lực lượng mạnh yếu của ngũ hành bát tự. Với Tử Vi, vấn đề phát sinh chính là sao vòng trường sinh Tử Vi ảnh hưởng đến thành phần nào của cung nó đóng: Bản thân cung (mệnh, tài, quan,...), ngũ hành cung, chính tinh hay toàn bộ tinh đẩu trong cung?

Tôi không nghĩ vòng trường sinh có thể ảnh hưởng mạnh đến mệnh với lý do chính thư nhắc đến Sinh Vượng Bại Tuyệt (tương hợp hơn với kiểu đánh giá ngũ hành nạp âm bản mệnh kinh điển) ngoài ra không đoái hoài đến các vị trí khác mặc dù tạm lấy lý luận bên Tử Bình, Quan Đới hoàn toàn khác biệt với Tử. Ngoài ra đánh giá tương tác Cục Mệnh đã có trực tiếp nên khó có lý nào từ Cục số quy ra thêm một loạt sao để tiếp tục đánh giá bản mệnh. Ảnh hưởng đến ngũ hành cung càng không có cơ sở. Riêng về mối quan hệ với tinh đẩu trong cung, Zodiac thiên về suy nghĩ này hơn vì nó góp phần giải thích được các câu phú Việt cũng như giải thích được luôn vai trò khiêm tốn của 12 sao này. Tôi tạm mượn hình tượng của cô LienHuong về đánh giá vòng trường sinh, đó là biểu hiện của "sức khỏe của sao", chỉ thay đổi chút ít là sức khỏe "thêm vào" cho sao. Ở mỗi cung vị, từng sao đã có lực riêng của mình sau khi tương tác với âm dương ngũ hành cung, biểu lộ ra bằng sự miếu hãm nên sự "thêm vào" này nhiều lúc bị mờ nhạt cũng có thể hiểu được.

Vòng trường sinh gây tranh cãi rất nhiều và như KimCa nói chia thành 3 trường phái. Đánh giá chủ quan về công lực và khả năng luận đoán xem như tương đương nhau. Mấu chốt nằm ở phái vòng trường sinh không đóng góp gì quan trọng. Phải chăng chính sự không quan trọng này giải thích được việc đi thuận, đi nghịch gì cũng vậy.

Nói là như thế nhưng tôi vẫn không cho rằng 12 sao của vòng trường sinh hoàn toàn vô dụng. Ắt phải có điều kiện nào đó để ảnh hưởng của nhóm sao này bộc lộ rõ ràng. Tuy nhiên trước khi tìm ra được quy luật, bản thân Zodiac cũng đành xem đó là 12 khúc gân gà, "bỏ thì thương, vương thì tội". Cũng may không phải riêng mình, mỗi lần đọc những bài luận giải của người khác, rất thường thấy 12 sao vòng trường sinh vô tình hay cố ý bị xem như tàng hình hoặc xuất hiện nhỏ bé trong kiểu gom sao bầy đàn hoặc có thành cách cục chỉ quanh quẩn ở "Thai Phục Vượng Tướng", "Đào Hoa mà ngộ sao Thai...".

Thanked by 1 Member:

#3 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 18:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Zodiac, on 18/06/2015 - 17:10, said:

Tôi có cùng suy nghĩ với KimCa về vai trò của vòng trường sinh như một dạng khí cho từng cung. Vòng trường sinh có 12 sao nhưng đến nay đa số đều xem đó là "sao thực sự" như các tinh đẩu khác. Nếu theo quan điểm này, vai trò của 12 sao quả thật không nổi bật gì. Các cách cục quan trọng trong Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư hầu như vắng bóng những sao này. Phú tử vi Việt thỉnh thoảng có nhưng đa phần xoay quanh những mảng nhỏ lẻ hoặc giả có liên quan đến tài quan thì vị trí của sao vòng trường sinh khá khiêm tốn.

Theo lập luận trên, vòng trường sinh có khả năng thiên về "trường" và "khí", vai trò tương tự Tứ Hóa và Tuần Triệt trên lá số. Cách hiểu này tương đồng với bên Tử Bình, vòng trường sinh để đánh giá lực lượng mạnh yếu của ngũ hành bát tự. Với Tử Vi, vấn đề phát sinh chính là sao vòng trường sinh Tử Vi ảnh hưởng đến thành phần nào của cung nó đóng: Bản thân cung (mệnh, tài, quan,...), ngũ hành cung, chính tinh hay toàn bộ tinh đẩu trong cung?

Tôi không nghĩ vòng trường sinh có thể ảnh hưởng mạnh đến mệnh với lý do chính thư nhắc đến Sinh Vượng Bại Tuyệt (tương hợp hơn với kiểu đánh giá ngũ hành nạp âm bản mệnh kinh điển) ngoài ra không đoái hoài đến các vị trí khác mặc dù tạm lấy lý luận bên Tử Bình, Quan Đới hoàn toàn khác biệt với Tử. Ngoài ra đánh giá tương tác Cục Mệnh đã có trực tiếp nên khó có lý nào từ Cục số quy ra thêm một loạt sao để tiếp tục đánh giá bản mệnh. Ảnh hưởng đến ngũ hành cung càng không có cơ sở. Riêng về mối quan hệ với tinh đẩu trong cung, Zodiac thiên về suy nghĩ này hơn vì nó góp phần giải thích được các câu phú Việt cũng như giải thích được luôn vai trò khiêm tốn của 12 sao này. Tôi tạm mượn hình tượng của cô LienHuong về đánh giá vòng trường sinh, đó là biểu hiện của "sức khỏe của sao", chỉ thay đổi chút ít là sức khỏe "thêm vào" cho sao. Ở mỗi cung vị, từng sao đã có lực riêng của mình sau khi tương tác với âm dương ngũ hành cung, biểu lộ ra bằng sự miếu hãm nên sự "thêm vào" này nhiều lúc bị mờ nhạt cũng có thể hiểu được.

Vòng trường sinh gây tranh cãi rất nhiều và như KimCa nói chia thành 3 trường phái. Đánh giá chủ quan về công lực và khả năng luận đoán xem như tương đương nhau. Mấu chốt nằm ở phái vòng trường sinh không đóng góp gì quan trọng. Phải chăng chính sự không quan trọng này giải thích được việc đi thuận, đi nghịch gì cũng vậy.

Nói là như thế nhưng tôi vẫn không cho rằng 12 sao của vòng trường sinh hoàn toàn vô dụng. Ắt phải có điều kiện nào đó để ảnh hưởng của nhóm sao này bộc lộ rõ ràng. Tuy nhiên trước khi tìm ra được quy luật, bản thân Zodiac cũng đành xem đó là 12 khúc gân gà, "bỏ thì thương, vương thì tội". Cũng may không phải riêng mình, mỗi lần đọc những bài luận giải của người khác, rất thường thấy 12 sao vòng trường sinh vô tình hay cố ý bị xem như tàng hình hoặc xuất hiện nhỏ bé trong kiểu gom sao bầy đàn hoặc có thành cách cục chỉ quanh quẩn ở "Thai Phục Vượng Tướng", "Đào Hoa mà ngộ sao Thai...".

hi Zodiac

nhớ Zodiac có lập 1 chủ đề liên quan đến Gấu, lúc đó tưởng Zodiac là vô Thường, nhưng sau mới thấy không phải.

Khi đọc bài viết thì Kim Ca thấy Zodiac vẫn chưa hiểu điều Kim Ca viết, Zodiac có lẽ giống với thatsat khi cho rằng Vòng Trường Sinh Cục ảnh hưởng lên nặng nhẹ của chính tinh, như Phá Quân có độ sáng là +3, khi được vị trí Đế Vượng VTSC thì độ sáng sẽ tăng lên +4, ngược lại gặp nơi Tử thì độ sáng còn +2...suy cho các Cung khác phân định năng nhẹ chính tinh...

Nhưng Kim Ca không có cách luận Trường hay Khí, cũng không có kiểu luận Hỷ Kỵ thần. Còn mệnh Cục tương hòa, sinh khắc là đang nói đến Vị, còn điều Kim Ca viết là VTSC là chữ Thời. Đó là điều khác biệt giữa so sánh Mệnh Cục và quy luật vòng TS. Mệnh Cục đã bao gồm 2 chữ Thời Vị. ví dụ : anh A sinh ra được Thời tốt, lại được sinh ra một nơi tốt. sinh ra ở Mỹ khác với sinh ra ở VN, đó là Mệnh Cục, sinh ra bên Mỹ lại được Thời. Đó là VTSC. Cho nên Vượng Suy VTSC đã nói lên con người lúc sinh ra gặp Thời hay không, tốt thì tốt đến mức nào, xấu thì xấu đến mức nào. Được Thời chứ không phải là gặp Thời

Quay lại ví dụ : sinh phùng bại địa, phát dã như hoa. Tuyệt xứ phùng sinh hoa nhi bất bại. Sinh ra không được Thời thì khí chất không đủ nên mệnh không quản được Tài Quan.

Thời là Thời điểm, VTSC dùng để xem đại vận. Vượng suy của từng Đại vận. Gặp Thời tốt thì tăng ảnh hưởng tốt của cung đó, nếu Cung Vị có tổ hợp sao xấu thì được Thời mà không được Vị. Phân biệt sự khác nhau giữa Thời và Vị là có thể xem được Đại Vận đầy đủ. Đại vận bao gồm cả Thời và Vị, ví dụ : đại vận đến năm 35t, vừa được tổ hợp hợp cách tức là được Vị, nhưng đồng thời lại được Thời.

Vì sao lại nói thế? Đại vận là dòng Thời của Cục, con người có thịnh có suy, nên mỗi người có sự thăng trầm giống như sự thịnh suy của VTSC. VTSC là dòng Thời của mỗi người, tức là trạng thái thịnh suy của mỗi người theo từng giai đoạn. Giống như Đại vận theo Nguyệt lệnh tử Bình vậy, sao Đại vận trong Tử Bình không đi thuận cả? mà lại có Thuận nghịch, bởi vị Đại vận không phải là thời gian theo quan điểm của Vật lý, mà Đại vận là trạng thái thịnh suy của mỗi người theo từng giai đoan. Cho nên có lúc Thân ta vượng, có lúc Thân ta suy.

Có thể lấy ví dụ đơn giản là vào vận tam hợp mệnh cùng tổ hợp sao cả mà có người lên voi, có người xuống chó. Đó là do thời cả thôi.

Thanked by 1 Member:

#4 55555

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 110 Bài viết:
  • 243 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 19:05

Hy vọng quan điểm của tác giả sẽ trụ vững trước sự công kích của giới giang hồ thuật sĩ, bài viết ngôn từ nhẹ nhàng, khiêm nhường hay quá, mong tác giả triển khai tiếp

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Âu cũng là chữ Thời

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 1 Member:

#5 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 19:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KimCa, on 18/06/2015 - 18:17, said:

hi Zodiac

nhớ Zodiac có lập 1 chủ đề liên quan đến Gấu, lúc đó tưởng Zodiac là vô Thường, nhưng sau mới thấy không phải.

Khi đọc bài viết thì Kim Ca thấy Zodiac vẫn chưa hiểu điều Kim Ca viết, Zodiac có lẽ giống với thatsat khi cho rằng Vòng Trường Sinh Cục ảnh hưởng lên nặng nhẹ của chính tinh, như Phá Quân có độ sáng là +3, khi được vị trí Đế Vượng VTSC thì độ sáng sẽ tăng lên +4, ngược lại gặp nơi Tử thì độ sáng còn +2...suy cho các Cung khác phân định năng nhẹ chính tinh...

Nhưng Kim Ca không có cách luận Trường hay Khí, cũng không có kiểu luận Hỷ Kỵ thần. Còn mệnh Cục tương hòa, sinh khắc là đang nói đến Vị, còn điều Kim Ca viết là VTSC là chữ Thời. Đó là điều khác biệt giữa so sánh Mệnh Cục và quy luật vòng TS. Mệnh Cục đã bao gồm 2 chữ Thời Vị. ví dụ : anh A sinh ra được Thời tốt, lại được sinh ra một nơi tốt. sinh ra ở Mỹ khác với sinh ra ở VN, đó là Mệnh Cục, sinh ra bên Mỹ lại được Thời. Đó là VTSC. Cho nên Vượng Suy VTSC đã nói lên con người lúc sinh ra gặp Thời hay không, tốt thì tốt đến mức nào, xấu thì xấu đến mức nào. Được Thời chứ không phải là gặp Thời

Quay lại ví dụ : sinh phùng bại địa, phát dã như hoa. Tuyệt xứ phùng sinh hoa nhi bất bại. Sinh ra không được Thời thì khí chất không đủ nên mệnh không quản được Tài Quan.

Thời là Thời điểm, VTSC dùng để xem đại vận. Vượng suy của từng Đại vận. Gặp Thời tốt thì tăng ảnh hưởng tốt của cung đó, nếu Cung Vị có tổ hợp sao xấu thì được Thời mà không được Vị. Phân biệt sự khác nhau giữa Thời và Vị là có thể xem được Đại Vận đầy đủ. Đại vận bao gồm cả Thời và Vị, ví dụ : đại vận đến năm 35t, vừa được tổ hợp hợp cách tức là được Vị, nhưng đồng thời lại được Thời.

Vì sao lại nói thế? Đại vận là dòng Thời của Cục, con người có thịnh có suy, nên mỗi người có sự thăng trầm giống như sự thịnh suy của VTSC. VTSC là dòng Thời của mỗi người, tức là trạng thái thịnh suy của mỗi người theo từng giai đoạn. Giống như Đại vận theo Nguyệt lệnh tử Bình vậy, sao Đại vận trong Tử Bình không đi thuận cả? mà lại có Thuận nghịch, bởi vị Đại vận không phải là thời gian theo quan điểm của Vật lý, mà Đại vận là trạng thái thịnh suy của mỗi người theo từng giai đoan. Cho nên có lúc Thân ta vượng, có lúc Thân ta suy.

Có thể lấy ví dụ đơn giản là vào vận tam hợp mệnh cùng tổ hợp sao cả mà có người lên voi, có người xuống chó. Đó là do thời cả thôi.

Thực ra tôi chỉ trình bày quan điểm của tôi về vòng trường sinh tác động lên lá số. Không có thiên về phản biện quan điểm của KimCa. Nếu có họa chăng là cảm thấy vòng trường sinh không tác động đến mệnh mạnh mẽ thôi.

Riêng về cái Thời như KimCa nói hoặc nói cho dễ hình dung là Thời Vận. Có lẽ Tử Vi không giải quyết được việc này. Lá số tử vi hay mở rộng ra là bát tự của mỗi người là yếu tố nội tại, từ đó tương tác ra bên ngoài để tạo thành cái gọi là cuộc đời. Yếu tố bên ngoài vì vậy nằm ngoài tầm của tử vi. Đây là câu nói thường nghe

"Vận con không bằng vận cha, vận nhà không bằng vận làng, vận làng không bằng vận châu, vận châu không bằng vận nuớc".

Nêu một ví dụ cụ thể, cùng lá số nhưng hai đứa trẻ sinh ra ở Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn toàn có hướng phát triển khác nhau. Vòng trường sinh tương đồng nhưng rẽ ra hai số phận.

Do đó tôi nghi ngờ việc hành Cục tương sinh cho Mệnh tức là môi trường xung quanh thuận lợi cho đương số. Tôi lại hiểu theo hướng khác, Mệnh được sinh phù nên đủ lực để nắm bắt Thời Vận. Quay lại quan điểm của KimCa, Zodiac nghĩ mình có thể giả định những biến số đồng nhất để tìm ra kết luận nào đó bởi lẽ Tử Vi làm môn dự đoán dựa trên đa yếu tố. Lẽ tất nhiên, đã giả định thì hoàn toàn có thể sai lệch so với những lá số thực chứng.

Tình huống cụ thể: hai người cùng chỉ khác vòng trường sinh ngoài ra những thành phần khác khá tương đồng và quan trọng là cùng sinh ra ở một nơi với hoàn cảnh cũng như cơ hội xung quanh không sai biệt. Theo Zodiac thấy, những sao ở vòng trường sinh theo từng giai đoạn sẽ hỗ trợ (hoặc chiết giảm) lực cho các sao khác đương vận để tương tác với cái Thời bên ngoài. Hiểu như vậy liệu có thể dung hòa phần nào quan điểm của KimCa và Zodiac?

Tóm lại, tôi không nghĩ Tử Vi có thể ảnh hưởng được cái Thời khách quan xung quanh đương số. Nó chỉ phản ảnh lực lượng của lá số để tương tác với bên ngoài. Vòng trường sinh cũng cùng lý lẽ như vậy nhưng cần nhấn mạnh là sức ảnh hưởng của 12 sao này mạnh yếu thế nào vẫn là điều bí ẩn.

P/S: Zodiac không phải Vô Thường và chắc chắn không uyên bác đến mức như vậy. Zodiac chỉ xem Tử Vi như một môn học không khác gì học ngoại ngữ và tiếp cận nó theo quan điểm càng đơn giản càng tốt. Sự kiện lần trước là giải quyết nhân quả từ lâu nên bây giờ xem như chấm dứt.

Thanked by 1 Member:

#6 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 19:37

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Zodiac, on 18/06/2015 - 19:07, said:

Tình huống cụ thể: hai người cùng chỉ khác vòng trường sinh ngoài ra những thành phần khác khá tương đồng và quan trọng là cùng sinh ra ở một nơi với hoàn cảnh cũng như cơ hội xung quanh không sai biệt. Theo Zodiac thấy, những sao ở vòng trường sinh theo từng giai đoạn sẽ hỗ trợ (hoặc chiết giảm) lực cho các sao khác đương vận để tương tác với cái Thời bên ngoài. Hiểu như vậy liệu có thể dung hòa phần nào quan điểm của KimCa và Zodiac?


Kim Ca đang bàn về chữ Thời trong Tử vi, và mượn Tử Bình để mô tả cho dễ hiểu. Chứ không có nêu quan điểm về Thời ngoài đời, vì ngoài đời vốn rất phức tạp. Thời ngoài đời là thời gian theo quan điểm vật lý, còn Thời Kim Ca nói đến là Thời theo VTSC.

cụ Hà Uyên cho rằng mệnh TPVT cục Thủy khác với mệnh TPVT cục Thổ, mặc dù Thủy Thổ cùng Trường sinh ở Thân, nên cùng tuổi Âm Dương thì sẽ cùng chiều và cùng 12 trạng thái của VTSC. Cụ nói vậy cho thấy Cụ quan tâm đến tương tác của Chính tinh và Cục. Và tất nhiên là có sự tương tác giữa VTSC và Chính tinh rồi.

Đễ dễ hiểu hơn, Kim Ca lấy ví dụ : Mệnh Thủy đến cung Dần có nạp âm là Thổ , tức là mệnh bị khắc, hiểu nôm nay là mất địa lợi. nhưng lại được Trường Sinh cứu cánh, tức là gặp Thời Trường sinh. Nên có thể phát triển tốt dù có khó khăn đi nữa. Đó là được Thời vậy. Phần nhân chính là tổ hợp Chính tinh hợp hay phá cách, phần thiên là Thiên Can đại vận, phần này có vẻ giống Tứ Hóa Phái hơn. Có thể nêu đơn giản về Đại vận là Thiên = Thiên Can phi tứ hoá, Địa = NHNA cung Đại vận, Nhân = VTSC + hợp phá cách tổ hợp chính tinh.

Nói đến đây Zodiac thấy giống quan điểm của mình chưa?

Thanked by 1 Member:

#7 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 19:48

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KimCa, on 18/06/2015 - 19:37, said:

Kim Ca đang bàn về chữ Thời trong Tử vi, và mượn Tử Bình để mô tả cho dễ hiểu. Chứ không có nêu quan điểm về Thời ngoài đời, vì ngoài đời vốn rất phức tạp. Thời ngoài đời là thời gian theo quan điểm vật lý, còn Thời Kim Ca nói đến là Thời theo VTSC.

cụ Hà Uyên cho rằng mệnh TPVT cục Thủy khác với mệnh TPVT cục Thổ, mặc dù Thủy Thổ cùng Trường sinh ở Thân, nên cùng tuổi Âm Dương thì sẽ cùng chiều và cùng 12 trạng thái của VTSC. Cụ nói vậy cho thấy Cụ quan tâm đến tương tác của Chính tinh và Cục. Và tất nhiên là có sự tương tác giữa VTSC và Chính tinh rồi.

Đễ dễ hiểu hơn, Kim Ca lấy ví dụ : Mệnh Thủy đến cung Dần có nạp âm là Thổ , tức là mệnh bị khắc, hiểu nôm nay là mất địa lợi. nhưng lại được Trường Sinh cứu cánh, tức là gặp Thời Trường sinh. Nên có thể phát triển tốt dù có khó khăn đi nữa. Đó là được Thời vậy. Phần nhân chính là tổ hợp Chính tinh hợp hay phá cách, phần thiên là Thiên Can đại vận, phần này có vẻ giống Tứ Hóa Phái hơn. Có thể nêu đơn giản về Đại vận là Thiên = Thiên Can phi tứ hoá, Địa = NHNA cung Đại vận, Nhân = VTSC + hợp phá cách tổ hợp chính tinh.

Nói đến đây Zodiac thấy giống quan điểm của mình chưa?

Có lẽ quan điểm không khác nhau mấy. Chỉ khác mỗi tác động của các sao vòng trường sinh lên đối tượng nào. Với KimCa là bản mệnh còn với Zodiac khiêm nhường hơn là lên sao nhập hạn.

Tôi hiểu nhầm chữ Thời rồi bàn dông dài vì bị ảnh hưởng bởi bài viết đại gia và Thời vừa rồi của KimCa.

Như vậy, có câu hỏi phát sinh, hành của cục có vài trò gì trong đánh giá vận trình không?

#8 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 19:55

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Zodiac, on 18/06/2015 - 19:48, said:

Có lẽ quan điểm không khác nhau mấy. Chỉ khác mỗi tác động của các sao vòng trường sinh lên đối tượng nào. Với KimCa là bản mệnh còn với Zodiac khiêm nhường hơn là lên sao nhập hạn.

Tôi hiểu nhầm chữ Thời rồi bàn dông dài vì bị ảnh hưởng bởi bài viết đại gia và Thời vừa rồi của KimCa.

Như vậy, có câu hỏi phát sinh, hành của cục có vài trò gì trong đánh giá vận trình không?

câu hỏi quả là hóc búa, tôi cũng từng đặt ra câu hỏi như vậy. Mà chỉ có lời giải cho việc như sự khác nhau giữa mệnh TPVT cục thổ và cục thủy, còn chuyện hành của cục thì không, vì vận trình đã có hành của NHNA rồi.

Đại vận hay còn gọi là lưu mệnh, mà lưu mệnh thì có Cục số của Lưu mệnh, nên ở đại vận đã có NHNA cung Đại vận. Vì vậy mà có người đã dùng Cục đại vận để thiết an 14 chính tinh. quan điểm này dựa trên lưu mệnh, lưu cục và lưu chính tinh ! với cách xem ma trận như thế này thì xem được quả là phi thường, mà người có thuyết này là người nổi tiếng ở TVLS. Hay có người dùng lưu cục để phi trường sinh hay còn gọi là Trường sinh bay.

Đến đây zodiac lại thấy hành của Cục số ở đại vận không có ý nghĩa trong luận giải. mà thay vào đó là lưu cục.

Thanked by 1 Member:

#9 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 20:25

Không hiểu có trùng hợp không mà vừa trao đổi với bác HC về lá số cố định và vận trình thì sang đây gặp vấn đề tương tự. Chuyện vòng trường sinh bay Zodiac cũng có nghe đến nhưng dụng thế nào thì không dám đụng vào. Với những sao lưu kinh điển đã đủ chóng mặt huống hồ đụng đến những món ngoài sách giáo khoa: Vòng trường sinh bay, phi tinh tứ hóa, lưu tuần triệt. Tôi đặt câu hỏi liệu Trần Đoàn có thực sự phức tạp hóa Tử Vi đến mức như vậy không.

Quay trở lại hành của cục, KimCa chắc không phải đối vai trò quan trọng của hành cục và hành mệnh. Mệnh lúc nào cũng nên được ưu tiên trong lá số cố định từ tương tác âm dương, ngũ hành cục, ngũ hành cung, ngũ hành sao. Điều này đảm bảo cho yếu tố quan trọng của lá số là bản mệnh vững vàng, có vững mới đi qua vận trình suôn sẻ được nhất là khi đến cung khắc hành hay gặp sát tinh. Như vậy theo quan điểm của KimCa, mệnh đi đến cung khắc thì hành của cục cố định hoàn toàn không hỗ trợ gì mà chỉ trông chờ vào lưu cục. Điều này có cần phải phân tích thêm hay không?

#10 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 20:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Zodiac, on 18/06/2015 - 20:25, said:

Như vậy theo quan điểm của KimCa, mệnh đi đến cung khắc thì hành của cục cố định hoàn toàn không hỗ trợ gì mà chỉ trông chờ vào lưu cục. Điều này có cần phải phân tích thêm hay không?

Hì hì

Zodiac lại đụng đến một vấn đề học búa nữa rồi, đó là tương tác giữa Cục số, lưu cục và mệnh. Thực ra không có liên quan giữa việc hỗ trợ hay không hỗ trợ. Vấn đề là như mệnh cục tốt thì đến vận gặp khắc thì cũng vẫn ok, còn mệnh cục xấu mà đến vận khắc nữa là xấu lắm. Chung quy chỉ có vậy, chứ không có cứu giải trực tiếp. Giống như có người gặp vận xấu thì vẫn giữ được mạng dù mất sạch tài sản, còn người khác gặp vận xấu không những mất tiền mà còn mất mạng. Đó là mệnh cục vậy.

#11 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 20:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

KimCa, on 18/06/2015 - 20:33, said:

Hì hì

Zodiac lại đụng đến một vấn đề học búa nữa rồi, đó là tương tác giữa Cục số, lưu cục và mệnh. Thực ra không có liên quan giữa việc hỗ trợ hay không hỗ trợ. Vấn đề là như mệnh cục tốt thì đến vận gặp khắc thì cũng vẫn ok, còn mệnh cục xấu mà đến vận khắc nữa là xấu lắm. Chung quy chỉ có vậy, chứ không có cứu giải trực tiếp. Giống như có người gặp vận xấu thì vẫn giữ được mạng dù mất sạch tài sản, còn người khác gặp vận xấu không những mất tiền mà còn mất mạng. Đó là mệnh cục vậy.

Theo trên, Zodiac có thể hiểu là hành cục cố định vẫn có vai trò nhất định. Zodiac đặt vấn đề cũng vì có một quan điểm coi trọng cục số của bác nào nó Zodiac không nhớ rõ tên.

Tóm lại là chúng ta vẫn cứ chạy vòng quanh trên những vấn đề hóc búa.

Thanked by 1 Member:

#12 Hoa Cái

    Hội Viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPipPipPip
  • 5381 Bài viết:
  • 18600 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 21:09

Mệnh Thủy đến cung Dần có nạp âm là Thổ , tức là mệnh bị khắc, hiểu nôm nay là mất địa lợi. nhưng lại được Trường Sinh cứu cánh, tức là gặp Thời Trường sinh.

KimCa có thể giải thích thêm tại sao cung Dần có nạp âm là Thổ . Nạp âm dùng như thế nào theo nghĩa rộng ?

Thanked by 1 Member:

#13 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 18/06/2015 - 21:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Hoa Cái, on 18/06/2015 - 21:09, said:

Mệnh Thủy đến cung Dần có nạp âm là Thổ , tức là mệnh bị khắc, hiểu nôm nay là mất địa lợi. nhưng lại được Trường Sinh cứu cánh, tức là gặp Thời Trường sinh.

KimCa có thể giải thích thêm tại sao cung Dần có nạp âm là Thổ . Nạp âm dùng như thế nào theo nghĩa rộng ?

bác hỏi khó rồi

Cung Dần có nạp Âm là Thổ khi cung Dần là Mậu Dần, nếu cung mệnh ở Mậu Tý hay Kỷ Sửu thì cung Dần mới có Trường Sinh, và sinh năm Ất Mão và Ất Dậu mới có mệnh Thủy.

Về Nạp Âm dùng theo nghĩa rộng thì cháu rất khó nói vì mỗi môn có mỗi cách dùng riêng, Nạp Âm là kết hợp giữa thiên can và địa chi. Nên theo nghĩa rộng Nạp Âm là phần Nhân theo quan điểm Thiên + Địa --> Nhân. Nên theo lý thì nạp Âm được dùng gắn liền với con người trong lý số.

#14 Zodiac

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 101 Bài viết:
  • 148 thanks

Gửi vào 19/06/2015 - 08:58

Không thấy ai tiếp tục nên Zodiac hỏi tiếp vậy. KimCa nghĩ sao về vai trò của sao vòng trường sinh trong các câu phú. Zodiac cố tình chọn những câu Hán Việt để hy vọng hạn chế tam sao thất bản hay có ở phú Nôm.

1. Mã ngộ Trường Sinh, chung thân bôn tẩu

2. Thai phùng Sát Dục tu phòng sản phụ

3. Nữ mệnh Thai Đào phùng Kiếp gián đoạn tử cung

Như đã trình bày ban đầu, Zodiac nghĩ 12 sao vòng trường sinh ảnh hưởng lên sao vì vậy giải thích được những tổ hợp này.

#15 KimCa

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1525 Bài viết:
  • 1792 thanks

Gửi vào 19/06/2015 - 11:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Zodiac, on 19/06/2015 - 08:58, said:

Không thấy ai tiếp tục nên Zodiac hỏi tiếp vậy. KimCa nghĩ sao về vai trò của sao vòng trường sinh trong các câu phú. Zodiac cố tình chọn những câu Hán Việt để hy vọng hạn chế tam sao thất bản hay có ở phú Nôm.

1. Mã ngộ Trường Sinh, chung thân bôn tẩu

2. Thai phùng Sát Dục tu phòng sản phụ

3. Nữ mệnh Thai Đào phùng Kiếp gián đoạn tử cung

Như đã trình bày ban đầu, Zodiac nghĩ 12 sao vòng trường sinh ảnh hưởng lên sao vì vậy giải thích được những tổ hợp này.

hi zodiac

Phần phía trên Kim Ca bàn về chữ Thời trong Tử vi qua VTSC, bây giờ zodiac dùng VTSC để luận số với các phụ tinh. Quả thật điều này nằm ngoài kiến thức của Kim Ca, bởi vì Kim Ca chỉ mới dừng lại ở việc nghiên cứu tác động của VTSC lên đại vận qua từng giai đoan như chữ Thời qua các bài Kim Ca viết, hoặc là tác động của VTSC lên chính tinh, chứ chưa đủ tầm đủ sức để có thể kết hợp hay dung hòa được những gì Kim Ca viết và Zodiac viết.

Vậy nên theo Kim Ca thì mình nghiên cứu được đến đâu thì dùng đến đấy, cái gì chưa lý giải được thì cứ áp dụng theo sách Hán cổ là tốt nhất.

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |