Jump to content

Advertisements




THÁNH NGÔN


33 replies to this topic

#16 PMK

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1538 Bài viết:
  • 1686 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 01:06

À, tôi còn quên điều này: Phải không được ăn trộm, ăn cướp, ăn hối lộ, tham ô nhũng nhiễu các loại...
(Vượt đèn đỏ cũng là ăn cắp, ăn cướp quyền lưu thông của người khác)

Tôi không tin đức Phật lại ích kỷ xấu xa đến mức không thèm quan tâm đến cộng đồng, xã hội, chỉ biết bo bo lo tu sao cho bản thân mình được thoát khỏi luân hồi, còn thì sống chết mặc bay.

#17 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5104 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 05:02

Chẳng có gì bí hiểm đâu cô PMK, mấy lời đối thoại trên là giúp giải đáp khúc mắc trong tâm cảnh của mấy người đang tu hành, người ngoài đọc vào thấy chẳng giống ai nên đừng bận tâm làm gì cô à .
Những gì cô viết nó thuộc lảnh vực đạo đức trong đời sống cho tất cã mọi người, không phải chỉ dành riêng cho người tu hành . Dành cho mọi người thì nên dùng thế gian pháp mà luận ví dụ như anh biết vượt đèn đỏ là phạm luật nhưng sao anh vẩn tiếp tục vượt ? Trả lời được thì xã hội sinh hoạt an thái, không có câu trả lời thích đáng thì xã hội tiếp tục thời Bĩ vậy.

Thanked by 1 Member:

#18 MinhHoang01

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 103 Bài viết:
  • 83 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 05:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PMK, on 26/02/2016 - 00:36, said:

Có mấy điều rất rõ ràng dễ hiểu:
- Không sát sinh;
- Không nói dối;
- Không tà dâm;
- Không cờ bạc hút xách;
- Không rượu chè bê tha.
Các vị ai làm được tất cả những điều trên thì mới có tư cách lên lớp giảng đạo về Phật pháp này nọ kia khác; không thì chẳng khác gì giám đốc Liên Kết Việt lên lớp giảng đạo về sự trung thực trong kinh doanh; chẳng khác gì các đại cao thủ chuyên dùng thủ đoạn chuyên nghiệp để tranh vợ, cướp chồng lại lên lớp giảng đạo về "tình yêu chân chính" và vỗ ngực lớn tiếng cho rằng quan hệ giữa mình và đồng bọn là "chính dâm".
Đại gian hùng.

Thanked by 1 Member:

#19 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 08:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PMK, on 26/02/2016 - 00:24, said:

Tôi phát chán với những luận điệu làm ra vẻ tưng tửng, siêu hình, bí hiểm. Tôi không tin đức Phật lại lòng dạ hẹp hòi và thiếu kiến thức đến mức không biết cách truyền đạt sao cho đại bộ phận chúng sinh có thể hiểu được ý mình. Nếu đức Phật mà giảng bài cái kiểu siêu tiến sĩ gây mê không hồi sức thế thì giúp khai thông được cho 1 hay 2 người hay không ai cả? Nếu ở góc độ này thì có vẻ ngài Quán Âm Bồ tát có tâm nguyện cao cả hơn nhỉ? Tôi thấy căn bản là các vị nói mà không hiểu mình đang nói cái gì nên bị chất vấn là phải tìm cách lấp liếm, vẽ vời màu mè hoa lá hẹ.

Đây là mục khoa học huyền bí về việc nghiên cứu và thảo luận học thuật, tự nó đã giới hạn số ít người có nhân duyên. Tôi chỉ trích dẫn lại lời bậc Thánh, tự ngẫm nghĩ thấy hay và đáng học với mình nên chia sẻ giới thiệu với mọi người cũng có cơ duyên.

Nếu thảo luận trên tinh thần học thuật thì nó hay hơn là đem sự yêu ghét của riêng mình rồi sỗ sàng phủ nhận những những cái mà bản thân mình không hiểu biết gì về nó thì, cũng chẳng có ý nghĩa gì cả.

Thanked by 1 Member:

#20 phapkhong

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 853 Bài viết:
  • 1642 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 08:45

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 25/02/2016 - 20:12, said:

1. Đạo lớn thâm sâu, u diệu mà tịch nhiên quảng đại, chẳng thể lấy Tâm mà hiểu, chẳng thể lấy lời mà giải. Nay thử lấy hai người, cùng nói điều chân thực. Sự chủ tên Nhập Lý, đệ tử gọi là Duyên Môn. Bấy giờ Nhập Lý tiên sinh tịch lặng chẳng nói. Duyên Môn bỗng đứng dậy thưa với Nhập Lý tiên sinh:

"Cái gì gọi là Tâm, Thế nào là An Tâm ?"
Đáp: "Người chẳng cần cho rằng phải có cái Tâm, cũng chẳng cố cho được an. Như thế gọi là An đó."

2. Hỏi: "Nếu như chẳng có Tâm, làm sao để học Đạo ?"
Đáp: "Đạo chẳng thể lấy Tâm để nghĩ bàn được, thì há cần tâm ư !".

3. Hỏi: Nếu chẳng lấy Tâm để nghĩ bàn, thì lấy gì để nghĩ suy ?".
Đáp: "Có Niệm ắt có Tâm, có Tâm ắt sái Đạo. Vô Niệm tức Vô Tâm, Vô Tâm tức chân Đạo vậy".

4. Hỏi: "Tất cả chúng sinh thực đều có Tâm chăng ?"
Đáp: "Nếu chúng sinh thực có Tâm, ắt sinh điên đảo. Chỉ vì ở nơi Vô Tâm mà lấy làm Tâm nên sinh ra vọng tưởng".

5. Hỏi: "Vô Tâm có những gì?"
Đáp: "Vô Tâm tức là Vô Vật (không có gì cả), Vô Vật tức là Thiên Chân (đầy đủ chân thực một cách tự nhiên), Thiên chân tức là Đại Đạo".

6. Hỏi: "Vọng tưởng của chúng sinh có thể diệt được chăng?".
Đáp: "Như kẻ đã thấy Vọng Tưởng, lại thấy (có thể) diệt được thì chẳng xa lìa được vọng tưởng".

7. Hỏi: "Kẻ chẳng còn (cần) diệt trừ (vọng tưởng) thì hợp đạo lý chăng ?".
Đáp : "Nếu đã nói HỢP với BẤT HỢP là cũng đã chẳng xa rời được Vọng Tưởng"

8. Hỏi: "Bấy giờ thì làm gì ?"
Đáp: "Chẳng có bấy giờ".

(TUYỆT QUÁN LUẬN - Bồ Đề Đạt Ma. Dịch giả Vũ Thế Ngọc; NXB T. HỢP TPHCM - 2006; trang 16-19)

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 25/02/2016 - 20:12, said:

1. Đạo lớn thâm sâu, u diệu mà tịch nhiên quảng đại, chẳng thể lấy Tâm mà hiểu, chẳng thể lấy lời mà giải. Nay thử lấy hai người, cùng nói điều chân thực. Sự chủ tên Nhập Lý, đệ tử gọi là Duyên Môn. Bấy giờ Nhập Lý tiên sinh tịch lặng chẳng nói. Duyên Môn bỗng đứng dậy thưa với Nhập Lý tiên sinh:

"Cái gì gọi là Tâm, Thế nào là An Tâm ?"
Đáp: "Người chẳng cần cho rằng phải có cái Tâm, cũng chẳng cố cho được an. Như thế gọi là An đó."

2. Hỏi: "Nếu như chẳng có Tâm, làm sao để học Đạo ?"
Đáp: "Đạo chẳng thể lấy Tâm để nghĩ bàn được, thì há cần tâm ư !".

3. Hỏi: Nếu chẳng lấy Tâm để nghĩ bàn, thì lấy gì để nghĩ suy ?".
Đáp: "Có Niệm ắt có Tâm, có Tâm ắt sái Đạo. Vô Niệm tức Vô Tâm, Vô Tâm tức chân Đạo vậy".

4. Hỏi: "Tất cả chúng sinh thực đều có Tâm chăng ?"
Đáp: "Nếu chúng sinh thực có Tâm, ắt sinh điên đảo. Chỉ vì ở nơi Vô Tâm mà lấy làm Tâm nên sinh ra vọng tưởng".

5. Hỏi: "Vô Tâm có những gì?"
Đáp: "Vô Tâm tức là Vô Vật (không có gì cả), Vô Vật tức là Thiên Chân (đầy đủ chân thực một cách tự nhiên), Thiên chân tức là Đại Đạo".

6. Hỏi: "Vọng tưởng của chúng sinh có thể diệt được chăng?".
Đáp: "Như kẻ đã thấy Vọng Tưởng, lại thấy (có thể) diệt được thì chẳng xa lìa được vọng tưởng".

7. Hỏi: "Kẻ chẳng còn (cần) diệt trừ (vọng tưởng) thì hợp đạo lý chăng ?".
Đáp : "Nếu đã nói HỢP với BẤT HỢP là cũng đã chẳng xa rời được Vọng Tưởng"

8. Hỏi: "Bấy giờ thì làm gì ?"
Đáp: "Chẳng có bấy giờ".

(TUYỆT QUÁN LUẬN - Bồ Đề Đạt Ma. Dịch giả Vũ Thế Ngọc; NXB T. HỢP TPHCM - 2006; trang 16-19)

Thánh Ngôn, phải chăng chính là: Tịch, Tịnh, Tĩnh ?

Thanked by 1 Member:

#21 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 26/02/2016 - 22:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phapkhong, on 26/02/2016 - 08:45, said:

Thánh Ngôn, phải chăng chính là: Tịch, Tịnh, Tĩnh ?

Là lời giải đáp nghi ngại, cũng như tùy bệnh mà cho thuốc

Thanked by 1 Member:

#22 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 29/02/2016 - 19:44

Người thấm nhuần giáo pháp sống hạnh phúc

4. Người thấm nhuần Giáo Pháp sống trong hạnh phúc với tâm an tịnh. Người thiện trí luôn luôn thỏa thích trong Giáo Pháp mà các bậc Thánh nhơn đã tìm ra. 79,

Tích chuyện
Một ông vua xuất gia và đắc quả A-La-Hán thường nói: "Quả thật hạnh phúc" Các thầy Tỳ-khưu hiểu lầm, bạch với Đức Phật rằng rõ ràng vị Đại đức kia đang tưởng nhớ những thú vui vương giả của thời xưa nên đã thốt nên như vậy. Đức Phật sửa lại và dạy rằng chính vị ấy đang thọ hưởng hạnh phúc Niết-bàn.

Chú thích
1. Thánh nhơn - Ariya, người đã xa lìa, tách ra khỏi những dục vọng. Sơ khởi,Ariya là một danh từ thuộc về nhơn chúng. Trong Phật giáo, danh từ này dùng để chỉ hạng người cao quý nhứt là chư Phật và chư vị A-La-Hán.

(KINH PHÁP CÚ-Narada Mahathera; Phạm Kim Khánh dịch - NXBT Giáo 2009; tr 70, 71)

#23 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 01/03/2016 - 22:27

Tài sản có 4 thứ
1. Của cải chắc vững không dời được (bất động sản)
2. Của cải đem đi được (động sản như vàng, bạc v.v.)
3. Của cải như thủ túc (là sự thông thạo học thức, nghề nghiệp, v.v)
4. Của cải dính theo mình luôn hoài trong những kiếp vị lai (là phước báu mà mình đã tạo).

Sự khuynh hướng của 4 hạng người
1. Khuynh hướng (hay nặng nề) sự sân hận chớ không thiên về giáo pháp.
2. Khuynh hướng nhiều về sự bạc ơn phản bội chớ không nặng về giáo pháp.
3. Khuynh hướng về sự lợi lộc, v.v..
4. Khuynh hướng về sự cúng dường.

Bốn hạn người không tốt
1. Người gia chủ chỉ biết say mê tình dục mà lười biếng là điều không tốt.
2. Người xuất gia mà không thâu thúc, không tiết độ là một điều không tốt.
3. Đức vua không có suy xét kỹ lượng cứ làm theo ý là một điều không tốt.
4. Bậc tri thức mà mất nết (hay sân) là một điều không tốt.

Bốn bạn hữu không nên thân cận
1. Bạn nào chỉ lo lợi ích cho mình.
2. bạn nào chỉ tốt bằng lời nói.
3. Bạn nào chỉ nói bợ xuôi theo cho vừa lòng mình.
4. bạn trong đường trụy lạc (là bạn cờ bạc rượi chè)

(KHO TÀNG PHÁP- BẢO - Soạn giả Bhikkhu Naga Maha Thera TỲ-KHƯU BỬU-CHƠN. Mùa thu năm Tân-Sửu Ph.L. 2505 - D.L 1961)

Thanked by 1 Member:

#24 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 01/03/2016 - 23:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

PhapVan, on 26/02/2016 - 08:09, said:



Đây là mục khoa học huyền bí về việc nghiên cứu và thảo luận học thuật, tự nó đã giới hạn số ít người có nhân duyên. Tôi chỉ trích dẫn lại lời bậc Thánh, tự ngẫm nghĩ thấy hay và đáng học với mình nên chia sẻ giới thiệu với mọi người cũng có cơ duyên.

Nếu thảo luận trên tinh thần học thuật thì nó hay hơn là đem sự yêu ghét của riêng mình rồi sỗ sàng phủ nhận những những cái mà bản thân mình không hiểu biết gì về nó thì, cũng chẳng có ý nghĩa gì cả.

Đã " KHOA HỌC " thì không " HUYỀN BÍ " !

Đây là sự "nhắm mắt tin mò " ai bảo sao thì tôi làm vậy , không có một chút chính kiến nào !

Thanked by 1 Member:

#25 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 02/03/2016 - 12:12

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tonggiang, on 01/03/2016 - 23:24, said:

Đã " KHOA HỌC " thì không " HUYỀN BÍ " !

Đây là sự "nhắm mắt tin mò " ai bảo sao thì tôi làm vậy , không có một chút chính kiến nào !

Nên nhờ Ban điều hành diễn đàn định nghĩa và giải thích

" KHOA HỌC " nào không là " HUYỀN BÍ " ? " HUYỀN BÍ " nào không là " KHOA HỌC " ?

#26 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 02/03/2016 - 12:36


Bốn ông già căn dặn Trương Tử Phòng như sau :

" Đem đàn cầm mà gảy cho thú nghe, chỉ uổng tiếng mà thôi "!

Lý sự cùn !

#27 PhapVan

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 906 Bài viết:
  • 1248 thanks

Gửi vào 02/03/2016 - 18:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tonggiang, on 02/03/2016 - 12:36, said:

Bốn ông già căn dặn Trương Tử Phòng như sau :

" Đem đàn cầm mà gảy cho thú nghe, chỉ uổng tiếng mà thôi "!

Lý sự cùn !

Cám ơn Tonggiang !

#28 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 02/03/2016 - 22:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Tonggiang, on 01/03/2016 - 23:24, said:

Đã " KHOA HỌC " thì không " HUYỀN BÍ " !

Đây là sự "nhắm mắt tin mò " ai bảo sao thì tôi làm vậy , không có một chút chính kiến nào !

Sở dĩ có cái gọi là " Huyền Bí " bởi vì ít người rõ biết và thấm được vị của nó. Còn các vấn đề Thế tục thì chỉ có thể dùng cái " Sắc " để ví dụ cho người hiểu. Phạm trù Sắc liệu số lượng người có thể hiểu hết được chắc chưa có mấy ai, huống hồ là nói đến cái Phi Sắc. Có hạng người dùng lời là hiểu, cũng có hạng người cần cho họ nếm để họ tự hiểu.

Thanked by 1 Member:

#29 Tonggiang

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • Pip
  • 178 Bài viết:
  • 81 thanks

Gửi vào 03/03/2016 - 00:04

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

VoLy, on 02/03/2016 - 22:17, said:



Sở dĩ có cái gọi là " Huyền Bí " bởi vì ít người rõ biết và thấm được vị của nó. Còn các vấn đề Thế tục thì chỉ có thể dùng cái " Sắc " để ví dụ cho người hiểu. Phạm trù Sắc liệu số lượng người có thể hiểu hết được chắc chưa có mấy ai, huống hồ là nói đến cái Phi Sắc. Có hạng người dùng lời là hiểu, cũng có hạng người cần cho họ nếm để họ tự hiểu.

Cám ơn Ông @VoLy đã " bài nan ,giải phiền " trong một lĩnh vực mà chỉ một vài khái niệm thôi cũng đã đủ tốn bao giấy mực của rất nhiều thế hệ.

Cái chữ "Huyền Bí " theo cách hiểu của tôi qua những gì thu lượm được từ sách báo,thì ta có thể tạm gọi nó là " Siêu thế gian trí ". Ở cấp độ này ,chính xác là " đường ngôn ngữ dứt ", chỉ có thể cảm nhận mà thôi !

Tiện đây ,cũng xin nói lại với bạn @PhapVan rằng ,chúng ta trao đổi để học hỏi ,không có chuyện hơn thua ,hay phân biệt cao thấp gì ở đây cả .Đạo không của riêng ai , muốn lấy bao nhiêu nó cũng chẳng hao mòn một mảy .

Đối với lĩnh vực Khoa Học ,tại diễn đàn này ,tôi tin có nhiều người rất am tường nên không dám múa rìu qua mặt Lỗ Ban !

Thanked by 1 Member:

#30 VoLy

    Hội viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPip
  • 530 Bài viết:
  • 871 thanks

Gửi vào 03/03/2016 - 00:22

Nói ngôn ngữ dứt cũng một phần đúng thôi, dứt là cửa ải đầu cần thiết để âm thầm làm. Khi đã làm rồi sẽ hiểu cái Sự làm. Từ đó sẽ có thêm nhiều sáng kiến làm phương tiện, ví dụ như " Gió " mắt bình thường làm sao thấy biết nó ở dạng nào, nhưng khi nó làm Lá lung lay thì rõ là có Gió+ lá để biết là có Nó. Vậy khi không có Lá thì Gió nó có không, Nếu có thì dùng gì để chỉ ra, nếu không có thì lấy gì để Biết...

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |