Jump to content

Advertisements




ĐỌC BÁO DÙM BẠN


1817 replies to this topic

#196 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 08/08/2017 - 21:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cuốn sách 'bắt lỗi' từ điển của giáo sư Nguyễn Lân

07:46 AM - 08/08/2017 Thanh Niên

Một nhà nghiên cứu tự do là Hoàng Tuấn Công vừa ra mắt tập sách gần 600 trang, chỉ ra sai sót trong nhiều cuốn từ điển của GS Nguyễn Lân.







Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


PGS-TS Phạm Văn Tình, Phó viện trưởng Viện Từ điển học, cho biết không hề ngạc nhiên khi thấy một cuốn sách phê bình và khảo cứu chỉ ra những sai sót trong từ điển của GS Nguyễn Lân, cho dù GS đã nhận Giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ cho “Cụm công trình về giáo dục học và từ điển tiếng Việt” hồi năm 2001. Theo ông Tình, từ điển của GS Nguyễn Lân vốn có nhiều vấn đề từ góc độ từ điển học cũng như các kỹ thuật khác. Trước đây, cũng đã có nhiều ý kiến của nhiều cá nhân về những sai sót này. “Có nhiều lý do mà các ý kiến đó không được công bố, hoặc khi công bố không được tiếp nhận đúng với tinh thần khoa học. Người ta cũng chỉ góp ý thôi mà không định kiến gì cả. Nhưng tới giờ có anh Hoàng Tuấn Công, dù không phải người làm ngôn ngữ nhưng phải nói là rất am hiểu, viết cả một cuốn. Những ý kiến của anh ấy đích đáng đấy”, ông Tình nói.
Ông Tình cũng cho biết do ngại va chạm nên cuốn sách của ông Công bị nhiều nơi từ chối in. Ông Hoàng Tuấn Công cũng xác nhận điều này.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bắt lỗi có hệ thống
Cuốn sách của nhà nghiên cứu tự do Hoàng Tuấn Công có tên Từ điển tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - phê bình và khảo cứu, dày gần 600 trang, do NXB Hội Nhà văn và Phương Nam Book ấn hành. Sách được chia làm 5 phần. Phần 1: Phê bình, khảo cứu cuốn Từ điển thành ngữ và tục ngữ VN do GS Nguyễn Lân xuất bản lần đầu năm 1989, và theo ông Công, dù có sai sót nhưng vẫn được nhiều NXB như NXB TP.H.C.M, NXB Từ điển bách khoa và NXB Văn học tái bản với số lượng khá lớn. Phần 2: Phê bình, khảo cứu cuốn Từ điển từ và ngữ Hán Việt. Cuốn sách này xuất bản lần đầu năm 1989; sau đó cũng được NXB TP.H.C.M, NXB Từ điển bách khoa và NXB Văn học tiếp tục tái bản. Phần 3: Phê bình và khảo cứu cuốn Từ điển từ và ngữ VN. Cuốn sách này xuất bản lần đầu năm 2000, tái bản lần 1 năm 2006, NXB Tổng hợp TP.H.C.M. Phần 4: Chính tả trong từ điển của GS Nguyễn Lân. Phần 5: Thử lý giải những sai sót khó hiểu của nhà biên soạn từ điển - GS Nguyễn Lân.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Không in được, không chữa được. Chỉ chữa khi có một vài sai sót vừa phải thôi. Nó giống như một cỗ máy mà thiết kế có nhiều trục trặc mà lôi ra sửa thì lợn lành chữa thành lợn què, không được tốt. Trường hợp đó cho nó vào lịch sử thôi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


PGS- TS Phạm Văn Tình, Phó viện trưởng Viện Từ điển học Ông Công phân chia rõ ràng các mục từ mà ông cho là sai thành những nhóm sai sót khác nhau. Chẳng hạn, có nhóm sai do “bỏ gốc lấy ngọn, giải thích sai, nông cạn làm hẹp ý nghĩa, cách dùng thành ngữ, tục ngữ”. Trong đó, ông dẫn thành ngữ “nhân nào quả ấy”. GS Nguyễn Lân giải thích thành ngữ này ý nói con cái chịu ảnh hưởng của cha mẹ. Tuy nhiên theo ông Công, thực chất câu này là luật nhân quả mà nhà Phật gọi là nhân duyên và quả báo. Nó có một số câu gần nghĩa như: ác giả ác báo, thiện giả thiện lai, gieo gió gặt bão. “Nói đến nhân quả là nói đến quy luật tất yếu, đâu chỉ là con cái chịu ảnh hưởng sâu sắc của cha mẹ như cách giải thích của GS Nguyễn Lân”, sách viết.
Ông Công cũng sử dụng nhiều kiến thức đa dạng để đưa ra cách hiểu khác với nhiều giải thích từ ngữ của GS Nguyễn Lân. Chẳng hạn, GS Nguyễn Lân giải thích “to như hộ pháp” là tả người to lớn khác thường, hộ pháp là bức tượng rất to đặt ở trước bàn thờ Phật trong chùa. Trong khi đó, theo ông Công, tượng hộ pháp thường đặt hai bên gian tiền đường, ở giữa có bàn thờ Phật. Cũng có khi tượng này đặt ở hai bên mái hiên hoặc trước cửa Phật điện. Tuy nhiên, không có tượng nào lại được đặt ở trước bàn thờ Phật cả.
Hay “chồng ăn chả, vợ ăn nem”, theo GS Nguyễn Lân, nghĩa là nói cặp vợ chồng không hòa thuận, mỗi người chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mình. Hoàng Tuấn Công cho rằng chưa chính xác. Chả và nem là hai món ăn đều khoái khẩu, tương xứng, ở đây ám chỉ tình trạng cả hai vợ chồng đều ngoại tình, vụng trộm (giống nhau), đi tìm sở thích của riêng mình. “Khuôn vàng thước ngọc”, theo GS Nguyễn Lân, là gương sáng cần noi theo. Hoàng Tuấn Công cho rằng chưa chính xác. Gương sáng cần noi theo chỉ là tấm gương của con người. Trong khi khuôn vàng thước ngọc là chuẩn mực, khuôn thước nói chung để người ta làm theo, so sánh, kiểm chứng giá trị, xấu tốt của sự vật khác.
PGS-TS Hoàng Dũng, Chủ nhiệm bộ môn ngôn ngữ, Trường ĐH Sư phạm TP.H.C.M, cho rằng: “Cuốn sách cho thấy tác giả sở đắc một vốn Hán học vững chắc và vốn hiểu biết dân gian giàu có. Mỗi luận điểm đều được biện giải, dẫn chứng nguồn tư liệu chính xác của tác giả hay của các công trình đi trước; độc giả hoàn toàn có thể tự kiểm tra”.
Cần có hội đồng thẩm định
Về việc sửa từ điển của GS Nguyễn Lân, PGS-TS Phạm Văn Tình cho rằng: “Không in được, không chữa được. Chỉ chữa khi có một vài sai sót vừa phải thôi. Nó giống như một cỗ máy mà thiết kế có nhiều trục trặc mà lôi ra sửa thì lợn lành chữa thành lợn què, không được tốt. Trường hợp đó cho nó vào lịch sử thôi”.
Một vấn đề khác đặt ra là việc tái bản các cuốn từ điển của GS Nguyễn Lân sẽ ra sao. Ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ TT -TT), cho biết việc có cuốn sách chỉ ra cái sai trong từ điển là một chuyện, còn sách đó chỉ cái sai có chính xác hay không thì phải có hội đồng thẩm định. “Nếu tái bản thì chắc chắn là Cục cho tái bản rồi đấy, vì không có lý do gì không cho tái bản cả. Nhưng NXB tái bản thì cần có lời giới thiệu, là có những chi tiết theo thời gian thì có từ khác nghĩa, hoặc trái ngược hoàn toàn, hoặc trình độ chưa tiếp cận đến. Nhưng không vì thế mà chúng ta đánh giá thấp công trình và có quyền thay đổi một khi tác giả đã đi vào lịch sử. Chúng ta đưa sách ra để khảo cứu và tham khảo khi cần thiết là được”, ông Hòa nói.

Trinh Nguyễn


Bạn đọc phản hồi (15 nhận xét)
  • Lượt người thích
Nguyen
TP H.C.M - 08/08/2017
Hay quá ! Biết bao nhiêu giáo sư tiến sĩ ngôn ngữ Việt Nam câm lặng, để mặc cho xã hội, người trẻ hiểu sai. Các cơ quan nhà nước làm việc về cái gì, làm việc vì ai ? Các giá trị cơ bản của quốc gia không ai quan tâm , gìn giữ, phát triển. Đây là lý do làm cho đạo đức xã hội xuống cấp
57 thích
Khoa
TP H.C.M - 08/08/2017
Một công trình của một vị giáo sư danh tiếng tầm quốc gia mà mắc những lỗi cơ bản, sơ đẳng . Bao nhiêu năm đã qua, hàng chục ngàn tiến sĩ mang học hàm GS, PGS mà tuyệt nhiên không có một phản biện nào.
15 thích Báo nội dung xấu

PHAN CẢNH LÝ
Thừa Thiên Huế - 08/08/2017
Tôi đã đọc Từ điển tiếng Việt của GS Nguyễn Lân - phê bình và khảo cứu, nhận thấy: - Không phổ biến Từ điển của ông Nguyễn Lân nữa, chỉ làm hại mọi người. - Rất buồn cho đất nước ta, một cái sai như thế mà được tung hô lên tận trời xanh. - Rất mừng, tôi đi tìm hai nhà sách ở Huế : Phương Nam và Fasaha nhưng không thấy sách Nguyễn Lân.

Thanked by 2 Members:

#197 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 11/08/2017 - 19:29

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cảnh báo chất lượng tượng đài

06:00 AM - 11/08/2017 Thanh Niên




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một bức tượng trong cụm tượng đài Chiến thắng tại TP.Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, bị gãy đổ trong tối 9.8
Ảnh: Thanh Bắc

Chuyện tượng đài Chiến thắng Bắc Kạn bị ngã đổ mới đây không phải là trường hợp duy nhất, mà chính xác là trường hợp mới nhất nói lên chất lượng thi công các công trình kiểu này.
“Tượng mà thế thì hóa ra tượng ma nơ canh à !”

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Một đứa trẻ con hay người lớn va chạm thôi mà tượng đổ thì rõ ràng là về kết cấu có vấn đề, thi công cũng có vấn đề

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL) Chỉ mới khánh thành được 2 năm, tối 9.8, một phần cụm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

có vốn đầu tư 14 tỉ đồng đã gãy đổ làm một em bé bị thương ở chân. Ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở VH-TT-DL Bắc Kạn, cho biết tượng đã được nghiệm thu mỹ thuật, song chưa quyết toán. Người đứng đầu Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Kạn nói thêm, tượng làm bằng đá xanh, sau khi đục các phần thì được gắn với nhau bởi các lớp keo, có thể sau thời gian, lớp keo không còn kết dính nên bị xô lệch khi có tác động của ngoại lực. Theo ông Trường: “Trẻ con trèo rồi đu lên tay lên đầu tượng thì làm gì mà nó chẳng gãy”. Ông cũng cho rằng, không thể dựng hàng rào để ngăn trẻ trèo lên tượng vì điều đó làm giảm yếu tố mỹ thuật.
Tuy nhiên, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), cho rằng cách giải thích của ông Trường hoàn toàn không chấp nhận được.
“Một đứa trẻ con hay người lớn va chạm thôi mà tượng đổ thì rõ ràng là về kết cấu có vấn đề, thi công cũng có vấn đề. Mỗi tượng đài đều phải có tính toán riêng về mặt kết cấu để bền vững. Việc tượng gồm nhiều thớt gắn với nhau cũng thường gặp trong điêu khắc. Loại tượng này không có gì khó thi công cả, có hệ thống cốt lõi, khớp để giằng với nhau. Các cốt lõi có vấn đề thì nó mới rơi dễ như thế. Một cái tượng phải đảm bảo bền vững như nhà 5 tầng, thậm chí động đất nó cũng không đổ. Tượng mà thế thì hóa ra tượng ma nơ canh à!”, ông Thành nói.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vết gãy


Đi tù vì rút ruột tượng đài

Ngày 10.8, ông Hà Văn Trường, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Kạn chủ trì cuộc họp báo để thông tin sự việc. Qua xác minh của cơ quan chức năng, cháu bé bị thương là Lường Văn Trân (12 tuổi, trú tổ 11A, P.Sông Cầu, TP.Bắc Kạn) đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn trong tình trạng bị bong dây chằng chéo đầu gối chân trái, phải bó bột để cố định. Em Trân được xác định có trèo lên tượng đài khiến một phần thân tượng bị gãy đổ rơi xuống đất dẫn tới chấn thương Năm 2011, vụ án

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

của tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ (TP.Điện Biên Phủ) kết thúc bằng nhiều án tù với tội danh tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ - quyền hạn khi thi hành công vụ. Năm 2004, khi hoàn thành, công trình được coi là tượng đài bằng đồng lớn nhất nước, nặng 220 tấn. Tuy nhiên chỉ vừa khánh thành, hiện tượng nứt, lún, gỉ sét đã xảy ra.
Năm 2015, sự cố thiên tai đã làm lộ ra yếu kém trong thi công công trình biểu tượng xã Đông Triều (Quảng Ninh). Sau mưa lớn kèm sấm sét, phần đỉnh cột phù điêu, bút tháp của cụm tượng đài văn hóa ở H.Đông Triều bị vỡ, rạn nứt và một bộ phận bút tháp rơi. Kiểm tra hiện trường và hồ sơ, cơ quan chuyên môn khẳng định phần móng cụm tượng và cột phù điêu được thiết kế trên nền cọc bê tông cốt thép và phần đồi thiết kế đắp đất trên nền đất tự nhiên, dẫn đến việc lún không đều gây rạn nứt khu vực tiếp giáp. Công trình do Công ty cổ phần TNHH mỹ thuật Hữu Nghị Hà Nội thi công, tổng giá trị dự toán lên tới 24 tỉ đồng. Đây cũng chính là công ty thi công tượng đài Chiến thắng Bắc Kạn.
Cũng là câu chuyện chất lượng kỹ thuật làm tượng đài, ngày 10.8, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết mới đây UBND tỉnh đã quyết định giao vai trò chủ đầu tư dự án tượng đài N’Trang Lơng cho Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh. Trước đó, chủ đầu tư công trình này là Sở VH-TT-DL Đắk Nông. Theo bà Hạnh, hiện công trình vẫn đang tạm dừng thi công để Thanh tra Sở Xây dựng tiến hành thanh tra, đánh giá đầy đủ sự cố về kỹ thuật.
Dự án tượng đài N’Trang Lơng được khởi công vào tháng 5.2015, tại P.Nghĩa Đức, TX.Gia Nghĩa, với tổng kinh phí 147 tỉ đồng. Công trình mới xây dựng các hạng mục móng, bệ tượng, hệ thống chống sét trị giá hơn 1,7 tỉ đồng thì tạm dừng thi công trong năm 2016 do không đạt yêu cầu chất lượng. Tháng 9.2016, Sở Xây dựng Đắk Nông kiểm tra công trình, phát hiện 9/10 vị trí cột có cường độ bê tông thấp hơn cường độ thiết kế; 1/3 sàn bê tông không bảo đảm yêu cầu, móng không đáp ứng được tải trọng của tượng...




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phần móng tượng đài N’Trang Lơng qua kiểm tra không đạt yêu cầu Ảnh: Nguyên Bình



Tượng đài xấu, thiếu tính biểu tượng
Chưa nói đến chất lượng, nhà điêu khắc Đinh Công Đạt cho rằng các tượng đài hiện rất giống nhau và rất xấu, không đáp ứng được các nhu cầu khác nhau của trang trí không gian, của nhu cầu thẩm mỹ người dân. Một lỗi tượng đài nữa bị phàn nàn là lấy tượng nhỏ vốn để trưng bày bảo tàng rồi phóng to lên làm tượng đài. Theo TS Phạm Hoàng Vân (ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội), đó chính là trường hợp của tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tượng đài này được phóng to từ tác phẩm vốn được sáng tác để trưng bày bảo tàng của tác giả Nguyễn Hải chứ không phải thiết kế riêng cho tượng đài ngoài trời. Chính vì thế, theo ông Vân, tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ thiếu tính biểu tượng.

Thanh Niên



Thanked by 1 Member:

#198 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 11/08/2017 - 19:39

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bí thư Đảng ủy phường điều hành đường dây đánh bạc hơn 4,7 tỉ đồng

05:38 PM - 11/08/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Bà Nguyễn Thị Thuận (áo đỏ) khi còn đương chức
Ảnh Nam Anh

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa triệt phá

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

hơn 4,7 tỉ đồng do vợ chồng nữ Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Đình 1 điều hành.
Hôm nay (11.8), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đã triệt phá đường dây đánh bạc ăn tiền dưới hình thức ghi số lô đề, do bà Nguyễn Thị Thuận (47 tuổi) và chồng là ông Nguyễn Văn Tiện (55 tuổi, ngụ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) điều hành. Điều đáng chú ý, khi bị công an phát hiện điều hành đường dây đánh bạc này, bà Thuận là

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phường Mỹ Đình 1.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với các đối tượng trong đường dây đánh bạc này.
Chiều 11.8, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Minh, Phó bí thư thường trực Quận ủy Nam Từ Liêm, cho biết quận đã xử lý về mặt Đảng và chức vụ đối với bà Nguyễn Thị Thuận.

Chánh văn phòng Quận ủy Nam Từ Liêm, ông Bạch Đăng Tân cũng cho biết sau khi có quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, Quận ủy Nam Từ Liêm đã có văn bản đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ đối với bà Nguyễn Thị Thuận, Bí thư Đảng ủy phường Mỹ Đình.
Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm, số tiền mà vợ chồng bà Nguyễn Thị Thuận tổ chức đánh bạc lên đến hơn 4,7 tỉ đồng và thu lợi gần 600 triệu đồng.
Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Nam Từ Liêm đã bắt quả tang bà Bùi Thị Hoa (47 tuổi, ở phường Mỹ Đình 1) đang bán số lô đề. Mở rộng điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm làm rõ người điều hành đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

này là vợ chồng bà Nguyễn Thị Thuận.

Hà An - Mai Thu



#199 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 13/08/2017 - 20:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Trung Quốc chơi trò tận dụng nhân công Triều Tiên

13/08/2017
TTO - Các công ty dệt may Trung Quốc ngày càng tăng cường sử dụng nhà máy ở Triều Tiên để tận dụng giá nhân công rẻ, theo một phóng sự điều tra của hãng tin Reuters.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Công nhân Triều Tiên gia công giày thể thao trong một nhà máy tạm bợ ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS
Theo Reuters, thông tin trên đo các thương nhân làm ăn ở thành phố Đan Đông, thuộc khu vực biên giới Trung - Triều, tiết lộ. Quần áo sản xuất ở Triều Tiên sau đó được gắn mác… “Made in China” để xuất đi khắp thế giới.
Còn cho phép thì còn làm
Thật ra, việc doanh nghiệp Trung Quốc tranh thủ nhân công giá rẻ của Triều Tiên để sản xuất quần áo cho thấy khả năng khôn khéo của giới làm ăn.
Lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên không bao gồm hoạt động xuất khẩu các sản phẩm dệt may, ít nhất là trước mắt.
“Chúng tôi nhận đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới” - một thương nhân người Trung Quốc gốc Triều Tiên ở Đan Đông tiết lộ với Reuters.
Theo ông, ở thành phố này đang hoạt động hàng chục công ty trung gian kết nối giữa các nhà cung cấp quần áo Trung Quốc và khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Nga.
“Chúng tôi sẽ hỏi nhà cung cấp Trung Quốc rằng họ có muốn công khai thông tin với khách hàng không. Đôi khi người mua không nhận ra quần áo đó được may ở Triều Tiên. Vấn đề này cực kỳ tế nhị” - vị thương gia giải thích cách làm việc của mình.
Dệt may là ngành xuất khẩu lớn thứ hai của Triều Tiên sau than và khoáng sản, đạt 752 triệu USD năm 2016, theo dữ liệu của Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA).
Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng của Triều Tiên năm 2016 tăng 4,6%, đạt 2,82 tỉ USD. Lệnh cấm vận mới nhất của Liên Hiệp Quốc đã chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu than của Bình Nhưỡng.
Hoạt động náo nhiệt
Nhãn hàng thể thao Rip Curl của Úc năm ngoái đã phải công khai xin lỗi sau khi một số sản phẩm trượt tuyết của họ bị phát hiện sản xuất ở Triều Tiên, dù trên mác ghi là “Made in China”. Rip Curl đổ lỗi cho nhà cung cấp vì vụ lùm xùm này.
Tuy nhiên, các thương nhân và công ty môi giới ở Đan Đông tiết lộ đây là việc làm phổ biến. Các nhà sản xuất có thể tiết kiệm đến 75% chi phí bằng cách gia công quần áo ở Triều Tiên.
Một số nhà máy Triều Tiên đặt ở thành phố Siniuju, nhìn thẳng qua biên giới là Đan Đông, trong khi số khác nằm ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Quần áo sau gia công được vận chuyển thẳng đến các cảng ở Trung Quốc và từ đó đi khắp thế giới.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nữ nhân viên người Triều Tiên làm vệ sinh cho nhà hàng Triều Tiên tại Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc.Các nhà hàng Triều Tiên với các cô gái hát hay đàn giỏi và biết phục vụ món ăn cũng là nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho chính quyền Bình Nhưỡng - Ảnh: REUTERS c
Triều Tiên có khoảng 15 công ty dệt may lớn và hàng chục công ty nhỏ, mỗi công ty vận hành một số nhà máy trên khắp cả nước, theo hãng tư vấn GPI Consultancy của Hà Lan chuyên môi giới làm ăn với Triều Tiên.
Tất cả các nhà máy ở Triều Tiên đều thuộc sở hữu nhà nước, và riêng ngành dệt may đang hoạt động náo nhiệt hơn bao giờ hết.
“Tôi cố đặt gia công một số quần áo ở Triều Tiên nhưng các nhà máy hiện đã kín lịch. Công nhân Triều Tiên có thể làm ra nhiều hơn 30% sản phẩm so với công nhân Trung Quốc” - một nữ thương gia Trung Quốc ở thành phố Đại Liên tiết lộ với hãng tin Reuters.
“Họ không giống với các công nhân Trung Quốc, vốn chỉ làm vì tiền. Dân Triều Tiên có thái độ khác hẳn. Họ tin rằng họ làm việc vì quốc gia, vì nhà lãnh đạo” - vị thương gia so sánh.
Lương công nhân tăng cao ở Trung Quốc là lý do chính khiến các công ty dệt may nước này tăng dời nhà máy sang các nước như Bangladesh, Việt Nam và Campuchia. Tăng cường sử dụng các nhà máy Triều Tiên cũng nằm trong chiến lược đó.


MINNH TRUNG

#200 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 14/08/2017 - 21:23

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tàu Lào Cai - Hà Nội liên tiếp trật bánh do thi công đường ray thiếu an toàn

05:42 PM - 14/08/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Hai vụ tàu khách trật bánh tại ga Yên Viên (Hà Nội) do thi công thiếu an toàn và tàu chạy quá tốc độ quy định
Ảnh M.H

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết kết quả điều tra 2 vụ tàu khách Lào Cai - Hà Nội liên tiếp

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

được xác định do thi công thiếu an toàn và lái tàu điều khiển tàu chạy vượt quá tốc độ quy định.
Trước đó, ngành đường sắt xác định 2 sự cố trên phần lớn do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, theo kết luận của Hội đồng phân tích tai nạn, nguyên nhân chính đều do con người.
Theo đó, nguyên nhân vụ trật bánh tàu SP2 ngày 6.8 do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên (Hà Nội) đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Công nhân thi công duy tu sửa chữa tại ga Yên Viên Ảnh Mai Hà


Ngoài ra, lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ (tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15 km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78 km/h). Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.
Tổng Công ty

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Việt Nam cho rằng trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.
Vụ trật bánh tàu SP2 ngày 7.8 do sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15 km/h. Đồng thời, khu ga đã đón được 5 đoàn tàu (3 tàu hàng, 2 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định, báo cáo trước ngày 20.8. Mai Hà

Thanked by 1 Member:

#201 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 14/08/2017 - 21:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Nghi vấn hãng bay Trung Quốc kỳ thị khách Ấn vì căng thẳng biên giới

04:51 PM - 14/08/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Phía China Eastern Airlines bác bỏ cáo buộc từ Ấn Độ
Reuters

Tình hình căng thẳng biên giới Ấn – Trung đã dẫn đến một hệ quả khá bất ngờ: nhân viên hàng không Trung Quốc bị tố cáo đối xử tệ với các hành khách Ấn Độ.
Hãng thông tấn PTIngày 13.8 dẫn lời một số nguồn thạo tin cho hay New Delhi đã có phản ứng chính thức với Trung Quốc sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj nhận được thông tin trình báo từ một công dân nước này.
Cụ thể, giám đốc điều hành Hiệp hội Punjabi Bắc Mỹ (NAPA) là ông Satnam Singh Chahal đã viết thư cho ngoại trưởng kể lại việc nhiều hành khách đồng hương bị một nhân viên của hãng hàng không China Eastern Airlines đối xử quá đáng tại phi trường quốc tế Phố Đông ở Thượng Hải.
Theo đó, ông Chahal cho biết đã chứng kiến nhân viên mặt đất của hãng máy bay trên nhục mạ hành khách Ấn Độ ở cổng dành cho hành khách đi xe lăn, một hành động mà ông cho rằng bắt nguồn từ tình hình căng thẳng kéo dài gần 2 tháng qua ở Doklam.

Vào thời điểm diễn ra vụ việc, ông đang sử dụng dịch vụ của China Eastern Airlines đi từ New Delhi đến San Francisco và quá cảnh tại sân bay Phố Đông. Khi than phiền với phía hãng bay về tình trạng trên, ông Chahal lại bị nhân viên quát vào mặt.
Trong diễn biến mới nhất, Ấn Độ đã tiếp xúc với Văn phòng đối ngoại Thượng Hải thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc và giới hữu trách phi trường Phố Đông, yêu cầu phải có câu trả lời thích đáng.
Trong khi đó, hãng China Eastern Airlines bác bỏ mọi cáo buộc, cho hay họ đã kiểm tra các chứng cứ liên quan và camera tại sân bay và khẳng định không có chuyện nhân viên của hãng này hành xử không đúng mực, theo Tân Hoa xã ngày 13.8.
Trong thư, ông Chahal còn đề nghị Ngoại trưởng Chahal phát cảnh báo đi lại cho những hành khách Ấn Độ, đề nghị họ tránh sử dụng các tuyến hàng không quá cảnh tại Trung Quốc. Thụy Miên

#202 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 14/08/2017 - 21:44

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thủ tướng Hun Sen: Không dùng ứng dụng chat, không được bổ nhiệm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

12/08/2017 19:38

Thủ tướng Hun Sen lệnh cho tất cả thành viên chính phủ sử dụng các phần mềm nhắn tin trên điện thoại thông minh, nếu không họ có thể bị mất chức.

Rất nhiều hoạt động thông tin nội bộ của chính phủ Campuchia hiện nay được tiến hành qua các ứng dụng nhắn tin như Telegram hay WhatsApp, đến nỗi biết sử dụng những phần mềm này trở thành tiêu chuẩn để có được công việc trong chính phủ.
"Tôi đặt ra điều kiện: nếu bạn không biết sử dụng các ứng dụng, bạn sẽ không được bổ nhiệm, bởi bạn sẽ không thể hòa nhập được với mọi người", Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ngày 1/8.
"Nếu bạn không biết những điều đó, chúng tôi không cần bạn, bởi bạn không thể làm việc nhóm", ông nói.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Thủ tướng Hun Sen thường xuyên cập nhật thông tin trên Facebook. Ứng dụng nhắn tin yêu thích nhất của ông là Telegram. Ảnh: Cambodia Daily.
Người đứng đầu chính phủ Campuchia bổ sung rằng đối với những người từ chối tham gia trò chuyện nhóm trên ứng dụng, giải pháp rất đơn giản: họ sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi các nhóm chat. Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith, trớ trêu thay, lại chính là ví dụ cho trường hợp này.
"Khi tôi gửi thông tin cho nhóm trò chuyện của chính phủ, tôi không bao giờ thấy Kanharith 'đã xem'. Vì vậy tôi loại ông ấy khỏi nhóm. Ông ấy là bộ trưởng thông tin mà không thèm đọc thông tin", thủ tướng nói, cho biết thêm rằng đã thấy vị bộ trưởng "online" trong các ứng dụng khác.
"Tôi không nói là ông ấy không đọc gì - ông ấy có hoạt động trên Line mà", ông Hun Sen đề cập ứng dụng nhắn tin phổ biến trong giới thanh thiếu niên. "Trên Line, ai đăng bài viết nào Kanharith đều 'thích' hết".
Các quan chức chính phủ cho biết việc sử dụng rộng rãi các ứng dụng giúp đẩy nhanh tốc độ giao tiếp, nhưng nó cũng gây ra sự nghi ngờ về độ bảo mật, thậm chí ngay giữa chính các quan chức. Các đường dây điện thoại có thể bị nhà nước giám sát và là nguồn cơn của nhiều vụ rò rỉ thông tin đáng xấu hổ.
Hơn nữa, theo ông Kim Rithy, tỉnh trưởng tỉnh Kandal, những ứng dụng này còn có thể gây ra phiền toái với những tiếng ồn phát ra liên tục.
"Điều không hay mà các ứng dụng nhắn tin mang lại là chúng thường báo không ngừng nếu bạn có nhiều bạn hoặc là thành viên của nhiều nhóm", Rithy nói. "Mọi người đều mong bạn trả lời ngay lập tức. Điều này có thể khiến những người làm việc bận rộn bị mất tập trung".
Hoa Hạ

Thanked by 2 Members:

#203 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 15/08/2017 - 20:56

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Mẫu điện thoại bắt chước Samsung của Xiaomi cũng phát nổ

15-08-2017

TTO - Mẫu smartphone Redmi Note 4 của Xiaomi được cho là sản phẩm bắt chước Galaxy Note 7 của Samsung vừa phát nổ trong túi quần người dùng.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ảnh: Sakshi Postְ
Theo trang tin BGR, Xiaomi hiện là hãng khởi nghiệp sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Tuy nhiên đây cũng là hãng bị cáo buộc liên đới tới nhiều bê bối sao chép, bắt chước các thương hiệu điện thoại lớn của thế giới như Apple hay Samsung.
Ngay từ những ngày đầu tiên, Xiaomi đã copy gần như y chang mọi động thái của Apple. Từ những mẫu thiết kế điện thoại của họ giống hệt iPhone, cho tới các chiến lược bán hàng là một bản sao không khác gì "Quả táo".
Xiaomi thậm chí còn bắt chước Apple ngay cả việc mỗi năm ra một smartphone mới và cũng tổ chức sự kiện để người giám đốc điều hành đứng trên sân khấu giới thiệu sản phẩm hệt như… Apple.
Sau đó khi doanh nghiệp này tiếp tục phát triển, họ mở rộng quy mô "sao chép" sang mọi sản phẩm khác của Samsung. Một trong những sản phẩm phổ biến nhất của Xiaomi cũng có chữ "Note" trong tên gọi của nó, bắt chước dòng Galaxy Note tiếng tăm của Samsung.
Chiếc Redmi Note 4 của Xiaomi được đánh giá là sự "pha cách" của một chiếc điện thoại HTC, một chiếc iPhone và một chiếc Galaxy Note 7.
Tuy nhiên sự cố mới nhất mà báo Sakshi Post vừa nêu lại cho thấy một sự cố của Note 7 đã vừa xảy ra với Note 4 của Xiaomi. Chiếc RedMi Note 4 đã bất ngờ phát nổ và bốc cháy trong túi quần trước của một người đàn ông khi đang đạp xe khiến anh này bị bỏng nhẹ phần đùi trước.
Theo anh Bhavana Suryakiran, chủ nhân chiếc điện thoại, khi chiếc RedMi Note 4 bốc cháy, anh đã cố lấy ra khỏi túi nhưng không được vì lửa và nhiệt độ quá nóng.
Chỉ tới khi những người xung quanh dội nước vào giúp anh mới có thể lấy nó ra khỏi túi quần. Cũng theo anh Suryakiran, ngay cả khi đổ cả một xô nước vào rồi, cái điện thoại vẫn còn cháy.
Hiện chưa rõ lúc xảy ra sự cố điện thoại của anh Suryakiran đã bị hỏng hóc gì chưa. Vì thi thoảng những chiếc smartphone vẫn gặp sự cố cháy nổ, nhưng thường là sau một sự cố hỏng hóc nào đó.
Các mẫu RedMi Note 4 thế hệ mới của Xiaomi sẽ ra mắt vào nửa sau tháng này.
D. KIM THOA

#204 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 16/08/2017 - 21:00

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cư dân mạng ngạc nhiên khi Trung Quốc nhận 'bốn phát minh vĩ đại'

08:19 PM - 16/08/2017 Thanh Niên Online




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Trung tâm bảo dưỡng tàu cao tốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Trung Quốc là nước có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới nhưng Nhật mới là nước phát minh ra đường sắt cao tốc
Ảnh: Reuters

Danh sách bốn phát minh này dựa trên một khảo sát của Viện Nghiên cứu Con đường tơ lụa (SRRI) ở Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (BFSU) được thực hiện vào hồi đầu năm.
Một bài báo của Tân Hoa xã đã nhận rằng Trung Quốc đã có “bốn phát minh vĩ đại” trong thời kỳ hiện đại gồm: đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, dịch vụ dùng chung xe đạp và mua sắm trực tuyến, dù sự thật chúng là các phát minh của nước ngoài.
Tờ South China Morning Post ngày 15.8 cho biết trong một bài báo đăng vào cuối tuần trước, hãng tin Tân Hoa xã đã so sánh Trung Quốc cổ đại với bốn phát minh quan trọng gồm la bàn, thuốc súng, giấy và kỹ thuật in ấn với Trung Quốc ngày nay. Bài báo nói rằng Trung Quốc có thể tự hào với “bốn phát minh vĩ đại mới” mà Trung Quốc có được trong thời kỳ hiện đại gồm đường sắt cao tốc, thanh toán điện tử, dịch vụ dùng chung xe đạp và mua sắm trực tuyến.

Danh sách bốn phát minh này dựa trên một khảo sát của Viện Nghiên cứu Con đường tơ lụa (SRRI) ở Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh (BFSU) được thực hiện vào hồi đầu năm.
SRRI đã yêu cầu các sinh viên nước ngoài đến từ 20 nước nằm dọc theo tuyến đường nằm trong Sáng kiến một vành đai, một con đường chọn ra bốn phát minh mới của Trung Quốc mà họ muốn đưa về ứng dụng và phát triển ở nước mình. Và họ đã chọn ra bốn phát minh trên.
Tuy nhiên, bài báo của Tân Hoa xã cũng thừa nhận: “Trong bốn phát minh, đường sắt cao tốc và mua sắm trực tuyến không phải xuất phát từ Trung Quốc nhưng chúng ta đã đưa các phát minh này lên trình độ cao của thế giới bằng trí tuệ và sáng tạo của chúng ta và biến chúng trở thành thành tựu của Trung Quốc”.
Theo South China Morning Post, sự thật là không có phát minh nào trong bốn phát minh trên là của người Trung Quốc.
Đường sắt cao tốc hiện đại đầu tiên, hay còn gọi là Tokaido Shinkansen, vận hành ở Nhật vào năm 1964. Mỹ bắt đầu thử nghiệm các hệ thống thanh toán điện tử vào thập niên 1990.
Trong khi đó, dịch vụ dùng chung xe đạp có nguồn gốc từ châu Âu vào thập niên 1960. Mua sắm trực tuyến trực tuyến xuất hiện khi Michael Aldrich, người Anh kết nối tivi với một máy tính bằng đường dây điện thoại để bán thực phẩm trực tuyến vào năm 1979.
Đài truyền hình CCTV bị nhiều người "ngạc nhiên' sau khi đăng thông tin khoe “bốn phát minh mới” của Trung Quốc trên Twitter vào hôm 12.8.
“Liệu Trung Quốc thậm chí có hiểu nghĩa của từ “phát minh”? Tất cả bốn phát minh này được được Trung Quốc bắt chước Nhật, Mỹ và các nước khác trên thế giới”, một người dùng Twitter viết.
Trong khi đó, những cư dân mạng xã hội Trung Quốc cũng tỏ hoài nghi độ tin cậy trong bài báo của truyền thông Trung Quốc về bốn phát minh này. Ngự Bình

Thanked by 2 Members:

#205 Đức Bích Phạm

    Đoài viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPip
  • 2707 Bài viết:
  • 4424 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 08:14

Kinh nghiệm phát triển đất nước Hàn Quốc.

Thập niên 60, Hàn Quốc là 1 trong những nước nghèo đói nhất châu Á. Năm 1968, người Hàn quyết định thay đổi giáo dục bằng cách bê nguyên sách giáo khoa của người Nhật về dịch sang tiếng Hàn và giảng dạy, ngoại trừ các môn xã hội như địa lý, lịch sử và văn học. Lúc đó cũng có nhiều người chỉ trích vì tính sĩ diện của người Hàn Quốc rất cao, lẽ nào lại không tự soạn được một bộ sách giáo khoa. Nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện, vì để có chương trình giáo dục đó, người Nhật đã mất cả trăm năm cải biên từ cách đào tạo của giáo dục phương Tây phù hợp với đặc trưng châu Á, bắt đầu từ thời Minh Trị Thiên Hoàng. Để rút ngắn thời gian, chẳng có cách nào ngoài việc lấy kinh nghiệm của người khác, để còn lo việc khác nữa. Vì Hàn Quốc muốn trở thành một bản sao mới của Nhật, nền kinh tế dựa trên lòng tự hào dân tộc, tính kỷ luật và đạo đức của toàn thể xã hội.
Đúng 20 năm, đến 1988, Hàn Quốc đăng cai Olympic Seoul, cả thế giới không ai tin vào mắt mình khi thấy kỳ tích bên bờ sông Hàn lại khủng khiếp như thế ! Ô-tô, xe máy, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử, bánh kẹo… bên Nhật có cái gì thì bên này có cái đó, dù dân số chỉ bằng 1/3. Không ai biết trong 20 năm đó, cả dân tộc Hàn Quốc đã nắm chặt tay với quyết tâm thoát nghèo như thế nào ! Trên tivi chỉ có 2 chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”, từ cái văn minh nhỏ xíu như nụ cười của một nhân viên bán hàng, đến cách quản lý chi phí của một quán cà phê, đến cách tạo dựng một nhà máy. Từ một dân tộc “xin việc”, tức các doanh nghiệp nước ngoài đến đặt nhà máy tại Hàn và thuê lao động Hàn, Hàn Quốc bắt đầu khan hiếm lao động và trở thành dân tộc đi “cho việc”, tức xây dựng các nhà máy ở nước ngoài và hàng triệu người Trung Quốc, Thái Lan, Philippines đứng xếp hàng xin các ông chủ HànQuốc cho họ việc làm. Hàn Quốc đã thành công trong việc tiếp nối Nhật Bản thành dân tộc đi cho việc người khác.


Năm 1988, pháo hoa thắp sáng 2 bờ sông Hàn, người Hàn Quốc ôm nhau và cười trong nước mắt, hơn 100 quốc gia giàu có nhất trên thế giới miễn visa cho họ. Hàn Quốc giờ đây đã bước chân vào nhóm 24 quốc gia thịnh vượng nhất loài người. Nhưng thách thức mới lại xuất hiện, vì bây giờ không phải là Nhật Bản nữa, mà là Hồng Kông và Singapore, 2 cực hút nam châm của cả châu Á về tài chính, thương mại và giải trí.

Phim Hồng Kông tràn ngập thị trường và không có đối thủ. Người Hàn tuyển chọn ngay 2000 sinh viên ưu tú nhất, cử sang Holywood, điên cuồng học hành, từ đạo diễn, diễn viên, phục trang đạo cụ … 4 năm sau tốt nghiệp, năm 1992, những bộ phim Hàn Quốc đầu tiên ra đời như Cảm xúc, Mối tình đầu, Hoa cúc ...với một thế hệ diễn viên đẹp từng milimet và hợp nhãn người châu Á. Ngành làm phim phối hợp với ngành thời trang, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, bắt đầu xâm nhập vào các thị trường. Đại sứ quán Hàn Quốc tại các nước có nhiệm vụ dịch thuật ra tiếng địa phương và tặng không cho các đài truyền hình, tạo ra làn sóng Hanluy nổi tiếng. Người Nhật điên cuồng, người Trung Quốc điên đảo, các nước Đông Nam Á thì chỉ biết ụ pa ơi, ụ pa hỡi ! Phim Hồng Kông bị đá văng ra khỏi thị trường cho thuê băng đĩa.

Năm 1988, ngoài 2000 người đi Holywood để xây dựng công nghiệp điện ảnh, ngần ấy người được cử đi Milan và Paris để học về thời trang, mỹ phẩm. Các tập đoàn như xe KIA, Samsung, Hyundai còn thuê cả ê-kip thiết kế của các hãng xe Đức như Mercedes, BMW làm việc cho họ, với tham vọng xuất khẩu xe sang Mỹ và châu Âu. Muốn bán cho Tây thì bao bì nhãn mác phải có óc thẩm mỹ của Tây, chứ kiểu” tròn tròn xinh xinh” của dân châu Á, tụi Tây không thích, không bán được. Có những năm, những mẫu xe của Hyundai bán chạy nhất ở Bắc Mỹ và châu Âu. Người Mỹ bắt đầu nhìn người Hàn với ánh mắt khác, ngưỡng mộ và ngạc nhiên, thích thú !

Ngoài ra, những sinh viên giỏi toán nhất được hướng theo ngành tài chính ở các đại học lớn ở Mỹ, với tham vọng Seoul thành một London, New York. Các quỹ đầu tư ra đời, tự tìm kiếm các nhà máy mới khởi nghiệp be bé để rót tiền vào, tham gia vào quản trị. Không chỉ trích, chỉ góp sức góp trí để xây dựng. Một người Hàn giàu có là cả dân tộc Hàn giàu. Hệ thống bán lẻ Lotte phải có nghĩa vụ mang hàng hoá Hàn đi khắp nơi, ông lớn Samsung bắt đầu tuyển dụng những sinh viên giỏi nhất châu Á về cho học bổng thạc sĩ miễn phí với điều kiện tốt nghiệp xong phải mấy năm phục vụ cho họ. Họ gom trí tuệ của cả châu Á để chinh phục thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng, cạnh tranh đối đầu với Apple, đối đầu với cả một tập thể trí tuệ thung lũng Silicone, cứ như Airbus của châu Âu cạnh tranh với Boeing vậy.

Người Hàn Quốc, dù dân thường hay sếp lớn, tất tần tật mọi thứ họ dùng phải Made in Korea, dù lúc sản phẩm kém cỏi còn xấu xí và đầy lỗi của thập niên 70 hay hiện đại tinh xảo như bây giờ. Nếu người tiêu dùng không ủng hộ sản phẩm nhem nhuốc của thời khởi nghiệp, thì doanh nghiệp Han`còn tồn tại đâu mà có sản phẩm tinh xảo sau này ?

Tony nhớ lần đi Nam Hàn đầu tiên, mùa thu năm 2005, bà chị ở VN cẩn thận ghi tên mấy nhãn hiệu mỹ phẩm ưa thích của chị ấy cho mình mua dùm. Ở cửa hàng mỹ phẩm, cô bán hàng mặc bộ váy veston đen, chạy như bay lấy hết sản phẩm này đến sản phẩm khác cho Tony xem, đều là của Hàn cả. Do tiếng Anh không nói tốt nên cô cứ giải thích bằng tiếng Hàn đến lúc giọng khàn đặc. Đến lúc Tony lấy tay chỉ hộp phấn Lancom, thì cô thất vọng oà khóc. Cô khóc vì cô đã không thành công khi tình yêu nước của cô không thuyết phục được khách hàng. Tony nhìn cô ấy sững sờ, lẽ nào chỉ là 1 cô gái bán hàng bình thường mà có lòng yêu đất nước mãnh liệt thế sao ?
Tony thôi bèn mua mấy hộp mỹ phẩm của Hàn, dù chẳng biết có tốt không, vì kính phục quá ! Lúc Tony bước ra khỏi cửa hàng, ngoái lại, vẫn thấy cổ gập đầu cung kính.

Ngoài phố, gió bắt đầu lạnh, từng tốp học sinh chạy tập thể dục rầm rập trên vỉa hè, những chiếc áo khoác thêu cờ quốc gia Han` ở sau lưng. Và Tony biết, sau lưng của mỗi công dân luôn là Tổ newgioiquốc .

(Tác giả TONY)

Sửa bởi Đức Bích Phạm: 17/08/2017 - 08:17


Thanked by 3 Members:

#206 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 20:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bắt giữ tàu Trung Quốc chở đầy cá mập

16/08/2017
TTO - Nhà chức trách Ecuador vừa bắt giữ toàn bộ thủy thủ một tàu cá Trung Quốc vì tội đánh bắt cá mập ở quần đảo Galapagos.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Bức hình do nhà chức trách Ecuador công bố cho thấy rất nhiều cá mập bị đánh bắt trên chiếc tàu Trung Quốc
Theo đài BBC, tàu Fu Yuan Yu Leng 999 bị phát hiện ở quần đảo Galapagos hôm chủ nhật (13-8) khi đang chở 300 tấn cá.
Hầu hết số cá này là cá mập, trong đó có loài cá mập đầu búa đang được bảo vệ.
Khoảng 20 người Trung Quốc phải đối mặt với hình phạt lên đến 3 năm tù giam vì tội đánh bắt trái phép các chủng loài được bảo vệ.
Galapagos là một khu bảo tồn biển được tổ chức UNESCO xếp vào hàng di sản thế giới do hệ sinh thái cực kỳ phong phú của khu vực này.
Bộ trưởng Môi trường Ecuador Tarsicio Granizo cho biết một thẩm phán trên hòn đảo San Cristobal đã ra lệnh giam các thủy thủ Trung Quốc để chờ ngày ra tòa.
“Không nhất thiết là tất cả số cá đó được đánh bắt từ khu bảo tồn, nhưng sự thật là trong đó có cả cá mập con cho thấy khả năng này rất cao” - bộ trưởng Granizo trả lời hãng tin AFP.
Ông Walter Bustos, giám đốc Công viên quốc gia Galapagos, cho biết tàu Fu Yuan Yu Leng 999 là con tàu lớn nhất bị bắt giữ trong khu vực bảo tồn biển.
Năm 2015, cảnh sát Ecuador bắt giữ khoảng 200.000 tấn vây cá mập chuẩn bị xuất khẩu sang châu Á. Đây được xem là món ăn ngon ở Trung Quốc.
Các nhà hoạt động môi trường chỉ trích nhu cầu tiêu thụ vây cá mập đã dẫn đến hoạt động đánh bắt lậu tấp nập và cái chết của nhiều chủng loài trên bờ tuyệt chủng.


PHÚC LONG

Thanked by 1 Member:

#207 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 20:47

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Campuchia bắt giữ gần 400 người Trung Quốc

17/08/2017
TTO - Nhà chức trách Campuchia đã bắt giữ gần 400 người xuất thân từ Trung Quốc và Đài Loan trong tháng này vì tình nghi vận hành một đường dây viễn thông chuyên lừa đảo các nạn nhân ở Trung Quốc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Một trong số nghi phạm Trung Quốc bị bắt giữ và dẫn độ về nước từ Fiji hôm đầu tháng 8 - Ảnh: AFP
Theo hãng tin Reuters, thông tin do cảnh sát Campuchia công bố ngày hôm nay (17-8). Các vụ bắt giữ nằm trong một chiến dịch lớn của các nước trong khu vực chống lại các băng nhóm lừa đảo.
Nạn lừa đảo qua điện thoại và internet gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm ở Trung Quốc. Các tay tội phạm nhắm tới tất cả đối tượng, từ người già, sinh viên, người thất nghiệp cho đến doanh nhân.
Tháng trước, cảnh sát Indonesia thông báo bắt giữ hơn 150 người Trung Quốc tội lừa đảo chiếm đoạt khoảng 450 triệu USD. Những tên này lừa các nạn nhân trả tiền cho chúng để dàn xếp các rắc rối liên quan đến luật pháp.
Các băng lừa đảo đóng quân ở nước ngoài thường tiếp xúc nạn nhân giả vờ mình là một quan chức chính phủ.
Ông Thou Saroeun - phó giám đốc cơ quan công an chống khủng bố của Campuchia, cho biết cảnh sát ở thủ đô Phnom Penh, trong ngày 16-8, đã bắt giữ tổng cộng 225 người Trung Quốc, gồm 25 phụ nữ, tình nghi tham gia một đường dây tống tiền qua internet.
“Chúng tôi đang xử lý vụ việc và chưa biết khi nào sẽ tiến hành thủ tục trục xuất” - ông Saroeun trả lời hãng tin Reuters.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Các đối tượng lừa đảo người Trung Quốc bị dẫn độ về từ Fiji, xếp hàng ở sân bay trước khi vào tù - Ảnh: TWITTER
Trước đó, ngày 2-8, cảnh sát Campuchia đã truy quét và bắt giữ 151 người Trung Quốc và 3 người Đài Loan ở các tỉnh Siem Reap và Banteay Meanchey.
Bắc Kinh cáo buộc Đài Loan chứa chấp nhiều băng đảng tội phạm đứng sau hoạt động lừa đảo các nạn nhân ở Trung Quốc đại lục.
Tuy từ năm 2011, chính quyền Đài Loan và Bắc Kinh đã hợp tác điều tra hoạt động lừa đảo viễn thông ở Campuchia, Indonesia, Philippines và một số nơi khác, nhưng việc xét xử những kẻ phạm tội vẫn còn gây tranh cãi.
Campuchia những năm gần đây đã bàn giao hơn 600 người Trung Quốc và Đài Loan về cho chính quyền Bắc Kinh sau khi bắt giữ họ với tội danh lừa đảo.
Chẳng hạn mới tháng trước, Phnom Penh trục xuất 105 nghi phạm Trung Quốc và Đài Loan cho Bắc Kinh, động thái khiến chính quyền đảo Đài Loan phản đối.
Bắc Kinh bảo vệ hành động này, cho rằng tất cả những người đó đều là người Trung Quốc và do đó nên đối diện với công lý ở Trung Quốc.
Hôm 7-8 Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cũng thông báo cho biết cơ quan cảnh sát của nước này đã dẫn độ thành công 77 đối tượng tình nghi thực hiện các vụ gian lận viễn thông và trực tuyến từ đảo quốc Fiji.
Đây là số lượng nghi phạm lớn nhất từ trước đến nay bị cảnh sát Trung Quốc dẫn độ về nước từ một quốc gia thuộc khu vực châu Đại Dương.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Các đối tượng lừa đảo người Trung Quốc bị dẫn độ về từ Fiji - Ảnh: TWITTER
Theo MPS, 77 nghi phạm nói trên bị buộc tội tiến hành hơn 50 phi vụ lừa đảo, gây thiệt hại trên 6 triệu Nhân dân tệ (khoảng 892.000 USD).
Vào ngày 22-9-2016, một trong những nạn nhân tại tỉnh Cát Lâm ở Trung Quốc bị lừa mất 1,3 triệu NDT nên đã tự tử.
Vụ việc đã châm ngòi cho một chiến dịch điều tra quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc.
Ngay sau đó, cảnh sát Trung Quốc đã phát hiện ra một đường dây chuyên tổ chức các hoạt động đánh bạc và xổ số trực tuyến phi pháp, có liên quan tới hơn 200 nghi phạm ở Trung Quốc, Indonesia và Fiji, với khoản thu nhập bất hợp pháp lên tới gần 100 triệu NDT.
Nạn nhân của đường dây này sinh sống tại hơn 20 tỉnh thành trên toàn Trung Quốc.
Sau khi làm sáng tỏ vụ việc, đến ngày 2-7, phía Trung Quốc đã cử một đội cảnh sát truy nã tới Fiji để phối hợp với cảnh sát địa phương tiến hành chiến dịch bắt giữ.
Ngày 18-7, lực lượng này đã ra quân triệt phá 5 cơ sở hoạt động, bắt giữ 77 nghi phạm và thu giữ các thiết bị phạm tội, bao gồm điện thoại di động, máy tính và thẻ ngân hàng.
Cùng lúc, các cơ quan cảnh sát tại Trung Quốc cũng đột kích vào 8 cơ sở hoạt động, tóm gọn 2 đội ngũ kỹ thuật viên, bắt giữ tổng cộng 83 nghi phạm.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Các nghi phạm (hàng ngồi giữa) bị dẫn độ trên máy bay từ Fiji về Trung Quốc - Ảnh: TWITTER


PHÚC LONG

#208 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 20:57

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Sửa bởi tuphuongsg: 17/08/2017 - 21:04


#209 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 21:05

Đài Trung Quốc bị tố đạo ý tưởng chương trình của Lee Hyori

17/08/2017
TTO - Nhiều cư dân mạng cho rằng ý tưởng chương trình mới của Đài truyền hình Hồ Nam của Trung Quốc giống hệt chương trình Hyori's Bed & Breakfast.
Theo trang tin allkpop, đài truyền hình Hồ Nam đang bị tố là đạo ý tưởng của chương trình Hyori's Bed & Breakfast do công ty truyền hình cáp Hàn Quốc JTBC sản xuất.
Trước đó, đài Hồ Nam thông báo trên trang Weibo chính thức của họ rằng “Chương trình thực tế mới có tên Dearly Accommodations của đài Hồ Nam sẽ được phát sóng vào tháng 10 tới đây. Chương trình dự kiến lên sóng vào lúc 10h tối thứ bảy hàng tuần”.
Theo mô tả chương trình, Dearly Accommodations xoay quanh hai cặp đôi kinh doanh khách sạn, nơi họ sẽ thể hiện kỹ năng nấu nướng và tương tác với khách đến nghỉ trọ.
Nhiều người nổi tiếng cũng sẽ xuất hiện trong chương trình.
Ngay lập tức, nhiều người đã phản ứng cho rằng định dạng chương trình này giống hệt chương trình thực tế Hyori's Bed & Breakfast, trong đó vợ chồng nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Lee Hyori biến
căn nhà trên đảo Jeju của họ thành nhà nghỉ để đón khách.
Trong chương trình của Hàn Quốc, nữ ca sĩ IU cũng tham gia với vai trò là nhân viên tại nhà nghỉ của Lee Hyori.
Hyori's Bed & Breakfast đã lên sóng từ ngày 25-6 và đến nay đã phát sóng đến tập 8.
Đây không phải là lần đầu tiên đài Hồ Nam vướng nghi án đạo nhái.
Theo allkpop, trước đó, đài này cũng từng bị tố đạo ý tưởng của các chương trình Hàn Quốc khác như Three Meals a DayYoun's Kitchen.


NGỌC ĐÔNG

Sửa bởi tuphuongsg: 17/08/2017 - 21:07


#210 blooming

    Hội viên mới

  • Hội Viên mới
  • 56 Bài viết:
  • 37 thanks

Gửi vào 17/08/2017 - 21:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tuphuongsg, on 17/08/2017 - 21:05, said:

Đài Trung Quốc bị tố đạo ý tưởng chương trình của Lee Hyori

17/08/2017
TTO - Nhiều cư dân mạng cho rằng ý tưởng chương trình mới của Đài truyền hình Hồ Nam của Trung Quốc giống hệt chương trình Hyori's Bed & Breakfast.
Theo trang tin allkpop, đài truyền hình Hồ Nam đang bị tố là đạo ý tưởng của chương trình Hyori's Bed & Breakfast do công ty truyền hình cáp Hàn Quốc JTBC sản xuất.
Trước đó, đài Hồ Nam thông báo trên trang Weibo chính thức của họ rằng “Chương trình thực tế mới có tên Dearly Accommodations của đài Hồ Nam sẽ được phát sóng vào tháng 10 tới đây. Chương trình dự kiến lên sóng vào lúc 10h tối thứ bảy hàng tuần”.
Theo mô tả chương trình, Dearly Accommodations xoay quanh hai cặp đôi kinh doanh khách sạn, nơi họ sẽ thể hiện kỹ năng nấu nướng và tương tác với khách đến nghỉ trọ.
Nhiều người nổi tiếng cũng sẽ xuất hiện trong chương trình.
Ngay lập tức, nhiều người đã phản ứng cho rằng định dạng chương trình này giống hệt chương trình thực tế Hyori's Bed & Breakfast, trong đó vợ chồng nữ ca sĩ nổi tiếng Hàn Quốc Lee Hyori biến
căn nhà trên đảo Jeju của họ thành nhà nghỉ để đón khách.
Trong chương trình của Hàn Quốc, nữ ca sĩ IU cũng tham gia với vai trò là nhân viên tại nhà nghỉ của Lee Hyori.
Hyori's Bed & Breakfast đã lên sóng từ ngày 25-6 và đến nay đã phát sóng đến tập 8.
Đây không phải là lần đầu tiên đài Hồ Nam vướng nghi án đạo nhái.
Theo allkpop, trước đó, đài này cũng từng bị tố đạo ý tưởng của các chương trình Hàn Quốc khác như Three Meals a DayYoun's Kitchen.


NGỌC ĐÔNG
Show này tuần nào mình cũng xem, thích cô IU, thích cách Hyori quan tâm đến các vị khách, thích khướu hài hước của Lee Sang Soon.
Túm lại không phải người (cực) nổi tiếng nào cũng có thể thân thiện và ân cần như vậy.

Sửa bởi khucxuong: 17/08/2017 - 21:19


Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

7 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 7 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |