Jump to content

Advertisements




ĐỌC BÁO DÙM BẠN


1817 replies to this topic

#451 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 08/02/2019 - 21:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


8/2/2019



Lén chụp căn cứ quân sự Mỹ, sinh viên Trung Quốc lĩnh án tù

Một sinh viên Trung Quốc 20 tuổi đã lĩnh án tù một năm sau khi khai nhận chụp ảnh trái phép một cơ sở tình báo quốc phòng của Mỹ tại bang Florida.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nghi phạm Zhao Qianli (ảnh nhỏ) và ảnh chụp khu vực thuộc căn cứ quân sự ở Key West, Florida (Ảnh: Hải quân Mỹ).
Theo CNN, một tòa án liên bang đã tuyên phạt Zhao Qianli, 20 tuổi, khung hình phạt tối đa sau khi sinh viên Trung Quốc hôm 5/1 nhận tội chụp ảnh trái phép các cơ sở quốc phòng của Mỹ.
Theo cáo trạng của tòa, Zhao đã đột nhập vào cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên ngành phía nam thuộc Bộ tư lệnh Phương Nam (Mỹ) nằm trong căn cứ không quân - hải quân Key West, bang Florida hôm 26/9 khi chưa được sự cho phép, trong khi có nhiều biển báo ghi rõ đây là “khu vực cấm” và cần “tránh xa”.
Theo Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Zhao đã đi bộ lại rất gần với cơ sở của Lực lượng đặc nhiệm phối hợp liên ngành phía nam. Zhao đã di chuyển từ khu vực dành cho khách du lịch và dân thường vào khu vực quân sự.
Luật sư của Zhao giải thích dù bên ngoài căn cứ đã có biển cấm nhưng sinh viên này không thật sự hiểu vì vốn ngoại ngữ hạn chế. Phía công tố cho rằng lời giải thích này không thuyết phục.
Hải quân Mỹ mô tả căn cứ Key West là “một trong những trung tâm liên hợp tình báo hàng đầu thế giới”. Căn cứ này theo dõi hơn 1.000 mục tiêu mỗi ngày, biến các hình ảnh tình báo thành các chương trình thực tế ảo.
Căn cứ cũng giám sát hàng chục triệu km2 bề mặt Trái Đất để xác định các mối đe dọa tới an ninh của Mỹ, bao gồm các hoạt động vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Mỹ. Nhân sự từ toàn bộ 5 nhánh của quân đội Mỹ và đại diện của 13 quốc gia làm việc tại căn cứ này.
Zhao Qianli tới Mỹ để học về ngành âm nhạc học trong chương trình trao đổi mùa hè của Đại học phương Bắc, Trung Quốc. Gần 350.000 sinh viên Trung Quốc tới Mỹ học mỗi năm.
Tòa án liên bang Mỹ tuyên phạt Zhao Qianli trong bối cảnh giới chức Mỹ nghi ngờ Bắc Kinh có liên quan tới nỗ lực nhằm đánh cắp các bí mật của Washington, từ đó làm suy giảm tầm ảnh hưởng của nền kinh tế số một thế giới.
Các quan chức tình báo Mỹ cho rằng các sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ đều có liên quan nhất định tới chính phủ Trung Quốc và có thể được Bắc Kinh sử dụng để thu thập thông tin tình báo.
Theo Dân trí

Thanked by 1 Member:

#452 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 10/02/2019 - 19:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Úc mạnh tay hủy thị thực của tỉ phú Trung Quốc

06/02/2019Lưu
06/02/2019
TTO - Chính quyền Canberra mới đây quyết định hủy thị thực một tỉ phú Trung Quốc có tiếng là nhà quyên góp chính trị và doanh nhân có nhiều ảnh hưởng trên chính trường Úc.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ông Huang Xiangmo - Ảnh: Sydney Morning Herald
Tờ Sydney Morning Herald ngày 6-2 đưa tin doanh nhân Huang Xiangmo không được phép trở về nhà ở Sydney sau khi chính quyền bác đơn xin trở thành công dân và hủy thị thực của tỉ phú này khi ông ta đang ở nước ngoài.
Lý do của Bộ nội vụ Úc là ông Huang "không phù hợp" để trở thành công dân Úc.
"Tôi không mong chuyện này sẽ trở thành chủ đề thảo luận song phương. Úc và Trung Quốc có một mối quan hệ tốt đẹp tôn trọng lẫn nhau" - hãng tin Reuters dẫn lời ngoại trưởng Úc Marise Payne trả lời về nguy cơ vụ việc ảnh hưởng lên mối quan hệ với Trung Quốc.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Úc và Trung Quốc đang cố cải thiện mối quan hệ bị trục trặc từ năm 2017 khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp chính trường Úc bằng những đồng tiền tài trợ cho các đảng phái chính trị và các chính trị gia.
Theo truyền thông Úc, ông Huang - nhà sáng lập công ty bất động sản Yulu - đến Thái Lan hồi tháng trước và sau đó không được phép trở lại Úc.
Tỉ phú Huang nổi lên thành một trong những nhà tài trợ chính trị lớn nhất tại Úc trong những năm qua.
"Ông ấy là một người rất thấu đáo. Tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện thú vị với ông Huang về vô số chủ đề" - Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb từng dành nhiều lời có cánh cho doanh nhân Trung Quốc hồi năm 2013.
Trong năm 2013 khi Úc tiến hành bầu cử, doanh nhân Trung Quốc này đã tài trợ chính trị gần một triệu USD.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Tuy nhiên, nhiều chính trị gia đối lập cũng cảnh báo ông Huang có thể liên quan đến các lợi ích của chính quyền Bắc Kinh.
Năm 2018, ông này đã rót gần một tỉ đô la Úc (khoảng 750 triệu USD), vào hai dự án tại Úc của tập đoàn Trung Quốc Dalian Wanda Group.
Sự lo ngại về các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng trong các nhóm chính trị gia, chuyên gia trong chính phủ Úc và nhà báo Úc.
Trong thời gian qua, dù ra sức cải thiện quan hệ với Trung Quốc, Canberra song song đó cũng thông qua các đạo luật cứng rắn nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng từ nước ngoài mà ai cũng hiểu là nhắm tới Bắc Kinh.
TRẦN PHƯƠNG




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tỉ phú Trung Quốc đòi lại tiền quyên góp vì bị cấm cửa vào Úc

10/02/2019
TTO - Tỉ phú Trung Quốc Huang Xiangmo giận dữ đòi các đảng chính trị của Úc trả lại tiền quyên góp sau khi ông này bị Canberra hủy quy chế thường trú nhân và đơn xin nhập quốc tịch.

Theo báo The Guardian, dư luận tại Úc từ lâu đã nghi ngại về sự dính líu của tỉ phú Huang Xiangmo với Hội đồng Úc về thúc đẩy tái thống nhất Trung Quốc trong hòa bình. Đây là tổ chức bị các chuyên gia cáo buộc thuộc "mạng lưới quyền lực mềm toàn cầu" của Bắc Kinh.
Sau nhiều năm giao lưu toàn với giới tinh hoa chính trị Úc, tỉ phú Huang bỗng chốc trở thành "người không được chào đón". Ông này lập tức lên án cách đối xử của Canberra là "hết sức đáng thất vọng".
Ông Huang đã quyên góp 2,7 triệu đô Úc cho các đảng chính trị lớn tại Úc, nhưng tai tiếng chỉ nổ ra sau khi nhà tỉ phú "đi đêm" với cựu thượng nghị sĩ Đảng Lao động Sam Dastyari bằng số tiền 5.000 đô trang trải "chi phí pháp lý".
Mới đây, tỉ phú Huang đòi các đảng phái của Úc trả lại tiền ông quyên góp nếu họ cảm thấy số tiền đó "không phù hợp". Ông viện dẫn rằng quyên góp để tham gia chính trị là quyền của mọi sắc dân sống ở Úc chứ không chỉ riêng người gốc Hoa.
Tuy nhiên, yếu tố "Trung Quốc" lại là vấn đề.
Nhiều chuyên gia đã điều trần trước Quốc hội Úc và cả Quốc hội Mỹ rằng tổ chức Hội đồng tái thống nhất Trung Quốc có liên hệ mật thiết với Đảng c.... s.. Trung Quốc, mục đích của nó là thúc đẩy chính sách Tây Tạng, Đài Loan và tầm nhìn "một Trung Quốc" của Bắc Kinh.
Cơ quan Tình báo Úc (ASIO) viện dẫn sự liên quan của tỉ phú Huang với tổ chức trên để hủy bỏ thị thực của ông này, nhưng nhà tỉ phú phản pháo lại rằng quan điểm "một Trung Quốc" phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc từ năm 1972 - tức là ông không làm gì sai.
Dù sao đi nữa, quyết định cấm cửa tỉ phú Huang được xem là một trong những biện pháp mạnh đầu tiên của Canberra chống lại Trung Quốc kể từ khi Quốc hội nước này thông qua đạo luật chống (nước ngoài) can thiệp hồi năm ngoái.
PHÚC LONG

Thanked by 3 Members:

#453 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 13/02/2019 - 19:38

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Campuchia khuyến cáo trước lễ Tình nhân

13/02/2019
Tờ The Phnom Penh Post ngày 12.2 đưa tin Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia chỉ đạo các trường học trên cả nước hướng dẫn học sinh, sinh viên về “ý nghĩa thực sự” của ngày lễ Tình nhân (Valentine’s Day, 14.2).

Theo chỉ đạo, sự kiện này không phải là ngày lễ truyền thống của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, nhưng đã gia tăng ảnh hưởng đối với giới trẻ trong những năm qua khiến nhiều người trở nên “thiếu tự trọng”. Bộ yêu cầu các trường khuyến khích giới trẻ phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, xem đây là một ngày đi học bình thường và nên làm việc có ích cho cộng đồng.
Nhân dịp này, một số trường đại học dự kiến tổ chức các sự kiện từ thiện và hiến máu nhân đạo. Thủ tướng Hun Sen cũng viết trên Facebook rằng đây là dịp thể hiện tình yêu đất nước, gia đình, ông bà, anh chị em, bạn bè, đồng thời kêu gọi giới trẻ không xem đây là lý do để “trao thân” cho người yêu.

KHÁNH AN

Thanked by 1 Member:

#454 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 14/02/2019 - 20:24

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ống hút làm từ bột thay ống hút nhựa ở làng bột Sa Đéc

14/02/2019
TTO - Ống hút làm từ bột thay thế ống hút nhựa sử dụng 1 lần đang được sản xuất tại làng bột trăm năm thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Dây chuyền sản xuất ống hút từ bột - Ảnh: NGỌC TÀI
Ông Võ Minh Khang, tổng giám đốc Công ty TNHH thực phẩm Hùng Hậu, cho biết dây chuyền sản xuất của công ty đang có công suất 100.000 ống hút/ngày, tương đương 1 tấn sản phẩm/ngày. Trong tháng 2, công ty vận hành dây chuyền sản xuất thứ hai, nâng công suất lên 5 tấn/ngày.
Sản phẩm đã chào hàng các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu, và đã ký kết hợp đồng xuất khẩu toàn bộ sản phẩm làm ra.
Trong nước, nhiều nhà phân phối đã đặt vấn đề phân phối độc quyền. Thị trường chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn cao cấp.
"Đi nhiều nước, thấy họ chú trọng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, công ty có thế mạnh sản xuất các sản phẩm từ bột như nui, sò nên chúng tôi bắt tay nghiên cứu và sản xuất. Không ngờ nhận được phản hồi tốt từ thị trường đến vậy", ông Khang chia sẻ. Ông nghiên cứu sản phẩm trong 1 năm và đã chào hàng khoảng 4 tháng nay. Khó khăn chủ yếu là tạo ra công thức chuẩn, sáng chế máy móc để đảm bảo sản phẩm không bị vỡ, đủ độ cứng, đồng đều.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ông Võ Minh Khang, người nghiên cứu thành công sản phẩm ống hút làm từ bột - Ảnh: NGỌC TÀI
Ống hút làm từ bột này có thể bảo quản trong môi trường bình thường khoảng 18 tháng, giữ nguyên dạng trong môi trường nước nhiệt độ bình thường và nước lạnh trong khoảng 30 phút đến 2 tiếng.
Ngoài màu trắng từ bột, ống hút có thêm các màu như xanh lá cây chiết xuất từ lá rau dền. Ống màu tím, màu đen được làm từ màu của củ dền và mè đen.
Được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên ống hút có thể ăn được, tuy nhiên nhà sản xuất khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều trong ngày.
Sản phẩm mới từ bột này cũng tạo sự phấn khởi cho các thành viên của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.
Ông Nguyễn Văn Nương, chủ nhiệm Hội quán làng bột Sa Đéc, nhận xét: "Làng bột sẽ còn phát triển nhanh nữa. Sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ càng quảng bá thêm cho làng bột quê hương".
Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất
Ước tính, hằng năm có khoảng 8 triệu tấn chất thải nhựa đổ ra đại dương, trong đó chỉ tính riêng ống hút nhựa theo một số liệu của tổ chức dọn dẹp biển quốc tế năm 2017 có khoảng 643.000 ống hút nhựa được tìm thấy xung quanh các bãi biển và đường thủy trên thế giới.
Còn theo một báo cáo năm 2017 của Hiệp hội Bảo tồn đại dương, Việt Nam nằm trong top 5 nước đổ rác nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới. Trong khi đó, theo Bộ Tài nguyên và môi trường, chỉ tính riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.H.C.M, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và bao nilon
NGỌC TÀI

Thanked by 3 Members:

#455 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 19/02/2019 - 20:33

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Người thủy thủ trong bức ảnh 'Nụ hôn ở quảng trường Thời Đại' qua đời

19/02/2019
TTO - Con gái của người thủy thủ trong bức ảnh nổi tiếng "Kissing sailor" chụp cảnh một thủy thủ hôn một người phụ nữ tại quảng trường Thời Đại khi mọi người ăn mừng kết thúc Thế chiến II cho biết cha mình đã qua đời ở tuổi 95.



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bức ảnh "Kissing sailor" được tạp chí Life đăng tải với chú thích ảnh "Ngày VJ tại quảng trường Thời Đại" - Ảnh: LIFE
Tạp chí Providence dẫn lời bà Sharon Molleur ngày 18-2 cho biết cha bà, ông George Mendonsa, đã lên cơn động kinh và qua đời một ngày trước đó sau khi bị ngã tại một cơ sở y tế tại Middleton, bang Rhode Island của Mỹ.
Trong bức ảnh nổi tiếng, một trong 4 bức ảnh mà nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstadt chụp cho tạp chí Life, ông Mendonsa đã cúi xuống và ôm hôn say đắm một nữ y tá trong đồng phục trắng. Tạp chí Life chú thích bên dưới bức ảnh là "Ngày V-J tại quảng trường Thời Đại".
AFP cho biết ông Mendonsa, phục vụ tại Thái Bình Dương trong suốt Thế chiến II, đang thời gian nghỉ phép khi bức ảnh được chụp.
Ông Mendonsa từ lâu đã lên tiếng xác nhận người thủy thủ trong bức ảnh chính là ông. Tuy nhiên sự việc chỉ được sáng tỏ gần đây nhờ sự trợ giúp của công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Nữ y tá Greta Zimmer Friedman trong bức ảnh đã qua đời năm 2016 ở tuổi 92.
Nhiếp ảnh gia Eisenstadt đã không biết tên hai người xa lạ hôn nhau trong bức ảnh của ông. Ông Eisenstadt mô tả ông nhìn thấy một thủy thủ chạy dọc con đường và ôm lấy bất kỳ cô gái nào trong tầm mắt.
"Tôi đang chạy phía trước ông ấy với chiếc máy ảnh trên vai nhưng không bức ảnh nào khiến tôi hài lòng" - ông Eisenstadt nhớ lại.
"Thế rồi bất ngờ trong chớp mắt tôi thấy thứ gì đó màu trắng bị tóm lại. Tôi xoay người và bấm nút chụp ngay đúng khoảnh khắc người thủy thủ hôn nữ y tá. Nếu bà ấy mặc đồ sẫm màu thì tôi đã không bao giờ chụp được bức ảnh này" - nhiếp ảnh gia Eisenstadt chia sẻ.
ANH THƯ

Thanked by 1 Member:

#456 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 20/02/2019 - 19:05

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Xấu hổ từ 'cửa ngõ quốc gia'

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



20/02/2019

Nguyên Đại sứ VN tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn chia sẻ chỉ 4 tháng vừa qua, ông đã có 3 chiếc vali bị hỏng, vỡ, 1 thùng đồ bị dập nát hoàn toàn, trong đó riêng dịp trước và sau tết đã bị vỡ 2 vali và 1 thùng đồ khi di chuyển chặng Jakarta - Hà Nội và khứ hồi Tân Sơn Nhất.


Đặc biệt, khi quá cảnh tại Tân Sơn Nhất hôm 11.2, ông đã nhìn thấy cảnh tượng “không có tại bất kỳ sân bay nào trên thế giới”: Vài nhóm nhỏ du khách nước ngoài vẻ mặt lo lắng chia nhau từng nắm túi ni lông để chia nhỏ gói đồ, rồi quấn cả vali trong bọc ni lông dày cộp. Cùng với nỗi xấu hổ, đại sứ này cũng lo ngại những hệ lụy từ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ngay tại các sân bay có thể khiến du khách một đi không trở lại VN.

Trước đó không lâu, một nữ ca sĩ nổi tiếng cũng phàn nàn trên trang cá nhân về việc hành lý của chồng bị thất lạc trên chuyến bay của VNA và đối tác hàng không Garuda (Indonesia) từ Jakarta đến Tân Sơn Nhất.
Câu chuyện hành khách bị rạch hành lý, bị ném vỡ vali, mất tài sản từng được xem là nỗi “xấu hổ” của cả ngành hàng không những năm 2014 - 2015 và đã tạm thời lắng xuống khi lãnh đạo Bộ GTVT giai đoạn đó yêu cầu siết chặt lại từ biện pháp giám sát đến khâu tuyển dụng nhân viên bốc xếp.

Nhưng sau những biện pháp quyết liệt nhất thời, đây đó lại rộ lên những câu chuyện đầy bức xúc của hành khách về hành lý bị rạch, bị thất lạc, thậm chí bị mất đồ. Những mảng tối chỉ lộ ra khi một nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất trộm điện thoại trong vali hành khách trong hầm hàng, bị công an bắt giữ khi đang tuồn hàng ra tiêu thụ. Hay 2 nhân viên bốc xếp bị sân bay Đà Nẵng kỷ luật, 2 nhân viên khác bị một hãng hàng không sa thải vì “ném lia lịa” hành lý hành khách.
Để đối phó với nạn mất cắp hành lý dịp tết, sân bay Tân Sơn Nhất đã lắp hệ thống camera an ninh di động từ khu vực máy bay vào băng chuyền. Rõ ràng với động thái trên, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất biết rõ vấn nạn này, song cách thức xử lý dường như mới mang tính “đối phó” nhiều hơn đi vào những giải pháp triệt để.
Trong khi đó, không quá khó để học hỏi văn hóa xếp dỡ vali nhẹ nhàng, trân trọng của nhân viên hàng không Nhật, hay cách thức quản lý an ninh hiệu quả từ Trung Quốc như lắp camera khắp nơi, để chính hành khách nhìn được vali của mình vận chuyển từ container lên máy bay hay ra băng chuyền.

Bài học những năm 2014 - 2015 cho thấy, nếu thực sự quyết tâm, hoàn toàn có thể dẹp được nạn trộm cắp hành lý tại sân bay. Vấn đề của Tân Sơn Nhất cũng như nhiều sân bay tại VN có lẽ chỉ đơn giản là muốn làm hay không.
Sân bay chính là “cửa ngõ quốc gia”. Những nỗ lực của Chính phủ kéo du khách đến VN nhiều hơn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, khi những ấn tượng không đẹp đến ngay từ cửa ngõ, khi ngay cả người VN cũng đang phải đắn đo, lo ngại khi sử dụng dịch vụ của chính mình.

Thanked by 3 Members:

#457 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 21/02/2019 - 18:51

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nga bắt nhiều doanh nhân phương Tây

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn




21/02/2019Thanh Niên
Nhiều doanh nghiệp phương Tây tỏ ra bất an sau khi giới chức Nga bắt giữ các nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ và Pháp với cáo buộc gian lận.
Cụ thể, công dân Mỹ Michael Calvey, người sáng lập quỹ đầu tư tư nhân Baring Vostok, cùng 5 quản lý cấp cao, trong đó có công dân Pháp Philippe Delpal, bị buộc tội lừa đảo Ngân hàng Vostochny của Nga ít nhất 38 triệu USD. Nhóm người này phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng vụ việc xuất phát từ tranh chấp giữa họ với cổ đông người Nga

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

về quyền kiểm soát Ngân hàng Vostochny.

Vụ án đang được xét xử và làm dấy lên lo ngại về sụt giảm đầu tư nước ngoài vào Nga, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của nước này. Phòng thương mại Pháp - Nga cùng Hiệp hội Các doanh nghiệp châu Âu ra tuyên bố chung nói vụ việc có thể “làm tổn hại nghiêm trọng đến môi trường và sức hấp dẫn của Nga đối với các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài”. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã lên tiếng nhấn mạnh vụ án không mang động cơ chính trị, không liên quan tới mối quan hệ đang căng thẳng giữa Nga và phương Tây cũng như không ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư.
Theo giới quan sát, diễn biến trên cũng phát đi thông điệp đến các nhà đầu tư nước ngoài rằng không có ngoại lệ đối với mọi cáo buộc sai phạm dù họ mang quốc tịch gì hoặc đầu tư tốt tại Nga ra sao.

Thanked by 1 Member:

#458 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 21/02/2019 - 19:03

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Làm rõ việc điều chuyển công an phá vụ 'sòng bạc thiếu gia'

18/02/2019

Sau khi triệt phá sòng bạc với nhiều con bạc là các 'thiếu gia' ở Cần Thơ, cán bộ trực tiếp tham gia triệt phá ổ bạc bị điều chuyển công tác không lâu sau đó, khiến dư luận nghi ngờ có khuất tất sau vụ việc.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Những người bị phát hiện đánh bạc vẫn cười nói khi công an ập tới. (Ảnh CTV).
Chiều 18/2, thượng tá Trần Văn Dương - trưởng Phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an TP Cần Thơ - cho biết Ban giám đốc Công an TP Cần Thơ vừa chỉ đạo Thanh tra Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, làm rõ vụ việc lùm xùm sau khi công an triệt phá một sòng bạc với nhiều con bạc "có tiếng" trong giới làm ăn ở TP này.
Theo một cán bộ trực tiếp tham gia vụ việc, chiều 17/11/2018, Công an phường Hưng Phú (Q. Cái Răng, Cần Thơ) phối hợp với cán bộ phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP Cần Thơ bắt quả tang 8 người đang đánh bạc ăn tiền trên 2 chiếu bạc tại một khu nhà 5 tầng trên địa bàn phường Hưng Phú.
Số tiền thu được tại sòng bạc trên dưới 90 triệu đồng.
Cán bộ công an này cho biết anh ngạc nhiên khi những người tham gia đánh bạc, vốn là những người được nhiều người biết đến ở Cần Thơ và Hậu Giang, được cho về ngay sau đó. "Trong khi các tình tiết đủ để khởi tố vụ án, nhưng các đối tượng chỉ bị xử lý hành chính", cán bộ này cho biết.
Đại úy Trần Ngọc Hiếu - nguyên phó trưởng Công an phường Hưng Phú, người tham gia phá sòng bạc nói trên - cho biết không lâu sau khi sòng bạc bị phá, anh bị điều chuyển về làm đội phó Đội Phong trào Công an huyện Vĩnh Thạnh - huyện thuộc hàng xa nhất Cần Thơ, mặc dù anh có gửi đơn xin cứu xét hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân đang điều trị thương tích khá nặng trong lúc trinh sát một tụ điểm đánh bạc khác.
"Trước đó, tình cờ tôi nghe một nhóm thanh niên bên ngoài tuyên bố sẽ 'cho' điều chuyển tôi đi nơi khác. Đến khi mình bị điều đi thì không khỏi bất ngờ", đại úy Hiếu chia sẻ.
Chiều cùng ngày, PV Tuổi Trẻ Online đặt vấn đề xung quanh việc điều chuyển công tác đại úy Hiếu với người phát ngôn của Công an TP Cần Thơ thì được hứa sẽ cung cấp thông tin khi vụ việc được làm rõ.

Tiến Trình

Tuổi trẻ



Thanked by 1 Member:

#459 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 23/02/2019 - 18:26

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Máy ATM cho người nghèo rút gạo

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



18/02/2019
Một đền thờ Hồi giáo ở Malaysia vừa cho lắp đặt máy ATM nhằm cung cấp gạo cho người nghèo.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thiết bị sẽ dùng để cung cấp gạo cho người nghèo và còn có thể nhận tiền quyên góp từ các nhà hảo tâm.
Đài CAN dẫn lời đại diện Cục Các lãnh thổ Hồi giáo liên bang Malaysia (JAWI) cho biết máy rút gạo tự động đầu tiên trên cả nước nằm tại đền thờ Al-Akram thuộc khu vực Datuk Keramat, phía đông bắc thủ đô Kuala Lumpur.
Có bề ngoài không khác những máy rút tiền thông thường, chiếc ATM đặc biệt cung cấp gạo cho những người nghèo thuộc diện được hưởng “zakat” - khoản đóng góp hằng năm của tín đồ Hồi giáo dùng cho mục đích tôn giáo và từ thiện.
Để nhận gạo, người dùng chỉ cần chạm vào màn hình cảm ứng và sẽ rút được 2 kg gạo.

Điều thú vị là chiếc máy này còn có thể nhận tiền quyên góp. Theo JAWI, tất cả số tiền quyên góp tại máy sẽ được dùng để mua thêm gạo cho người nghèo.
Các máy ATM tương tự trước đó đã xuất hiện tại Indonesia, và Malaysia đã mua mẫu máy này với giá 10.000 ringgit (56,8 triệu đồng).

Thanked by 3 Members:

#460 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 23/02/2019 - 18:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Triều Tiên kêu gọi viện trợ vì thiếu lương thực trầm trọng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



22/02/2019


Bình Nhưỡng nói nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm vào Triều Tiên dẫn đến khủng hoảng lương thực.
CHDCND Triều Tiên thừa nhận đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực với khoảng 1,4 triệu tấn cho năm nay.
Theo Reuters dẫn văn bản dài 2 trang do đại diện Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc công bố hôm 22.2, nước này buộc cắt phân nửa khẩu phần lương thực hằng ngày theo đầu người xuống 300 gr thay vì 550 gr như trước đây.
Bình Nhưỡng cho biết nắng nóng, hạn hán, lũ lụt và các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhằm vào Triều Tiên dẫn đến khủng hoảng lương thực.
Trong văn kiện trên, Triều Tiên kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế hỗ trợ giải quyết tình trạng thiếu lương thực tại nước này.
Trước cảnh báo của Triều Tiên, phát ngôn viên Stephane Dujarric của Liên Hiệp Quốc cho biết cơ quan này cùng các tổ chức viện trợ ở Triều Tiên đang tham vấn với chính phủ Triều Tiên nhằm “hiểu rõ tác động của tình hình an ninh lương thực đối với những người dễ bị tổn thương nhất để sớm có hành động đáp ứng các nhu cầu nhân đạo”.

Cũng theo ông Dujarric, Liên Hiệp Quốc ước tính có tới 10,3 triệu người trong số 25 triệu người dân

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, đang cần được viện trợ lương thực và 41% dân Triều Tiên đang bị suy dinh dưỡng.
Lời kêu gọi trên được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào tuần tới.

Sửa bởi tuphuongsg: 23/02/2019 - 18:39


Thanked by 1 Member:

#461 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/02/2019 - 12:07

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chính quyền bị kiện vì đốn cây trăm tuổi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



23/02/2019
Hôm qua, Hiệp hội Chống trái đất nóng lên của Thái Lan nộp đơn lên tòa Chiang Mai kiện chính quyền tỉnh này vì đã chỉ đạo đốn 2 cổ thụ 100 tuổi.

Hai cây được trồng từ thời vua Rama V, nằm trong số 1.000 cây dọc theo hai bên đường liên tỉnh từ Chiang Mai đến Lamphun, miền bắc Thái Lan.
Lấy lý do cây héo chết và cản trở tầm nhìn, chính quyền Chiang Mai lệnh cắt nửa thân cây phía trên. Các tổ chức môi trường và bảo vệ cây xanh ở Thái Lan đã phản đối và kêu gọi cứu cây. Người dân trong vùng đem khăn quấn cho cây như thể hiện sự thương xót.
Ông Srisuwan Janya, Chủ tịch hiệp hội trên, cho hay họ kiện 4 chức sắc có liên quan trong quyết định đốn cây dù biết chúng nằm trong danh sách cần được chăm sóc và bảo vệ. Chính quyền tỉnh thì nói đã tham vấn giới chuyên môn trước khi đốn.

Sửa bởi tuphuongsg: 24/02/2019 - 12:09


#462 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/02/2019 - 12:27

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo đồng minh hợp tác với Huawei
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đưa ra cảnh báo ngừng chia sẻ thông tin với các đồng minh của Mỹ nếu họ sử dụng thiết bị công nghệ Huawei của Trung Quốc.
"Nếu một quốc gia áp dụng (

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

) và đưa vào một số hệ thống thông tin quan trọng của họ, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ thông tin với họ, chúng tôi sẽ không thể làm việc cùng họ", ông Mike Pompeo nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Fox Business vào ngày 21/2.
"Trong một số trường hợp, có một số rủi ro, chúng tôi sẽ không thể chia sẻ thông tin về các nguồn lực của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, vị trí đại sứ quán Mỹ, tiền đồn của quân đội Mỹ", ông nói.
Bình luận của ông được đưa ra sau khi

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, New Zealand và Italy đều tỏ ý có thể chấp nhận Huawei trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng 5G của họ.
Trước chuyến công du 5 ngày tới châu Âu, ông Pompeo nói rằng Mỹ đã chia sẻ thông tin về Huawei với các nước khắp thế giới và "nghĩ rằng họ sẽ đưa ra quyết định tốt khi họ hiểu rủi ro đó".
Mỹ cáo buộc Huawei sử dụng các thiết bị của hãng để do thám cho

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, điều mà Huawei và chính phủ Trung Quốc nhiều lần phủ nhận.
Trong khi một số đồng minh của Mỹ đã cấm Huawei vì lý do an ninh, những nước khác dường như đang có quan điểm cởi mở hơn.
Theo người đứng đầu Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) Ciaran Martin, công ty Trung Quốc không tham gia vào bất kỳ mạng lưới nhạy cảm nào và Anh có chế độ giám sát nghiêm ngặt nhất thế giới cho Huawei.
Thứ trưởng Kinh tế Italy Michele Geraci nói rằng ông "không coi Huawei là một vấn đề". Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết nước này sẽ đánh giá độc lập rủi ro khi sử dụng thiết bị của công ty Trung Quốc trong mạng 5G.
Hôm 21/2, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến Mỹ để đàm phán thương mại cấp cao với một nhóm do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu.
Theo South China Morning Post, ông Lưu, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ thảo luận về một bản ghi nhớ khả thi để kết thúc cuộc chiến thương mại giữa hai nước.
Theo một cố vấn cấp cao của đảng c.... s.. Trung Quốc, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ giảm bớt trong vài tháng tới khi hai bên đạt được sự đồng thuận về một loạt vấn đề thương mại, trong khi giám đốc tài chính của Huawei, bà

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, có thể được thả sớm nhất là vào tháng 4.

#463 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/02/2019 - 13:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bạo lực đẫm máu bùng phát ở biên giới Venezuela, hàng chục thương vong


LĐO
24/02/2019
Quân đội trung thành với Tổng thống

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Nicolas Maduro ngăn chặn đoàn xe viện trợ ở biên giới, bắn hơi cay và đạn cao su làm ít nhất 2 người biểu tình thiệt mạng và hàng chục người bị thương.
Những chiếc xe tải chất đầy thực phẩm và thuốc men của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

phải quay trở lại nhà kho ở Colombia vì những người ủng hộ phe đối lập không thể vượt qua hàng rào quân đội Venezuela. Hàng chục người bị thương trong các cuộc đụng độ - theo Reuters.
Tức giận vì chính phủ Bogota ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Colombia và cho các nhà ngoại giao nước này 24 tiếng để rời khỏi Venezuela.
Ông Juan Guaido, người được nhiều quốc gia phương Tây công nhận là lãnh đạo lâm thời Venezuela, tự mình đưa ra lời mời cá nhân cho đoàn xe mang theo viện trợ từ thành phố Cucuta, Colombia hôm 23.2.
Binh lính Venezuela bắn hơi cay vào những người biểu tình tức giận vì không thể băng qua Colombia sau khi Tổng thống Nicolas Maduro đóng biên giới để ngăn chặn phe đối lập đưa viện trợ nhân đạo của Mỹ vào quốc gia Nam Mỹ này.
Những người biểu tình dựng rào chắn và đốt lốp xe ở thành phố Urena ở biên giới của Venezuela, trong khi sự chú ý chuyển sang việc liệu Vệ binh Quốc gia chốt ở biên giới có thi hành mệnh lệnh của ông Maduro ngăn viện trợ nhân đạo tiếp cận người dân đang đói khát và bệnh tật hay không.
Chính quyền Tổng thống Maduro gọi nỗ lực viện trợ là một cuộc xâm lược kín đáo được Mỹ hậu thuẫn, và nhấn mạnh rằng Washingto thay vào đó nên giúp Caracas bằng cách dỡ bỏ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

nhắm vào lĩnh vực tài chính và dầu mỏ.
K.M
------------------------------------------------
Chiếc xe chở hàng cứu trợ cho dân Venezuela bị nhà cách mạng XHCN Maduro ra lệnh đốt cháy vì thà để dân chết đói còn hơn để sự nghiệp CM XHCN bị sụp đổ.

Ối giời, Gã phải chửi thề thôi mặc dù sáng vừa ăn hai củ khoai thanh khiết: Tiên sư cái đồ đạo đức giả! (fb: Lưu Trọng Văn)




Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



#464 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 24/02/2019 - 18:34

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Lần thứ tư xuất hiện hình ảnh ngồi ăn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

24/02/2019
TTO - Ngày 24-2, ảnh chụp một nhóm người trải chiếu ngồi ăn trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lại xuất hiện trên mạng xã hội khiến nhiều người bất bình.

Đây là lần thứ 4 những hình ảnh ngồi ăn trên đường cao tốc được ghi nhận và xuất hiện trên mạng xã hội kể từ hôm 6-2-2019 tới nay.
Hình ảnh cho thấy có 6 người đang trải chiếu ngồi ăn phía sau chiếc xe Innova biển kiểm soát 89A-064.90 (biển kiểm soát của tỉnh Hưng Yên).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Từ biển kiểm soát xe, đơn vị quản lý đường cao tốc sẽ rà soát camera trạm thu phí để biết xe hoạt động trên đường vào thời điểm nào - Ảnh: C.NGUYỄN
Trao đổi với Tuổi Trẻ Onine, người chụp ảnh cho biết sáng 24-2 anh đi từ Lào Cai về Hà Nội thì thấy nhóm người ngồi ăn trên đường nên chụp ảnh. Vị trí nhóm người này ngồi là ở chiều đường hướng Lào Cai đi Hà Nội, gần cây xăng ở đầu vào đường cao tốc ở địa phận tỉnh Lào Cai.
Trước đó, ngày 16-2, cộng đồng mạng xôn xao khi xuất hiện ảnh chụp một nhóm 4 thanh niên trải chiếu ngồi trước đầu chiếc xe con mang biển kiểm soát 88A-079.14 (biển số của xe đăng ký ở tỉnh Vĩnh Phúc) vào buổi tối.
Vị trí của bức ảnh được cho tại km 233+400 thuộc lối ra nút giao thông IC 17 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Ảnh chụp từ ôtô chạy cùng chiều cho thấy nhóm 6 người ngồi ăn trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: C.NGUYỄN
Trước đó một ngày, 15-2, cộng đồng mạng đã xôn xao khi xuất hiện một clip ngắn ghi lại cảnh một nhóm người dừng xe ngồi ăn uống trên dải phân cách giữa được cho thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn có hai làn đường từ Yên Bái tới Lào Cai.
Còn ngày 6-2 (mùng 2 Tết Kỷ Hợi), một gia đình thậm chí đã phát trực tiếp cảnh ngồi ăn uống trước đầu ôtô biển kiểm soát 36A-090.48 đỗ trên làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến dư luận bức xúc.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã lập biên bản xử phạt tài xế lái xe 36A-090.48 số tiền 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng với lỗi dừng đỗ xe trên đường cao tốc.
Hiện trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa có hệ thống giám sát hình ảnh toàn tuyến, chỉ có camera giám sát ở khu vực có trạm thu phí.
Trường hợp xác định được biển số xe vi phạm, đơn vị quản lý đường sẽ trích xuất camera ở các trạm thu phí, xác định thời gian xảy ra hành vi vi phạm để chuyển cảnh sát giao thông xử lý.

TUẤN PHÙNG

Sửa bởi tuphuongsg: 24/02/2019 - 18:37


Thanked by 2 Members:

#465 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 28/02/2019 - 20:36

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nha Trang 1 và 2

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



24/02/2019
Đón được một chiếc taxi sau gần cả giờ đồng hồ chờ ở đường Trần Phú (Nha Trang), tôi và cả nhà mừng rơn.
Càng mừng hơn nữa khi anh lái xe vui vẻ thông báo, vì nghe khách nói giọng Nha Trang nên mới mở đồng hồ taxi tính tiền. Còn bằng không, sẽ là chạy theo giá thỏa thuận!?
Nha Trang làm du lịch

Giá thỏa thuận tức là giá cao hơn bình thường. Nói cho nhanh là giá “chặt chém”. Một cuốc xe ngắn trong nội thành Nha Trang chỉ vài cây số có thể sẽ hét giá hai trăm ngàn. Anh lái xe không ngại kể: “Hai trăm không đi thì thôi, cho chờ đến tết Công-gô. Ngày thường khách láo lắm. Ngày tết hét giá cho chừa”.
Cuốc xe của tôi sáu lăm ngàn. Tự vui vì mình không lọt bẫy “chặt chém” của anh lái xe đồng hương. Nhưng rồi cứ băn khoăn mãi chuyện anh lái xe thản nhiên tuyên bố chuyện “chặt chém” du khách như thể một phương cách hợp tình hợp lý để trả đũa chuyện khách khó tính những ngày thường. Cái sự thản nhiên ấy đáng nói hơn gấp nhiều lần so với con số chênh lệch về giá tiền.
Tôi bỗng liên hệ cái sự thản nhiên ấy với những vụ hàng quán “chặt chém” du khách đầy tai tiếng ở Nha Trang mà báo chí từng phản ánh. Khi những người làm dịch vụ sắm cho mình cái lối nghĩ thản nhiên “chặt chém” khi có cơ hội, thì đó rõ ràng là biểu hiện của sự tàn phá môi trường nhân văn do tác động quá tải của du lịch.

Mà Nha Trang quá tải thật. Đến mức bạn bè tôi ở Nha Trang nói vui, đặc sản Nha Trang bây giờ là nhà cao tầng và xe 45 chỗ. Những khúc đường nhỏ và ngắn gần biển ngày xưa giờ chen chúc các khu nhà cao tầng. Khúc đường Nguyễn Thị Minh Khai quê mùa ngày nào giờ như thể một con phố trung tâm Sài Gòn, ngộp thở với nhà cao tầng, xe 45 chỗ chen chúc chạy, mỗi lần có chiếc rẽ là để lại một đám kẹt xe phía sau. Mấy đứa cháu trong nhà thì luôn nhắc mỗi lần tôi định đi đâu đó, là đừng ra phía đường biển để tránh dính kẹt xe.
Tôi hẹn bạn bè quen đến ăn sáng ở một quán cà phê. Gọi được món thì đã là may, đến nỗi tôi phải tự mình đứng dậy đi tìm lấy đũa muỗng mà tự phục vụ. Cà phê sáng hóa cà phê trưa. Lớp cũ hẹn gặp, tôi có nhã ý hẹn các bạn ra quán, nhưng nghe từ các bạn ấy thông điệp của dân thổ địa: “Ra quán mấy ngày lễ tết là dính chặt chém ngay”.
Có cái quán bánh căn nho nhỏ bên lề đường Lê Đại Hành, có menu song ngữ tiếng Việt tiếng Hoa hẳn hoi. Nhìn giá bán cái muốn ngất luôn. Ôi trời, chắc là cô chủ quán quen bán cho khách Trung Quốc, nên chẳng mấy bận tâm đến lời bình giá của khách Việt.

Nha Trang 2

Người Nha Trang chính gốc dường như có xu hướng dịch về phía tây thành phố để sinh sống, để sinh hoạt. Coi như có một Nha Trang 2 hình thành ở phía tây trục đường Lê Hồng Phong. Còn phía đông thì “nhường” cho Nha Trang 1 làm du lịch. Có một Nha Trang 2 vẫn còn đủ bình yên để sống. Bữa tối của gia đình tôi ở một nhà hàng phía tây thành phố nhẹ nhõm và thoải mái, không chen lấn xô bồ, không giá cả “chặt chém” chộp giật.
Coi như đó là sự tái phân bố dân cư của thành phố ven biển này trước làn sóng phát triển du lịch. Làn sóng ấy đặt ra một thách thức lớn về quản lý quy hoạch và đô thị ở thành phố nhỏ ven biển nam Trung bộ này. Nha Trang 1 đang đối mặt với tương lai rõ ràng của một đô thị “nén”, chật chội và xô bồ, chịu tác động dữ dội của làn sóng du lịch, đẩy giá cả lên cao ngất, đẩy đường sá vào cảnh kẹt xe, đẩy dịch vụ vào cảnh quá tải, đẩy không gian phố biển vào cảnh ngộp thở nhà cao tầng. Và đáng nói hơn, đó có thể sẽ là nơi dung dưỡng những kịch bản biến đổi tính cách nhân văn của người dân địa phương khi họ bước vào kinh tế dịch vụ trong cảnh xô bồ.
Nha Trang 1 hay Nha Trang 2 xét cho cùng đó là chuyện bình thường của yêu cầu phát triển quỹ đất và tái phân bố cư trú trong bối cảnh du lịch phát triển. Nhưng liệu từ đó có dẫn đến kịch bản phân hóa “người Nha Trang 1” hay “người Nha Trang 2” hay không mới là vấn đề nên suy nghĩ. Dù được hưởng chút lợi từ cái sự ứng xử dễ thương của anh lái xe taxi biết loại trừ người đồng hương Nha Trang ra khỏi trò chơi “chặt chém”, tôi vẫn cứ băn khoăn suốt về cái sự thản nhiên tuyên bố “chặt chém” của anh lái xe. Lời tuyên bố như thể một biến đổi thích nghi hợp thời cuộc của tính cách con người trong thời du lịch Nha Trang phát triển.
Cái sự biến đổi thích nghi hợp thời cuộc ấy liệu có là một chỉ báo cho sự biến đổi nhân văn đáng lo lắng trong tính cách vui vẻ, hòa đồng, dễ thương và thiệt tình của người Nha Trang ngày nào?

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |