Jump to content

Advertisements




ĐỌC BÁO DÙM BẠN


1817 replies to this topic

#481 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 27/03/2019 - 21:28

Làm hộ chiếu ở Bắc Giang: "Cán bộ không nhận tiền sẽ... thiếu nhân văn"!?

26/03/2019
Theo trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bắc Giang, có lúc cò còn mắng cán bộ. Cán bộ nhận tiền gấp cả chục lần để làm hộ chiếu nhanh là do công dân tự nguyện trả chi phí cho cán bộ đi làm hồ sơ.

"Những người làm hộ chiếu ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Bắc Giang phần lớn là công dân đi xuất khẩu lao động.
Khi người dân cần sớm, chúng tôi sẽ hướng dẫn đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (44 Trần Phú, Điện Biên Phủ, Hà Nội) để nộp. Nhưng người dân lại không biết đường nên nhờ chúng tôi làm thay. Lúc này, tôi sẽ cử cán bộ đi làm. Chi phí đi lại, người dân phải chi trả cho cán bộ. Chứ chả lẽ, cán bộ lại bỏ tiền túi để đi làm?...
Nếu cán bộ không giúp, người dân mất cơ hội làm giàu. Như vậy là không nhân văn. Không đáp ứng nguyện vọng. Lĩnh vực này rất nhân văn và con người, còn tiền nong chỉ là thứ yếu".
(Ông ĐỖ VĂN HUÂN, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Bắc Giang, trả lời trên Báo

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

ngày 26-3 về tình trạng cán bộ và “cò mồi” ngã giá công khai với người dân làm hộ chiếu).


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Cảnh ngã giá công khai tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tỉnh Bắc Giang Ảnh: Báo Tiền Phong

Thanked by 2 Members:

#482 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 02/04/2019 - 21:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Tại sao giới siêu giàu Nhật, Đài không thích khoe của?

02/04/2019
TTO - Học hỏi tinh thần khiêm tốn của người Nhật, giới siêu giàu Đài Loan cũng không thích khoe của.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Toàn cảnh thành phố Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh: REUTERS
Bloomberg ngày 2-4 đưa ra một thực tế rằng các gia đình giàu có tại Đài Loan thường tránh phô bày của cải của mình.
Theo một báo cáo năm 2019 của Knight Frank, thành phố Đài Bắc (Đài Loan) đứng thứ 8 trong số những thành phố có nhiều người siêu giàu nhất thế giới với 1.519 người sở hữu lượng tài sản trị giá ít nhất 30 triệu USD.
Công ty bất động sản này dự đoán con số trên sẽ tăng đến 1.864 người cho đến 2023.
Các doanh nghiệp Đài Loan được cho là đầu tư rất nhiều tiền ra nước ngoài. Theo UBS, Đài Loan là nền kinh tế đầu tư ra nước ngoài đứng thứ ba thế giới với 500 tỉ USD, chỉ thua Trung Quốc (1,4 nghìn tỉ USD) và Mỹ (700 tỉ USD).
Ngoài ra, người giàu tại Đài Loan cũng thích đầu tư vào bất động sản.
Cụ thể,

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Đài Loan sở hữu trung bình 5,4 căn nhà/người, so với con số 4 căn/người của Hong Kong và 4,5 căn/người của Trung Đông.
Tại trung tâm Đài Bắc, các căn hộ của tòa nhà cao ốc t*o Zhu Yin Yuan được báo giá 32 triệu USD/căn - một trong những mức giá xa xỉ nhất vùng.
Đa số lượng tài sản của Đài Loan thuộc về các nhà sáng lập không bao giờ đưa công ty của họ ra công chúng.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Chung cư cao cấp t*o Zhu Yin Yuan tại trung tâm Đài Bắc, Đài Loan - Ảnh AFP
Ông Tsai - nhà đồng sáng lập hãng tài chính Fubon Financial Holding - nói người Đài Loan như ông "không thích khoe khoang".
"Người Đài Loan hiểu được tầm quan trọng của việc khiêm tốn từ người

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

và đề cao giá trị của sự nhún nhường trong truyền thống của người Trung Quốc", ông giải thích.
Dù vậy, theo bà Annie Leung, chủ tịch của trung tâm mua sắm Bellavita ở trung tâm Đài Bắc, khiêm tốn không khoe của không đồng nghĩa với việc nhóm 1% giàu nhất Đài Loan không biết hưởng thụ của cải.
Bà Leung cho biết Bellavita có câu lạc bộ khách VIP với phòng thử đồ riêng, giúp những người có tiền thử quần áo và trang sức mà không cần phải vào bất cứ một cửa hàng nào.
Hãng thời trang Hermes cũng cho biết họ cung cấp túi nâu trơn cho những khách hàng muốn giấu nhãn hiệu mặt hàng mình mua về. Giải thích điều này, bà Leung nói người Đài Loan "không thích cầm theo một túi đồ màu cam chói đi ngoài phố".
"Các khách hàng thượng lưu thích tiêu tiền, nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn thể hiện điều đó", bà cho hay.
NGUYÊN HẠNH

Thanked by 1 Member:

#483 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 03/04/2019 - 20:49

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ông Trump khoe gọi ông Tập là 'Hoàng đế' khi thăm Trung Quốc

03/04/2019
TTO - 'Ông là chủ tịch nước cả đời rồi, vậy khác gì Hoàng đế đâu' - ông Trump nói ngay khi ông Tập Cận Bình tỏ ra khiêm tốn, nói rằng mình chỉ là một Chủ tịch nước bình thường.

Thông tin được đích thân Tổng thống Mỹ tiết lộ trong một buổi tiệc gây quỹ ngày 2-4 ở Washington, chỉ một ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc bắt đầu các vòng đàm phán mới nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại.
"Tôi gọi ông ấy là Hoàng đế, Chủ tịch Tập, một người đàn ông quyền lực", ông Trump kể lại cuộc trò chuyện khi ông đến thăm Trung Quốc cách đây 18 tháng.
"Nhưng ông ấy lại nói vầy 'Không, không, tôi chỉ là một Chủ tịch, chẳng phải Hoàng đế'. Tôi mới bảo 'Ông là Chủ tịch nước cả đời rồi, vậy khác gì Hoàng đế đâu'. Ông ấy chỉ ậm ờ. Ông ấy thích điều đó, chuyện tôi gọi ổng là Hoàng đế ấy. Quan hệ của tôi với ông ấy tốt lắm!", ông Trump khẳng định.
Tổng thống Trump nổi tiếng vì chuyện ca ngợi và nói có mối quan hệ tốt với các lãnh đạo thế giới cho dù quan hệ giữa Mỹ với những nước này vào thời điểm đó có vẻ chẳng mấy tốt đẹp.
Ông Trump kể từng gọi ông Tập là "Hoàng đế" trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 11-2017, trên đường đi đến Đà Nẵng dự Hội nghị cấp cao APEC.
Trên thực tế, bốn tháng sau đó, tức vào tháng 3-2018, Quốc hội Trung Quốc mới thông qua sửa đổi, đưa "Tư tưởng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

" vào Hiến pháp và bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước.
Theo báo South China Morning Post, khoảng 1 tháng sau chuyến thăm của ông Trump, Nhà Trắng công bố chiến lược an ninh quốc gia, gọi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh chiến lược". Cuộc chiến thương mại bùng nổ một thời gian ngắn sau đó.
Tổng thống Trump cũng kể cách ông đã làm để mối quan hệ giữa ông và ông Tập không trở nên căng thẳng vì những cáo buộc từ Mỹ nói Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ.
"Tôi không đổ thừa ông, tôi đang quy trách nhiệm cho các lãnh đạo tiền nhiệm của Mỹ, những người đã cho phép điều này xảy ra", ông Trump nói.
BẢO DUY

Thanked by 1 Member:

#484 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 06/04/2019 - 20:35

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Ném ma túy vào xe để 'tống' bạn trai vào tù

06/04/2019
TTO - Bỗng dưng bị công an bắt vì xe ô tô chứa ma túy, khi ra tù người đàn ông âm thầm thu thập chứng cứ. Bất ngờ, chủ mưu lại chính là bạn gái của ông. Điều đáng nói là giữa hai người đang tranh chấp khối tài sản trị giá hơn 200 tỉ đồng.

TAND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) đang chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Vân (37 tuổi) về hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vu khống.
Bị hại là ông Nguyễn Văn Thiện (44 tuổi, ngụ tại quận Tây Hồ) - người có quan hệ tình cảm với Vân trong nhiều năm.
Bỏ 1 tỉ đồng "đẩy" bạn trai vào tù?
Cáo trạng thể hiện: giữa ông Thiện và bà Vân có mối quan hệ tình cảm. Do có mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm và làm ăn nên bà Vân nảy sinh ý định đưa ma túy vào xe ô tô của ông Thiện để ông bị bắt.
Vân đưa cho bà V. (là thượng úy, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an) một phong bì ghi số nhà, biển số xe ô tô của ông Thiện và nói: "Xe này có ma túy nhờ báo công an bắt".
Ngày 28-10-2016, Vân điều khiển xe ô tô đưa ông Thiện đi làm rồi đỗ xe trên lòng đường ở phố Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ. Trưa cùng ngày, một người đàn ông (chưa xác định được lai lịch) mang ma túy đến để dưới gốc cây gần đó và điện thoại báo cho Vân. Vân đến lấy ma túy rồi cho vào cốp trước ghế phụ xe ô tô của ông Thiện.
Chiều tối cùng ngày, khi ông Thiện và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho V. biết lịch trình di chuyển của ông Thiện. Sau khi nhận được thông tin, V. đã gọi điện thoại báo cho ông Đ. (tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn I thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động, Công an TP. Hà Nội).
Ông Đ. đã gọi cho Trung đoàn cảnh sát cơ động Công an TP. Hà Nội về việc xe ông Thiện chứa ma túy.
Hậu quả: khi ông Thiện đang lái xe ô tô cùng Nguyễn Thị Vân thì bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe. Sau khi kiểm tra cốp xe, cảnh sát cơ động phát hiện 1 gói giấy màu trắng bên trong có nhiều gói nhỏ ghi là ma túy.
Ông Thiện bị bắt. Kết quả giám định cho thấy các gói nhỏ là 7,003g heroin và 1,4g ma túy dạng methamphetamine.
Tại cơ quan điều tra, ông Thiện một mực kêu oan và cho rằng có người cố tình bỏ ma túy vào xe của mình. Sau 8 ngày tạm giữ nhưng không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Thiện, cơ quan điều tra phải trả tự do cho ông.
Khi trở về nhà, ông Thiện nghi ngờ Vân là người đã hại mình nên âm thầm thu thập chứng cứ. 2 tháng sau, ông nộp cho cơ quan điều tra đầy đủ chứng cứ, chứng minh Vân là người đẩy ông vào tù.
Ngày 9-4-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố Nguyễn Thị Vân về hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vu khống.
Tại cơ quan điều tra, Vân khai do mâu thuẫn với ông Thiện nên có nói chuyện với V. V. bảo sẽ cho Thiện đi tù bằng cách cho ma túy vào xe của ông với giá 1 tỷ đồng.
Vân đồng ý, nên V. đã cho người mang ma túy đến để Vân bỏ vào xe của bạn trai.
Tranh chấp tài sản trị giá hơn 200 tỷ đồng.
Điều đáng nói là khi xảy ra vụ án nêu trên, giữa ông Thiện và Vân đang có tranh chấp về tài sản chung. Theo ông Thiện, hai người đã tạo lập được khối tài sản chung là các bất động sản trị giá khoảng hơn 200 tỷ đồng.
Tất cả các bất động sản này đều do Vân đứng tên. Tuy nhiên, cả hai đều đã ký thỏa thuận đây là tài sản chung và mỗi bên được hưởng 50% giá trị.
Khi hai người nảy sinh mâu thuẫn, ông Thiện yêu cầu chia tay và chia tài sản chung nhưng Vân không đồng ý. Sau đó, Vân đã thuê người đẩy ông Thiện vào tù.
Tại cơ quan điều tra, Vân phủ nhận việc đẩy ông Thiện vào tù để chiếm đoạt tài sản.
Dự kiến ngày 10-4 tới, TAND quận Nam Từ Liêm sẽ đưa vụ án ra xét xử. Bị truy tố về hai tội danh, mức án cao nhất mà Nguyễn Thị Vân phải đối diện là 11 năm tù.
Riêng vụ án tranh chấp tài sản chung giữa ông Thiện và Vân, hiện TAND TP. Hà Nội cũng đang thụ lý và chuẩn bị đưa ra xét xử.




Làm rõ vai trò đồng phạm.
Quá trình điều tra, Vân khai đã thuê bà V. 1 tỷ đồng để đẩy ông Thiện vào tù. Bà V. là người đưa ma túy cho Vân.
Tuy nhiên, bà V. phủ nhận việc này. Nhận định chưa đủ căn cứ để xác định V. có vai trò đồng phạm với Nguyễn Thị Vân, cơ quan điều tra đã tách phần liên quan đến V. và người thanh niên mang ma túy cho Vân để xử lý sau.
Không đồng tình với cách xử lý này, ông Thiện đã có đơn gửi cơ quan điều tra đề nghị phải làm rõ vai trò đồng phạm của bà V và làm rõ động cơ phạm tội của Nguyễn Thị Vân.
Ông Thiện đã nộp cho cơ quan điều tra nhiều đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa Vân và bà V. dài 3 tiếng đồng hồ. Nội dung đoạn ghi âm xoay quanh việc cho ông Thiện vào tù.
"Đoạn ghi âm dài hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng cơ quan điều tra chỉ trích nội dung đến phút thứ 59 là thiếu khách quan và bỏ lọt chứng cứ của vụ án. Tôi không đồng ý việc cơ quan điều tra tách vụ án và chỉ đưa một mình Vân ra xét xử"- Ông Thiện cho biết.
TÂM LỤA

Thanked by 1 Member:

#485 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3814 Bài viết:
  • 24208 thanks

Gửi vào 07/04/2019 - 12:34

Lý Tống, phi công Ó Đen của VNCH qua đời

Phụng Linh Gửi đến BBC từ Nam California
Self–described freedom fighter, Ly Tong, flips through a booklet of his exploits through the decades Bản quyền hình ảnh Marc Martin/Getty Images
Image caption Lý Tống lật xem cuốn sách nói về những cuộc đấu tranh cho tự do của ông
9 giờ 16 phút tối 5/4, giờ Cali, cựu sĩ quan phi công có biệt hiệu Ó Đen của không lực Việt Nam Cộng Hòa đã chính thức ra đi.
Tám giờ đêm 21/3 khi tôi đặt bút bắt đầu viết những giòng này thì Lý Tống đang chìm sâu vào giấc ngủ dài, vương vấn trần gian tại bệnh viện Sharp Memorial Hospital, San Diego, Nam California, Hoa Kỳ.
Kể từ cuối tháng Ba, báo chí Việt Nam ở hải ngoại cũng như các trang mạng xã hội, Facebook đã tràn ngập tin tức nói về tiểu sử, thân phận của ông.
Tuổi trẻ đào hoa và hào hùng

Lý Tống tên thật là Lê Văn Tống, sinh ngày 1/9 năm 1948 tại làng An Cựu, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế, gia nhập Không lực Việt Nam Cộng Hoà năm 1965 khi vừa tròn 17 tuổi, và tốt nghiệp khoá 65 A. Cấp bậc cuối cùng của ông trước khi rời quân ngũ là đại uý.
Tuy thế có bức thư của người anh ruột nói ông sinh năm 1946.
Hội trưởng Hội Không quân Việt Nam Cộng Hoà tại San Diego, ông Cù Thái Hòa, cho biết Lý Tống được đưa vào bệnh viện hôm 7/3 vì thở yếu.
Bác sĩ trực bệnh viện nói Lý Tống rơi vào trạng thái hôn mê hôm thứ Ba 19/3 và đang phải thở bằng máy.
Phải đọc bài tâm sự rất dài của ông Lê Xuân Nhuận, anh trai của Lý Tống, mọi người mới có thể hiểu phần nào về tuổi trẻ của ông, một sĩ quan không quân quả cảm, hào hùng.
Khi còn trong độ tuổi thanh niên, Lý Tống đã nhận thức về nghĩa vụ của chàng trai thời chiến, chỉ muốn tung hoành ngang dọc và kiên tâm theo đuổi lý tưởng chống c.... s.., không sợ hãi, không nản lòng trước mọi hoàn cảnh.
Gác bút nghiêng khi vừa tròn 18 tuổi, ông đi một vòng từ miền Trung ra đến tận vùng cao nguyên thăm anh ruột là ông Lê Xuân Nhuận, dự một bữa tiệc tại Ty Cảnh sát Quốc gia tỉnh Quảng Đức và có dịp gặp gỡ nhiều yếu nhân tại đây để chuyện trò, trước khi vào Sài Gòn xin gia nhập binh chủng Không quân, chính thức bước vào con đường binh nghiệp.
Ông Nhuận kể, trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến 1973, Lý Tống thường ghé văn phòng Đặc Cảnh vùng II thăm người anh, mỗi lần đến là dắt theo một cô bạn gái mới.
Không chỉ nổi tiếng đào hoa, Lý Tống thường phóng xe hơi như bay, ít chịu dừng lại trạm kiểm soát quân cảnh, nên người anh của ông thường bị than phiền.
Trả lời thắc mắc của các cháu nhỏ gọi bằng chú rằng vì sao ông lái xe như bay, Lý Tống thản nhiên đáp rằng ông "đang bay."
Cũng theo lời kể của ông Lê Xuân Nhuận, Lý Tống chưa bao giờ quỳ gối khi bị bắt buộc trong thời gian bị giam cầm ở trại A-30. Trái lại, ông luôn dõng dạc thách thức "bắn đi" và không hề tỏ ra sợ hãi.
Bốn lần kết án, 32 năm tù giam

Tên tuổi của Lý Tống đi vào lịch sử của những tấm gương được người Việt hải ngoại một thời ghi nhận là một người 'chống Cộng kiêu hùng', luôn tìm cách tấn công vào hệ thống c.... s.. ở bất cứ đâu, không chỉ ở Việt Nam.
Tạp chí Reader's Digest có bài viết về cuộc vượt ngục của Lý Tống với tựa đề "Ly Tong's The long trek to freedom." New York Times có bài "An old soldier still fights Vietnam War". Orange County Register có bài "Ly Tong is a hero, symbol, renegade", và còn nhiều bài khác nữa.
Bản quyền hình ảnh BBC, Screenshot
Cũng không thiếu người cho Lý Tống là kẻ ngông cuồng, nhưng điều ai cũng đồng ý là không mấy ai quyết lòng theo đuổi lý tưởng chống Cộng đến cùng như ông.
Tháng 4 năm 1975, khi bộ đội Bắc Việt tiến vào miền Nam, Lý Tống không di tản, mà lái chiếc A-37 của biên đội Ó Đen dội bom khu vực đóng quân của bộ đội Bắc Việt. Phi cơ bị bắn rơi, Lý Tống bị ngồi tù 5 năm, giai đoạn đầu tiên ông bị giam cầm.
Tại đây, Lý Tống vượt ngục sang Campuchia, đến Thái Lan, và cuối cùng xin tị nạn chính trị tại Singapore. Ông sang Hoa Kỳ định cư từ năm 1984, theo học bậc cao học tại trường đại học New Orleans, Florida.
Không yên phận của một người lính "rã hàng," Lý Tống tiếp tục lao vào cuộc chiến đấu. Hình như ở ông lúc nào sục sôi nỗi căm thù chế độ c.... s.., chỉ muốn lật đổ họ bằng mọi cách.
Ba lần 'cướp máy bay'

Năm 1992, trong một chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, Lý Tống uy hiếp phi công lái chiếc phi cơ A 310 bay vòng vòng không phận Sài Gòn để ông thả truyền đơn kêu gọi người dân Việt Nam nổi dậy lật đổ nhà cầm quyền c.... s... Sau đó, ông nhảy dù rơi xuống một ao rau muống. Lý Tống bị đưa ra toà kết án 20 năm tù về tội không tặc.

Tháng 9 năm 1998, nhà cầm quyền Việt Nam phóng thích và trục xuất Lý Tống trở về Hoa Kỳ nhân một đợt đặc xá tù nhân.
Vẫn không chịu ngơi nghỉ, cũng trong năm đó, Lý Tống lái phi cơ đột nhập lãnh thổ Cuba để rải truyền đơn. Chưa dừng lại ở đây, trong ngày đầu năm mới, 1 tháng Giêng năm 2000, Lý Tống lái một chiếc phi cơ loại nhỏ cất cánh từ Florida bay sang La Habana để rải truyền đơn kêu gọi nhân dân Cuba nổi dậy lật đổ chính quyền c.... s...
Khi quay trở về, Lý Tống bị Cục Di trú và Hải quan Hoa Kỳ bắt giữ để thẩm vấn.
Ông được phóng thích nhưng bị Cục Hàng không Dân dụng liên bang Hoa Kỳ FAA thu hồi bằng lái, mặc dù được người Cuba chống c.... s.. coi như là anh hùng.

Thanked by 3 Members:

#486 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 07/04/2019 - 20:48

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nghị sĩ Philippines nói Trung Quốc 'không thể là bạn bè'

07/04/2019
TTO - Theo Thượng nghị sĩ Richard Gordon của Philippines, Trung Quốc không phải là bạn bè, vì chẳng có người bạn nào lại gửi hàng trăm binh sĩ hay tàu thuyền tới quấy rối ngư dân Philippines trên biển.

Thượng nghị sĩ Gordon công kích Bắc Kinh sau những động thái liên quan tới đảo Thị Tứ gần đây, nơi có tin ngư dân Philippines bị các tàu Trung Quốc quấy nhiễu.
Thị Tứ thực tế là một đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng và gọi tên là Pag-asa.
Manila coi khu vực này là nơi ngư dân đánh cá, nhưng rộ tin các tàu của Trung Quốc ngăn cản hoặc hiện diện ở gần đó suốt từ tháng 1 tới nay.
Trong khi đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại có thái độ khó đoán khi đề cập tới Trung Quốc.
Ông Duterte dù nhiều lúc bày tỏ thái độ cứng rắn với Trung Quốc, nhưng cũng không ít lần thể hiện ý muốn hợp tác với Trung Quốc, tận dụng đầu tư và thương mại để thu lợi cho người dân Philippines.
Điều này khác với ông Gordon, người khẳng định Trung Quốc "không thể nào là bạn" như những gì Bắc Kinh đã nói.
Văn phòng của ông Gordon hôm 6-4 trích lời nghị sĩ này trong một tuyên bố nói về Trung Quốc như sau: "Trung Quốc nói họ là bạn của chúng ta, nhưng một người bạn thì không gửi hàng trăm binh sĩ, không đưa hàng trăm tàu đến để quấy nhiễu ngư dân của chúng ta".
Ngoài ra, vị này còn kêu gọi Philippines tăng cường quốc phòng, để có một lực lượng quân đội và hải quân mạnh mẽ, nếu không muốn đối mặt với cảnh bị "nước khác xua đuổi".
Câu chuyện này liên quan tới một chi tiết chưa được các bên thống nhất xác nhận: tàu Trung Quốc xuất hiện ở khu vực gần Thị Tứ là loại tàu gì và ai là những người vận hành nó.
Tuần trước, tại cuộc gặp với người phát ngôn Phủ tổng thống Philippines Salvador Panelo, Đại sứ Trung Quốc Zhao Jianhua khẳng định những người lái tàu Trung Quốc nêu trên là "ngư dân, chứ không phải dân quân".
Philippines nhiều lần bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở những vùng nước tranh chấp, đặc biệt là những nỗ lực quân sự hóa của Bắc Kinh trên biển.
NHẬT ĐĂNG

Sửa bởi tuphuongsg: 07/04/2019 - 20:49


Thanked by 1 Member:

#487 minhminh

    Ban Điều Hành

  • Ban Điều Hành
  • 3814 Bài viết:
  • 24208 thanks

Gửi vào 08/04/2019 - 10:24

Hai du học sinh người Trung Quốc ở Oregon bị truy tố vì trò lường gạt bảo hành điện thoại iPhone và kiếm được gần cả triệu đô la.

Theo ABC News, hai sinh viên người Trung Quốc này có tên là Yangyang Zhou và Quon Jiang. Hai người này gửi điện thoại iPhone giả cho hãng Apple và báo điện thoại bị hư.


Theo hồ sơ của tòa án Oregon, hai người này nhận iPhone mới từ Apple, sau đó bán qua mạng cho một người môi giới ở nước ngoài và nhận được một phần tiền lời.

Anh Zhou là sinh viên của đại học Oregon State ở thành phố Corvallis, còn Jiang là sinh viên của đại học cộng đồng Linn Benton ở thành phố Albany. Cả hai người đều có visa du học hợp pháp.

Theo hồ sơ của tòa án, Jiang là người chủ mưu của trò lường gạt này, nếu bị kết tội, anh có thể nhận bản án tối đa là 30 năm tù và đóng $2 triệu tiền phạt. Anh Zhou có thể ngồi tù 5 năm và đóng phạt $10,000.

Nhân viên công lực bắt đầu điều tra trò lường gạt này từ Tháng Tư, 2017. Hồ sơ tòa án cho biết giới hữu trách Portland bắt đầu nghi ngờ vì Quan Thuế Hoa Kỳ báo có một kiện hàng đầy iPhone giả.

Anh Zhou đòi Apple bảo hành điện thoại khoảng 216 lần, còn anh Jiang đòi bảo hành đến 3,069 lần. Hai người này được Apple gửi điện thoại mới đến cho gần 1,500 lần, làm công ty này mất khoảng $895,000. Hai người này không thành công khoảng 1,600 lần vì Apple cho rằng đây là điện thoại giả hay hư vì bị phá.

Khi bị điều tra viên hỏi cung, hai nghi can cho biết họ nhờ người quen hoặc gia đình ở Trung Quốc nhận điện thoại iPhone mới được Apple gửi đến. Anh Jiang còn nhờ mẹ mình dính vào trò lường gạt này.

Anh Zhou bị bắt ở phi trường quốc tế San Francisco vào Tháng Tám, 2018 và cảnh sát tịch thu được nhiều sản phẩm của Apple.

Báo The Oregonian xin phỏng vấn luật sư của Jiang nhưng không có câu trả lời. Trong khi đó, luật sư của anh Zhou cho biết anh sẽ được bào chữa đàng hoàng. (TL)

Facebook11GoogleTwitterPrint


Thanked by 4 Members:

#488 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 11/04/2019 - 19:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Nhặt được vàng trong bao lúa: Phân chia bất thành

HOÀNG TRỌNG
10/04/2019
Trong 4 người nhặt được vàng ở xã Phước Hưng (H.Tuy Phước, Bình Định), có 3 người đồng ý phân chia theo quy định của pháp luật; người còn lại yêu cầu để mình tự phân chia.
Sáng 10.4, Công an xã Phước Hưng (H.Tuy Phước, Bình Định) đã mời 4 người

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tại nhà máy xay xát của gia đình ông Lê Quang Thắng (thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng) đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục phân chia tài sản nhặt được theo quy định.
Những người này gồm ông Thắng và 3 người làm công tại nhà máy xay xát là các chị Nguyễn Thị Thảo, Bùi Thị Thu Hằng (cùng ở thôn Quảng Nghiệp) và ông Nguyễn Văn Dũng (ở thôn An Cửu, xã Phước Hưng).
Tuy nhiên, buổi phân chia tài sản bất thành do ông Nguyễn Văn Dũng không đến làm việc. Ông Dũng không đồng ý để chính quyền địa phương phân chia số vàng nhặt được theo quy định của pháp luật mà đề nghị giao toàn bộ số vàng cho mình để tự ý phân chia.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Công an xã Phước Hưng, cho biết đầu tháng 1.2018, trong quá trình xay lúa, 3 người làm công tại nhà máy xay xát của ông Thắng phát hiện

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

.

Những người làm công định lấy số vàng này chia nhau thì gia đình ông Thắng giữ lại, liên hệ với các chủ lúa mà mình đã mua để tìm người mất vàng. Sau đó, gia đình ông Thắng còn nhờ đài truyền thanh xã và các cơ quan thông tin đại chúng thông báo để tìm chủ nhân của số vàng nói trên. Nhiều người đã liên hệ với ông Thắng để xin nhận lại vàng nhưng không miêu tả đúng đặc điểm số vàng.
Ngày 15.3.2018, ông Thắng và 3 người làm công đã nộp số vàng nói trên cho chính quyền xã Phước Hưng để niêm phong, thông báo tìm kiếm rộng rãi nhằm tìm ra người đã mất vàng. Hơn một năm qua, chỉ có 1 người đến xin nhận lại vàng nhưng miêu tả không đúng với đặc điểm số vàng trong bao lúa nói trên.
Hết thời gian 1 năm kể từ ngày chính quyền ra thông báo nhưng không tìm được chủ nhân thật sự của số vàng nói trên nên phải giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, ngày 9.4, Công an xã Phước Hưng mở

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đã tiếp nhận dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng và 4 cá nhân nhặt được vàng trong bao lúa. Qua công tác giám định, tài sản tiếp nhận có 1 vòng tay (tương đương 9 chỉ 9 phân 6 ly vàng 24K) và 18 chiếc nhẫn (tương đương 18 chỉ vàng 24K), quy đổi thành tiền mặt theo giá thị trường hơn 97,6 triệu đồng.
Theo Quy định tại khoản 2 Điều 230 Bộ luật Dân sự 2015, sau một năm thông báo, nếu không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận tài sản, nếu vật có giá trị dưới 10 tháng lương tối thiểu thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được, nếu vật có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu, số còn lại sẽ được chia cho người nhặt được tài sản 50% và 50 % còn lại thuộc Nhà nước.

Với mức lương cơ bản như hiện nay là 1.390.000 đồng/tháng, những người nhặt được vàng sẽ được hưởng 13.900.000 đồng (10 tháng lương cơ bản) và 41.871.000 đồng (50% trị giá tài sản còn lại), 41.871.000 đồng còn lại sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.
“Hiện ông Thắng và các chị Hằng, chị Thảo đều đồng ý cách giải quyết này. Riêng ông Thắng bày tỏ nguyện vọng xin không hưởng lợi từ số vàng nhặt được này, nên số tiền được chia cho 3 cá nhân còn lại. Tuy nhiên, ông Dũng là 1 trong số những người nhặt được vàng vắng mặt nên trong sáng 10.4, chúng tôi thông báo hướng xử lý và tiến hành lập biên bản tạm hoãn việc chi trả vàng theo quy định. Sau đó, chính quyền sẽ mời ông Dũng để phối hợp giải quyết một lần nữa, nếu ông Dũng tiếp tục không hợp tác, địa phương lập biên bản xử lý theo quy định”, ông Nhân cho biết.

Thanked by 1 Member:

#489 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 13/04/2019 - 21:17

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Viettel khẳng định mạng 4G của Viettel không có thiết bị Huawei

12/04/2019

TTO - Đại diện Viettel cho biết mạng 4G của Viettel tại Việt Nam sử dụng toàn bộ thiết bị được nhập khẩu từ các công ty châu Âu và thiết bị do chính Viettel sản xuất.

Trước đó, ngày 10-4, tờ Nikkei Asian Review đăng tải bài viết “Nhà mạng lớn nhất Việt Nam tự phát triển công nghệ 5G” (Vietnam’s top telecom to adopt ‘self-developed’ 5G tech).
Trong bài viết, phóng viên của Nikkei cho rằng mạng lưới 4G của Viettel sử dụng chủ yếu thiết bị của Công ty Huawei (Trung Quốc).
Tuy nhiên, Viettel khẳng định mạng 4G của họ đã triển khai tại Việt Nam sử dụng toàn bộ thiết bị được nhập khẩu từ các công ty châu Âu và thiết bị do chính Viettel sản xuất.
Hiện nay, Viettel đã đưa thiết bị hạ tầng mạng 4G vào lắp đặt tại Việt Nam và một số thị trường quốc tế. Viettel cũng đang triển khai nghiên cứu để sản xuất thiết bị hạ tầng mạng 5G.
Do đó, Viettel đã yêu cầu Nikkei rút lại thông tin sai nói trên.
Sau khi nhận được yêu cầu của Viettel, Nikkei đã sửa lại bài viết của mình, gỡ bỏ thông tin liên quan đến Huawei.
Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Fan Jun, tổng giám đốc Huawei Việt Nam, không nói gì về việc có hay không có thiết bị Huawei trong hạ tầng mạng 3G, 4G của các nhà mạng Việt Nam. Thay vào đó, ông Fan Jun đánh giá cao việc Viettel tự sản xuất thiết bị cho hạ tầng mạng 5G.
“Tôi cũng đã thấy các báo cáo có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh và hợp tác và trao đổi. Tôi rất tôn trọng Viettel, một công ty giàu thực lực và tinh thần chuyên nghiệp. Hi vọng sau này chúng tôi có thể cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp 5G tại Việt Nam”, tổng giám đốc Huawei Việt Nam trả lời Tuổi Trẻ Online.
Bên cạnh đó, ông Fan Jun cũng đánh giá thị trường công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn, nhất là khi các nhà mạng đã có định hướng phát triển mạng 5G.
“Sự phát triển của 5G đòi hỏi một sự cạnh tranh lành mạnh và môi trường kinh doanh tốt. Huawei sẵn sàng tăng cường trao đổi với các cơ quan quản lý của Chính phủ và các nhà khai thác mạng viễn thông, tích cực tham gia xây dựng 5G”, ông Fan Jun cho biết.
ĐỨC THIỆN
Bình luận
SGnews:| Viettel nói không, đại diện Huawei trả lời nước đôi, không xác nhận cũng không phủ nhận, hay thật.
2

Sửa bởi tuphuongsg: 13/04/2019 - 21:19


Thanked by 1 Member:

#490 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 14/04/2019 - 21:32

HUAWEI ĐẶT MỤC TIÊU ĐỨNG THỨ 2 VỀ SMARTPHONE TẠI VN
Mới đây, Huawei đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm smartphone Huawei P30 series tại thị trường VN gồm 3 sản phẩm P30 Lite, P30 và P30 Pro có mức giá lần lượt là 7,49 triệu đồng, 16,99 triệu đồng và 22,99 triệu đồng. Trong đó P30 Pro được trang bị bộ camera sau gồm 4 ống kính kết hợp cùng Leica, cho khả năng siêu zoom đến 30X.
Sau khi ra mắt nhóm sản phẩm này, ông Fan Jun, Tổng giám đốc Công ty Huawei Việt Nam, vừa có buổi gặp gỡ báo chí công bố mục tiêu năm 2020 sẽ đứng thứ hai về thị phần smartphone tại VN. Bên cạnh đó, Huawei cũng đẩy mạnh cung cấp công nghệ 5G tại thị trường VN nhưng chưa tiết lộ sẽ hợp tác cùng nhà mạng nào.
PHÁT TIẾN
Nguồn: trang 13 báo Thanh Niên ra ngày thứ bảy, 6/4/2019

-----------------------------------------

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Xe bưu chính chở gỗ lậu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi


14/04/2019
Công an phát hiện xe bưu chính chở gỗ lậu trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngày 13.4, Phòng

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, cho biết lúc 0 giờ 30 rạng sáng 11.4, đơn vị phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

thì phát hiện xe tải BS 29KT - 104.26 (thuộc Tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel), do tài xế Đinh Văn Bắc (34 tuổi, ở H.Nông Cống, Thanh Hóa) điều khiển, lưu thông theo hướng bắc - nam có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu cho xe dừng lại kiểm tra.
Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe vận chuyển hơn 2 tấn gỗ cành, nhánh, gốc, rễ của gỗ trắc và gỗ hương. Ngoài ra còn có 3 phách gỗ xe, 1 lóng gỗ tròn với khối lượng gần 1 m3 (chưa xác định chủng loại) cùng nhiều sản phẩm có kích thước lớn được chế tác từ gỗ.
Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ trên.
MẠNH CƯỜNG

Thanked by 1 Member:

#491 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 15/04/2019 - 19:20

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Thùng container nhập từ Trung Quốc bỗng dưng phát nổ ở cảng Cát Lái
14/04/2019
Thùng container nhập từ Trung Quốc ở cảng Cát Lái (Q.2, TP.H.C.M), bỗng dưng phát nổ, kèm theo khói bốc ra.
Mới sáng sớm, thùng container nhập từ Trung Quốc ở cảng Cát Lái (Q.2, TP.H.C.M) bỗng dưng phát nổ, kèm theo khói bốc ra. Rất may sự việc đã được xử lý kịp thời.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 5 giờ 10 ngày 14.4, một container trong khuôn viên cảng Cát Lái bỗng nổ lớn, khói bốc ra. Phát hiện sự việc, lực lượng PCCC của

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

đã nhanh chóng phun nước chữa cháy. Lãnh đạo cảng Cát Lái có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc.
Thùng container bị biến dạng và hư hỏng nặng sau tiếng nổ. Ngoài ra, một thùng container khác nằm gần đó cũng bị ảnh hưởng, móp méo.
Cả thùng container phát nổ và thùng bị ảnh hưởng đều

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, bên trong là mặt hàng phụ gia thực phẩm. Hiện 2 thùng container nói trên đã được di dời ra xa để tránh những rủi ro khác.
Hiện nguyên nhân vụ thùng container phát nổ vẫn đang được làm rõ.
TRÁC RIN


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Hiện trường vụ container phát nổ ở cảng Cát Lái
Ảnh: CTV

Sửa bởi tuphuongsg: 15/04/2019 - 19:23


Thanked by 1 Member:

#492 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 21/04/2019 - 20:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Điểm yếu của xe điện Trung Quốc

21/04/2019
Chỉ cần một chuyến đi dài 330 km từ Trùng Khánh đến Thành Đô trên chiếc Nio ES8, mẫu SUV bảy chỗ chạy hoàn toàn bằng điện, chủ sở hữu xe là ông Wang Haichun lập tức hối hận.
Dù được quảng cáo là có khả năng chạy 335 km sau một lần sạc đầu, Nio ES8 không đi được xa đến thế khi chạy trên quốc lộ với tốc độ hơn 100 km/giờ. Ông Wang cho hay sau 180 km đầu tiên, xe chỉ còn đủ pin để chạy thêm 50 km nữa.
“Chúng tôi phải sạc lại thêm lần nữa và tiếp tục vừa lái vừa cực kỳ lo lắng, liên tục để mắt đến đồng hồ đo”, nhà quản lý 44 tuổi của một hãng bất động sản cho hay. Đến cuối chuyến đi, ông phải tắt hệ thống máy điều hòa và âm thanh để tiết kiệm pin. “Tôi không bao giờ muốn đi lại một chuyến đi như thế nữa”, ông Wang nói.
Trước đó, ông trả 481.000 nhân dân tệ, tương đương 71.700 USD, để mua xe. Cuối cùng, ông phải bán nó đi và mua chiếc SUV Lexus NX300h chạy xăng. Bình luận về trải nghiệm của khách hàng, hãng Nio cho hay ES8 có thể chạy hơn 200 km với tốc độ 100 km/giờ liên tục, và trạm sạc cũng có nhiều để xe sẵn sàng chạy tiếp. Tuyên bố từ phía Nio không đề cập đến thông tin trong quảng cáo, rằng ES8 chạy được 335 km sau một lần sạc.

Giới kỹ sư cho hay trong điều kiện thực, ô tô điện có thể chạy được khoảng cách ngắn hơn nhiều so với phạm vi được quảng cáo. Điều này đặc biệt đúng khi tài xế lái xe đường dài trên cao tốc hoặc địa hình đồi núi, trong thời tiết quá nóng hoặc lạnh. Một yếu tố khiến xe điện chưa được chấp nhận rộng rãi là chúng có phạm vi chạy ngắn hơn so với xe xăng, đắt hơn và mất nhiều thời gian hơn để sạc.
Trung Quốc, châu Âu và bang California ở Mỹ đặt ra nhiều yêu cầu đầy tham vọng cho các nhà sản xuất ô tô điện trong 5-10 năm tới. Dù thế, những mục tiêu có nguy cơ không đạt được trừ phi xe điện có thể tiến gần hơn đến những gì xe chạy bằng xăng làm được, xét về chi phí và tính dễ dàng sử dụng.
Tham vọng của Trung Quốc

Tại Trung Quốc, quốc gia nhiệt tình giúp xe điện được sử dụng rộng rãi và cũng là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, một số hãng lớn nhất ngành ô tô cho rằng xe điện chỉ chạy bằng pin sẽ rẻ ngang xe chạy xăng vào năm 2025. Một trong số những người đưa ra dự đoán này là Ouyang Minggao, phó chủ tịch điều hành diễn đàn EV100, viện chính sách được xem là cố vấn cho chính phủ Trung Quốc.
“Bước ngoặt đang đến. Chúng tôi tin rằng khoảng năm 2025, giá xe điện sẽ đạt bước đột phá lớn”, ông Ouyang nói. Ông dẫn thực tế chi phí pin giảm xuống còn 100 USD/kWh từ mức 150-200 USD/kWh trước đó và kế hoạch thắt chặt quy định về phát thải ở Trung Quốc. Tuy vậy, nhiều chuyên gia khác trong ngành kém lạc quan hơn.
Cựu kỹ sư xe điện tại Honda Motor nhận định:”Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cho rằng xe điện sẽ gần hơn với xe chạy bằng xăng sớm nhất là vào năm 2025. Đây là tham vọng ngây thơ và tất cả các kỹ sư ô tô đều sẽ đồng ý với tôi. Chắc chắn đang có một đợt bùng nổ xe điện song xe hybrid sẽ là công nghệ bắc cầu”.
Kỹ sư này là một trong năm kỹ sư được Reuters phỏng vấn, những người tin rằng xe điện phải mất một thập niên trước khi đạt mức giá và hiệu suất tương đương với xe chạy bằng xăng. Áp lực để hai loại xe ngang giá nhau chỉ tăng lên một khi Trung Quốc rút lại trợ cấp khi thiết lập hạn ngạch bán xe năng lượng mới (NEV). Nước này muốn xe năng lượng mới, bao gồm xe hybrid, hybrid sạc và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro chiếm 1/5 doanh số ô tô vào năm 2025 so với 5% hiện thời.
Giảm dùng coban

Với hầu hết nhà sản xuất ô tô, pin có giá khoảng 200 USD/kWh, dù chi phí của Tesla được cho là vào khoảng 150 USD/kWh, một phần do quy mô sản xuất lớn. Để hạ chi phí, nhiều hãng nỗ lực giảm dùng coban, phần đắt đỏ nhất trong pin lithium-ion.
Các hãng như Contemporary Amperex Technology, BYD của Trung Quốc và SK Innovation của Hàn Quốc đang phát triển công nghệ NMC 811. Họ dùng 80% niken, 10% mangan, 10% coban. Trong khi pin lithium-ion thông thường dùng 60% niken, 20% mangan và 20% coban. NMC 811 cũng cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, đồng nghĩa với việc pin sẽ có giá và trọng lượng thấp hơn.
Các công ty khác cũng phát triển công nghệ tương tự với tỷ lệ hơi khác nhau. Pin do Tesla và Panasonic phối hợp sản xuất sử dụng còn ít coban hơn NMC 811. Tuy nhiên, ít coban và thêm niken làm tăng nguy cơ pin bắt lửa. Đây là vấn đề còn đang chờ được giải quyết. Nhiềh hãng sản xuất pin xe điện Hàn Quốc cho biết thế hệ pin kế tiếp có mặt trong ba năm tới sẽ có giá thấp hơn và cung cấp phạm vi lái cao hơn.
Song giới kỹ sư cho rằng ngay cả khi chi phí đơn vị pin hạ xuống còn 100 USD/kWh, chi phí xe không nhất thiết giảm. Đó là vì tiền đầu tư cải thiện chất lượng pin cần phải được tính đến. Ô tô cũng cần hệ thống quản lý pin phức tạp để ngăn chặn nhiệt và sạc quá mức. Việc này làm tốn thêm hàng ngàn USD chi phí.
Nỗ lực cải thiện pin

Ngoài ra, dung lượng pin có thể giảm xuống chỉ còn một nửa sau 5-10 năm. Đây là lý do khiến xe điện khó lòng được bán lại, phó chủ tịch điều hành phụ trách chiến lược xe điện của Toyota, ông Shigeki Terashi cho hay.
Nỗ lực lâu dài hơn để cải thiện pin là pin trạng thái rắn, trong đó chất điện phân ở dạng lỏng hoặc gel được thay thế bằng chất rắn để tăng gấp đôi mật độ năng lượng của pin. Tuy vậy, chuyên gia trong ngành cho rằng công nghệ này còn cách thị trường thương mại đại chúng ít nhất là một thập niên. “Có rất nhiều hạn chế với pin trạng thái rắn. Sẽ rất khó áp dụng công nghệ này trong các ứng dụng ô tô được sử dụng bởi đại chúng”, YS Yoon, chủ tịch mảng kinh doanh pin của SK Innovation, cho biết.

Tiến bộ trong việc tái sạc cũng là chìa khóa để xe điện được ưu ái hơn. Một trở ngại lớn của xe điện là nhiệt, vốn làm tăng sức cản và giảm dòng điện. Đa phần xe điện có thể sạc xong một phần trong vòng dưới nửa tiếng, dù một số mẫu xe mới có thể sạc đầy chỉ trong 20 phút. TE Connectivity đang làm việc với nhiều hãng xe để hạ thời gian sạc xuống còn 5 phút. Giám đốc công nghệ Alan Amici của hãng này cho rằng mục tiêu có thể đạt được trong 5 năm.
Bất chấp nhiều cố gắng được thực hiện, không ít chuyên gia vẫn hoài nghi về xe điện. Một chuyên gia cho rằng chi phí xe điện có thể ngang xe chạy bằng xăng cuối thập niên 2020, song sự tương đương nhiên liệu có thể là không bao giờ xảy ra.
THU THẢO

Thanked by 2 Members:

#493 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 22/04/2019 - 19:54

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Thứ sáu, 12/4/2019
Trinh sát đánh tráo hơn 5 kg ma túy tang vật để đem bán

Cựu trinh sát ở Hải Phòng bị cáo buộc cậy tủ chứa tang vật của đơn vị để lấy ma túy, đưa một cán bộ công an phường đem bán.
Ngày 11/4, TAND Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Phạm Quốc Việt (26 tuổi, cựu trinh sát thuộc Đội 3, Phòng Cảnh sát phòng chống ma túy - PC04) và Phạm Văn Công (34 tuổi, cựu công an phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) về tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điều 251 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo cáo trạng, 1h15' ngày 27/4/2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố phối hợp với Công an quận Hồng Bàng kiểm tra một nhà nghỉ bắt quả tang Công tàng trữ trái phép hơn 500 g ma túy đá.
Công khai 10 ngày trước Việt gọi điện thoại nhờ tìm người tiêu thụ ma túy đá. Công nhận lời và cho biết cần có "hàng" để khách kiểm tra chất lượng rồi mới thỏa thuận giá.
Nửa đêm 17/4/2018, Công đi xe máy ra bờ mương Quán Nam (gần cầu vượt Lạch Tray) nhận hơn 500 g ma túy đá rồi trở về nhà nghỉ đợi bạn gái đến. Ngay sau đó, Công bị nhà chức trách ập vào bắt giữ. Việt lập tức bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Khám phòng trọ của bạn gái Việt, cảnh sát thu 13 gói ma túy đá. Hai hôm sau, Việt ra đầu thú.
Việt khai ngày 8/2/2018 tham gia vụ bắt quả tang Bùi Công Doanh (56 tuổi) vận chuyển trái phép 5,85 kg ma túy đá. Sau khi nhà chức trách lấy mẫu ma túy đi giám định, số lượng còn lại hơn 5,75 kg được lãnh đạo giao cho đội 3 cất giữ tại tủ sắt ở cơ quan.
Cuối tháng 3/2018, Việt nảy sinh ý định trộm cắp ma túy tang vật trên nên cạy tủ lấy, đánh tráo bằng 6 kg đường. Toàn bộ số ma túy, Việt chia nhỏ thành nhiều túi nhỏ đem về nhà trọ của bạn gái cất giữ, liên hệ với Công tìm khách tiêu thụ.
Ngày 11/4/2019, sau nhiều tiếng thẩm vấn, chiều cùng ngày, HĐXX thông báo dừng phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung do còn một số tình tiết chưa được làm rõ.
Đầu tháng 1, do cầm đầu đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, Doanh đã bị TAND Hải Phòng tuyên án tử hình.
Giang Chinh

Thanked by 1 Member:

#494 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 25/04/2019 - 21:09

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Francesco De Pina - người đầu tiên tạo chữ quốc ngữ

25/04/2019
TTO - Roland Jacques - linh mục, nhà ngôn ngữ học người Pháp - luôn tin rằng Francesco De Pina (người Bồ Đào Nha), chớ không phải Đắc Lộ, là tác giả chữ quốc ngữ.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Giáo sĩ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Để chứng minh "lòng tin" của mình, R. Jacques đã bỏ ra hơn mười năm lục tung các thư tịch của Dòng Tên ở châu Âu tìm bằng chứng.
Và cuối cùng, tại Thư viện Hoàng gia Lisbon của Bồ Đào Nha, ông đã tìm được hai tác phẩm của Pina chưa hề được công bố.
Đó là bức thơ viết dở dài 7 trang Pina viết năm 1623 (một năm trước khi Đắc Lộ đến Đàng Trong và học tiếng Việt năm 1624) gửi cho bề trên Jerómino Rodiguez ở Macau, và một tiểu luận dài 22 trang tựa đề Nhập môn tiếng Đàng Ngoài.


Linh mục De Pina đến Đàng Trong năm 1617. Đó là giáo sĩ đầu tiên đã miệt mài nghiên cứu tiếng nói.
Giáo sĩ Gaspar Luis
Francesco De Pina sanh tại thành Guarda, Bồ Đào Nha khoảng năm 1585, gia nhập Dòng Tên vào năm 19 tuổi, sau đó đến xứ Goa (Ấn Độ) sống ít lâu trước khi sang Trung Quốc truyền đạo. Năm 1611, ông theo học tại Học viện Macau (Collège de Macau) về khoa học xã hội, thần học và tiếng Nhật.
Năm 1617, ông thụ phong linh mục và được cử đến Đàng Trong làm việc tại trú sở Hội An. Qua năm 1618, Pina đến cư trú tại Nước Mặn với Buzomi và Borri, người Ý.
Năm 1619, ông đến Thanh Chiêm mua đất dựng nhà thờ và năm 1623 thành lập trú sở Thanh Chiêm. Pina chết đuối trên bờ biển Quảng Nam ngày 15-12-1625.
Dịp đó, tàu Bồ Đào Nha từ Campuchia về Macau, bỏ neo ở hải phận Quảng Nam, gần Cù Lao Chàm, Pina cùng một người Việt Nam chèo thuyền ra tàu để lấy các đồ phụng sự.
Khi trở vào bờ, bất ngờ gió bão nổi lên, thuyền lật, Pina vì vướng áo chùng không bơi được nên chết đuối, còn người kia bơi vào bờ thoát nạn. Theo linh mục Đỗ Quang Chính, xác ông được đưa về Hội An làm lễ an táng rất trọng thể.
Gần đây, theo ông Đinh Trọng Tuyên - người dân Thanh Chiêm rất quan tâm đến

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, Pina được chôn cất sau nhà thờ Phước Kiều, nay là nhà thờ Thánh Andre, nhà thờ chính ông mua đất và xây dựng đầu tiên năm 1619, thuộc thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Pina đánh dấu thanh tiếng Việt bằng khuôn nhạc

Việc Latin hóa thổ âm, đặc biệt là những tiếng của những quốc gia dùng chữ tượng hình, đã được các giáo sĩ thực hiện từ thế kỷ 15-16. Các công trình Latin hóa này được thực hiện với mục đích duy nhứt là làm cho các con chiên có thể đọc được kinh sách đạo Thiên Chúa, để đạo giáo này phổ biến mạnh hơn.
Đối với tiếng Việt, Pina cũng thực hiện Latin hóa với mục đích trên.
Vừa đến Hội An, Pina lao vào học tiếng Việt và chỉ trong thời gian rất ngắn, ông đã có thể đàm thoại với người bản xứ mà không cần qua phiên dịch. Giáo sĩ Gaspar Luis, người đến Đàng Trong năm 1624 cùng với Đắc Lộ, đã ghi lại như sau: "Linh mục De Pina đến Đàng Trong năm 1617. Đó là giáo sĩ đầu tiên đã miệt mài nghiên cứu tiếng nói".
Khi Đắc Lộ đến Thanh Chiêm vào năm 1624 thì đã thấy Pina giảng Kinh thánh mà không cần phiên dịch. Và Pina cũng là giáo sĩ duy nhứt giảng Kinh thánh bằng tiếng Việt ở Thanh Chiêm.
Nghiên cứu và sáng tạo
Không chỉ vậy, để có thể nghiên cứu tiếng Việt chuẩn hơn, ông đã xin về Thanh Chiêm từ năm 1619, trước khi trú sở này được thành lập vào năm 1623.
Trong tài liệu mà Roland Jacques tìm được, ông viết: "Đối với việc nghiên cứu tiếng nói, Kẻ Chàm vẫn là nơi tốt nhất với tư cách là trung tâm triều đình (thời điểm này Thanh Chiêm, tức Kẻ Chàm, là nơi đóng dinh Trấn Quảng Nam).
Hội An xưa là thủ đô kinh tế của Đàng Trong và là khu phố chợ quan trọng, một trung tâm thương mại lớn của cả vùng miền Trung. Do là khu thương mại, mua bán nên dân cư cũng hỗn tạp, ngôn ngữ cũng lai tạp.
Trong khi đó, Thanh Chiêm là "thủ đô" chính trị của Đàng Trong thời kỳ này, tiếng nói ổn định hơn và có nhiều trí thức hiểu biết về chữ nghĩa hơn. Vì vậy, việc lựa chọn của Pina rõ ràng là nhắm vào việc nghiên cứu tiếng Việt chuẩn xác hơn. Tại nơi này, ông cũng thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với quan trấn thủ dinh trấn.


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Một bản di cảo của giáo sĩ Pina

Đối với việc nghiên cứu tiếng Việt, Pina bắt đầu bằng suy nghĩ mà đã có nhiều người phương Tây nói đến là tiếng Việt tuy khó nhưng lại "du dương hòa điệu", "giống như bản nhạc liên hồi". Khi nghe người Việt nói, C. Borri cho rằng: "Người nào có tài về âm nhạc, biết phân biệt âm thanh thì tiếng Việt là tiếng dễ dàng đối với họ" (Lịch sử chữ quốc ngữ, Đỗ Quang Chính, NXB Tôn Giáo 2012, trang 15).
Việc Latin hóa tiếng Việt là công việc được tiến hành lâu dài và tiệm tiến. Ban đầu, các giáo sĩ chỉ có thể ghi lại âm tiếng Việt bằng những từ ngữ mà "chỉ có họ mới hiểu được" như Cecham (Kẻ Chàm, một cách gọi xưa của Thanh Chiêm), Quamguya (Quảng Nghĩa), Quinin (Qui Nhơn), nayre (nài, nài voi), Onsaij (ông sãi)... rồi tiến đến Ke Cham (Kẻ Chàm), Qui nin (Qui Nhơn), ten si (tiến sĩ), dau nhu (đạo Nho), ba hon (ba hồn) bai via (bảy vía)... sau hết mới có dấu như ngày nay.
Do đó, khi bắt đầu nghiên cứu sáng tạo chữ quốc ngữ, Pina ghi lại tiếng nói của người Việt bằng "những khung nhạc". Và trong tài liệu mới đây được triển lãm trong hội thảo chữ quốc ngữ vào tháng 7-2018 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, người ta đã thấy những khung nhạc để thể hiện dấu âm của tiếng Việt.
Chính những người Bồ và người Ý mới có thể tạo ra những dấu (sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng) của chữ quốc ngữ. Nếu chữ Ba là nốt La (A) thì Bá là nốt La thăng (A#), Bả là nốt Mi (E), Bà là nốt Rê (D)... trong âm nhạc. Đây cũng là một nguyên tắc đánh dấu âm của tiếng Việt mà người Pháp như Đắc Lộ, vốn chữ không có dấu, không thể làm được.
Cũng trong tài liệu trên, Pina ghi chép khá nhiều chữ, từ những chữ bình thường dễ nghe dễ đọc đến những chữ khó nghe, khó viết như "chớ đi", "đừng làm", "khoãn đã nào" [khoan đã nào], "có đi thì đến", "bán bạo nheo" [bán bao nhiêu], "bao mlớn" [bao lớn]... và tất cả những chữ này đều rất gần với chữ Việt hiện nay.


Linh mục Pina được người Việt giúp sức
Có một điều chắc chắn rằng việc sáng tạo chữ quốc ngữ của Pina được sự giúp sức của các giáo sĩ đồng lứa và khá nhiều thanh niên Việt theo đạo. Chính người Việt đã giúp ông có được những dấu âm tuyệt vời cho chúng ta ngày nay.
Trong báo cáo gửi cho cha bề trên năm 1623, Pina viết: "Về phần con, con đã soạn song một tiểu luận về chính tả và các thanh điệu của ngôn ngữ nầy... Con phiên âm theo chữ Bồ Đào Nha sao cho người của chúng ta có thể đọc và học các từ đó".
Những ghi chép này là những bằng chứng vững chắc chứng minh việc Pina đã sáng tạo ra chữ quốc ngữ từ trước khi Đắc Lộ đến Thanh Chiêm.
TRẦN NHẬT VY

Thanked by 2 Members:

#495 tuphuongsg

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3831 Bài viết:
  • 5074 thanks

Gửi vào 26/04/2019 - 22:06

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Những nhân vật đầu tiên trong tiến trình chữ quốc ngữ - Kỳ 4: Người đầu tiên in sách quốc ngữ

26/04/2019

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Giáo sĩ Đắc Lộ, người in Tự điển Việt-Bồ-La
Tượng ông được dựng ở Hà Nội, tên ông được đặt ở đường phố trung tâm của thành phố Sài Gòn.
Giúp các nhà truyền giáo học tiếng Việt” và “làm theo ý muốn của một số vị Hồng y ở La Mã là thêm chữ Latin vào để người Việt có thể học thêm La ngữ.
(Lời nói đầu của giáo sĩ Đắc Lộ trong Tự điển Việt - Bồ - La)

Một cuộc đời
Giáo sĩ Đắc Lộ sinh tại Avignon (vùng đất thuộc tòa thánh La Mã đến năm 1791 mới sát nhập vào nước Pháp) ngày 15-3-1593 trong một gia đình Do Thái, quốc tịch Tòa thánh La Mã, trong một gia đình quý phái.
Ông gia nhập Dòng Tên ngày 14-4-1612, thụ phong linh mục tại La Mã năm 1618. Cùng năm đó, ông được chấp thuận cho đi truyền giáo tại Đông Á sau ba lần xin. Ông tới thủ đô Bồ Đào Nha đáp tàu đi Đông Á và ngừng lại ở Goa (Ấn Độ) khá lâu, đến ngày 29-5-1623 mới tới Macau. Dù muốn đi Nhật song bề trên muốn ông truyền giáo ở Đàng Trong.
Ông tới Đàng Trong lần thứ nhất tháng 12-1624, tới tháng 7-1626 ông trở về Macau. Tháng 3-1627 ông tới Đàng Ngoài và tháng 5-1630 ông bị chúa Trịnh Tráng trục xuất. Từ năm 1630-1640 ông dạy thần học ở Học viện Madre de Dues.
Từ năm 1640-1645 ông lại truyền giáo ở Đàng Trong. Tháng 7-1645 ông rời Đàng Trong về Macau rồi đi châu Âu. Năm 1654 ông đi Ba Tư rồi qua đời ở Ispahan ngày 5-11-1660.
Khi tới Đàng Trong, ông đã đến Thanh Chiêm và học tiếng Việt. Và thầy dạy tiếng Việt cho Đắc Lộ chính là Francesco de Pina. Đắc Lộ được bố trí ở chung nhà với Pina.
Trong lời đề tựa cuốn Tự điển Việt - Bồ - La, Đắc Lộ cho biết "ông học tiếng Việt chăm chỉ như khi theo học khoa thần học ở La Mã. Nhờ đó sau bốn tháng ông được giải tội và thêm sáu tháng nữa là ông có thể giảng bằng tiếng Việt".
Ông còn học tiếng Việt với một em nhỏ người Việt 13 tuổi. Nhờ vậy mà trong ba tuần ông đã biết phân biệt các "thanh" tiếng Việt và cách phát âm mỗi tiếng. Em nhỏ này sau đó được Đắc Lộ làm phép rửa tội (nghi thức nhập đạo Thiên Chúa) và đặt tên là Raphael Rhodes, sau đó trở thành "kẻ giảng" (tu sĩ cấp 2 trong dòng tu).
Ông này tham gia truyền giáo ở Lào, Đàng Ngoài nhưng sau đó không tu nữa, lấy vợ và trở thành một thương gia giàu có ở Đàng Ngoài và Phố Hiến.
Cũng nên biết rằng Đắc Lộ là một giáo sĩ có năng khiếu về ngôn ngữ, biết khá nhiều thứ tiếng. Ông có thể viết và nói các tiếng Pháp, Ý, Latin, Bồ, Việt và sử dụng sơ sơ tiếng Nhật, Trung Hoa, Ba Tư và Kokani.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Bìa và trang trong của Từ điển Việt-Bồ-La của giáo sĩ Đắc Lộ
Tiếp thu kiến thức từ người đi trước
Trong những lần trở lại Đàng Trong và Đàng Ngoài, ông thu thập thêm những kiến thức về tiếng Việt và phương thức Latin hóa tiếng Việt, đặc biệt là dấu thanh, đồng thời so sánh với những chữ đã được Pina cùng các giáo sĩ khác Latin hóa như Barbosa, Gaspar...
Một trong những người giúp sức tích cực cho Đắc Lộ được ghi nhận là thầy giảng Y Nhã (người Việt), một người thông thạo văn chương, triết học, từng làm quan trước khi gia nhập hàng thầy giảng.
Để hiểu trình độ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

của Đắc Lộ, chúng ta hãy đọc bản thảo viết tay bằng tiếng Bồ cuốn "Tình hình truyền giáo ở Đàng Ngoài từ năm 1636-1646" của Đắc Lộ được lưu trữ tại văn khố Dòng Tên ở La Mã.
Dù viết bằng chữ Bồ nhưng bản thảo có rất nhiều chữ

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

như Ainam (Hải Nam), Che ce (Kẻ Chợ), chúa õu (chúa Ông), Uuan (vương), bat minh (bất minh), thuam (thuận), gna ti (nhà ti), cai huyen (cai huyện), bua (vua), den (đền), ten si (tiến sĩ)...
Trong khi đó, từ năm 1626, giáo sĩ Gaspar đã viết Bến Đá (xã Bến Đá), bude (bồ đề), ondedóc (ông đề đốc), onghe (ông nghè), nhít la khấu, khấu la nhít (nhứt là không, không là nhứt)... Hoặc giáo sĩ Francesco Buzumi viết năm 1626: xán tí (thượng đế), thien chu (thiên chủ, thiên chúa), ngoac huan (ngọc hoàng)...
Những so sánh này để cho thấy các giáo sĩ khác trong việc Latin hóa tiếng Việt đã đi trước Đắc Lộ chừng 10 năm, và Pina chắc chắn phải đi xa hơn dù ông mất sớm.
Để có được cuốn Tự điển Việt - Bồ - La in năm 1651 tại La Mã, ngoài việc nỗ lực tuyệt vời trong học hành và nghiên cứu, Đắc Lộ còn phải dựa vào tài liệu những người đi trước. Hai tài liệu được khẳng định từ lâu là hai cuốn tự điển Việt - Bồ và Bồ - Việt của hai giáo sĩ Gaspar d’Amaral và Antonio Barbosa (viết xong nhưng chưa kịp công bố thì đã qua đời).
Những tài liệu này được lưu giữ tại nhà thờ Saint Pauli (Macau). Có thể Đắc Lộ cũng đã sử dụng cả những di cảo của thầy ông là giáo sĩ Pina. Các phát hiện gần đây cho thấy trong di cảo của Pina chữ quốc ngữ viết bằng mẫu tự Latin đã có những dấu âm và khá gần với chữ quốc ngữ hiện nay.
Cũng cần nên biết tại sao tự điển của Đắc Lộ lại chỉ là Việt - Bồ - La mà không có thứ tiếng khác. Trong hai thế kỷ từ 15 đến 17, vai trò thương mại của Bồ Đào Nha bao trùm cả khu vực châu Á và theo đó là các giáo sĩ phương Tây sử dụng tiếng Bồ.
Trong lời nói đầu, Đắc Lộ đã nói rõ mục đích của cuốn tự điển là "giúp các nhà truyền giáo học tiếng Việt" và "làm theo ý muốn của một số vị Hồng y ở La Mã là thêm chữ Latin vào để người Việt có thể học thêm La ngữ".
Cuốn sách đầu tiên về chữ quốc ngữ của Đắc Lộ gồm có hai phần. Phần một mang tên "Báo cáo vắn tắt về tiếng Annam hay Đông Kinh", phân tích văn phạm tiếng Việt. Phần còn lại chính là quyển tự điển.
Ngoài ra, ông còn viết một cuốn sách bằng hai thứ tiếng Việt-Latin tên là Phép giảng tám ngày. Đây là cuốn giáo lý dành cho các thầy giảng đạo Thiên Chúa. Bản in lần đầu tiên hiện còn được bảo quản ở nhà thờ Mằng Lăng (Phú Yên).

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Một trang sách Phép giảng tám ngày viết bằng hai thứ tiếng Việt-La Mã của giáo sĩ Đắc Lộ


Công trình lớn của giáo sĩ Đắc Lộ
Cả hai cuốn được giấy phép in vào ngày 5-2-1651, song cuốn Phép giảng tám ngày được in trước vào ngày 2-10-1651. Và cuốn tự điển được in sau đó, khoảng đầu năm 1652. Kỹ thuật in thời đó cực khó. Bởi chữ in tiếng Việt cần phải thực hiện riêng nhưng không có thợ sắp chữ in người Việt. Do đó, có thể nói rằng việc in ấn và xuất bản hai cuốn sách quốc ngữ của Đắc Lộ, nhất là cuốn Tự điển Việt - Bồ - La là cả một công trình lớn. Cũng vì thế, việc vinh danh ông là điều cần thiết dù ông không phải là người đầu tiên tạo ra chữ quốc ngữ.
TRẦN NHẬT VY

Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

  Chủ Đề Name Viết bởi Thống kê Bài Cuối

2 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 2 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |