À, xin lỗi, phía trên tôi viết vội nên không giải thích rõ. Sau đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi thôi.
Tôi chỉ nghĩ đơn giản, có 1 nơi hoặc 1 thời điểm, thiên địa đồng khí liên chi, thiên nhân hợp nhất. Nơi đó hoặc thời điểm đó gọi là Lộc. Như vậy Lộc chỉ là 1 phù hiệu, 1 cái tên gọi để chỉ hiện tượng thiên địa giao cảm.
Phía trên nói thiên địa giao cảm là vì Giáp lộc tại Dần, bản khí của Dần lại là Giáp (Dần tàng Giáp). Ất lộc tại Mão, bản khí của Mão lại là Ất (Mão tàng Ất).
Thiên địa giao cảm, trong quẻ Dịch nói rõ nhất là Thái. Đã Thái thì ấm no, cho nên Lộc nó còn bao hàm nghĩa ấm no, phú quý. Ở đây cần nhấn mạnh tính chất phù hiệu của Lộc. Thánh nhân gọi là Lộc thì ta gọi theo là Lộc. Thánh nhân mà đặt tên cho hiện tượng này là Lốc thì chúng ta cũng phải gọi theo là Lốc thôi.
Cần chú ý, trong Tử Bình, phạm trù Lộc không áp dụng cho cả thiên địa mà chỉ áp dụng cho từng hành khí cụ thể.
Một bát tự là 1 tiểu thiên địa, bên trong có ngũ khí vận hành, ngũ khí càng cân bằng thì tiểu thiên địa đó càng Thái, càng quý. Giả sử Giáp gặp được Dần, là mộc khí đắc được cái Lộc, tức là mộc khí được lợi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cả thiên địa đều được lợi. Mộc khí đắc lợi, vậy cái lợi đó nó có giúp ích cho cái trung hoà hay không? Nếu mộc khí đắc lợi mà làm cho thổ khí vốn đã tổn, nay còn tổn nhiều hơn thì rõ ràng là mộc khí được lợi, mà thiên địa bị hại, không phải là phúc. Nếu mộc khí vốn bị tổn, bị chèn ép, nay lại gặp Lộc được lợi, thì giúp cho ngũ khí cân bằng tốt hơn, tức là thiên địa cũng được lợi theo; đó là phúc.
Như vậy là thuận theo thiên đạo "tổn hữu dư nhi bổ bất túc".
Phúc Lộc Thọ lấy Phúc làm đầu. Có Phúc thì có Lộc, có Thọ. Nhưng có Lộc, có Thọ chưa hẳn là có Phúc. Cho nên Giáp gặp Dần chỉ được chữ Lộc, mà không được chữ Phúc là phản ánh đúng tính chất của nó.
Trong Tử Bình, có thể lấy ví dụ cụ thể. Nhật chủ nhược, cần phù trợ, mà gặp Lộc là gặp phúc thần. Nhật chủ vượng, cần tiết chế, mà gặp Lộc là gặp hung thần. Về mặt cơ bản nó là như vậy. Cá biệt có trường hợp nhật chủ nhược gặp Lộc thành hung, nhật chủ vượng gặp lộc lại cát. Tuy nhiên những trường hợp như vậy rất hiếm, muốn xem đúng những trường hợp này cần phải có khả năng nhìn bố cục bát tự, và khả năng luận dụng thần biến hoá. Tôi có may mắn gặp 1 bát tự nhật chủ nhược gặp Lộc thành hung, suýt tán gia bại sản nhưng tôi không được phép đăng lên đây vì đương số không muốn (người này đáng tuổi cha của tôi). Cũng khẳng định luôn là bát tự đó không chỉ 1 mình tôi luận thân nhược, mà nhiều vị khác đều luận thân nhược.
Như vậy có thể thấy Tử Bình có cái nhìn về Lộc hơi khác so với các môn khác. Tuy nhiên nếu tôi nhớ không lầm, tôi có từng đọc ở đâu đấy, vẫn có sách Tử Vi bảo gặp Lộc tồn chưa hẳn là cát. Cái này tôi nhớ mang máng, nhưng do không nghiên cứu Tử Vi nên không rành.
-----
Phía trên dùng ngũ hành quý ở trung hoà làm cơ sở để biện luận. Nó đúng thì những biện luận trên mới đúng. Cho nên tôi nghĩ sẽ có vị cho rằng bát tự có bệnh thì mới quý. Nếu điều này đúng thì những lập luận phía trên của tôi sai.
Tôi không muốn luận vấn đề này, nên chỉ nói lời ít ý nhiều như thế này thôi: Thánh nhân lấy ngũ hành trung hoà làm quý; phàm nhân trong vòng tham sân si, nên lấy bệnh làm quý.
Sửa bởi ThienKhanh: 11/08/2016 - 00:24