Trong mọi trường hợp, đó là điều khó chấp nhận được về mặt học thuật, nhưng cũng đồng nghĩa rằng chúng ta đã và đang phải chơi loto giữa nhiều dự đoán khác nhau.
Nền tảng của tử vi xét cho cùng không ra khỏi yếu tố âm dương và tam tài.
Khi ta ánh xạ tam tài thiên địa nhân lên trên tài thiên thông qua việc phân rã địa chi, ta thu được lý thuyết tử bình.
Khi ta ánh xạ tam tài lên trên tài nhân, ta thu được lý thuyết chiêm tinh phương tây.
Khi ta ánh xạ tam tài lên trên tài địa, ta thu được lý thuyết tử vi và lục nhâm.
Chính vì vậy, người đã học các lãnh vực này lập tức hiểu ngay các môn học khác nhau bắt buộc phải đưa ra các kết quả khác nhau, vì nó dựa vào các yếu tố khác nhau về mặt hình học để khảo cứu.
Vì rằng, bản chất của tử bình là xét tương tác trên nền tài thiên, và t ài thiên hình tròn, cho nên chúng ta dễ thấy lãnh vực này tối ưu hoá hoạt động quay của tài thiên. Hiểu đơn giản, nó có một cái quạt trần 5 cánh và mục đích là làm cho quạt trần quay càng nhanh càng tốt. CHính từ đây, người ta mới đưa ra các lý thuyết về thông quan, điều hầu, phù ức, xét ra cho cùng đều chung một bản chất là tối ưu hoá moment quay trên nền tài thiên, nhưng mỗi cái tối ưu một khía cạnh khác nhau. Giống như cái quạt, muốn quay đều thì cánh phải được cân theo tất cả các hướng.
Ngay trong nội tại của tử bình, thông quan là lý thuyết thuộc t ài thiên, điều hầu là tối ưu hóa trên tài địa, và phù ức là tối ưu hóa theo tài nhân. Chính vì thế, bên tử bình đa phần đập đầu vào đá vì không phân rõ sự tối ưu trên nền tam tài mà gom tất bỏ rọ, kéo theo sự cắn nhau của các vị gọi là tử bình gia trong nhiều năm.
Bản chất của chiêm tình phương tây là ta tối ưu hoá trên nền tài nhân, là lớp 12 nhà. CHính vì trời tròn đất vuông nhân tam giác, nên ta có thể thấy bên chiêm tinh phương tây rất mạnh khi khảo sát tứ chính, các lý thuyết như tam hợp bên tử vi lại được đặt xuống mức độ thấp hơn. Vì lấy mốc là tài nhân, và cho thiên và địa rơi vào lóc chóc, lóc chóc, nên chiêm tinh phương tây rất mạnh khi nghiên cứu tâm thái. Cũng chính là vì nghiên cứu tâm thái nên lôi đâu ra chứng cớ khoa học để chứng minh, vì tôi lúc vui, lúc buồn, lúc định, lúc loạn ai biết?
Quay lại sân chơi tử vi, vốn là lãnh vực mà tôi mạn phép nói rằng mình có hiểu biết chút ít. Xét ra, vì bản chất là ánh xạ tam tài lên trên tài địa nên tử vi rất rất mạnh về các khía cạnh lên quan tới tác động của môi trường lên đương số. Thông thường, tử vi được phân định ra làm Nam và Bắc Phái nhưng người ta lại hay nhầm lẫn về các khái niệm cơ bản này.
Khi nghiên cứu tương tác của phép hội sao nam phái với phi hóa bắc phái trên nền lý thuyết lưu cục trên nền tảng hạn ngày, chúng ta dễ thấy các cách tiếp cận thông thường gặp vấn đề nghiêm trọng khi tìm mọi cách gán tốt cho các cát tinh, gán xấu cho các sát tinh. Điều này là không đúng, cũng giống như bên tử bình có nhiều trường phái bỏ hết các thần sát đi khi lấy dụng thần làm trọng để kéo theo các sao vận động.
Bản chất ở đây trong tử vi, dụng thần của tử vi là lý thuyết thâm sâu về hóa kỵ. Khi dụng thần tác động, tất cả các sao liền biến thiên, tính theo hoàn cảnh trở thành lý. Thiếu yếu quyết căn bản về dụng thần trong tử vi, và cứ sa đà vào các sao ruồi, tệ hơn nữa là đi đẽo gọt tên sao thì có luyện 50 năm cũng chỉ có vậy, khác gì đi cái xe máy mà tháo béng cái tay lái đi.
Tôi có nhận thấy, rất nhiều người học tử vi không thông được, vì phạm phải nhiều sai lầm nghiêm trọng. Thứ nhất, họ dùng tứ hóa can cung bắn bừa bãi giữa các cung như chuồn chuồn bay veo veo. Nhưng có phải lúc nào cũng được bay thế đâu, mà điều kiện bay như thế phải liên quan tới khi nào hóa nó bay được, nếu không 12 cung x 4 hóa=48 cái, trời xem. Để đo độ cường nhược của tứ hóa, thì nó lại đưa tới lý thuyết cung khí mà bên Phúc Tông và Đông A đã nghiên cứu rất lâu, và đưa tới các lý thuyết khác nhau về cục cũng như lý thuyết về huyền khí của cung vị. Và như đã biết, thì đây là lý thuyết cơ bản để chế hóa sát tinh.
Nói về cục, lại là vấn đề nan giải trong tử vi. Đại đa số các cao thủ, hay các vị tự xưng là cao thủ đều thực hiện thủ pháp nghiên cứu mang đậm chất chuồn chuồn điểm nước, châu chấu song phi tàu hỏa, ấy là mang ngũ hành cục đem so với ngũ hành mệnh.Tôi không biết khởi nguồn từ ông nào, nhưng dễ thấy việc cứ có hai ngũ hành thì đem so với nhau là việc khá là ngớ ngẩn, ví dụ anh ăn rau cải, rau cải ăn phân bò, thì ta cứ đem bắc cầu cho nó tiện tay thì rõ ràng khá là tức cười.
Trong khi bản chất cục là công phu sử dụng để xem vận, mạnh nhất để xem vận. Đằng này họ không biết dùng, cũng không biết xem vận, nên sinh ra việc đem đổi cục lung tung cũng không có ảnh hưởng gì, vì cơ bản có biết dùng đâu mà ảnh hưởng.
Nhưng tất cả, đều chưa phải bản chất cốt lõi. Lý do là một nền tảng khác sâu hơn của tử vi lại bị mọi người bỏ qua. Ngày xưa, bạn trẻ hoangmainhi đã từng viết qua một lần
Chúng ta có thể nhận thấy, không cần biết bất cứ lý do gì, nếu như chưa chạm tới nền tảng cốt lõi của tử vi thì việc khán lá số này chắc chắn sẽ có sai sót vì chỉ là chơi số đề giữa 2 lá số. Và rất rất nhiều trường hợp như thế này, số lượng phải chiếm tới 2-30%, cũng như khi ta khán bắt buộc phải xem được sự khác nhau về vận hạn giữa chúng bằng tử vi.
Và ở đây, càng không thể lý lẽ, lá số tôi xem không có trường hợp đấy, hoặc trường hợp đó tôi dùng môn khác. Bởi vì nếu kĩ thuật của anh hoàn thiện, thì anh dùng trường hợp nào cũng phải đúng đã. Không thể chấp nhận tôi dùng môn này xem ra đương số gãy chân, nhưng đương số không gãy chân thì tôi là dùng môn khác để đẽo cho được đương số không gãy chân. Đẽo gọt, để nghiên cứu vui vẻ thì được, nhưng nó không phải là bản chất cốt lõi.Kỹ thuật muốn hoàn thiện, thì phải bao hàm được tất cả.
Tất nhiên, ông nào chỉ gọt gọt tính lý sao, thì cả đời cũng không xem được tử vi, lý do 2 lá số giống nhau từng sao.
Dùng kỹ thuật của bên đông a hay phúc tông cũng có t hể vượt qua giới hạn của cảnh giới kiếm tông này. Bắc Phái, cũng có. Nam Phái thuần, cũng có.
Mạn đàm. Khi nào hứng tôi viết tiếp.
Sửa bởi MikeDo: 14/03/2018 - 08:57