TieuDaoDu, on 28/06/2018 - 09:46, said:
Vấn đề bác nói về "căn cơ" đó là đúng.
Đây là người có duyên sâu xa phật pháp từ lâu. Nay gặp pháp như cá mừng gặp nước.
Còn vài dạng người nữa không thuộc dạng có căn cơ như trường hợp kia.
Phật dạy :"khổ, tập, diệt, đạo"
Phật luôn đề cao chữ "khổ"
Và có nhiều người trong cuộc sống họ trải qua quá nhiều đau "khổ" khiến họ hiểu được "khổ"
Và từ đó họ muốn thoát "khổ" và thực sự muốn thoát "khổ" giải thoát sẽ gặp cơ duyên.
----------------
Sự trải nghiệm trong đời sống là một trong những nhân tố tạo căn cơ chứ không giớí hạn căn cơ là duyên sâu xa Phật pháp từ lâu. Giống như câu chuyện đồ tể buông đao mổ trâu liền thấy Phật tánh của mình. Nêú căn cơ là duyên sâu xa Phật pháp từ lâu thì đồ tể từ đầu đâu làm nghề đồ tể.
================================
Và bác tin Phật thì phải nhớ Phật dạy:"chớ giẫm vết như lai đã qua"
Ý giống như phần trên bác nói.
Mỗi người có căn cơ, tâm tính, trí tuệ, cơ duyên khác nhau, không ai giống ai
Cho nên phật sợ nhiều người tin phật và bắt chước học và làm theo ngài.
Ngài dặn rỏ các môn đồ :"chớ giẫm vết như lai đã qua"
Nhằm không muốn môn đồ đi sai đường ko phải thuộc về mình.
Ngày xưa, khi công thức tạo bóng đèn điện chưa có êdison phải thử nghiệm nhiều lần, rồi thành công.
Nay chúng ta muốn tạo bóng đèn chỉ cần theo công thức là có thể tạo ra được. Đừng bắt chước edison ngồi thử nghiệm lại.
Phật đã chỉ công thức "đạo nhân vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" thì hãy nghe lời phật dạy.
Đừng nhìn phật làm mà làm theo.
Phật có những nỗi khổ nên phải làm vậy, vì không làm vậy, thời đó sẽ chẳng ai chịu theo phật học phật, phật không thể giáo hoá chúng sanh được
Vì ai ai cũng mê "hình tướng" còn đang quá vô minh
"phàm hữu tướng giai thị hư vọng" mà ai cũng tin vô hình tướng.
------------
Tôi hiểu ý anh. Nhưng áp dụng lý thuyết vào thực tiển thành công mớí là chính yếu. Bao nhiêu cuốn kinh viết ra cũng là giúp hổ trợ cho việc áp dụng công thức vào thực tiển vì khi thực hành mớí thấy cái khó khăn của áp dung lý thuyết vào thực tiển. Công thức thì đơn giản nhưng không phải ai cũng dung được nó ngay . Chưa đứng được thì không thể đi hay chạy. Tâm thanh tịnh thì không tu, không chứng, không niệm , không trụ . Tâm không thanh tịnh nên mới tu, mớí chứng, mớí ngộ. Nói công thức "đạo nhân vô niệm, vô trụ, vô tu, vô chứng" làm gì cho phiền, đơn giản thì là Tâm thanh tịnh hay rổng không .