Cổ nhân nói : ba người cùng đi với nhau, tất có một người là thầy.
Có thể suy rộng ra trong xã hội được phân cơ bản có 3 nhóm. Trong 3 nhóm ấy tất có 1 nhóm cai trị, nhóm 2 thuận theo sự cai trị và nhóm 3 không thuận theo sự cai trị.
Chia tiếp 3 nhóm trên, mỗi nhóm tách thành 2 nhóm nhỏ hơn thì, được 6 nhóm :
Nhóm 1 có giới
cầm quyền và giới
khai hóa; nhóm 2 có thành phần thuận theo giới cầm quyền và thành phần tin thuận theo giới khai hóa; nhóm 3 cũng vậy, thành phần không thuận theo cầm quyền và thành phần không tin theo khai hóa.
Có thể nói xã hội loài người, bất kể chế độ xã hội nào cũng vậy. Biểu hiện của chúng có thể khác nhau, nhưng hệ thống phân loại xã hội cơ bản giống nhau như trên.
Trong các tập hợp xã hội phân nhóm thì giới cai trị chiếm thiểu số. Bao gồm giới cầm quyền và giới khai hóa. Từ làng quê heo hút nhất đến đô thành xa hoa nhất ở đâu cũng có
chính quyền (trưởng thôn, xóm...) và
khai hóa nơi thờ tự tâm linh (sư, thầy, linh mục ...).
Ở giới cầm quyền, để giản đơn chia ra thành nhóm
hành pháp và tư pháp cùng với giáo dục tương tự giới
khai hóa.
Lấy ví dụ trên so với Xã hội Khái niệm trong Tử vi Đẩu số. Một người xem số giống như người viết sử. Đứng trước các sự kiện lịch sử, trước hết người viết sử cần quên đi các quan điểm và quan niệm sống của cá nhân và thời đại mình để nhìn nhận một cách khách quan.
Người viết sử không những không quên quan điểm của mình mà còn mang tư tưởng và cảm xúc nhất thời, thậm chí cố hữu của mình để đánh giá sự kiện khách quan thì khó tránh khỏi làm mờ nghĩa lý của nó.
Một lá số cũng vậy, nó là một mô hình chung. Dựa trên quy tắc và nghĩa lý để giải đoán nó. Còn nếu dựa trên quan điểm, cảm xúc cá nhân thậm chí cả công kích nữa thì, xin đưa xuống lời bình sau khi đối đối chiếu so sánh với cuộc đời thật của ai đó.
Vài dòng cảm thán
Sửa bởi PhapVan: 28/05/2020 - 20:33