←  Khoa Học Huyền Bí

Tử Vi Lý Số :: Diễn đàn học thuật của người Việt

»

PHẬT GIÁO

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

Tu từ căn bản
Đại đức xưa dạy chúng ta “tu từ căn bản”, hiện tại chúng ta cũng biết căn bản là gì rồi, “không tham, không sân, không si” là căn bản. Mười nghiệp thiện là căn bản của tất cả Phật pháp trời người. Không tham, không sân, không si là căn bản của mười thiện. Chúng ta phải bắt tay vào từ chỗ này thì mười thiện mới có thể tu được tốt, mới có thể tu được thành công, tu được viên mãn. Nếu như không từ đoạn tham sân si, viễn ly tham sân si mà bắt tay vào thì e rằng, mười thiện ở ngay đời này rất khó làm được. Hay nói cách khác, ngay đến cơ bản làm người, bạn cũng không có, các thứ khác thì đều không cần phải nói, học Phật chẳng qua chỉ là kết cái duyên với Phật pháp mà thôi. Công đức Phật pháp thù thắng, bạn một li, một hào đều không có được. (Trích Thập Thiện tập 80)

Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

Thân người khó được, nay đã có được. Phật pháp khó nghe, nay đã được nghe. Hy vọng ngay đời này chúng ta không trống qua. Quyết định phải có một kết quả, phải có sự thành tựu.
(Hòa Thương Tịnh Không)
Nam Mô A Di Đà Phật _()_ —
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

KHÔNG TU THẬP THIỆN KHÔNG PHẢI LÀ ĐỆ TỬ PHẬT
Người mà nỗ lực tu trì mười thiện thì mới là đệ tử Phật chân thật. Cho dù họ xuất gia, thọ đại giới rồi, có thể giảng kinh nói pháp, hoặc giả là cũng có thể tham Thiền, niệm Phật, nhưng họ không có tu hành mười thiện, vậy thì không phải là đệ tử Phật. Loại Phật giáo đồ này, trong Phật pháp gọi là “danh tự vị”. Danh tự vị là có danh, mà không có thật. Cho dù tu thế nào, nếu không liên quan gì với pháp xuất thế, thì niệm Phật cũng không thể vãng sanh. Phước báo thế gian họ có thể có được, bởi vì họ tu phước báo hữu lậu. Đạt được phước báo, họ nhất định tạo tội nghiệp. Vì sao vậy? Họ không có thiện căn, nên phước báo hưởng hết thì nhất định đọa lạc. Thí dụ này thì quá nhiều, quá nhiều. Ở chỗ này cho chúng ta một tổng kết: “Như Lai quả địa, trí tuệ đức tướng cứu cánh viên mãn, đều từ mười thiện mà sanh ra”. (Trích Thập Thiện Nghiệp Đạo đĩa 78)
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

CHÚNG TA KHỞI TÂM ĐỘNG NIỆM, THIÊN ĐỊA QUỶ THẦN ĐỀU BIẾT
Chúng ta khởi tâm động niệm, tất cả tạo tác, làm sao có thể che giấu được Phật Bồ Tát? Bạn muốn giấu, đó thảy đều là tự gạt mình gạt người, không hề có việc này, chính mình lừa gạt chính mình, chính mình an ủi chính mình mà thôi. Người xưa nói rất hay: “Nếu muốn người không biết, trừ khi mình đừng làm”. Chúng ta khởi tâm động niệm, thiên địa quỷ thần đều rõ ràng, cho nên chính mình nên nghĩ xem, ý niệm của ta, lời nói, tạo tác này của ta có đắc tội với thiên địa quỷ thần hay không? Cũng chính là nói, thiên địa quỷ thần xem thấy, họ có hoan hỉ hay không? (Trích Thập Thiện Nghiệp Đạo đĩa 78)
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

CHÚNG TA KHỞI TÂM ĐỘNG NIỆM, THIÊN ĐỊA QUỶ THẦN ĐỀU BIẾT
Chúng ta khởi tâm động niệm, tất cả tạo tác, làm sao có thể che giấu được Phật Bồ Tát? Bạn muốn giấu, đó thảy đều là tự gạt mình gạt người, không hề có việc này, chính mình lừa gạt chính mình, chính mình an ủi chính mình mà thôi. Người xưa nói rất hay: “Nếu muốn người không biết, trừ khi mình đừng làm”. Chúng ta khởi tâm động niệm, thiên địa quỷ thần đều rõ ràng, cho nên chính mình nên nghĩ xem, ý niệm của ta, lời nói, tạo tác này của ta có đắc tội với thiên địa quỷ thần hay không? Cũng chính là nói, thiên địa quỷ thần xem thấy, họ có hoan hỉ hay không? (Trích Thập Thiện Nghiệp Đạo đĩa 78)
Trích dẫn

tigerstock68's Photo tigerstock68 13/09/2013

Sở dĩ con người không thể thành tựu, không gì khác, tiên sinh Liễu Phàm nói được rất tốt, đó là do “Nhân tuần”. Nhân tuần chính là mơ mơ hồ hồ, buông lung, tùy tiện, không nỗ lực mà làm, chính mình luôn là tha thứ cho chính mình. Sai chính ngay chỗ này, cho nên không thể thành tựu. Nhất định phải khắc phục cái ải khó này. Tiên sinh Liễu Phàm khắc phục cái ải khó này, chúng ta từ trong “Tứ Huấn” của ông mà thấy, chí ít ông đã dùng thời gian 20 năm mới đột phá được ải đầu tiên, nhưng về sau triển khai thì nhanh. Nếu chúng ta không phát tâm dõng mãnh, thì cái ải này rất khó đột phá. (Trích Thập Thiện Nghiệp Đạo đĩa 78)
Trích dẫn