Độc giả cần phải thận trọng và tỉnh táo trong khi đọc để tránh rơi vào lối hành văn nhập nhằng rối rắm trong bài viết #1 của topic.
Như đoạn này:
Quote
Và một trong những điều cần chú ý, đó chính là mối quan hệ giữa các tài liệu ở Donhuang cave và tử vi đẩu số hiện đại.
Đẩu số được phát minh bởi Lữ Thuần Dương, nhưng sau đó được một người tên là Trần Hi Di đời Tống tổng hợp lại thành một môn hoàn chỉnh. Sau đó, lãnh vực được phát triển bởi La Hồng Tiên thời Minh, và đạo sĩ Thanh Thành đời nhà Thanh.
Đối với tử vi trước thời nhà tống (960), rất khó để tuy tìm cội nguồn, vì hầu hết sự phát triển của lãnh vực đều là thời Tống hay Minh.
Văn kiện cổ nhất còn tìm thấy về tử vi, là cuốn Tử Vi Đẩu Số Tiệp Lãm, để lại từ 1581, và còn lưu lại ở thư viện tỉnh An Huy, TQ. Tức là vẫn sớm hơn hai cuốn sách kinh điển là TVĐS Toàn thư và toàn tập tới vài trăm năm.
Thứ nhất, không có cái "hang Đôn Hoàng" (DunHuang cave) nào cả, mà chỉ có cái "hang Mạc Cao" ở thành Đôn Hoàng (ngày nay là thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, TQ).
Thứ hai, môn Đẩu Số có phải được phát minh bởi Lã Thuần Dương hay không thì hiện nay vẫn không rõ ràng, giới nghiên cứu lịch sử của Tử Vi Đẩu Số vẫn đang tranh cãi kịch liệt. Dĩ nhiên trong đó phái của ông Phan Tử Ngư sẽ có những biện bác thẳng thừng nhất, vì với họ thì tổ sư khai sáng ra môn TVĐS phải là Tôn Tư Mạc (581-682, thời nhà Đường, thường được giới Y Dược gọi là Dược Vương, sống ở Thiểm Tây).
Thứ ba, khi nói "Văn kiện cổ nhất còn tìm thấy về tử vi, là cuốn Tử Vi Đẩu Số Tiệp Lãm, để lại từ 1581" thì phải biết rằng nó "cổ nhất" theo nghĩa nào.
Thực chất thì cái nghĩa "cổ nhất" là do nó được in trực tiếp từ bản khắc năm thứ 9 thời vua Vạn Lịch triều Minh (1581), còn các cuốn [Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư và Tử Vi Đẩu Số Toàn Tập] thì được xem là in trực tiếp từ bản khắc gỗ vào thời nhà Thanh.
Tức là, cái tiêu chí để đánh giá "cổ hơn" được căn cứ vào thời đại của bản khắc để in ra các cuốn sách ấy. Đây là tiêu chí rất khoa học, vì dù cho La Hồng Tiên có sống ở thời Gia Tĩnh (mà Gia Tĩnh là ông nội của Vạn Lịch) soạn ra TVĐS Toàn Thư năm Canh Tuất, rồi sau đó Phan Hy Doãn và Dương Nhất Vũ bổ tập thành TVĐS Toàn Tập, nhưng bản khắc cổ nhất của chúng mà hiện nay còn ở Trung Quốc(*) chỉ được thấy xuất hiện vào thời nhà Thanh, thì vẫn phải công nhận cuốn TVĐS Tiệp Lãm là cổ hơn.
Thứ tư, cụm từ "cổ nhất còn tìm thấy" ở đoạn văn trên không có nghĩa là cuốn TVĐS Tiệp Lãm được tìm thấy trong Tàng thư ở hang Mạc Cao - Đôn Hoàng. Mà nó "được tìm thấy" tại thư viện tỉnh An Huy.
Hiện nay, giới Tử Vi ở Đài, Cảng, Đại Lục, cũng có bàn luận về cuốn TVĐS Tiệp Lãm này, nhưng không hề thấy ai nói là cuốn này có liên hệ với di tích khảo cổ Đôn Hoàng cả. Nội dung cuốn này (tôi chưa được đọc) nhưng qua những bàn luận của giới Tử Vi ngoài VN thì cũng là đại đồng tiểu dị so với 2 cuốn Toàn Thư và Toàn Tập (rất gần gũi với Toàn Tập hơn là so với Toàn Thư).
(*) chú thích: nói "hiện nay còn ở Trung Quốc" là vì giới nghiên cứu TVĐS của họ chỉ tìm được đến vậy, nhưng ở VN vẫn có nhiều người (trong đó có tôi) sở hữu được cuốn có nguồn gốc từ bản khắc đá (thạch bản) thời Gia Tĩnh, trong cuốn này can Canh an Thái Âm hóa Kị.
Quote
Và mỉa mai thay,
khi Dun Huang project được thực thi, người ta đã khai quật được một loạt các cuốn sách tử vi nguyên bản.
Niên đại của thư tịch đó là vào năm 1002, tức là 560 năm trước Đẩu Số Tiệp Lãm, trước cả La Hồng Tiên với TV ĐS Toàn Thư.
Khảo sát kĩ hơn, về cuốn sách này, có thể coi là tiến gần nhất tới cội nguồn lịch sử của tử vi. Bạn đọc quan tâm có thể tìm được nguyên bản của nó trong thư viện đại học California.
Nội dung của nó được viết lại trong bộ sách
"Divination and society in medieval China" (Title : "Divination et société dans la Chine Médiévale",
Thư viện quốc gia Pháp, xuất bản 2003, bởi học giả Marc Kalinowski
Đáng tiếc, nó có nhiều khác biệt với tử vi hiện nay.
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Một loạt các cuốn sách được khai quật đó có thể là sách nguyên bản về tử vi, nhưng không thể nói rằng đó là những cuốn sách nguyên bản của môn Tử Vi Đẩu Số được, cho nên "Niên đại của thư tịch đó là vào năm 1002, tức là 560 năm trước Đẩu Số Tiệp Lãm, trước cả La Hồng Tiên với TV ĐS Toàn Thư." thì cũng có gì là lạ đâu.
Cho nên, "Đáng tiếc, nó có nhiều khác biệt với tử vi hiện nay." là dĩ nhiên rồi.
Tổ sư của phái Cầm Đường trong môn Thất Chính Tứ Dư là Trương Trục (tăng Nhất Hành, thời Đường Huyền Tông) còn trước tác Đại Diễn sách số, Đại Diễn lịch số, Hư Thực Ngũ Tinh Nguyên Lưu,... từ những năm 700 cơ mà. Thuật Thất Chính Tứ Dư sau đó được Trương Trục truyền cho tăng Xuân ở núi Thanh Thành, sau mấy lần truyền thụ thì truyền đến dòng họ Gia Luật - hoàng tộc nước Liêu, có rất nhiều kỳ nhân đã phát triển thành một học phái riêng coi trọng Hóa Khí chứ không coi trọng Nạp Âm tứ trụ như nguyên bản phái Cầm Đường nữa.
Người phương Tây có khi không chia chi tiết ngọn ngành các môn chiêm tinh, chiêm phi tinh, của phương đông nên họ cứ gọi chung nó là Tử Vi hay Chiêm Tinh thì cũng không có gì là lạ cả. Giả như họ nhìn thấy cái hình sau, chắc họ cũng bảo là thuộc hệ thống môn Tử Vi của phương Đông (đúng, nhưng chi tiết nó thuộc môn gì, phái nào thì còn phải xét):
Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
Bởi vậy, không có gì là "mỉa mai thay" ở đây cả.
Có vẻ như hiện nay trên diễn đàn xuất hiện thú chơi chữ, nhưng tiếc chưa biết cách chơi, chơi chả đúng chỗ, thật là mỉa mai thay!
Quote
Hiển nhiên, quan hệ giữa TVĐS và KMĐG (các kỹ thuật như Kỳ, Phượng, Chính cục) cùng những lãnh vực khác, như Lý Thuyết Dịch Số, Nhâm, là những học phần rất quan trọng trong TVĐS.
Hiển nhiên??? Bằng chứng nào mà "hiển nhiên"?
Có thể một số người, một số học phái đã phát triển môn TVĐS bằng cách ứng dụng thêm Tượng Số và các môn khác, đó là điều đáng trân trọng và cần phát huy, nhưng không thể dùng nó để quy kết ngược lại rằng TVĐS
bắt buộc phải học những lý thuyết đó, thử đem câu quy kết ngược như vậy đến nói với các Thái Sơn Bắc Đẩu về TVĐS đương thời là thày trò nhà các ông Hà Mậu Tùng, Tử Vân, Liễu Vô Cư Sĩ thì có khi bị cười cho thối mũi, họ đoán như thần với lý luận được phát triển của riêng họ đấy.
Cho nên, những nhận định phiến diện bên dưới đây, tôi không cần bình luận nữa, vì nó đã thể hiện rõ trình độ và năng lực nhận thức quá kém của người viết.
Quote
Nó được lan truyền trong nhiều chi phái khác nhau, nhiều người biết, tiếc là không phổ biến vì không xuất hiện trong một số sách tử vi hàng chợ thường thấy như Vân Đằng Thái Thứ Lang, Tử Vi Tổng Hợp ...
Quote
Và những sách vở khác ở bên ngoài, sau 800 năm bị thất truyền, thêm bớt mắm muối rồi lại bị Càn Long đốt sách 1 lượt để làm tứ khố toàn thư, nên trở thành man thư. Ví dụ, đến nay văn bản cổ nhất của tử vi lưu truyền rộng rãi ở TQ chỉ là TVĐS Toàn thư và toàn tập, và bản Đẩu Số Hiệp Lãm.
Tệ hại hơn, nhiều người học lại chỉ đọc qua các phiên bản không đầy đủ của các cuốn sách này, rồi sáng tác viết sách ra các cuốn sách bán đầy vỉa hè SG trước năm 1975.
-----
Mod sửa lỗi font chữ