THÁI ẤT NHÀN ĐÀM
vietnamconcrete 24/11/2016
Tôi nghi rằng:
- Thanh pháp: là Quy Tàng dịch (đã nói tới phần #41)
- Hoàng pháp: là Liên Sơn dịch
- Xích pháp: là Chu Dịch
Lấy ví dụ để minh họa, như năm Bính Thân 2016 thì địa đạo ứng vào cung Tốn, vào hào 1 quẻ "Trạch Phong Đại Quá":
------------
Đại Quá Tự Quái
大 過 序 卦
Di giả dưỡng dã.
頤 者 養 也
Bất dưỡng tắc bất khả động.
不 養 則 不 可 動
Cố thụ chi dĩ Đại Quá.
故 受 之 以 大 過
Đại Quá Tự Quái
Di là di dưỡng muôn loài trước sau,
Có nuôi, chuyển động mới mầu.
Cho nên Đại Quá, lẽ âu tiếp vào.
Đại Quá là quẻ có 4 Hào Dương bên trong, còn Sơ và Thượng là Âm. Dương quá nhiều hơn Âm, mà Dương là Đại, nên gọi Đại Quá.
Vì vậy, Đại Quá là thời kỳ Quân tử mạnh hơn Tiểu nhân. Nhưng Đại Quá, vì trên dưới là hào Âm cả, nên ví như cái cột mà trên, dưới 2 đầu đã yếu, đã oẻ, khó lòng đứng vững, hay như một cái cây đã khô, vì sinh lực không còn ở gốc, hay ở ngọn nữa. Như vậy Đại Quá chính là một trường hợp khẩn trương phi thường, cần phải có người tài đức phi thường, làm những công chuyện phi thường mới cứu vãn nổi.
Vì thế Đại Quá vừa là phi thường chi thế, vừa là phi thường chi nhân, chi sự. Đại Quá là quá cương, nên trong quẻ bàn rằng: muốn làm nên đại công, đại nghiệp, thời cương là hay, nhưng quá cương đến mức quá tự tín, quá khinh thường, khinh thị là dở, phải cẩn trọng mới nên công.
Cương quá mức, làm vượt quá thời, hoạt động mà đến phải rơi xuống hồ (Đại Quá, trên có Đoài là Hồ, dưới có Tốn = Nhập = rơi vào). Tuy là những người phi phàm, có tư cách xuất chúng, nhưng đời thường chẳng dung! Cho nên phải biết cẩn thận, lo lắng, đề phòng, xét mình sửa sai, thì mới có thể đáp ứng được Thiên Mệnh.
Hào Âm mà ở vị âm là quá Nhu.
Hào Dương mà ở vị Dương, là quá Cương, không hay. (Âm hào ở Dương vị, Dương hào ở Âm vị mới tốt.) Thế là dạy con người phải biết lúc Cương, lúc Nhu, lúc Tiến, lúc Thoái, chứ đừng khăng khăng một mực.
I. Thoán.
Thoán Từ.
大 過 . 棟 橈 . 利 有 攸 往 . 亨 .
Đại Quá. Đống nạo. Lợi hữu du vãng. Hanh.
Dịch.
Đại Quá là cột yếu chân.
Hiền nhân thịnh đạt, tiểu nhân suy tàn.
Công trình hãy liệu tính toan,
Mưu cầu, rồi sẽ đường hoàng, hanh thông.
Đại Quá là thời quân tử thịnh, tiểu nhân suy, vì vậy đó chính là lúc để làm những đại công, đại nghiệp(Lợi hữu du vãng. Hanh).
Thoán Truyện.
彖 曰 : 大 過 . 大 者 過 也 . 棟 橈 . 本 末 弱也 . 剛 過 而 中 . 巽 而 說 行 . 利 有 攸 往 .乃 亨 . 大 過 之 時 大 矣 哉.
Thoán viết.
Đại Quá. Đại giả quá dã. Đống nạo. Bản mạt nhược dã. Cương quá nhi trung. Tốn nhi duyệt hành. Lợi hữu du vãng. Nãi hanh. Đại quá chi thời đại hĩ tai.
Dịch.
Đại Quá, ấy là to lớn quá,
Cột đã cong, thượng hạ yếu mềm.
Cương cường, nhưng vẫn chính chuyên.
Dịu dàng, vui vẻ, hóa nên công trình,
Cứ hăng hái, tiến hành công tác.
Sẽ có ngày hoan lạc, hanh thông,
Muốn làm đại sự, đại công,
Gặp thời, gặp vận, mới mong như nguyền.
Đại Quá vì Sơ, Thượng là Âm, mà bốn hào giữa là Dương, tượng như cây cột mà trên, dưới yếu, ở giữa lại cứng, nên không thể đứng thẳng, mà sẽ oẻ, sẽ cong, vì thế nói: Đống nạo. Bản mạt nhược dã.Tuy Dương cương quá thịnh, nhưng Nhị, Ngũ đều đắc trung (Cương quá nhi trung). Đại Quá có Tốn ở dưới là Tốn thuận (Tốn nhi duyệt hành), trên có Đoài là hòa duyệt, thời làm công chuyện sẽ đi đến hanh thông (Lợi hữu du vãng. Nãi hanh).
Nói cách khác, phàm làm đại công, đại sự, tuy phải cương quyết, nhưng cũng phải hết sức khéo léo, xử sao cho vừa ý, đẹp lòng mọi người, mới dễ nên công. Thời Đại Quá thật là một thời buổi phi thường, nó đòi hỏi những nhân vật phi thường lỗi lạc, những công chuyện phi thường (Đại Quá chi thời đại hĩ tai).Xưa, nay đã có bao chuyện phi thường:
* Nghiêu truyền ngôi cho Thuấn, thay vì cho con là phi thường
* Đức Trần Hưng Đạo đã 3 lần diệt quân Nguyên là một nhân vật phi thường, đã làm nên công chuyện phi thường.
* Thám hiểm trên Cung trăng là công chuyện phi thường của ngày nay vậy.
II. Đại Tượng Truyện.
象 曰 : 澤 滅 木 . 大 過 . 君 子 以 獨 立 不 懼 . 遯 世 無 悶 .
Tượng viết: Trạch diệt mộc. Đại Quá. Quân tử dĩ độc lập bất cụ. Độn thế vô muộn.
Dịch.
Tượng rằng: Hồ ngập lút cây,
Ấy là câu chuyện xưa nay phi thường.
Nên người quân tử xem gương,
Hiên ngang, độc lập, đường đường, sợ chi.
Dẫu rằng chẳng tiếng tăm gì,
Sống đời ẩn dật, chẳng khi phiền sầu.
Tượng Truyện bình luận thẳng về những bậc hiền tài, phi phàm, thoát tục, và cho rằng những bậc phi phàm, phải sống cuộc đời phi phàm, phải vượt trổi chúng nhân, đừng có lo âu, sợ hãi, buồn phiền. Vì những người tầm thường, làm sao hiểu được những bậc phi thường trong trần thế.
初 六 : 藉 用 白 茅 . 無 咎 .
象 曰 : 藉 用 白 茅 . 柔 在 下 也 .
Hào Sơ Lục.Sơ Lục. Tạ dụng bạch mao. Vô cữu.
Tượng viết: Tạ dụng bạch mao. Nhu tại hạ dã.Dịch. Sơ Lục.
Cỏ tranh dùng để lót đồ,
Một niềm thận trọng, khỏi lo lỗi lầm.
Tượng rằng:
Cỏ tranh dùng để lót đồ,
Vì còn thấp kém, nên lo lỗi lầm.
Hào Sơ dạy bài học cẩn trọng, cỏ gianh tuy hèn, nếu biết dùng để lót, để trải dưới đất, cho đồ quí khỏi hư, thì lỗi chi đâu.
Đọc cuốn "Thái Ất Thần Kinh", lời lời ẩn ngữ, cạm bẫy phi thường. Không thể bỏ qua lời nào.
Sửa bởi vietnamconcrete: 24/11/2016 - 14:53
vietnamconcrete 24/11/2016
Câu hỏi đặt ra là:
- Làm sao để tính ra toán số Đại Du?
Cụ nào soạn sách TATK thật là quá sức thâm nho âm hiểm, dấu người ta đến khổ.
vietnamconcrete 24/11/2016
Ví dụ như tháng 11 Canh Tý sắp tới:
- xét theo Thanh Pháp: được quẻ Bát Thuần Đoài, động hào 1
- xét theo Xích pháp: được quẻ Trạch Thủy Khốn, động hào 4
- xét theo Hoàng Pháp: được quẻ Lôi Hỏa Phong, động hào 4 (Nhật trung kiến Đẩu)
Toán của tiểu du: chủ 38, khách 39
Quẻ vào hạn Bách Lục, sắp tới Dương Cửu, lại có Toán Số vô thiên. Thái Ất lý thiên theo sách thì thiên tượng kỳ dị - đợi xem.
Phía trên mục số # 46 VN nghi là Hoàng Pháp, suy nghĩ lại có lẽ không phải. Nhưng rất có thể là một hình thức của Liên Sơn dịch.
vietnamconcrete 26/11/2016
- Nói vậy thì Ngũ phúc không vào Chấn Ly Đoài Khảm hay sao? Đã là thiên đạo (tổn hưu dư, bổ bất túc) thì phải công bằng, lẽ nào thiên vị chỉ các cung tứ duy?
- Bàn Thái Ất có 16 cung, nhưng ẩn chứa 24 sơn (cùng với Trung Cung Mậu Kỷ), vậy các sơn chia nhau phần phước này thế nào?
vietnamconcrete 26/11/2016
------------------------
Khách tinh Thủy kích đóng vào sao Chủy, Sâm:
- Thủy kích gia vào Chủy thì tướng phản, ngựa trâu bị sung quân, dân chúng nhiều bệnh, có cầy cấy mà cây không mọc.
- Thủy kích rơi vào Sâm là cung thất phải rời chỗ, binh nhập kinh đô, lại xảy ra âm dương không điều hòa.
ThanKimVu 27/11/2016
vietnamconcrete 27/11/2016
Tiểu du là quẻ tai - tường
Can chi xét trước, sau lường hào trong
Tượng lành sẽ thỏa ước mong
Tượng hung, rồi sẽ thấy hung đến mà
Hào 2 - 5 ví hiện ra: làm theo trung đạo nên đà yên vui
Hào 1, 4 toán hòa: nên, lại kiêm có ứng, một năm tốt lành
Không hòa, thiếu ứng phòng nhanh!
Vua không tôi giúp, đời thành nhiễu nhương
Lý trời, hào cực niên dương:
trời trăng mất sáng ngày thường âm u
Lý đất, thóc lúa không thu,
Gió mưa không thuận, hình thù đổi thay
Lý người, thiếu thốn tai bay
Kích, Cách, Hiệp Bách, Yếm bày mọi hung
Đói đau, nước hạn, binh nhung
Cực ngoài tai trọng, cực trong nhẹ thường
Nạp giáp hào động rõ ràng
Giáp Ất: tật dịch lỡ làng gió mưa
Bính Đinh: hạn lửa tai đua
Tiếng tai, lời gở, trong thừa cơ mưu
Mậu Kỷ: sâu lúa tang ưu
Canh Tân: binh biến, hoàng triều chẳng yên
Nhâm Quý: mưa rả rích liền,
Nước sông đầy rẫy, ưu phiền Hậu Phi
Lại xem đủ 12 chi, quyết điềm lành dữ phải suy ngũ hành.
-----------------Như tháng 11 âm lịch (Canh Tý), quẻ tiểu du Lôi Hỏa Phong, động hào 6 là ngoại cực. Nạp giáp Canh Tuất, lại có thêm Thủy Kích đóng vào khoảng Chủy Sâm, đều mang ý nghĩa "cung thất thay đổi".
Hào Thượng Lục.
上 六 . 豐 其 屋 . 蔀 其 家 . 窺 其 戶 .闃 其 無 人 . 三 歲 不 見 . 凶 .
象 曰 . 豐 其 屋 . 天 際 翔 也 . 窺 其 戶 . 闃 其 無 人 . 自 藏 也 .
Thượng Lục.
Phong kỳ ốc. Bộ kỳ gia. Khuy kỳ bộ. Huých kỳ vô nhân.
Tam tuế bất địch. Hung.
Tượng viết:
Phong kỳ ốc. Thiên tế tường dã. Khuy kỳ bộ.
Huých kỳ vô nhân. Tự tàng dã.
-------------------------
Lại xét sao Đại Du, đóng nơi cung Đoài - bước nhảy thứ 1 - toán chủ 8, toán khách 9 là toán đơn dương, tai biến cho bậc tướng soái.
-----------------------
Thái ất là tượng của vua, vào thời Trạch Thủy Khốn, động hào 4, nạp giáp được Đinh Hợi (trong có cơ mưu):
象 曰 . 來 徐 徐 . 志 在 下 也 . 雖 不 當 位 . 有 與 也 .
Cửu tứ.
Lai từ từ. Khốn vu kim xa. Lận. Hữu chung.
Tượng viết:
Lai từ từ. Chí tại hạ dã. Tuy bất đáng vị. Hữu dữ dã.
vietnamconcrete 08/12/2016
vietnamconcrete, on 24/11/2016 - 20:59, said:
Ví dụ như tháng 11 Canh Tý sắp tới:
- xét theo Thanh Pháp: được quẻ Bát Thuần Đoài, động hào 1
- xét theo Xích pháp: được quẻ Trạch Thủy Khốn, động hào 4
- xét theo Hoàng Pháp: được quẻ Lôi Hỏa Phong, động hào 4 (Nhật trung kiến Đẩu)
Toán của tiểu du: chủ 38, khách 39
Quẻ vào hạn Bách Lục, sắp tới Dương Cửu, lại có Toán Số vô thiên. Thái Ất lý thiên theo sách thì thiên tượng kỳ dị - đợi xem.
KHÔNG LẼ "NHẬT TRUNG KIẾN ĐẨU" DỰ ĐOÁN VIỆC THIÊN TƯỢNG SẼ TỐI MÙ MỊT (THIÊN HOÀNG HỘI TIỂU DU) NGÀY NÀO ĐÓ TRONG THÁNG NÀY? NHƯ NGÀY KỶ TỊ 15 (NGÀY 13 DƯƠNG LỊCH), NHẬT KỂ CÓ THÁI ẤT CUNG LY HỘI VỚI NGŨ PHONG LÀM TRỜI BIẾN SẮC...CŨNG LÀ NGÀY CÓ SAO BĂNG. ĐỢI THỬ NGÀY 13 DƯƠNG LỊCH XEM BAN NGÀY CÓ THẤY ĐC SAO BĂNG KHÔNG.
vietnamconcrete 09/12/2016
Lời rằng "dẫn một, cực ba"
Căn bản Thái Ất chỉ là thế thôi...
vietnamconcrete 13/12/2016
- Vạn vật sinh ở Càn mà tử ở Khôn, cho nên hình thành 8 cửa. Sao Thái ất khai vật, Tiểu du đóng vật.
- Dịch là biến động, biến động thì phải lộn xộn/thái quá, cho nên công năng của Tiểu du là thi hành trừng phạt, qua đó lấy lại cân bằng - cái đó gọi là "tổn hữu dư, bổ bất túc"
V.E.DAY 13/12/2016
Cũng là tứ thời Sinh - Thành - Dị - Diệt, cũng hoàn toàn tương đồng.
V.E.DAY 14/12/2016
Vạn vật vốn dĩ đồng nhất thể, khi ý thức ( sự phân biệt ) xen vào thì phân ra :
- Vật vô tri, vô giác nhỏ như là hòn sỏi, viên đá, lớn như là ngọn núi, trái đất, mặt trăng, mặt trời, các vì sao thì chu trình vận động cũng chỉ là Thành - Trụ - Hoại - Không.
- Vật hữu tri, hữu giác như là con người, ngư, cầm, điểu, thú thì chu trình vận động cũng chỉ là Sinh - Thành - Dị - Diệt.
Biết mình phúc mỏng phận bạc, là loài hữu tri, hữu giác, nên đi theo con đường 6 Trụ, may mắn nhờ một chút Duyên lành nên được hai lần điểm hóa. Sáu trụ xưa kia giờ thành Sáu cửa mà vào động Thiếu Thất.
Chiêu thức đã quên mất nhiều, Ý còn rơi rớt lại đôi chút do vậy khi đọc Thành - Trụ - Hoại - Không, tôi cũng còn bị động tâm chút ít.
Biết rằng vì Ý (Thức) là nguồn cơn của sự phân biệt nên tôi đang trong quá trình chuyển Thức thành Trí. Vạn vật vốn dĩ đồng nhất thể, Thành - Trụ - Hoại - Không hay Sinh - Thành - Dị - Diệt cũng chỉ là một.
ThaiThangNhu 14/12/2016
vietnamconcrete 14/12/2016
ThaiThangNhu, on 14/12/2016 - 07:54, said:
Nghe câu hỏi trên, bỗng tôi liên tưởng tới hình ảnh hay có trong truyện Tam Quốc - 1 vị đứng trước trận tiền chỉ đao hỏi đối phương "ngươi đã biết tội chưa?".
Tôi là kẻ thô lậu, chưa được biết lịch pháp, xin được chỉ giáo!