dòng thứ 6 bên trái sang bắt đầu đọc được là : “Thánh nhân ? sinh đãn bất thức nhĩ lộ nhập ba thục xuất thái nguyên”- 圣人?生但不識耳路入巴蜀出太原.
Như vậy là có 01 chữ chưa tra ra được.
Dòng thứ 4 sau chữ “trung” -中- còn một chữ nữa là chữ “hữu”- 有 , như vậy câu này sẽ là “…..xích quang mãn tự, tự trung hữu dị hương”- ..赤光滿寺,寺中有異香.
Vì là chữ viết tay, bản chụp lại cho thấy chữ đã mờ mất nét nên qua bản chụp rất khó tra xét ra chính xác.
Nhưng có nhiều chữ còn đọc được rất rõ như: “..kỳ tự tối linh..nhật thiên giáng ngũ sắc vân..”- …其寺最灵此日天降五色雲- “..thời tăng”- 辰僧 , “…niên tam thập nhi sinh thánh”- 年三十而生聖, “..kỳ mẫu”- 其母 , “..nhất lý ngư”- 一鯉魚…
Vậy bản sấm này có lẽ có rất sớm và rất chân thực do ai đó chép tay lại.Mong rằng là nó còn được lưu trữ và có cao nhân Hán-Nôm nào đó bỏ công ra tra cứu và dịch lại.Có một bản là “Minh điền Sài gòn 1948” do cư sĩ Minh Điền làm viết :
“ Hởi các chí sĩ anh hùng trong thiên hạ ! Chớ nên quá ư căn cứ vào khoa học mà chê những truyện sấm giảng là hoang đường, vì có những sấm giảng và sấm giảng.Hoang đường là lời nói vu vơ, ảo mộng không biết bao giờ xuất hiện như lời đã nói. Còn quyển sấm nầy viết từ 400 năm nay mà mỗi mỗi đều ứng nghiệm ngoài đời thực tế cho đến những cái tên riêng của những người chủ trương trong mấy phong trào quá khứ, hiện tại và vị lai cũng đều ứng nghiệm ghi rõ .
Nó là môn khoa học huyền bí vì Trạng chuyên môn lý số nhờ ở bộ " Thái Ất Thần Kinh " mà ghi chép ra chứ nó đâu phải ngất ngưởng như bóng với đồng. Nếu không phải khoa học, sao cụ lại được tặng câu " Annam lý học hữu học Trình truyền " của Tàu là một nước bao giờ cũng tự hào rằng mình cao hơn hết về khoa lý số.
TỰU TRUNG :
Cũng vì lòng từ bi, bác ái mà đức Trạng có quyển sấm nầy ra cốt để cho các vị trượng phu anh hùng xem lấy mà tránh cái nạn cốt nhục tương tàn.
Cũng vì lòng yêu nước thiết tha mà Đức Trạng có quyển sấm nầy ra là cốt để cho trong tôn giáo, ngoài xã hội xem lấy biết nẻo tôn phò " lòng trung nghì ai nhớ cho tinh " và cũng vì lòng hiếu kỳ mà soạn giả khởi đọc quyển sấm nầy hồi 1930 sau cuộc biến động Cổ Am do Quốc Học Tùng San xuất bản. Soạn giả cũng không nệ hà tài hèn hiến cho bạn đọc những đoạn dịch chánh bản và phụ trương mong rằng thích đúng trong muôn một.
Viết ở Sài-Thành mùa đông năm Mậu Tí 1948. Cư Sĩ MINH ĐIỀN
PHẦN THỨ NHẤT
Dục thức thánh nhân xứ
Đa xuất ứng Bảo giang
Dục thức thánh nhân hương
Thủy lam bảo trung tàng
Dục thức thánh nhân tính
Mộc hạ liên đinh khẩu
Dục thức thánh nhân diện
Tu tẩm trương cú kiến
Giang nam nhị thủy huyện
Tại sơn vô hổ lang
Thất thập nhị hiền tướng
Phụ tá thánh quân vương
Phá điền thiên tử xuất
Bất chiến tự nhiên thành.
.........................
.........................
Tư tâm dục thức thánh nhân diện
Lưỡng biên bàn ngạt tùy nhất khối
Thủ túc chánh vương tam lương tự.
Nguồn trang :
Người này lấy hiệu là “Minh Điền” có lẽ là đã hoàn toàn minh bạch chữ “Phá Điền Thiên Tử” nên mới lấy hiệu như thế, bởi “Thánh Nhân” chưa ra đời nên có lẽ đã không giải mà “tầm chương trích cú” lại những câu Sấm có liên quan đến “Thánh Nhân” trong “Sấm Trạng Trình”.
Trước đây tôi đã giải nghĩa chữ “Nhâm Tí” cho các bạn cặn kẽ rồi. Hôm nay gần hết năm Kỷ Hợi sắp sang năm Canh Tý rồi, tôi nhắc lại câu chuyện này vì sau chữ Canh Tý là chữ Nhâm Tý rồi đến Giáp Tý.
BẢN “Mai lĩnh” chép :
“Vừa năm Nhâm tý xuân đầu
Thanh nhàn ngồi tựa hương câu nghĩ đời”
Bản Sấm “Trình Quốc Công kí” chép là “Vừa năm Canh Tí xuân đầu”
Đây là bản nôm tìm thấy trong thư viện cụ nghè Nguyễn Văn Bân ( 1868- 1937.) Cụ nghè Nguyễn Văn Bân , sinh năm mậu thìn (1868), quê làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Sơn Tây, đậu cử nhân khoa đinh dậu (1897), đậu tiến sĩ khoa tân sửu, năm Thành Thái 13 (1901), đồng khoa với Ngô Đức Kế, Nguyễn Sinh Huy tức Nguyễn Sinh Sắc, và Phan Chu Trinh, hàm Hồng Lô tự khanh, sung Bắc kỳ thượng nghị viện , Tổng Đốc Hải Dương. Cụ Nghè Bân ở Sơn Tây , gần làng Phùng, cùng huyện Thạch Thất với Phùng Thượng Thư cho nên bản này rất đáng tin cậy vì ngày xưa các cụ thường mượn sách nhau sao chép, nghĩa là bản này có thể là sao chép từ tủ sách quan thượng Phùng Khắc Khoan.
Vừa năm canh tý xuân đầu
Thanh nhàn ngồi tựa long câu nghĩ đời
Quyển vàng mở thấy sấm trời
Từ Ðinh đổi đời chí lục thất gian
Mỗi đời có một tôi ngoan
Giúp chưng giữ nước dân an thái bình
Nguồn trang :Nếu bản này chép từ Ông Phùng Khắc Khoan thì năm Canh Tý -1540 , ông mới khoảng 11, 12 tuổi, Canh Tý – 1600 thì ông đang làm quan. (Phùng Khắc Khoan - 馮克寬;
Khả năng ông nhầm cũng khó, vì ông là học trò giỏi của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong hai câu sấm “Vừa năm Nhâm Tý xuân đầu… “ và : Vừa năm Canh Tí xuân đầu" - Năm , vua lên nối ngôi, Phùng Khắc Khoan được thăng làm Thượng thư bộ Công. Năm , thăng ông làm Thượng thư , tước Mai Quận công ). Như vậy nếu câu này đúng thì là Ông chép lại từ Thầy mình là Nguyễn Bỉnh Khiêm chứ không phải do ông làm. có câu sai chăng?
Tôi cho rằng cả hai câu đều đúng, là đã có ý làm hai câu khác nhau như vậy.
Năm Canh Tý – 1540 thì Nguyễn Bỉnh Khiêm còn chưa ra thi, năm Nhâm Tý – 1552 thì Trình Tuyền Hầu thôi làm quan về dạy học.
Năm Canh Tý -1540 đến năm Canh Tý -2020 là tròn 480 năm, năm Nhâm Tý – 1552 đến năm Nhâm Tý – 2032 cũng là số tròn 480 năm.
Sau chữ Nhâm Tý là chữ Quý Sửu, vậy năm dương lịch 2033 là năm có chữ “Quý Sửu” là ngày sinh của Thánh Nhân.
Năm 2033 người Trung Quốc sẽ đọc là :“ nhị linh tam tam” hoặc “ nhị linh lưỡng tam”. Như vậy “Quý Sửu” là trùng hợp vào 33 (tam tam).
Một bên 2033 là lịch Julius , Quý Sửu là theo “Hoàng lịch” , có ai nghĩ rằng tại sao nó lại trùng hợp như thế? nó có ý nghĩa gì?
Trong bài “Lô hương kí” Trạng Trình viết :
“Lại tam tam thế hựu
Lịch số xổ bách niên”.
Trong “Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết : “Nhâm Tý Quý Sửu lập nhân luân”.
Con số: 33, tiếng Hán đọc là “tam thập tam”. Ý nghĩa của “tam thập tam” là “ba mưoi ba tầng trời” – “tam thập tam tầng thiên” .
Theo những gì tôi đã được đọc thì “tam thập tam tầng thiên” là nói đến phạm vi của “tam giới”. Tam giới theo tôn giáo giảng thì toàn bộ chúng sinh trong phạm vi tam giới đều phải “luân hồi”, ra ngoài tam giới là thoát “ luân hồi sinh tử”.
Như vậy ý nghĩa con số 33 trong Sấm Trạng Trình là : tam giới, “giáng trần”, luân hồi, cõi người……..
Có câu Sấm trong bản “Sở cuồng” phần chữ Hán:
破田天子降塵
Phá điền Thiên tử giáng trần
Hôm nay không phải là giải lại, chữ “ĐIỀN” 田 này tôi “phá” hay người khác “phá” thì kết quả đều giống nhau thôi, nó cũng sẽ ra những chữ này : “Thập” 十 “Vương” 王 “Chủ” 王, Vạn” 卐Đổi chữ “Thiên tử” 天子 thành ra chữ “Vương” 王 hay chữ “Chủ” 主 Thì kết quả “phá điền Thiên tử” sẽ là :
Thập Vương : 十王
Vương Vương: 王王
Chủ Chủ: 主主
Vạn Vương: 卐王
Vạn Chủ: 卐主
Chữ “Thập Vương” còn có hàm nghĩa là “Thập Thắng Vương”, xin hãy đọc: «Cách Am Di Lục» (Gyeokamyurok) toàn giải.
Chúng ta hôm nay gần như là không biết mặt chữ Nho, tôi đổi là chữ “Nho” cho gần tư tưởng của các bạn, nhưng mấy chữ trên kia lại là những chữ “đơn giản nhất”.
Không phải có câu rằng : “ĐẠI ĐẠO CHÍ GIẢN CHÍ DỊ” – Đại Đạo là giản đơn nhất. Những chữ như “Thiên” 天 “Đại” 大 “Vương” 王“Chủ” 主là đơn giản như vậy.
Những ai hôm nay đọc những những chữ này tôi nghĩ rằng : các bạn sẽ nhớ mãi những chữ đó.
Tôi cũng từng viết rằng “Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” là giống Sấm Trạng Trình nhất.
“Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết những gì là : Thỏ chi niên, Nhâm Thần, Quý Tị, Nhâm Tý, Quý Sửu…. thì Sấm Trạng Trình cũng giải ra : Quý Sửu, Quý Tị, Tân Mão…..
“Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết: “Nhận Mộc Tử vi tính”…thì Sấm Trạng Trình viết : “dục thức Thánh Nhân tính, Mộc Hạ Liên Đinh Khẩu”.
“Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết: “tất đãi Thượng Thượng Chủ Thánh lai đáo”…thì Sấm Trạng Trình viết : “Phá điền Thiên tử giáng trần”.
“Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết: “Hầu tử mộc bàn kê đào giá, khuyển phệ chư minh thái bình niên”…thì Sấm Trạng Trình viết :
Gà kia nằm ở trong lồng
Trông xem thấy chủ trong lòng vui thay
Bốn phương bảng lảng đông tây
Chó không tiếng cắn người không rình mò
Lợn kia nằm ở trong lò
Bán trăm quan quý chẳng lo điều gì.
“Lưu Bá Ôn Thôi bi đồ” viết: “Thì niên Giáp Tử kỉ nhân tri ”…thì Sấm Trạng Trình viết : “Năm Giáp Tí vẻ khuê đã rạng”.
Vậy nên tôi cũng viết rằng các bạn hãy đọc lại “Thôi bi đồ” để nhận thức chân thực về Thánh Nhân.
Các bạn đã được nghe bằng tai, nhìn bằng mắt qua Youtube người thiếu niên kia hát rõ ràng trên đường phố nước Mỹ nhé, anh ấy hát rằng: “Vạn Vương chi Vương, Giác Giả phong thái”, liệu anh ấy có đọc “Sấm Trạng Trình” không ?. Chắc chắn là không rồi.
Có nhiều người đã biết câu :”An nam lý học hữu Trình Tuyền”. Diễn đàn này là gọi là : Tử-vi-lý-số.
Vậy chữ “lý” này là chữ nào?, là chữ “lý”- này : 理 nó có nghĩa là : Quy luật, ý chỉ của sự vật như “thiên lí” , “công lí” , “chân lí” , “nghĩa lí” , “định lí” . Đạo lý, Pháp lý là lý của vũ trụ, Phật gia gọi là “Pháp”- 法, Đạo gia gọi là “Đạo”- 道.
Chữ Hán có đặc điểm là nhiều chữ khác nhau đọc lại là “đồng âm” với nhau. Tên họ của Thánh Nhân là “hữu ý” tiết lộ cho người ta nhận ra bí mật, con người vốn là ở trong “mê” nên vì từ bi mà an bài ra như thế, ý nghĩa của những chữ ấy khi đọc lên hàm nghĩa là : Đại Đạo hồng vi chí cực - Có thể hiểu là từ cái gì nhỏ nhất đến cái gì lớn nhất không có cái gì nằm ngoài Đại Đạo.
Liệu các bạn có nghĩ rằng có ai nữa mà sẽ tìm thấy một Thánh Nhân khác, có tên khác ý nghĩa cao hơn những chữ này nữa không? Tôi cho rằng vì thế mà Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm mới viết: “KỲ TỰ TỐI LINH” -其寺最灵. (Chùa ấy tối linh).
Tôi ở đây không phải đến lôi kéo các bạn theo tu luyện Phapluancong, cũng không phải là đến thay đổi tín ngưỡng hay tôn giáo của các bạn, tôi nghĩ rằng : Tín ngưỡng hay tôn giáo chân chính nào cũng chứa trong đó thiên lý, đạo lý của vũ trụ cả. Những điều các bạn học như Tử vi, Phong thủy, Chu dịch, Bát quái, Tướng số, Thái ất….cũng là “lý” không nằm ngoài “lý” được, tất cả các môn khoa học ngày nay dù có đi đến đâu cũng không ra ngoài quy luật của vũ trụ được nên cũng không ra ngoài lý, ngoài pháp ,ngoài đạo được, bản chất tất cả theo tôi nghĩ đều là nhận thức “một phần” lý của vũ trụ.
“Lục thất nguyệt gian”, “thời của thế gian” là đến lúc rồi, bí ẩn vở kịch lớn của lịch sử nhân loại đang dần được tiết lộ ra, những tà ác trên thế giới cũng là có “lý” để nó tồn tại chứ không phải là tà có thể thắng chính, rồi chúng sẽ bị diệt dần dần đến hết thôi.
Giữa hiện thực hết sức “phồn hoa” như hiện nay, giữa thời đại mà khoa học kỹ thuật khiến cho các bạn ngồi nhà mà có thể đọc được tin tức khắp thế giới qua internet thế mà bên cạnh nó lại là những chữ chép tay tồn tại qua mấy trăm năm, dự ngôn chi tiết chính xác cho một Người đang sống ở ngay thời đại của máy tính này. Đối với những ai còn tin vào Thần thì sự việc này không có gì là quá cao siêu khó hiểu. Internet hay khoa học theo một ý nghĩa nào đó cũng không nằm ngoài an bài của Thần, Internet cũng góp công vào đây, vào việc này là “Sấm Trạng Trình”.
Khi bắt đầu giải tôi viết: “Nếu có mặt chữ Hán thì giải chỉnh hơn,,,,”. Đến hôm nay các bạn cùng tôi thấy mặt chữ Hán rõ ràng rồi, tôi cũng đã giải lại “chỉnh” hơn rồi, có những câu ban đầu tôi hoàn toàn không hiểu như “Trú xứ: tứ bích hoàn sơn long chầu hổ phục, sinh xuất thủy Bảo giang thủy nhiễu chu lưu”, tôi viết là: “Dành cho các bạn giỏi môn Phong thủy”. Cuối cùng tôi cũng không ngờ là tôi lại hiểu, nếu như không có mặt chữ Hán thì thật sự là không dám giải vì câu này nếu bằng âm Hán-Việt đã có người đăng lên mạng là: “Trú sử tử bích hoàn sơn..” có thể bị hiểu sang là danh từ “Sư Tử Bích Hoàn sơn”. Nếu “Hương thủy trung tàng bảo cái” giải ra là “Cát Lâm” thì chữ “Trú xứ” giải ra được kết quả là chữ “Trung Quốc” là chính xác, “Đa xuất ứng Bảo giang” giải ra là bắc Hà Hán là bắc Trung Quốc, “sinh xuất thủy Bảo giang” cũng có thể giải thẳng ra là bắc Hà Hán, ý nghĩa của câu này cũng giống hệt câu “Đa xuất ứng Bảo giang”, con sông thì nó xuất ra cái gì : nhiều nước – đa thủy.
Có bạn hỏi : “Chìa khóa để ông giải là gì?”
Không phải là có một chìa khóa mà là “rất nhiều” chìa khóa.
Những câu như : “Phá Điền,,,” “Mộc Hạ Liên Đinh Khẩu” ……..chìa khóa là chiết tự.
Những câu như “Hương thủy trung tàng bảo cái”, “Thủy nhật thiên giáng …….tự trung dị hương”, “Trú xứ: tứ bích hoàn sơn, sinh xuất thủy Bảo giang thủy nhiễu chu lưu”, “Hoài nhâm chi thời……” ….Chìa khóa của nó là nghĩa của chữ, các chữ đó có nghĩa là như vậy.
“Trú xứ: tứ bích hoàn sơn, long chầu hổ phục sinh xuất thủy Bảo giang thủy nhiễu chu lưu” là lời giảng của Thầy cho học trò rằng chữ “Quốc Gia” đối với người Việt Nam nó có ý nghĩa là SƠN HÀ- sông và núi: “NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ”- Thái úy Lý Thường Kiệt.
Rất nhiều chữ là mượn chữ “đồng âm” như: “Bạch xỉ tự”, “Hồ ẩn sơn trung”, “Long vỹ, xà đầu”, “Mã đề dương cước”, “Canh niên tân phá, tuất hợi phục sinh”…….
Nhiều chữ khác chìa khóa là : lịch pháp, lục thập hoa giáp, thiên can địa chi, ngũ hành, y học, thiên văn, điểncố văn học….và cả kinhPhật. Những câu như “Ngưu xuất Lam Điền nhật chính đông” hay “nhược đãi ưng lai sư tử thượng” , “Phụ nguyên chỉn thực ở rày Tào khê”…..là lấy ý nghĩa từ kinh điển của Phật giáo.
Câu “Hoài nhâm chi thời tam nhật thực nhất lý ngư….” là kinh nghiệm y học dân gian trong phép “dưỡng thai”.
Còn có những câu là mượn lấy những điều từ thực tế cuộc sống rất “dân dã” của nông thôn Việt Nam:
Gà kia nằm ở trong lồng
Trông xem thấy chủ trong lòng vui thay
Bốn phương bảng lảng đông tây
Chó không tiếng cắn người không rình mò
Lợn kia nằm ở trong lò
Bán trăm quan quý chẳng lo điều gì.
Viết ra những điều ấy cho thấy trí tuệ của Trạng Nguyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, rất rộng và thâm sâu, lại đơn giản gần gũi con người ở tầng lớp thấp của xã hội ngày xưa. Có những câu Sấm viết ra thành một bài thơ Đường đúng luật lại đầy hình ảnh sinh động như bài “Kê minh ngọc thụ” cũng cho thấy văn tài không cần bàn cãi của Bạch Vân Am Cư Sĩ.Câu chuyện “Sấm Trạng Trình” nói hoài không hết.
Hôm trước tôi viết : “Chúng ta tạm kết nhé”, hôm nay là 01 năm tròn từ khi lần đầu tiên tôi đăng bài lên đây, tôi hy vọng có thể kết ở đây.
Hy vọng rằng các bạn tin được những gì tôi giải, tôi đã dẫn các bạn đi rất sâu vào mọi khía cạnh của “Sấm Trạng Trình” cho dù tôi không hiểu hết mọi câu, nhưng tôi đã giải có lẽ là cả trăm câu.
Không có gì hoàn hảo quá, những gì tôi có thể hiểu cũng hữu hạn thôi.
VỊ VIÊN NGUYÊN PHÚC VIÊN
Hàm nghĩa là từ “Đường Ngu” đến nay xã hội là như thế, là “tàn khuyết” chưa bao giờ trọn vẹn cả, niềm mong ước quay về thời “Đường Ngu” của con người là chưa bao giờ đạt đến. Nhưng “Tân Tam tài” sẽ đến, “Trời mới và Đất mới” sẽ đến, “Phúc sẽ trọn vẹn” lại. Tương lai sẽ là như thế.
“TÔI KHÔNG MUỐN THẤY CÓ CHÚNG SINH NÀO ĐÁNH MẤT ĐI TƯƠNG LAI CỦA MÌNH” – Trả lời phỏng vấn báo chí của Sư Phụ Lý Hồng Chí.
Hy vọng các bạn sẽ đến được tương lai mỹ hảo!
Vũng Tàu, ngày 21/12/2019.
Ngày Nhâm Thần tháng Bính Tý, năm Kỷ Hợi (26 tháng 11 AL)
Edited by catdang, 21/12/2019 - 10:31.