Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn
MR.Khanh.Hoang, on 23/11/2014 - 21:30, said:
Kính hỏi đạo hữu vovivo:
Làm sao điều động cảm xúc! Làm sao để đắc nhất!
Xin đáp, muốn điều động được cảm xúc, muốn đắc nhất thì phải Tu, đạo gia luận bàn về Trung -Nhất:
TU LÀ THỰC HIỆN HAI CHỮ TRUNG, NHẤT
* THỦ TRUNG
Nho nói: Chấp trung 執 中, là Chấp cái Trung của Bản Thể.
Đạo Nói: thủ trung 守 中, là Giữ cái Trung của Bản Thể.
Thích nói Không trung 空 中, nghĩa là trong Bản Thể vốn không có gì. Đạo nói Đắc Nhất 得 一, là được cái Nhất của Bản Thể đó;
Thích nói Qui Nhất 歸 一, là quay về cái Nhất của Bản Thể đó;
Nho nói Nhất Quán 一貫 là Quán Triệt cái Nhất của Bản Thể đó.
Chúng ta nhờ đó mà biết: Nếu chẳng Chấp Trung, chẳng Nhất Quán, thì làm sao nên thánh được như Khổng Tử; Nếu chẳng Thủ Trung, chẳng Đắc Nhất, thì làm sao mà Thông Huyền như Lão Tử; Nếu chẳng Không Trung, chẳng Qui Nhất, thì làm sao Thiền quán được để thành Như Lai?
Cũng là Một Bản Thể, nhưng thấy nó Hư Không Vô Trẫm thì cưỡng gọi là Trung; Thấy nó hiện ra đầu mối thì cưỡng gọi là Nhất. Trung là kho chứa Nhất, Nhất là Dụng của Trung.
* ĐẮC NHẤT
Cho nên Thiên được Nhất mà càng thêm cao đại; Địa được Nhất mà càng thêm rộng dày; Người được Nhất mà càng thêm hoàn mỹ; Hoàng được Nhất mà thêm thịnh mỹ; Đế được Nhất mà càng nên thần thánh; Vương được Nhất mà càng nên hiền trí; Hoàng, Đế, Vương chi Đạo đều gốc ở đó. Nho Thánh được đạo đó càng trở nên Linh chí; Đạo Huyền được đạo đó càng trở nên huyền áo; Thiền được Đạo đó càng trở nên Tĩnh Tuệ. Thánh, Huyền, Thiền chi đạo cũng gốc ở đó.