Jump to content

Advertisements




CHUYỆN CON VẸT BIẾT NIỆM PHẬT


8 replies to this topic

#1 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:31

Cách đây hơn mười năm, đứa con gái duy nhất của tôi mới vừa tám tuổi. Một hôm, sau khi xem chương trình thế giới hoang dã trên ti vi, thấy hình ảnh các con vẹt xinh đẹp và rất khôn ngoan, con tôi bỗng ước ao có được một con vẹt để nuôi; nó cứ lẽo đẽo theo tôi đòi mua cho bằng được.

Vốn là một Phật tử lâu năm, lại từng tham dự nhiều buổi lễ phóng sanh, nên tôi không đồng ý việc đòi hỏi của con; vì tôi không muốn tạo nghiệp “cá chậu, chim lồng”. Mặc dù tôi đã nhiều lần từ chối, con bé vẫn nhắc hoài ao ước đó suốt cả năm trời.

Một dạo nó bị bệnh, chữa ở nhà không bớt nên tôi phải đưa con vào nằm điều trị tại bệnh viện. Những lúc mê sảng vì sốt cao, có lúc nó nói mê, nhắc tôi mua cho nó con vẹt, rồi nó cười bảo con vẹt đẹp quá ba ơi.

Thấy con trong cơn mê sảng vẫn mơ ước có con vật đó, tôi chảy nước mắt vì sự cứng lòng, chặt dạ của mình. Tôi lay con tỉnh lại, bảo con ráng hết bệnh, ba sẽ mua cho con vẹt để nuôi, nó nghe tôi nói vậy thì mừng lắm. Đêm đó nó bớt sốt, ngủ yên.

Làm cha mẹ, đã nói thì phải giữ lời. Nhưng việc thực hiện lời hứa cũng không dễ dàng vì nhà tôi ở vùng sông nước miền Tây, chim chóc có rất nhiều loại nhưng những loài như vẹt, két thì dù đã lớn tuổi như tôi mà tôi vẫn chưa thấy chúng ở ngoài hoang dã bao giờ.
Thỉnh thoảng đi công chuyện trên thị xã, đôi lần tôi có gặp một chiếc xe gắn máy chở rất nhiều chim trong lồng đi bán dạo, có cả những con két, chúng kêu la rất chói tai. Để chứng tỏ là mình giữ lời hứa, tôi chở con đến nhà một người bạn là thợ sửa xe ở ven huyện lộ, nhờ người đó khi nào thấy xe chở két bán dạo thì nhớ kêu tôi giùm để tôi mua cho con bé một con.

Tôi cố ý nói với bạn như thế cho con nghe được, nhưng trong thâm tâm, tôi biết chưa bao giờ có xe bán chim dạo nào xuống tận đây để bán, vì nơi này cách trung tâm tỉnh rất xa. Nếu không có người bán thì tôi không mua mà vẫn giữ được lời hứa với con mình, đồng thời giữ luôn được giới cấm. “Không phải ba không muốn mua nhưng vì không có, nên không mua được”, tôi dự định sau một thời gian sẽ nói như thế để an ủi nó.



Thanked by 2 Members:

#2 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:33

Nào ngờ, lúc ấy có thằng con trai của người hàng xóm bạn tôi đang ngồi chơi kế bên. Nghe tôi dặn người bạn như vậy, thằng bé liền nói nó có cặp vẹt, nếu tôi muốn mua thì nó sẽ bán cho. Tôi rất ngạc nhiên, hỏi sao nó lại có, thì thằng bé bảo anh nó đi chơi ngoài miền Đông, người ta cho đem về, nuôi hoài chỉ thấy nó ăn rồi ị chứ chẳng biết hót gì cả, riết rồi chán nên muốn bán đi cho rảnh nợ.

Tôi hỏi nó định bán bao nhiêu, nó bảo bán cả lồng là tám chục ngàn. Người bạn thợ sửa xe nghe vậy bèn cự thằng bé:

- Hôm trước tao trả cho mày một trăm ngàn mà mày không bán, bây giờ bán cho người khác có tám chục?

Thằng bé cười láu lỉnh:

- Bán kế bên nhà rủi có tiếc thì mang tức thì sao? chẳng thà bán xa cho khuất mắt, có rẻ chút cũng hổng sao!

Tôi nghe nó phân tích mà buồn cười nhưng thấy cũng có lý, cái thằng lém thiệt! Thế là tôi đành phải móc tiền ra mua cặp vẹt đó mang về nhà. Nhìn con mừng tíu tít, tôi thấy vui vui một chút nhưng sau đó lại rầu trong bụng vì đã không giữ được hạnh phóng sinh. Thôi thì nuôi một thời gian cho con nó vui, sau đó tìm cách thả ra chắc cũng không sao, tôi chặc lưỡi nói thầm.



Thanked by 2 Members:

#3 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:36

Do bị thằng bé nhốt chung một lồng, con vẹt nhỏ thường xuyên bị con vẹt lớn cắn, khiến lông lá tả tơi, tôi phải mua thêm một cái lồng nữa, tách hai con ở riêng, rồi cặp sát vào lồng cũ.

Thế mà thỉnh thoảng hễ con vẹt nhỏ vô ý để thò đuôi sang lồng bên kia là bị con vẹt lớn cắn vặt đứt lông liền, con vẹt nhỏ kêu nghe rất thảm. Khi xảy ra chuyện như vậy, tôi thường cầm que cây khỏ vào lồng con vẹt lớn cho nó sợ mà chừa, thế mà nó chẳng ngán, vẫn cứ rình để vặt lông con vẹt nhỏ hoài.

Sau một thời gian hồ hởi tham gia phụ tôi chăm sóc hai con vẹt, do tính con nít mau chán, con gái tôi bỏ hẳn việc săn sóc đó cho tôi. Một mình, mỗi ngày thay nước, lấy thức ăn để vào hộp, hốt dọn phân cho chúng, tôi cảm thấy bực mình vì bận bịu, tôi tự trách mình vì thương con mà tạo nghiệp nên giờ phải lãnh quả báo. Tôi dự định thêm một thời gian nữa sẽ thả chúng đi.

Cũng may, chúng rất dễ ăn, ngoại trừ thịt cá, cái gì mình ăn nó đều ăn được, lúa, bánh, chuối và các thứ trái cây khác…. Cái mỏ khoằm cứng như thép với lực cắn mạnh khủng khiếp, thức ăn nào vào mỏ chúng đều bị cắn nát thành bột.

Đặc biệt, cả hai con đều rất mê ăn… ớt, chúng quắp trái ớt hiểm bằng chân giống như người ta cầm ổ bánh mì, chậm rãi lựa từng hột ớt ra nhâm nhi. Ai không quen tới gần, ngửi mùi ớt là nhảy mũi sặc sụa trong khí chúng tỉnh bơ cắn cái thứ cay xé họng. Thật là lạ.


Thanked by 2 Members:

#4 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:40


Một hôm, ngồi nhìn cặp vẹt, tôi chợt nhớ lúc còn nhỏ, mẹ tôi có kể cho tôi nghe, bà ngoại tôi ngày xưa có nuôi một con nhồng biết nói. Do cậu tôi tên Hoành hay quậy phá, ngoại tôi thường la:

- Hoành a, cái đồ hư...

Ai nghe cũng buồn cười. Khi cậu tôi lớn, một hôm vừa mới dắt người yêu về nhà lần đầu, con sáo theo thói quen, thấy cậu tôi liền la:

- Hoành a, cái đồ hư.

Cậu tôi mắc cỡ với người yêu, chiều đó lén bóp con nhồng chết tươi làm bà ngoại tôi giận cậu cả tháng trời, không thèm nói tới mặt.

Nhớ đến chuyện xưa, tôi chợt nảy ra ý tưởng là dạy cho hai con vẹt niệm Phật. Tôi liền đến gần chiếc lồng rồi nói A-di-đà-Phật, A-di-đà-Phật… Tôi lặp đi, lặp lại nhiều lần bốn chữ đó. Con vẹt nhỏ chẳng hề chú ý, vẫn nhẩn nha ăn bánh; còn con vẹt lớn đang cắn hạt bắp bỗng dừng lại, nghiêng đầu nhìn tôi, đôi mắt tròn xoe như chú ý lắng nghe, rồi nó phát tiềng rù rì gì đó trong cổ họng, một lát sau quay lại cắn hạt bắp tiếp.

Tôi kiên trì lặp đi, lặp lại câu A-di-đà-Phật nhiều lần cho hai con vẹt nghe trong những ngày tiếp theo.



Thanked by 3 Members:

#5 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:42

Khoảng một tuần sau, một buổi sáng thức dậy, khi đi ngang chuồng vẹt, tôi bỗng nghe tiếng niệm A-di-đà-Phật nho nhỏ; giật mình tôi quay lại nhìn thì con vẹt lớn tiếp tục lớn tiếng:

- A-di-đà-Phật, A-di-đà-Phật!

Tôi mừng quá, bao nhiêu ngày kiên trì nay đã thành công. Thật là vui! Tôi gọi cả nhà đến xem, ai nấy đều thích thú khi nghe tiếng niệm Phật của con vẹt. Con vẹt lớn càng ngày càng niệm Phật rõ ràng hơn, còn con vẹt nhỏ tối ngày chỉ biết ăn rồi kêu “chè, chè…”, rung rung đôi cánh như con chim non đòi mẹ cho ăn, dẫu rằng nó đã già khú đế.

Sau đó, thấy con vẹt lớn thuần thục trong việc niệm Phật A-di-đà, tôi bèn dạy nó niệm các danh hiệu khác như: Thích-Ca-Mâu-Ni-Phật, Quán-Thế-Âm Bồ-tát, Di-lặc Bồ-tát…

Lúc này, chắc đã quen phát âm nên con vẹt lớn học rất nhanh, nó đọc đủ danh hiệu Phật, Bồ-tát mà tôi đã dạy. Nhiều người nghe nó đọc các danh hiệu Phật và Bồ-tát, đều rất ngạc nhiên và trầm trồ khen ngợi. Khi anh em chúng tôi tụ họp trong những dịp cúng giỗ cha mẹ, lúc rảnh mọi người vui vẻ xúm lại nghe nó niệm Phật, có người còn lấy máy quay phim ra quay để dành làm kỷ niệm hoặc khoe với bạn bè.



Thanked by 2 Members:

#6 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:47

Một hôm nhà có tiệc giỗ, trong những khách mời có một người anh họ chuyên nuôi chim hoàng yến, nhưng anh ấy lại có nuôi một con nhồng, con này cũng biết nói nhưng do anh là đệ tử của lưu linh, bạn bè rủ nhậu tối ngày nên con nhồng nghe riết nên nói chỉ có mỗi một câu:

- Bác Bảy ơi, nhậu!

Làm nhiều người cười lăn ra bảo đúng là thầy nào trò đó. Lúc ấy, anh ấy thấy con vẹt của tôi chỉ nói toàn Phật hiệu nên muốn phá, anh ta kê miệng hôi rình mùi rượu sát vào lồng, rồi lập đi lập lại một câu tục tĩu cho con vẹt học, không ngờ nó la một tiếng “két” thật lớn, rồi cắn một phát như trời giáng vào môi anh ta, khiến anh ôm môi chảy máu bỏ về một nước.

Một hôm, vào buổi trưa tháng Tư, ngoài trời có nhiều tiếng chim hót ríu rít, tôi thấy hai con vẹt ngừng ăn, nghiêng nghiêng đầu như chú ý lắng nghe, thỉnh thoảng con vẹt nhỏ lại kêu vài tiếng thánh thót, rồi vỗ cánh đập lạch xạch trong lồng… tôi chợt giật mình nhớ lại, thấm thoát mới đây mà đã gần một năm trôi qua.

Lúc mới nuôi, tôi định vài tháng sau sẽ thả cho chúng về thiên nhiên, nhưng do bận bịu đủ thứ chuyện nên quên khuấy đi. Chiều hôm đó, tôi nói với con gái tôi việc thả hai con vẹt, tuy nó tiếc lắm nhưng do được tôi đưa đi chùa, dự lễ phóng sinh vài lần nên nó hiểu chuyện, nên đồng ý nhưng lại dặn tôi đợi nó đi học rồi hãy thả cho nó khỏi tiếc.

Ngày rằm tháng Tư âm lịch năm đó, tôi quyết định thả cặp vẹt để đón mừng lễ Phật đản. Khi hai cửa lồng chim được mở ra, con vẹt nhỏ liền nhanh chóng bước đến khung cửa rồi lẹ làng bay vút vào không trung mất dạng, tôi nhìn nó ra đi như vậy, chợt thấy buồn một chút, mình săn sóc, lo lắng cho nó gần cả năm trời, thế mà nó ra đi không thèm ngoái lại một lần… Đúng là cái đồ bạc bẽo!

Còn con vẹt lớn, thấy cửa lồng mở, nó lò dò đến khung cửa rồi đứng đó, thò cái đầu nghiêng nghiêng, ngó ngó. Một lát sau, nó trèo hẳn ra ngoài, dùng mỏ và vuốt chân, móc vào các thanh của khung chuồng, leo vòng quanh bên ngoài hai, ba vòng rồi trở lại vào trong chuồng, tiếp tục cắn thóc trong lọ.

Tôi hết sức ngạc nhiên vì hành động của nó, tôi nghĩ chắc nó còn lạ cảnh bên ngoài nên không dám rời đi nên tôi cứ để cửa lồng mở như vậy cả buổi chiều, mà nó vẫn ở mãi trong lồng như không có chuyện gì xảy ra cả. Bắt đầu từ hôm ấy, tôi không đóng cửa lồng nữa.



Thanked by 2 Members:

#7 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:50

Từ đó về sau, tôi với con vẹt trở nên như hai người bạn, khi nào thấy tôi xách xe định đi đâu nó lại kêu “két” một tiếng thật lớn, như muốn hỏi tôi đi đâu đó? Nếu tôi nói “Đi chợ” thì nó làm thinh, còn tôi mà không trả lời là nó la “két két” liên tục khiến cả nhà lùng bùng lỗ tai, cho đến khi tôi lên tiếng thì nó mới ngừng lại.

Tối đến, tới thời công phu, khi tôi mặc áo tràng lam, thắp hương và gõ chuông, cứ sau tiếng gõ chuông “boong” là nó kêu “két” một tiếng rõ lớn, lúc tôi lạy Phật, tọa thiền, tụng kinh thì nó cũng rì rầm đọc các danh hiệu chư Phật và Bồ-tát.

Trong làn khói hương thơm dìu dịu, một người, một súc sanh lặng lẽ tu tập. Cứ như thế gần mười năm trời đã trôi qua. Cửa lồng chim luôn rộng mở nhưng con vẹt chẳng buồn rời khỏi cửa lồng, chắc nó đã tìm được nơi an trú thanh bình. Đất lành chim đậu mà!




Thanked by 1 Member:

#8 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:52

Có một Phật tử khi nghe con vẹt của tôi niệm Phật liền nói, theo môt câu chuyện của Phật giáo, sau này khi con vật chết đi, lưỡi của nó sẽ không bị tan hoại, nếu đem chôn xuống đất, nơi đó sẽ mọc lên một loài hoa sen rất quý.

Tôi thì không biết chuyện đó có xảy ra cho con vẹt này hay không, bởi khi con vẹt này mà chết thì tôi cũng tan xác lâu rồi, vì theo các nhà động vật học bảo, loài vẹt có thể sống tời gần ba trăm năm!

Hiện tại tôi chỉ biết có một chuyện kỳ lạ, là từ ngày con vẹt này bắt đầu niệm danh hiệu Phật, thì ngày nào nó cũng được ăn một loại bánh ngon đắt tiền, bánh này không phải do tôi mua mà do người khác mang đến tặng, nhưng ác có môt điều là hễ tôi ăn vào thì bị tăng huyết áp, nên chẳng dùng được nhưng người ta tặng không lẽ chê, chẳng nhận?

Thế là con vẹt cứ tàng tàng thưởng thức “tiêu chuẩn” của tôi suốt bao nhiêu năm qua. Đó chẳng phải là biểu hiện của phước báo ho việc niệm Phật của nó sao?

Và cuối cùng, tôi nghỉ, việc con vẹt đến với tôi rồi được tôi dạy cho nó niệm Phật, âu cũng là một cái duyên tiền kiếp.

Hương Đức
12/2013

Sửa bởi hiendde: 22/02/2014 - 01:13


Thanked by 3 Members:

#9 hiendde

    Quản Lý Viên

  • Quản-Lý
  • 6221 Bài viết:
  • 6933 thanks

Gửi vào 22/02/2014 - 00:55

CHUYỆN CON VẸT BIẾT NIỆM PHẬT



Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Thanked by 2 Members:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |