Trích dẫn
Tạm thời bỏ qua tiếng chó sủa đêm hè chúng ta cứ đi. Bạn chủ topic có thể đọc qua cho tôi bài viết này không:
Ngoài ra thêm bài viết này nữa.
Trích dẫn
PHONG THUỶ và DỊCH của Thiệu Vĩ Hoa
Bài viết của Thầy QUANGDUC, Washington DC
(Trích từ tuvilyso.com)
Tháng 9 năm 1996, Hà Nội cho xuất bản tập “Tích Hợp Đa Văn Hóa Đông Tây cho một chiến lược Giáo Dục tương lai” của Nguyễn Hoàng Phương, kỳ vọng dùng Kinh Dịch làm cơ sở căn bản tiêu biểu cho sự tiếp nối, gặp gỡ hai nền văn minh Đông Tây như là một kỳ tích mới của Thế Kỷ 21 và Kinh Dich sẽ trở thành yếu tố tâm linh căn bản cho một hành trình văn học trở về nguồn. Các Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin từ Trung ương cho đến các Tỉnh địa phương, sau năm đó, đều được phép của chính quyền Hà Nội liên tục cho xuất bản hàng loạt sách loại Văn Hóa Cổ Phương Đông Thần Bí như các sách Bốc Phệ, Dịch Số và đặc biệt là các loại sách Phong Thủy nhằm hướng dẩn cho người xây dựng nhà cửa, chọn đất chọn đai, biết tìm địa linh, đặt đúng huyệt vị, hầu mong cho tất cả con cháu mai hậu đều trở thành nhân kiệt.
( Bỏ mấy đoạn )
Tháng 10 năm 1995, Hà Nội cho phép Nhà Xuất Bản Thông Tin Văn Hóa xuất bản Tập Địa Lý Toàn Thư của Lưu Bá Oân và các tác giả (Ngụy Lý Hứa Minh và con trai là Hứa Vinh biên tập ) -- Người dịch là Lê Khánh Trường và Lê Việt Anh - dịch từ nguyên bản tiếng Hoa gồm tất cả 3 tập - 23 đề mục và được phép phát hành cùng thời điểm với tập “ Tích Hợp Đa Văn Hóa Đông Tây cho một chiến lược Giáo Dục tương lai” của Nguyễn Hoàng Phương. Ngay tại đề tựa của tập đầu, Hà Nội cho phép đăng tải lại lời của Thuận Đường là trong các sách Phong Thủy, cách xem địa lý là dựa vào bậc tiền bối nào thảy đều chưa rõ. Điều này khiến cho đạo lý tinh diệu khó lưu truyền cho hậu thế. Vì thế bộ sách này nêu lên 6 cơ bản để xem Phong Thủy , khiến ai nấy đều có thể nắm vững những điểm tinh tuý. Phàm các thế hệ con cháu dựa theo 6 phương pháp này mà mai táng cho cha ông của mình. Khi đó những kẻ câu nệ về hình thế, thiên tinh , lý khí sẽ hết làm mưa làm gió, mê hoặc người đời.....Quả thật cụ Thuận Đường có nhiều Tâm Hảo , thế nhưng ......
(Bỏ mấy câu)
Trang 217 , tập 3 của Địa Lý Toàn Thư - Mục : Phụ Thấu Địa Long Quyết - dịch phần trên thì đúng là Sao Tham Lang vinh hoa quý hiển , nhưng phần dưới thì lại dịch ngược là Sao Tham Lang hung hiểm, nhà có kẻ bất lương, phạm tội.
Tại Mục: Dương Trạch Đại Toàn Nhập Môn Yếu Quyết , quyển 5 trang 298 luận về Trạch Chu Thư Khai Môn Phóng Thủy dịch trệch là Khôn Sơn Cấn Hướng là Sao Liêm Trinh ( ? ). Lại còn:.....bước thứ nhất là sao Liêm Trinh, bước thứ hai là sao Tham lang. Khai môn phóng thủy như vậy sẽ vô cùng cát lợi ( ? ) .
Những ai đã từng ít nhiều quan tâm đến khoa Phong Thủy thì khả năng rõ biết dịch như thế là cố ý dịch sai. Là vì Liêm Trinh hành Hỏa, Ngũ Quỷ Du Niên, là vị trí xấu sau Phá Quân hành Kim là chốn cư của Du Niên Tuyệt mạng. Tại Tướng Hình Chương trang 107, tập 4, Quyển 1, Dịch giả lại dịch: Sao Văn Khúc hình Kim ( ? ) , gia đạo phú quý, hình Kim cuộn cánh, tiền tài đầy nhà. Trong Ngũ Hành Tương Ngộ Kim gặp Kim: Phú Quý, vinh hoa thì đúng, nhưng Văn Khúc mà hành Kim thì e rằng lại cố ý dịch cho Sai ! Dịch giả cũng thừa biết Văn Khúc hành Thủy chứ không phải hành Kim. Hình của Kim thì Tròn, Hình của Thủy thì nhấp nhô sóng nước và cũng vì Văn Khúc nhấp nhô cho nên Khoa Tử Vi cho rằng Văn Khúc hành Thủy đới Hỏa là vậy!
Một số người sẽ cho rằng “ Sá chi chuyện lẻ tẻ !”. Có thể do lỗi của thợ sắp chữ nhà in, hoặc vì sơ xuất khi đánh máy. Những điểm nêu trên cũng có thể có tính” Lẻ Tẻ “ thật, là vì thật ra không biết khi nào dịch giả được phép cố ý Dịch cho Sai ? và khi nào thì Dịch Đúng ? , cho nên người đọc rất khó phân biệt được chổ nào thì đúng và chổ nào thì sai , để có thể biết được toàn tập có bao nhiêu cái Lẻ Tẻ cần phải quan tâm sửa chửa lại cho chính xác ? Đây là tập Địa Lý Toàn Thư - Tổng hợp trường phái Phúc Kiến lẫn trường phái Giang Tây - lamø Chỉ Nam, căn bản cho hầu hết các cuốn Phong Thủy Địa Lý khác thì Học Giả nghiên cứu nào có đủ trình độ để xác quyết những sai trái, ngược ngạo đó chỉ là sơ xuất, có tính Lẻ Tẻ, sá chi ?
Hảy thử nhìn lại trang 81- Dương Trạch Đại Toàn quyển 1 của tập 4 . Mục Tật Bệnh Ca:
Nguyên tác ( tài liệu chép tay truyền lại) :
Kim Mộc hung tử , điên cuồng bệnh.
Thủy Thổ tương phạm bất hòa thân.
Mộc Thổ định tri , thương tì vị.
Kim Thủy lao trùng, họa lai xâm.
Được Dịch lại là:
Kim Mộc tương khắc, có bệnh sinh tử , điên cuồng.
Thủy Thổ tương phạm, gia đình lục đục bất hòa.
Mộc Thổ khắc nhau sẽ hại cho tì vị ( lá lách, dạ dày ).
Thủy Kim tương sinh, sẽ có vi trùng bệnh lao thâm nhập.
Kim Mộc hung tử là chết dữ , mà dịch trệch là có bệnh sinh tử thì cũng có thể tạm thông. Nhưng Kim Thủy lao trùng , họa lai xâm mà dịch là Thủy Kim tương sinh sẽ có vi trùng bệnh Lao thâm nhập thì quả thật phải có chỉ thị của Hà Nội, người Dịch mới đủ can đảm dịch như thế !. Mới nhìn thì thấy rất hợp lý, là vì Thủy Kim quả có Tương Sinh , nhưng Nguyên Tác là Kim Thủy chứ không là Thủy Kim. Kim Thủy lao trùng là Kim đi sinh cho Thủy. Nghĩa là Kim Nguyên Thần thì Thủy là Dụng Thần. Hay nếu Kim là Dụng Thần thì Thủy sẽ là Tiết Thần - Kim là Dụng Thần đi sinh cho Thủy Tiết Thần thì Dụng Thần Kim sẽ Lao lực vì bị tiết khí - Ngũ tạng thì Phế thuộc Kim. Kim tiết khí hao lực thì Phế ( Phổi ) ắt phải bị tổn thương thì bệnh Lao mới rất dễ thâm nhập ! Chứ nếu Thủy Kim tương sinh mà sẽ có bệnh Lao thâm nhập thì e phải bẻ cong 3 tấc lưỡi luận mới được thông : Thủy mà được Kim sinh thì Thủy sẽ Tướng. Thủy trong Ngũ Tạng thuộc Thận. Thận Thủy Tướng thì Tâm Hỏa phải bị suy thì da sẽ thâm đen hoặc xanh lè như người bệnh Lao. Hoặc Thận Thủy mà Tướng thì khỏi cần Viagra mà đêm phải Bảy, ngày phải Ba mới đủ cữ, thì e rằng trước sau gì cũng phải bị trùng Lao thâm nhập
(Bỏ mấy đoạn )
Mục Hóa Tượng Ca ( tài liệu chép tay lưu truyền ) nguyên văn:
Thuần Aâm mỗi tuế đa tật bệnh.
Thuần Dương Tài vượng vô nhi tôn.
Nội khắc Ngoại hào , tặc bất nhập.
Ngoại khắc Nội hào, chủ thương thân.
Aâm nhập Dương cung, tiên sanh nữ.
Dương nhập Aâm cung, định sinh nam
Tại trang 81 Tập 3 - Tác giả dịch léo lường lại như sau:
Thuần Dương mỗi năm đều sản sinh rất nhiều bệnh tật.
Thuần Aâm thì tài khí rất vượng, nhưng không có con cháu nối dõi.
Hào nội khắc hào ngoại , nhà sẽ bị trôm cướp.
Hào Ngoại khắc hào Nội, chủ nhà sẽ bị thiệt hại.
Aâm khí tiến vào cung Dương, nhất định sẽ sinh con gaí truớc.
Dương khí tiến vào cung Aâm, sẽ sinh con trai.
Câu 1: Thuần Âm thì cố ý Dịch trệch là Thuần Dương .
Câu 2 : Thuần Dương thì cố ý Dịch trệch là Thuần Aâm.
Câu 3: Nội khắc Ngoại Hào , Tặc bất nhập thì Dịch ngược ngạo là Nhà Sẽ bị trộm cướp.
Rõ ràng là cố ý Dịch cho Sai
Tại Trung Quốc, mười năm trở lại, danh của Thiệu Vĩ Hoa nổi như cồn nhờ tước hiệu Danh dân dương đại của Trung Quốc và các tác phẫm viết về Dịch số. Sách của Thiệu Vĩ Hoa bán chạy hơn tôm và được dịch ra hàng chục thứ tiếng. Quả thật, hậu duệ đời thứ 29 của Thiệu Khang Tiết có công rất lớn là xiễn dương được lại nền Dịch Học của Trung Hoa. Thế nhưng, xem chừng Thiêu Vĩ Hoa vẫn còn dấu nghề . Đoc kỷ những tập viết về Chu Dịch với Dự đoán học - Mạnh Hà Dịch- Nhà Xuất Bản Văn Hóa Hà Nội xuất bản- thì rỏ trình độ Dịch Học của họ Thiệu chỉ đạt đến bậc trung. Danh dân dương đại của Trung Quốc chắc chắn phải có trình độ siêu đẳng thượng thừa. Chứ qua cách luận những Quẻ Dịch đầu đánh xuôi , đuôi đánh ngược , nghĩa là đuôi đầu không đồng nhất mà lại trúng phóc trăm phần, thì người đọc nghi rằng họ Thiệu có thể rất giỏi về khoa Bát Tự Pháp chứ không giỏi về Dịch Bốc Phệ. Và ngay cả khi ra chiêu tay Trái, họ Thiệu vẫn dấu nghề và vẫn lập lờ , đánh lận con đen.
Vào đầu, ngay quẻ ví dụ đầu tiên của chương dự đoán thời tiết ( Trang 13, tập Chu Dịch Dự Đoán - Hà Nội, 1998 ).
Nguyên bản của họ Thiệu:
Năm 1984 Tháng 9 Ngày 7 Giờ Tí
Năm Giáp Tí - Tháng Giáp Tuất - Ngày Mậu Thìn - Giờ Nhâm Tí
Được quẻ “KHÔN” của quẻ “ BÓC “.
Họ Thiệu luận: Tôi đoán: Thời tiết ngày 1 tháng 10 nhiều mây chuyển nắng. Buổi sáng u ám có sương mù, giờ Ngọ có mặt trời.
Oâng giãi thích hướng dẫn: Ở đây quẻ chủ, quẻ hỗ, quẻ biến đều là Thổ, lâm Nhật Nguyệt kiến là quẻ Vượng. Thổ có lực khắc Thủy, cho nên không mưa. Cấn chủ về khí của mây mù, cho nên sáng sớm sương mù, Khôn là u ám cho nên trời âm u có sương. Nguyệt kiến Tuất là Hỏa Kho, bị Nhật kiến Thìn Thổ xung tan hỏa kho làm lộ ra Ngọ Hỏa, cho nên giờ Ngọ thấy mặt trời.
Quẻ này họ Thiệu cố ý đánh phủ đầu những người mới mon men làm quen với Dịch. Muốn biết Ngọ Hỏa: Mộ tại Tuất thì phải vào nghề ít ra cũng phải vài năm. Tam hợp Hỏa cục Dần Ngọ Tuất trường sinh tại Dần, Vượng tại Ngọ và Mộ tại Tuất thì Tỵ Hỏa cũng Mộ tại Tuất, sao họ Thiệu lại không luận là giờ Tỵ mà luận giờ Ngọ ? Muốn biết Mộ thì chờ Xung thì người học phải thêm vài năm nữa mới khả thông. Vã lại, họ Thiệu dạy người dùng Mai Hoa Dịch để chiêm quẻ này thì cho dù học cả đời cũng đành bó tay, an sao cho ra quẻ ? Là vì, nếu là Quẻ Mai Hoa thì đúng ra phải là Thiên Trạch Lý thuộc Lũ quẻ Cấn - Hào thượng cữu động biến Bát Thuần Đoài. Trên Kim dưới Kim. Lại gặp Tháng Tuất ( Mùa Thu ) và ngày Thìn hành Thổ : Kim Vượng thì Thủy phải Tướng là Mưa phải ào ạt chứ sao lại luận là nắng ? Ngày hôm đó : “ Giờ Ngọ có mặt trời “ mà đúng phóc trăm phần , thì rõ ràng họ Thiệu cố ý dấu nghề, lập lững đánh lận con đen !
Ví dụ tiếp theo của họ Thiệu là:
Năm 1985 Tháng Giêng Mồng Một Giờ Tí
Aát Sửu - Mậu Dần - Canh Dần - Bính Tí.
Oâng nói: Mấy ngày trước Tết Aâm Lịch 1985, có một người vì muốn mồng Một Tết đi Hàm Dương, Bảo Kê để thăm bà con và bạn bè nên hỏi tôi: Thời tiết mồng 1 Tết ra sao ? Tôi đem bảng dự báo thời tiết đã lập hôm 26 tháng 12 cho ông ta xem va nói rõ thời tiết ngày Mồng Một. Tượng quẻ Hằng là quẻ chủ, quẻ Hỗ là Quải, Quẻ biến là Đại Quá ( Đúng phương pháp Mai Hoa ) Kim càn trong quẻ trùng lập nhau. Càn chủ Nắng, Đoài nhiều không Mưa thì âm u. Đoài là tượng của mây mù. Mộc Tốn trong quẻ lâm lệnh tháng, Tốn chủ về Gió, nhưng có Kim của Càn Đoài trong quẻ chế ngự Mộc, cho nên Gió không to. Kết quả thời tiết ngày Mồng Một như tôi ghi trong bảng: Sáng có sương mù, nhiều mây, nhưng trời vẫn sáng gió nhẹ.
Lục lại lịch thế kỷ, tháng giêng năm Aát Sửu tìm mòn con mắt cũng không ra được ngày Canh Dần ! Rõ ràng họ Thiệu Phịa ! Sáng hôm đó quả thật có sương mù, nhiều mây đúng như dự đoán thì chắc như bắp là họ Thiệu dùng phương pháp khác chứ không phải Mai Hoa. Nghĩa là họ Thiệu lại dấu nghề !. Phiạ ra quẻ Mai Hoa để luận, họ Thiệu chỉ nhằm ngáo ộp mà thôi !
Nếu tò mò tiếp sang ví dụ 4 , trang 15, xem thời tiết Tây An, họ Thiệu viết:
Năm 1983 - Tháng 12 - Ngày 4 - Giờ Tí.
Quý Hợi - Aát Sửu - Kỉ Mão - Giáp Tí.
Năm 1983 đúng là năm Quý Hợi - Tháng 12 là tháng Aát Sửu thì tìm từ đầu cho đến cuối, hoàn toàn không thấy có ngày nào là ngày Kiû Mão.
Và nếu không tin họ Thiệu lại Phịa, thì hảy tiếp sang ví dụ 5 trang 16:
Năm 1984 - Tháng 7 -Ngày 19 - Giờ Tí
Giáp Tí - Nhâm Thân - Tân Hợi - Canh Tí.
Những ví dụ trên, họ Thiệu chỉ Phịa sai ngày , chứ Giờ thì họ Thiệu an đúng hàng Can. Qua ví dụ 5 - Thì Tháng 7, Năm Giáp Tí làm gì có ngày Tân Hợi ? Và nếu như có ngày Tân Hợi đi nữa thì cũng làm gì có giờ Canh Tí ? Họ Thiệu không Phịa là gì ?
Trong Dịch, Nhật Thần là Chủ Tể ! Là xương sống của Quẻ, không ai có thể luận Dịch chính xác được nếu như không biết được Ngày Tháng Năm chính xác ! Muốn đạt được danh hiệu Danh dân dương đại Trung Quốc, dĩ nhiên Thiệu Vĩ Hoa phải có thực tài. Vậy thì họ Thiệu cố ý Phịa ngày, phịa giờ để đánh lận con đen , ngáo ộp , dấu nghề, hay có ác mưu tiếp tay với chính quyền .....nhằm phá sập nền Văn Hóa Cổ Đông Phương ?
Phàm người nào học Dịch, chương đầu tiên phải nắm vững là Chương Thiên Thời - Luận cho thông chương này, Thầy mới dạy luận sang chương khác. Là vì, chiêm Mưa, chiêm Nắng thì có kết quả ứng nghiệm trước mắt. Nghĩa là chỉ cần sau một hai ngày là có thể đối chứng để biết luận trúng hay luận sai mà rút ra kinh nghiệm. Sạch được nước Cản đầu tiên nầy mới dám mon men học qua chương khác- Tài liệu người xưa để lại phân loại gồm 130 chương - Chương khó nhất là Chương Gia Trạch và Địa Lý Trú Xứ - Chương độc đáo nhất là chương chiêm ngược xem Ong Thầy có thực tài, đức độ và thực tâm hay không ? Thiệu Vĩ Hoa thực tài không phải về Dịch mà lại Phịa ngay từ vào đầu để truyền bá Dịch thì không cần dụng Quẻ Chiêm ngược xem Oâng Thầy , cũng biết Thầy Thiệu thiếu thực tâm. Đạt danh hiệu: Danh dân dương đại Trung Quốc thì hẳn nhiên Thiệu Vĩ Hoa phải có chiêu bí truyền siêu đẳng. Chiêu bí truyền của họ Thiệu hẳn là Bát Tự Chiêu, chứ không phaỉ Bốc Phệ Dịch. Họ Thiệu vốn người Hoa cho nên có máu dấu nghề ăn thâm vào Cốt Tủy, chờ cho Thầy Thiệu thực lòng ra chiêu để học lóm ít nghề thì chắc phải còn chờ đến Khuya ! Có điều không rõ tại sao Thầy Thiệu là hậu duệ đời thứ 29 của Thiệu Khang Tiết mà lại quên lời dạy của Sư Tổ : “ Chỉ có lòng Thiện mà không cần Thuật giỏi ! Thuật sẽ được lĩnh ngộ từ Tâm Thiện. Nếu chỉ có Thuật mà không có Tâm thì Thuật sẽ bị diệt theo Tâm ! “. Quả thiệt Thầy quên lời Tổ Sư đã dạy hay vì ác mưu phá sập nền tảng Văn Hóa Đông Phương theo đúng chủ trương của nhà Nước ? .
Hiện nay thì sách của họ Thiệu tràn ngập thị trường vì mấy ai biết được họ Thiệu Phịa từ đầu đến chân ? Sách Địa Lý Phong Thủy loại rác rến được Hà Nội cho dịch lại của Trung quốc - và ngay cả sách Phong Thủy phế phẫm được tái chế , xào nấu lại bởi những cây viết đang đinh cư tại nước ngoài cũng được bày bán cũng khắp , nơi nào cũng có
Cơ quan, đoàn thể nào có trách nhiệm hướng dẫn cho người đọc biết sách nào thực, sách nào thì phịa ?????
Tác giả:
Thầy Quãng Đức - Washington DC, USA
Chuyên nghiên cứu về Dịch Học và Phong Thủy
Đọc xong feedback cho tôi xem bạn lãnh ngộ được những gì?
Sửa bởi NhuThangThai.: 27/06/2014 - 09:02