Gửi vào 24/12/2014 - 18:20
Thường thì khi soạn sách, ở các phần trích dẫn từ các sách xưa, các soạn giả thường có phần lời bàn. Đó là những soạn giả có năng lực. Có những lời bàn xác đáng.
Tử vi ĐS toàn thư thì những ca quyết dạng, thiên cơ thất sát đồng cung, không thấy có lời bàn. Điều này không rõ có phải là vi cuốn này có vị trí nguyên tác hay không. Song dù là nguyên tác, chúng ta cũng không thấy có lời giải thích nào về chuyện thiên cơ thất sát đồng cung. Một vấn đề mà bất cứ tác giả nào, khi viết ra, cũng cần phải giải thích. Điều này đã tự động làm giảm giá trị của cuốn sách.
Cứ theo Lý của môn tử vi hiện tại thì không có chuyện thiên cơ thất sát đồng cung. Còn nếu tử vi cổ mà có chuyện đó, thì cả cuốn sách TVDSTT đều không có chút nào trình bày cái Lý của tử vi cổ để mà chuyện thiên cơ thất sát đồng cung là hợp lý. Cho nên chuyện biên tập thiên cơ thất sát đồng cung, chính là nan đề.
Người đọc sách này, hẳn cũng đều phải thừa nhận, đó là một câu sai. Dù lý giải theo góc độ nào, cũng đều gượng ép. Bởi câu, đồng cung, như nói thiên cơ thất sát đồng cung, thì với câu, thiên cơ thái âm đồng cung, không thể khác nhau về nghĩa đồng cung được. Nếu muốn lý giải chuyện nhiều cung hạn, trong đó, ví dụ thiên cơ mệnh, thất sát hạn, hay cơ nằm vận mệnh, sát nằm ở cung tiểu hạn, thì phải nói là đồng hạn nhưng không đồng cung.
Ngay cả khi xác định như thế, thì sự tương tác giữa thiên cơ với thất sát cũng không thể như là sự lập thành một cách cục được. Chúng ta đều thấy, sự hình thành cách cục trong tử vi, nó cũng có những nguyên tắc của nó, không thể tuỳ tiện cứ cho gặp nhau rồi là thành cách, hoặc phá cách. Như nói cách cơ nguyệt đồng lương, là hình thành bởi thế tam hợp, nhưng cách cơ âm thì lại hình thành bởi thế đồng cung, hoặc thế xung chiếu. Cơ chế tam hợp là cơ chế vận hành của ngũ hành. Cơ chế đồng cung, xung chiếu là cơ chế vận hành của âm dương. Vận hành ngũ hành thì có chiều thuận với nghịch. Vận hành âm dương thì có hợp tan. Thành thử, khi xét hạn, hạn hành đến cung có cách cục tam hợp, thường phải xét đến chiều của cách cục này, trong khi đối với đồng cung thì phải xét đến chuyện xung hay hợp của cách cục. Chả thế mà cụ Ba La, khi xét hạn hành với tam hợp, đã có nói, với dương nam âm nữ thì thuần, sao trong cách đó nằm ở cung gần theo chiều đến có tác hoá mạnh, nhanh, và trực tiếp, nên biến cố mà nó chủ trì, chắc chắn sẽ xảy đến. Còn sao ở cung đi ra sẽ yếu, chỉ thể hiện tín hiệu khả năng xảy ra mà thôi, chứ không chắc chắn, mà nếu xảy đến thì chỉ là sơ sự hiệp đồng tác chiến trong cách cục như một tổng thể, vai trò của nó sẽ yếu. Từ đó mà cân phân độ mạnh yếu, lý giải mới tường tận được.
Với lý xung hợp của các đồng cung hay xung chiếu, theo đó mà định, khi hợp khi tan. Khi hợp thì là cộng tác, đồng chí, đồng bào. Khi xung thì thành đối nghịch , gia hại lẫn nhau. Cách cục hình thành theo đó mà đoán hạn mới mong đạt được sự chuẩn xác.
Đó là mấy lời khi đọc sách người xưa.