emgainho, on 13/05/2011 - 21:16, said:
Từ lý thuyết lập gia đình đưa đến nói về Đạo, rồi từ Đạo đưa đến Đức Tin, thoạt đọc tưởng chừng như chủ đề bị lạc đi muôn dặm nhưng thật ra tất cã đều liên hệ nhau khắng khít như ông bà cha mẹ vợ chồng con cái trong 1 đại gia đình , đó là Duyên mà duyên không phải chỉ là một cặp đối ngẫu âm dương để chỉ giói hạn Duyên như một cặp âm dương trong tương quan quán nghiệm . Những người theo Công giáo thì phải học qua một lớp dự bị hôn nhân trước khi lập gia đình, người theo Phật giáo cũng trãi qua những giây phút tương tự như thề với một vị thầy dù không có tính cách bắt buộc đòi hỏi mới đủ để được Cha sứ làm Lễ hôn nhân như Công giáo . Trở lại chữ Tin trong đời sống quan hệ xã hội không có Tin thì bản thân con người sẽ cô độc và sống đau khổ tinh thần, không có Tin thì tất cã các giao dịch liên hê. trong xã hội chẳng thành hình cho nên Tin là Đức Tín đứng đầu trong năm Đức của Á Đông : Nhân Lễ Nghĩa Trí Tín và cũng tương ứng với Thổ trong ngũ hành . Đức Tin trong tôn giáo cũng vậỵ . Không có Đức Tin thì đời sống Tâm Linh khô cằn , bản ngã như con ngựa hoang chạy rong không biết mình sẽ đi đâu và đến đâu . Không có Đức Tin thì sẽ không khơỉ Tâm tìm đến Chân Lý. Chúa nói "Phúc cho những ai tin ta". Nhà Phật có bộ Kinh Đại Thừa Khơỉ Tín Luận như là sự khơỉ đầu Khai Tâm , khơỉ niềm tin vào Chân Lý, từ niềm tin mới đưa đến thệ nguyện tìm chân lý . Tìm chân lý tức là vận dụng trí tuệ để phá Nghi tình , thoát khỏi vô minh cho nên Đức Tin là bước đầu tiên không thê? thiếu và cũng chẳng thể dừng chân lại ở môt chổ Tin mà phải cùng tiếp bước với Trí Tuệ để soi sáng đường đi. Dừng một chổ ở Tin mà không có Trí Tuệ soi đường thì Tin lâu ngày sẽ trở thành chướng ngại và Trí tuệ trở nên Mê rồi thành Mê Tín. Thổ nhiều thì Trí trì trệ cũng là ý nghĩa đó .