Jump to content

Advertisements




"Truyện Kiều" - Tản mạn, Hán Văn & Huyền học


99 replies to this topic

#76 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 29/12/2016 - 07:20

Quay mặt về bắc (tí môn) thì đông ở bên trái là chính còn , tây ở bên phải là phụ!
Chọc bác tí!

Có 1 lần bé Trà có đọc wa 1 vài bài viết nói là ông Phật Tổ trước khi đi về nơi an duyệt, ông ấy nằm ra sao?

Bài viết nói nào là tọa nam hướng bắc, tọa tây hướng đông, đầu áp lên tay trái, có chỗ nói là phải áp lên tay phải vì là tay mạnh. Có chỗ còn nói đức Phật thuận tay trái, có thuyết còn cho rằng tư thế nhập Niết Bàn của Phật tổ là bí ẩn của khoa học, rùi nào là đúng bài Yoga, đúng tâm sinh lý người sắp đi bán muối....
Bé Trà thì nghĩ rằng ông ấy nằm at random, miễn sao ông ta thoải mái, ra đi thanh thản là được! Vậy mà nhìu người 0 đồng ý với bé Trà, nói bé là báng bổ thần thánh, chư Phật! Bé sợ quá! Cho nên một khi đã lỡ thần thánh hóa thì phải thần thánh hóa cho trót.
Đức Phật là sinh ra từ Lách, mới sinh là đi đúng 7 bước, 1 tay chỉ thiên, 1 tay chỉ địa, sau đó mới đi vô nằm nôi và từ từ mới biết bò, bít đi, bít chạy, cưỡi ngựa bắn cung và cuối cùng là biết tuốt! Vậy 1 người bít tất tần tật như vậy lúc nào cũng sáng suốt kể cả khi đi ăn, đi ngủ, đi toilet thì tại sao lúc đi nhập Nát Bàn lại at random được!

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Theo trang này, có bức tranh minh họa là khi ngủ ta nên nghiêng về bên trái để dịch vị không bị trào ngược, tránh gây bệnh loét dạ dày, heartburn và thối mồm. Nghe hạp lý nên bé Trà apply: Đức Phật ngủ nghiêng về bên trái

Giờ ta giải đến cái theory là way về hướng nào? Bé Trà hơi hơi bị thuyết phục bởi cái thuyết là đầu quay về Bắc, đít way về Tây, đầu gối hướng về Đông và lòng bàn chân hướng về Nam. Lí do là Bắc thì lạnh, Nam thì nóng, đầu bị lạnh thì 0 sao, chân bị lạnh thì sẽ dễ bị cảm lạnh, nên khi lạnh chúng ta hay mang vớ.

Cái thuyết này bé Trà nghe cũng 0 hỉu cho lắm! Như tối qua trời nóng như điên, toàn thân đều nóng, bé Trà xoay 360 độ cũng 0 có hướng nào giải thoát mình khỏi cơn nóng bức. Turning and tossing cả đêm rùi cũng ngủ được! Lúc thức dậy thì 0 nhớ mình đã ngủ trong tư thế nào chỉ bít là cây kim chỉ giờ vẫn thẳng đứng 12h và bé thức dậy.

Nên cái thuyết đầu tọa bắc hướng nam cũng chỉ nghe cho vui, tin cũng được vì chả hại gì tới ai! The truth ra sao thì 0 care, the belief thì như bé vừa trình bày:
phật nhập Niết bàn trong tư thế nghiêng người về trái, đầu tọa Bắc, chân hướng về Nam, còn làm sao mà ngài đi về Tây thì phải hỏi nhà Hoàng!

Giả thiết vui, 0 có tính công kích bất cứ 1 tôn giáo nào! Đừng sùng đạo mà đánh bom bé!

#77 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 29/12/2016 - 12:45

Hôm nay tôi mớí đọc chuyện tư thế nhập niết bàn của Phật lần đầu tiên. Phật đâu có quởn vớí mấy cái trò này .
Các hướng Đông Tây Nam Bắc là theo nhịp sinh động và tịnh của con người cùng thiên nhiên mà thôi, chẳng có gì kỳ bí .

Thanked by 2 Members:

#78 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 29/12/2016 - 22:57

@bé Trà, ngủ mà nghiêng trái thì tội tình cho trái tim. Tim bị đè dễ ngủ mơ, đặc biệt là gặp ác mộng.


Thanked by 1 Member:

#79 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 30/12/2016 - 03:33

Thân tâm an lạc thì khi ngủ nằm ngữa và thẳng, không xoay qua lại .
Nghe nói mấy ông linh mục lúc ngủ phải tập nằm ngữa không được xoay nghiên ?

Sửa bởi Vô Danh Thiên Địa: 30/12/2016 - 03:36


#80 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 30/12/2016 - 09:08

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vô Danh Thiên Địa, on 29/12/2016 - 12:45, said:

Hôm nay tôi mớí đọc chuyện tư thế nhập niết bàn của Phật lần đầu tiên. Phật đâu có quởn vớí mấy cái trò này .
Các hướng Đông Tây Nam Bắc là theo nhịp sinh động và tịnh của con người cùng thiên nhiên mà thôi, chẳng có gì kỳ bí .

Bé Trà cũng nói vậy đó! At random! mà các Phật tử 0 chịu tin!
Nói 1 hồi thành báng bổ tín ngưỡng nữa!

#81 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 30/12/2016 - 10:52

Bé Trà thì trước khi ngủ là phải có người ôm, sau đó mỏi thì nằm ngửa tới sáng! Trong quá trình ngủ thì có nghiêng wa trái ôm người bên trái, nghiêng wa phải ôm người bên phải!
Trái là nam, phải là nữ. Đó là tư thế ngủ cân bằng âm dương nhất! Tuổi càng trẻ thì âm dương càng mạnh, sinh lực càng cao!
Lúc nhập tịch bé Trà cũng sẽ ra đi như vậy! Thế nó mới thanh thản mà nhắm mắt!

#82 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 02/01/2017 - 23:42

Cơ bắp mỏi thì gơỉ tín hiệu lên nảo để tạo thế co giản quân bình nên không dùng ý để ép cơ bắp phải theo tư thế nào trái với quân bình của nó (ngoại trừ khi luyện tập) . Lục căn thanh tịnh thì âm dương điều hoà, thân tâm an lạc tức co* bắp cũng ở trạng thái thư thái không cần co giản để quân bình thì tự nhiên khi ngủ sẽ nằm ngữa và không di động thân .

Thanked by 3 Members:

#83 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 03/01/2017 - 12:09

anh Minhminh dạo này ít nói nhỉ?
toàn đi Thanks dạo

Giờ bé Trà sẽ bàn về chữ Hiếu trong truyện Kiều!

Sau đây là phần lí thuyết, chúc các bạn ngủ ngon

Đây là nguồn để các bạn tra khảo thêm

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn



Google.com

Còn đây là phần dịch theo ý bé Trà hỉu

a. 孝,
về mặt triết tự thì chữ lão bỏ cái muỗng đi, thêm chữ tử vào là chữ hiếu
Có nghĩa là ông già cô đơn đang cầm muỗng húp canh 1 mình thì có 1 thằng con trai trẻ đẹp đến cho ăn gọi là hiếu. Vậy mún có hiếu là cứ trai trẻ đẹp lại đút móm cho các cụ sẽ được khen là có hiếu. Vậy chiết tự này 0 cho con gái quyền có hiếu. Con gái chỉ có chữ tòng thôi, nói gì cũng nghe theo là được, 0 cần hiếu, con trai mới cần.

b. Triết theo kiểu âm Việt nam: Âm Hiếu là có lòng Yêu mà nó H ơi hơi hơi yếu đi 1 tí xíu thì là hiếu.
Vậy hiếu với cha mẹ, ông bà là iu họ hơi hơi còn iu bồ thì nồng nàn hơn

hiếu học là hơi hơi thích học nhưng mê kiếm tiền hơn

Vậy chữ hiếu với chữ tình chữ nào nặng hơn? Bé Trà thì thấy chữ tình nó nhìu nét hơn nên cho là nó nặng xương hơn!

Hiếu chia làm 4 loại: Tâm, dưỡng, hạnh, đạo (Theo Phật giáo)
Phật thuyết 0 bít sao chứ mấy người viết lại nói nhìu và dài dòng lắm, đọc nó cứ loạn cào cào cả lên, cả 1 đại dương chữ; bé Trà chỉ gom nó lại 4 ngụm nước như sau:

1. Hiếu Tâm: tim là lòng thành mà cái lòng này phải thật => "Chân thành" tưởng nhớ cha mẹ, cứ như lovesick ấy!
Ăn cũng nhớ, ngủ cũng mơ thấy, thậm chí đi ấy cũng phải nhớ. Nói chung là Passionately think of your parents

Bàn: Cái này thì nó nặng chủ yếu là duyên nghiệp, mấy đứa mà nợ cha nợ mẹ mới bị dính cái chưởng này! Chứ kiểu như mệnh thiên 0, lục thân bất nhận thì mún hiếu cũng hiếu 0 nổi, bởi vì 0 có duyên nợ mấy đến người thân thì làm sao mà tưởng nhớ nổi. Nghiệp càng dày thì càng nhớ thôi! Nên cái hiếu này khó lòng mà áp đặt. Tùy theo nghiệp mà mình mở rộng ra. Theo bé Trà hiểu thì chữ hiếu tâm được giảng ở đây, không giới hạn chỉ ở cha mẹ, có thể dành cho Chúa, cho Phật, cho vợ và người yêu. Có duyên nợ với ai thì hiếu với người đó thôi!
Nhìu người giữ chữ hiếu với vợ mà người ngoài nhìn vô ai cũng bảo là nhu nhược, thử mình mà đóng vai trò là vợ coi, mình có mún phổ biến chữ hiếu với chồng mình không. Mún lấy thằng chồng về mình nói nó nghe hay mình nói nó đánh cho phù mỏ, càng nói càng đánh!
Bé có wen 1 người theo Đạo Công giáo mà tối ngủ cứ mơ thấy Phật, vậy là người này có duyên với Phật từ kiếp nảo kiếp nào, nên giờ có lòng hiếu tâm với Phật,
Vậy hiếu tâm 0 áp đặt, cứ thấy người nào có giá trị, xứng đáng để mình trao trọn tâm trí cho thì cứ giữ chữ hiếu với nó!

Trong chiện Kiều thì Kiều khi bị bán thân ở lầu Ngưng Bích
Kiều nhớ đầu tiên đến cha mẹ

Xót người tựa cửa hôm mai
Quạt nồng ấp lạnh
Sân Lai cách mấy nắng mưa
có khi Gốc tử đã có người ôm

Vậy là Kiều có lòng "hiếu tâm" khi tưởng nhớ đến cha mẹ!

Còn trước cái cha mẹ thì:
Tưởng người dưới nguyệt chén đồng
Tin sương luống những rày trông mai chờ

Vậy là Kiều rất hay, nhớ tới trai trước, nhưng mà không dùng từ nhớ, dùng từ "tưởng", tôi tưởng nó là như vậy, hóa ra nó là như vậy! Tưởng. Còn với cha mẹ thì dùng chữ "xót". Xót người tựa cửa hôm mai! Xót

Vậy là hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai. Chữ hiếu nó nặng hơn nên Kiều để lại sau, còn tình đem ra nói trước. Giống như giải toán ấy, câu dễ làm trước câu khó làm sau!
Hạp lý! Giống bé Trà!
Đêm nằm bên dưới ánh trăng
Thương cha nhớ mẹ 0 bằng nhớ em

Xin nói lại cái hiếu tâm này là tùy duyên nghiệp, 0 bắt buộc:
Giống như có 1 câu đố: cha và người iu với vợ cùng té xuống nước, anh sẽ cứu người nào trước? Vn thì hồi nào giờ có tính khuôn mẫu nên câu trả lời đồng loạt và được xem là hạp lý nhất là cứu người gần nhất => Ai té xa thì chết ráng chịu, kinh nghiệm là đi chơi ao suối sông hồ, có bị té thì cũng té gần thôi!
Tuy nhiên mục đích của câu hỏi này là mình sẽ thương ai nhìu hơn, đi chơi kiểu đối phó thế này thì chịu:
Theo bé Trà thì phân tích trong 1 sát na thôi
Cha thì sống nửa đời đầu rùi, có cứu cũng sống 0 được bao lâu nữa
vợ thì là con lợn, vậy phải cứu người trước
người iu thì khỏi nói rùi! => cứu người iu và nhận cái danh là vô tình, vô nghĩa, bất hiếu...
Đem người iu đi vùng khác sống! Nơi miệng thế 0 trèo lên được cái lỗ tai làm ảnh hưởng đến cái hiếu tâm của mình!

Có 1 lần bé Trà coi báo, có 1 nam sinh viên, vì mún chụp lại tấm hình người iu mà lao đầu ra khỏi xe lửa và chết trên đường ray khi bàn tay còn nắm tấm hình người iu. Hiếu tâm kiểu này thì động "lòng" trời quá!
Trung cũng có ngu trung, thì hiếu cũng có hiếu trung. Cái gì vừa phải thì hay, chứ extremist là chịu 0 nổi. Nên hiếu cũng phải bỏ cái đạo trung dung trong đó!
Nên để cải cách cái sự ngu si này ta đi tìm hiểu đến hiếu đạo. (Công nhận bé Trà dẫn chiện hay dễ sợ)

2. Hiếu đạo:
Đạo là cái con đường, đường này đi tới trí tuệ tuyệt đối, lí tính tuyệt đối, Enlightenment, Niết Bàn, Cực Lạc, thiên đàng ... nói chung là làm cái gì đó để cải đạo cho cha mẹ. Mà làm sao phải đảm bảo nó là chính đạo, đại đạo chứ 0 được tà đạo, tiểu đạo. Nghe là thấy 1 trời phức tạp rùi!
Giờ vai trò căn bản là phận làm con thì mình có 2 cách với cái đạo này:
a. show the way
b. lead the way
cái này khó, như Phật tổ là bậc thánh thiện, thông thái, thần thông thì ngài về chỉ lại vua Tịnh Phạn là cõi tây Phương cực lạc sẽ như thế này thì kia! Và ông này chịu nghe mà đi theo. Vậy Phật tổ có hiếu đạo, kiểu như người ra biển lớn về chỉ lại mấy con cá ,con cua, còn đang trong chốn ao tù thấy ánh sáng chân lý! Trong đó cha của ngài chịu nghe theo!
Chứ thử như bé Trà đi ra nước ngoài học mấy cái hay, cái lạ của phương Tây về dạy lại ổng là ổng nổi tự ái lên liền, rùi chửi: cho mày đi ăn học nước ngoài mà mày về dạy lại cha mày à? Cái hay cái giỏi 0 học, đi học mấy cái trụy lạc, biến thái .... Mà bé Trà cũng có lên lớp dạy đời gì đâu: Bé chỉ nói mấy cái rất sự thật là học trò và thày giáo bên Tây nó coi như bạn nên có quyền iu nhau, 0 có bị loạn luân. Đồng tính là bình thường, 0 phải là bệnh hay là cái tội, nên đừng suốt ngày cứ đi ra đường kì thị người ta. Con gái mà đẻ 0 được thì khỏi đẻ, khỏi nuôi, khỏi vướng nghiệp con. Vợ là bạn vong niên đừng coi như con ở, đừng có chơi cái kiểu chồng chúa vợ tôi, nam nữ là phải bình quyền, mẹ quét nhà thì ba phải lau nhà chứ 0 phải mẹ quét nhà thì ba phụ coi news... Đừng có suốt ngày cứ ôm cái két sắt, đút tiền vào và lập lời thề 0 mở ra, phải đem ra làm từ thiện, giúp người đi, dân miền Trung khổ quá kìa, 0 có nhà để ở chứ đừng nói là cái két sắt chứa tiền. Đừng coi đồng tiền như cái bánh xe bò ... Thôi 100 gánh chì đúc chả nên chuông. Cả 1 xã hội đã như vậy rùi! Mình mà đi ngược lại khác gì mình đi đường ngược chiều!

Nên chỉ hay dẫn gì bé Trà cũng làm 0 nổi! Hiếu đạo khó quá coi như bỏ lun!
Còn bạn nào sáng suốt, trí tuệ hơn thì cứ giữ hiếu đạo. Chơi theo tiểu thừa thì chỉ đạo, hướng đạo. Còn theo đại thừa thì nhào ra dẫn lun. Đui mù cứ dẫn nhau đi! Bé Trà 0 đủ sáng suốt để giữ hiếu đạo

Trong truyện Kiều thì Kiều chẳng hướng dẫn gì được cha mẹ cải đạo hay theo cái đạo gì hết. Nhìu khi cả Nguyễn Du còn 0 bít nó là cái gì?
Hiếu đạo thì cũng tốt khi mà mình bít chắc chắn nó là chính đạo và mình đã đi tới đó. Mà nó là đường độc đạo, ai đi tới đó thì 0 thấy về. Mún giữ hiếu đạo thì chỉ có thể báo mộng thôi! Còn cải đạo thì mơ hồ, xa xôi quá! Đừng cải đạo theo kiểu Công Giáo mà phá bỏ lun cả 1 nền văn hóa của người ta là được *Xem lịch sử Maya. Spanish vì giữ hiếu đạo với chúa mà xóa bỏ cả 1 nền văn minh, văn hóa của người ta.

Giờ mình mặc áo sơ mi, quần jean thay vì mặc áo bà ba hay đóng khố. Vậy mình cũng nên cảm ơn cải cách văn hóa đấy! Innermost thì mình vẫn thích con gái bận áo dài, thích nhìn phụ nữ Nhật mặc Kimono và gái Hàn mặc Bikini. 0 thích lắm gái Trung Đông mặc Burkini. Pháp cấm họ mặc Burkini là đúng hay sai?

Nhưng dù sao thì cũng phải lập 1 công thức đúng để còn đi phổ biến cho mọi người

Hiếu đạo: 1 là chỉ (show), 2 là (dẫn) dẫn đi đâu mà người ta cảm thấy hạnh phúc hơn, hạp lí hơn thì đó đã là đúng đạo rùi!
Tuy nhiên cha mẹ là cướp, mình đi theo đường đạo chích, đem tiền về cho ổng bả, giúp ổng bả happy cũng 0 phải là hiếu đạo. Hiếu đạo phải theo đúng đường lối và chủ trương của Đảng và nhà nước nữa. Chứ trái lại cái tập đoàn pháp luật cưỡng chế người dân tự nguyện làm theo này cũng khó lòng đưa đến hạnh phúc lắm!
Đi đến hạnh phúc thì phải xét coi nó là cái hạnh phúc ngắn hạn hay dài hạn (temporary or permanent), còn coi ổng bả đến tạm cư hay định cư. Niết bàn còn chia ra hữu dư với vô dư nữa mà, rùi còn phải xét là còn nằm trong luân hồi hay 0, có break được samsara chưa hay còn chạy vòng vòng trong đó!

Thôi hiếu đạo mượn tạm lời của phái Thiên Thai Tông mà bé Trà tâm đắc đi:

Ta 0 dạy các ngươi gì nhìu, ta chỉ dạy 2 điều thôi là: Biết khổ và diệt khổ!
Con cái có hiếu đạo là phải làm khổ cha mẹ (biết khổ), rùi sau đó diệt cái khổ đó đi!
Giống như mình làm giám đốc thì mình cứ bảo là mình cu li. Để cho cha mẹ thấy mình khổ, ăn xài cũng tiết kiệm. Chứ đừng cố gắng còng lưng ra cày rùi gửi tiền to cho cha mẹ, Giống như Mr Đàm đi đấu tố bà già. Bé Trà thấy 10 cha mẹ thì 9 người có con nước ngoài là ăn xài xa hoa, phí phạm. Chỉ có bà mẹ Hồng Đào trên sân khấu là bít tiết kiệm từng đồng 0 dám xài vì sợ con là anh Vân Sơn của mình cực khổ. Mà ngoài đời cũng có thật, anh cày tiền cho mẹ, mẹ 0 dám xài, để cho thằng em đi xa hoa, phung phí....

Nghĩ tới đây là bít cái hiếu dưỡng là gì rùi!

3. Hiếu dưỡng
Đảm bảo 1000 người VN thì hết 999 người là thực thi cách này, đơn giản, dễ hỉu, gửi tiền về cho cha mẹ, nuôi ổng bả lúc về già
còn ổng bả có nhận hay 0, hay lại bấm gan bấm bụng nhịn đói mà đem nồi cơm Thạch Sanh này cho người khác thì cũng phải chịu thôi. Cha mẹ nghiệp nghèo khổ thì có cải tạo cũng 0 cải nổi.
Bé Trà có wen 1 cô bé kia, wa đây làm chạy bàn cực chết cha lun, mà bấm gan bấm ruột, nhịn ăn, nhìu lúc bị đau bao tử tới vừa khóc vừa làm. Thế mà hi vọng gửi tiền về cho cha mẹ xây lại túp lều cho thành nhà gạch, cải thiện đời sống, cho mấy đứa em có tiền đi học. Vậy mà sau 2 năm, bà già gọi wa xin tiền trả nợ vì xã hội đen dí quá! Hỏi sao 0 cấn căn nhà mà trả cho nó thì được bít là căn nhà đó chưa hề tồn tại, bởi bả đã xây cái chùa cúng cho thần Tứ Sắc với thần tổ tôm rùi!
Cũng như anh Đờm làm kiếm tiền trả nợ cho bà già tới nổi phải lên tube đấu tố bà mẹ. Ai cũng nhào vào là chửi con bất hiếu, nhà giàu, đeo vàng đỏ cả người, bay trực thăng lên sân khấu mà 0 có tiền trả nợ cho bà mẹ là sao? Anh có kể tội mẹ 0? Anh chỉ nói là đừng cho bả mượn tiền nữa, anh tuyên bố là sẽ 0 trả tiền cho những ai cho bả mượn tiền từ khi cái clip được phát tán. Vậy là anh chỉ đối phó với việc bà mẹ mượn danh tiếng của mình mà đi gây nợ, và chấm dứt mấy con cho vay lãi nặng lợi dụng sự uy tín của mẹ anh; chứ có bảo là sẽ 0 thừa nhận hay 0 trả nợ cho mẹ mình đâu! để post cái clip như vậy cũng nhục nhã lắm chứ sung sướng gì đâu mà đặc biệt anh cũng là người có nổi tiếng. Nên thông điệp anh gửi đến là mấy con đĩa hút máu đừng bâu vào mẹ anh nữa, chứ 0 phải kể khổ kêu bạn lập quĩ ủng hộ hay lên mạng xã hội tuyên bố từ mẹ!

4. Cuối cùng là hiếu hạnh. Hạnh là hành động, là phải sử dụng action, dùng lực...
trực tiếp là hành động đút ăn, chùi đít, tắm rửa cho cha mẹ, khi mà cha mẹ ở tuổi lão suy 0 còn tự chăm sóc bản thân được nữa. Chừ mà ổng bả còn khỏe, ổng bả cũng chả cần đến mình chăm sóc. Nhìu người còn wan niệm là phải đích thân con mình chăm sóc mình mới được chu đáo, còn con nuôi, cháu chắt, hàng xóm, y tá hay người làm thì không được cái niềm nở đó. Nên phần lớn VN cho rằng con cái cho cha mẹ vào viện dưỡng lão là đại bất hiếu, kiểu như xua đuổi cha mẹ ra khỏi nhà. Vào y tá nó 0 có thương mình như con cái ruột thịt của mình...

Giờ bé Trà mà là người già nhìn cái tổng wan lúc về già của mình thì thấy rằng:
Con cái dâu rể, cái thứ mà nó đã bất hiếu rùi thì ở đâu nó cũng bất hiếu thôi.
Còn nó có hiếu mà để nó phải vừa lo cho vợ cho con mà phải lo cho cái thân già của mình thì thôi! Bé Trà 0 mún sống mà làm gánh nặng cho con cái.
Nên bé Trà phải thủ sẵn trước đi nhận vài tá đệ tử, cho nó ăn ở, dạy cho nó hiếu dưỡng với mình ngay khi mình còn đang khỏe mạnh, cho nó wen cái nết này rùi thì mình về già nó cũng 0 bỏ mình đi được. Trả tiền lương cho nó đàng hoàng, nuôi ăn ở và đặc biệt là phải lựa tươi trẻ, chứ lựa già nó chết trước mình sao! Còn mà xui xẻo tới nổi 1 tá đó 0 ở lại được với mình đứa nào (quá sức là bạc phước!) thì đi vào viện dưỡng lão bít đâu tìm được cô a tý hay anh bác sĩ nào mà run rủi mối tình già.
Còn mà nghèo quá!, 0 có tiền vào nhà lão - Thì chết mẹ nó đi sống làm chi cho chật đất, đã già, xấu, mà còn nghèo nữa thì chẳng đủ tự tin để sống tiếp!

Còn hiếu hạnh kiểu gián tiếp là mình sống tốt, ăn ở, thành công trong cuộc sống, cha mẹ được thơm lây
Đừng để cha mẹ ra đường phải nghe rằng con mày là thằng ăn cướp, là con Kiều, vá áo túi cơm, là thằng bê đê, cái con mèo mả gà đồng ....
Giờ còn update thêm vài cái nữa: con mày là thứ giựt hụi, chảnh chó, khinh người, thảo mai, đa cấp, con của các cụ...

Trời ơi khó! ở sao mới hợp lòng người đây! Sống ở đời là phải có kẻ khen, người chê chứ! Người mà được khen 0 thì vô dụng mẹ nó rùi!

Nói chung là sống sao cũng được khen chê cũng mặc, nhưng đừng để chúng nó Khinh!

Như Kiều là quạt nồng ấp lạnh cho cha mẹ cũng được coi là hiếu hạnh

Hiếu dưỡng thì cũng chịu bán mình chuộc cha, quá sức là tốn kém, 400 cây vàng chứ có ít hả?
còn dư lại chút thì hiếu với người iu

"Trăm nghìn"gửi lại tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi chỉ ngần ấy thôi!

Sao cái chữ hiếu người ta hay như thế mà wa cái miệng bé Trà đọc xong rùi thấy nó sao sao ấy? Sao sao vậy ta? Một cảm giác khá Yomost

Thanked by 3 Members:

#84 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 15/01/2017 - 22:53

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MasterTea, on 03/01/2017 - 12:09, said:

"Trăm nghìn"gửi lại tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi chỉ ngần ấy thôi!
Sau vài tuần bận rộn bởi dịp cuối năm xoay trong đầu chỉ đặc một chữ tiền

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

, giờ có thể quay lại mục này rồi. Tối nay giở sách thế nào nhằm đúng chữ "Duyên - 缘 " . Đoạn cuối bài viết bé Trà cũng trùng hợp có chữ này.

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


Chữ Duyên được dùng nhiều trong cuộc sống nhưng chắc cũng không mấy ai để ý đến nghĩa của nó là gì. Chữ Duyên được dùng ở trong câu trên (缘) có nghĩa là cơ hội.
PT chỉ biết chữ được cấu tạo từ bộ Mịch 糸, bộ thỉ 豕 ... nhưng không biết nó liên quan đến nghĩa của từ Duyên như thế nào. Lại phiền bác VDTĐ giúp ?

#85 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 16/01/2017 - 09:37

Không biết sau bài viết mổi lần bấm shift key để bỏ dấu tiếng Việt là bị "bomb out" khỏi chủ đê` và mất tất cã bài viết . Đây không biết là lần thứ mấy rồi nên tôi tóm tắc :
Tượng hình chữ mịch cổ là các sơị tơ đan quyện nhau .

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn


彖 là lời thoán ( trong kinh Dịch), lời đoán .
nghĩa khác là heo rừng già có nanh ý chỉ lời nói kinh nghiệm lão luyện khôn ngoan.
Duyên 缘 có nhiều nghĩa, nghĩa thông thường hay dùng gom ý chữ mịch và thoán lại chữ duyên là đường lay vải đính vớí nhau cho khỏi xút sợi nghĩa bóng là sự dính kết, thu hút, tìm đến nhau như đã đính trước, nó là thể hiện của thanh khí tương ứng và tương cầu .

Thanked by 2 Members:

#86 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 17/01/2017 - 13:07

Bác có từ nào gần nhất để diễn tả chữ "duyên" trong tình huống trên 0?
Sao từ ngữ tiếng Hán cái nghĩa nó mông lung khó dịch thế?
bé dùng từ Conditions là "điều kiện" cho nó hợp với nhau thì lại mất đi cái nghĩa "dính", mà dùng chữ bonds thì nó dính nhưng nó 0 có điều kiện để hợp. Hỏi vòng vòng thì người ta lại bảo là Cause and effect hay cause and consequence.
Tra dic thì nó cho chữ charm and grace ra nghĩa đẹp, có duyên là đẹp
Theo bé Trà thì bé dùng chữ gọi là hợp nhau: Match
người se duyên hợp mối là matchmaker
hợp duyên là perfect match còn nghịch duyên là mismatch

Bác VDTT có ý kiến gì chỉ điểm không?

Cháu thích cái đoạn vành ngoài 7 chữ, vành trong 8 nghề đó!
Vành ngoài cháu nghiên cứu ra rồi và rất happy với kết quả, còn vành trong nó tuyệt tích hay sao mà tìm hoài không thấy! Bác có bít xin phân tích còn có gì ái ngại về văn hóa thì bác cứ email riêng cho cháu! Thanks

#87 Vô Danh Thiên Địa

    Ly viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPipPipPip
  • 3526 Bài viết:
  • 5105 thanks

Gửi vào 18/01/2017 - 13:25

Duyên thường đi chung với Nghiệp, chữ Medium theo nghĩa the intervening substance through which impressions are conveyed to the senses or a force acts on objects at a distance ( (dịch thoát ý từ ngoài vào trong thì vạn pháp theo duyên mà khởi; Từ trong ra ngoài thì là vạn pháp từ tâm mà tạo khởi) cũng là hàm ý nghĩa của Duyên-Nghiệp . Hợp hay không hợp là cảm nhận của cá nhân .

Google vành ngoài 7 chữ, vành trong 8 nghề thì có đũ giải thích cho Trà tha hồ ngâm cứu . Nếu chưa đũ thoả mãn thì kiếm má mì về hưu chắc không cần dấu nghề sẽ giải thích cặn kẻ hơn như trong Tố Nữ Kinh .

#88 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 20/01/2017 - 10:36

google nói bé Trà có hỉu đâu:
Như kích cổ thôi hoa!
Hỏi Minhminh thì ảnh nói là kích cổ là đánh trống còn thôi hoa là .... tự hiểu!

#89 phuctinh

    Kiền viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 1498 Bài viết:
  • 2105 thanks

Gửi vào 20/01/2017 - 13:22

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

MasterTea, on 20/01/2017 - 10:36, said:

google nói bé Trà có hỉu đâu:
Như kích cổ thôi hoa!
Hỏi Minhminh thì ảnh nói là kích cổ là đánh trống còn thôi hoa là .... tự hiểu!
Hỏi anh gúc anh í toàn bảo những thứ liên quan đến chuyện phòng the của mấy ẻm hay đứng ở phố đèn đỏ vẫy khách, không phù hợp với nội dung ở đây. Nếu muốn tìm hiểu thêm thì bé Trà có thể hỏi mấy em í nhé

Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký hội viên để đọc nội dung đã ẩn

. Nội dung này xin ngừng ở đây.

Nếu được xin đổi nội dung khác, bé Trà giúp phân biệt để nhận diện chàng trai thuộc họ "Kim" (người đàn ông tài hoa, thủy chung) với họ "Sở" theo Tử Vi được chăng?

#90 MasterTea

    Bát quái viên

  • Hội Viên TVLS
  • PipPipPip
  • 965 Bài viết:
  • 1845 thanks
  • Locationmelbourne

Gửi vào 21/01/2017 - 11:00

Rùi xong! Nghiên cứu => tri thức: bị giới hạn bởi văn hóa!
Hèn chi VN không ai nghiên cứu tôn giáo => mê tín, dị đoan đến tín ngưỡng lầm lạc => người dân sống vô tín, vô tâm nếu 0 trao niềm tin sai chỗ.
không ai dám nghiên cứu chính trị => 0 có qui tắc, bất phân chính tà, để giai cấp thống trị lên ngôi làm ngu dân.
0 dám nghiên cứu triết học => 0 có tư duy, 0 dám sử dụng lý tính, toàn cảm tính dụng sự, ngại khó, ngại khổ, sợ này sợ kia, sợ lun cái bóng của chính mình

Tự do ngôn luận trong giới hạn của pháp luật: chả hỉu nổi cái tự do bị giới hạn là cái tự do gì nữa!

Tư duy không thoáng đạt là rào cản lớn nhất trong nghiên cứu. Sự thật lun nằm ngoài rào cản của không gian và thời gian.

Bé Trà là 1 loại tư duy đi tìm sự thật tuyệt đối, nên không để bất cứ loại rào cản nào cản phá mình, nhưng bé cũng theo chủ nghĩa hòa bình, bất bạo động, nên cái gì bị cấm thì bé hoạt động "lén". Bé Trà chỉ bạo lực cách mạng khi có một lợi ích thực tiễn thôi! Còn cái kiểu anh hùng bàn phiếm, vô thưởng vô phạt kiểu này thì bé Trà xin kiếu đi. Bé là loại Armchair Critic mà!

Anh Phuctinh đã đổi chủ đề thì bé Trà cũng chẳng có quyền way lại chủ đề cũ!
Cái gì mình đề xướng thì phải đi tiên phong! Bé đang hóng bài viết của anh!

Rùi xong! Nghiên cứu => tri thức: bị giới hạn bởi văn hóa!
Hèn chi VN không ai nghiên cứu tôn giáo => mê tín, dị đoan đến tín ngưỡng lầm lạc => người dân sống vô tín, vô tâm nếu 0 trao niềm tin sai chỗ.
không ai dám nghiên cứu chính trị => 0 có qui tắc, bất phân chính tà, để giai cấp thống trị lên ngôi làm ngu dân.
0 dám nghiên cứu triết học => 0 có tư duy, 0 dám sử dụng lý tính, toàn cảm tính dụng sự, ngại khó, ngại khổ, sợ này sợ kia, sợ lun cái bóng của chính mình

Tự do ngôn luận trong giới hạn của pháp luật: chả hỉu nổi cái tự do bị giới hạn là cái tự do gì nữa!

Tư duy không thoáng đạt là rào cản lớn nhất trong nghiên cứu. Sự thật lun nằm ngoài rào cản của không gian và thời gian.

Bé Trà là 1 loại tư duy đi tìm sự thật tuyệt đối, nên không để bất cứ loại rào cản nào cản phá mình, nhưng bé cũng theo chủ nghĩa hòa bình, bất bạo động, nên cái gì bị cấm thì bé hoạt động "lén". Bé Trà chỉ bạo lực cách mạng khi có một lợi ích thực tiễn thôi! Còn cái kiểu anh hùng bàn phiếm, vô thưởng vô phạt kiểu này thì bé Trà xin kiếu đi. Bé là loại Armchair Critic mà!

Anh Phuctinh đã đổi chủ đề thì bé Trà cũng chẳng có quyền way lại chủ đề cũ!
Cái gì mình đề xướng thì phải đi tiên phong! Bé đang hóng bài viết của anh!

Thanked by 1 Member:





Similar Topics Collapse

1 người đang đọc chủ đề này

0 Hội viên, 1 khách, 0 Hội viên ẩn


Liên kết nhanh

 Tử Vi |  Tử Bình |  Kinh Dịch |  Quái Tượng Huyền Cơ |  Mai Hoa Dịch Số |  Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Địa Lý Phong Thủy |  Thái Ất - Lục Nhâm - Độn Giáp |  Bát Tự Hà Lạc |  Nhân Tướng Học |  Mệnh Lý Tổng Quát |  Bói Bài - Đoán Điềm - Giải Mộng - Số |  Khoa Học Huyền Bí |  Y Học Thường Thức |  Văn Hoá - Phong Tục - Tín Ngưỡng Dân Gian |  Thiên Văn - Lịch Pháp |  Tử Vi Nghiệm Lý |  TẠP CHÍ KHOA HỌC HUYỀN BÍ TRƯỚC 1975 |
 Coi Tử Vi |  Coi Tử Bình - Tứ Trụ |  Coi Bát Tự Hà Lạc |  Coi Địa Lý Phong Thủy |  Coi Quỷ Cốc Toán Mệnh |  Coi Nhân Tướng Mệnh |  Nhờ Coi Quẻ |  Nhờ Coi Ngày |
 Bảo Trợ & Hoạt Động |  Thông Báo |  Báo Tin |  Liên Lạc Ban Điều Hành |  Góp Ý |
 Ghi Danh Học |  Lớp Học Tử Vi Đẩu Số |  Lớp Học Phong Thủy & Dịch Lý |  Hội viên chia sẻ Tài Liệu - Sách Vở |  Sách Dịch Lý |  Sách Tử Vi |  Sách Tướng Học |  Sách Phong Thuỷ |  Sách Tam Thức |  Sách Tử Bình - Bát Tự |  Sách Huyền Thuật |
 Linh Tinh |  Gặp Gỡ - Giao Lưu |  Giải Trí |  Vườn Thơ |  Vài Dòng Tản Mạn... |  Nguồn Sống Tươi Đẹp |  Trưng bày - Giới thiệu |  

Trình ứng dụng hỗ trợ:   An Sao Tử Vi  An Sao Tử Vi - Lấy Lá Số Tử Vi |   Quỷ Cốc Toán Mệnh  Quỷ Cốc Toán Mệnh |   Tử Bình Tứ Trụ  Tử Bình Tứ Trụ - Lá số tử bình & Luận giải cơ bản |   Quẻ Mai Hoa Dịch Số  Quẻ Mai Hoa Dịch Số |   Bát Tự Hà Lạc  Bát Tự Hà Lạc |   Thái Ât Thần Số  Thái Ât Thần Số |   Căn Duyên Tiền Định  Căn Duyên Tiền Định |   Cao Ly Đầu Hình  Cao Ly Đầu Hình |   Âm Lịch  Âm Lịch |   Xem Ngày  Xem Ngày |   Lịch Vạn Niên  Lịch Vạn Niên |   So Tuổi Vợ Chồng  So Tuổi Vợ Chồng |   Bát Trạch  Bát Trạch |